1

Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

Nếu bạn bị mụn trứng cá, bạn cũng có thể phải lo lắng về sẹo sau khi mụn đã khỏi.
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

Bạn có thể làm gì để ngăn ngừa sẹo do mụn trứng cá? Có cách trị sẹo mụn nào hiệu quả không? Hãy tìm hiểu xem sẹo mụn hình thành như thế nào và tại sao. Làm thế nào để hạn chế sẹo không quá nặng và làm cách nào để điều trị sẹo mụn khi nó đã xuất hiện.

Điều gì gây ra sẹo mụn ?

Sẹo được hình thành khi lớp trung bì da (lớp giữa của da) bị phá hủy. Mụn viêm dễ để lại sẹo hơn vì chúng gây tổn thương da sâu hơn so với các mụn nhỏ hoặc mụn không viêm. Các mụn mủ, mụn viêm tấy và mụn bọc có thể phá hủy trung bì của da. Mụn bọc thường để lại sẹo nặng.

Các loại sẹo mụn

Không phải tất cả các sẹo mụn đều giống nhau. Các loại sẹo mụn được tạo ra khác nhau phụ thuộc vào kiểu phá hủy da và kiểu tái tạo da sau khi da bị phá hủy. Sẹo mụn có hai loại là sẹo lõm hoặc sẹo lồi.

Sẹo lõm (sẹo rỗ) : hình thành do sự mất tổ chức da. Loại sẹo này tạo ra các hố lõm hoặc rỗ trên da. Các loại sẹo lõm do mụn trứng cá hay gặp nhất là:

Sẹo lõm chân hình đá nhọn.

Sẹo lõm chân tròn

Sẹo lõm chân hộp

Sẹo lồi:  hình thành do da sản sinh collagen quá mức trong quá trình lành vết thương, tạo ra khối lồi trên da. Ở bệnh nhân bị mụn, sẹo lồi thường ít gặp hơn sẹo lõm.

Ngăn ngừa sẹo mụn như thế nào?

Bạn có thể sẽ không thể ngăn ngừa hoàn toàn được sẹo mụn, đặc biệt nếu bạn có nhiều mụn viêm nặng hoặc mụn trứng cá nang bọc. Tuy nhiên bạn có thể thực hiện các bước sau để ngăn ngừa sự phát triển của sẹo:

Điều trị mụn trứng cá càng sớm càng tốt

Tránh các yếu tố làm da viêm nặng hơn

Gặp bác sĩ da liễu nếu bạn bị mụn trứng cá mức độ vừa và nặng hoặc bị mụn trứng cá nhẹ nhưng không đáp ứng với mỹ phẩm trị mụn.

Tôi có nên nặn mụn trứng cá?

Bạn đừng bao giờ nặn mụn trứng cá. Nặn mụn là con đường chắc chắn dẫn đến sẹo. Nặn mụn gây phá hủy tổ chức da, làm tăng viêm da và có thể làm mụn nặng lên. Hãy nhớ đừng bao giờ nặn mụn, cho dù bạn thích việc đó đến mức nào

Cách trị sẹo mụn

Mặc dù đã điều trị mụn trứng cá cẩn thận, nhưng không phải tất cả sẹo mụn có thể tránh khỏi được. Một thông tin tốt là có nhiều lựa chọn điều trị giúp giảm các loại sẹo do mụn. Tùy thuộc vào loại sẹo và mức độ nặng của nó, bác sĩ có thể khuyên bạn các phương pháp:

Lăn kim tế bào gốc

Chemical peel (lột da hóa học)

Laser

Tiêm filler làm đầy

Tiêm steroid

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1504 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1435 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17597 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36027 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Nguyên nhân gây rụng tóc ở phụ nữ và cách điều trị?

 4 năm trước
 3
 Đã xem 940

Nguyên nhân nào gây rụng tóc ở phụ nữ và có thể điều trị bằng những phương pháp nào?

Có cách nào điều trị vĩnh viễn da bàn tay nhăn nheo không?

 4 năm trước
 2
 Đã xem 987

Da bàn tay và khuỷu tay của tôi bị nhăn nheo. Tôi đã tiêm filler Radiesse và điều trị bằng laser Fraxel rồi nhưng không thấy có cải thiện mấy. Tại sao bàn tay của tôi lại bị như thế và có giải pháp nào điều trị được lâu dài không?

Nguyên nhân và cách chữa trị mụn có đầu trắng

 3 năm trước
 0
 Đã xem 972

Thưa bác sĩ, em vẫn thường sử dụng các sản phẩm của Murad từ hè năm ngoái đến bây giờ bao gồm sữa rửa mặt, toner, kem chống nắng và kem trị mụn còn nước tẩy trang em dùng của Chacott ạ. Tự dưng trưa hôm qua ngủ dậy mặt em bị nổi cả vệt mụn như thế này em hoang mang quá ạ. Sáng hôm qua đi học em dùng srm + toner + kcn Murad và lúc về em có dùng nước tẩy trang nhưng em ko rửa mặt lại mà đi ngủ luôn ạ. Cho em hỏi đây là mụn gì ạ? Em thấy nó không có nhân mà chỉ có đầu trắng. Nguyên nhân do đâu và cách chữa ntn ạ? Em cảm ơn bác sĩ!

Nguyên nhân làm ngực teo nhỏ đi?

 7 năm trước
 13
 Đã xem 27196

Khi là thiếu niên, kích cỡ vú của tôi là 32B, là vận động viên thể thao và cơ thể rất ít mỡ. Tôi bây giờ 30 tuổi, giảm 13 cân trong những năm qua và gần như quay lại trọng lượng thời thanh thiếu niên của mình với cỡ ngực bây giờ chỉ là A cup. Tuy nhiên, cơ thể tôi hiện tại lượng mỡ lại nhiều hơn một chút so với thời thiếu niên, vì vậy tôi thấy có điều gì đó không hợp lý (lẽ ra lượng mỡ nhiều thì cỡ vú phải to). Nguyên nhân nào làm ngực tôi nhỏ đi, teo tóp lại?

Chi phí tiêm Botox điều trị nếp nhăn trên trán?

 7 năm trước
 13
 Đã xem 3890

Tổng chi phí điều trị nếp nhăn trên trán bằng tiêm Botox là bao nhiêu, nếu tính mỗi đơn vị botox là 10 $?

Tin liên quan
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

Mụn trứng cá - nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá - nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá là vấn đề về da phổ biến nhất, ảnh hưởng đến cả thanh thiếu niên và người lớn.

Tụt lợi: Nguyên nhân, điều trị và cách phòng ngừa
Tụt lợi: Nguyên nhân, điều trị và cách phòng ngừa

Tụt lợi là vấn đề nha khoa phổ biến. Hầu hết mọi người đều không biết họ bị tụt lợi bởi vì tình trạng này diễn ra từ từ.

Các nguyên nhân gây đau hàm và cách điều trị
Các nguyên nhân gây đau hàm và cách điều trị

Các cơn đau hàm thường gây cản trở đến các hoạt động thường ngày như ăn uống và nói chuyện. Những cơn đau này thường là do khớp thái dương hàm hoặc các cơ và gân bao xung quanh gây nên.

Nguyên Nhân Gây Rụng Lông Mày Và Cách Điều Trị
Nguyên Nhân Gây Rụng Lông Mày Và Cách Điều Trị

Giống như tóc, lông mày cũng có thể bị rụng và thưa đi hoặc ngừng phát triển. Bạn có thể gặp phải vấn đề này vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là các nguyên nhân gây rụng lông mày và các phương pháp điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây