1

Mụn ở lưng và trên cơ thể

Mụn đầu đen và mụn mủ không chỉ xuất hiện ở trên mặt. Với nhiều người, mụn trứng cá còn lan rộng hơn, ảnh hưởng đến nhiều vùng da trên cơ thể.
Mụn ở lưng và trên cơ thể

Ngoài ở mặt, mụn có thể xuất hiện ở lưng, ngực, cổ, vai và phần trên cánh tay. Có người bị mụn trứng cá ở các vùng da trên cơ thể nhiều hơn trên mặt.

Những ai bị mụn ở lưng và trên cơ thể?

Nhiều người bị mụn trứng cá cũng hay bị nổi mụn ở lưng. Mụn ở lưng và trên cơ thể xuất hiện ở cả đàn ông, phụ nữ, tuổi dậy thì, tuổi trưởng thành. Tuy nhiên mụn trứng cá trên cơ thể thường thấy nhiều và nặng hơn ở nam giới.

Thông thường, mụn thường bắt đầu trên mặt. Khi mụn tiến triển và nặng hơn, chúng sẽ ảnh hưởng tới các vùng da khác trên cơ thể. Không phải ai bị mụn trên mặt đều bị mụn ở lưng, nhưng những người có mụn ở lưng thì gần như luôn luôn có mụn trên mặt.

Nguyên nhân gây ra mụn ở lưng và trên cơ thể

Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở lưng cũng giống mụn ở trên mặt, gồm 3 yếu tố: Da dầu, bít tắc lỗ chân lông, và vi khuẩn P.acnes. Dầu thừa và tế bào chết bị tắc trong lỗ chân lông tạo ra cục bít tắc (nhân mụn). Nhân mụn này sẽ trở thành mụn đầu đen hoặc tiến triển thành mụn mủ khi có vi khuẩn xâm nhập.

Mụn trứng cá thường giới hạn ở lưng và phần trên thân mình. Giống như mặt, vùng da nào có nhiều tuyến bã hơn thì vùng da đó dễ bị bít tắc bởi dầu thừa và tế bào chết.

Quần áo không gây ra mụn ở lưng như một số bài báo vẫn nói. Tuy nhiên sự ma sát của một số loại quần áo có thể làm nặng hơn mụn đã có sẵn. Sự cọ sát trên da có thể gây kích thích các mụn viêm và làm mụn viêm lan rộng. Tốt nhất là tránh các yếu tố gây trà sát khi bạn đang cố gắng điều trị mụn ở lưng. Các nguyên nhân gây trà sát gồm: quần áo chật, cổ áo quá chật, đeo ba lô, quai túi xách, hoặc các miếng dán thể thao. Đặc biệt ở sinh viên, sẽ tốt hơn nếu xách cặp thay vì đeo ba lô nặng.

Mồ hôi cũng có thể kích thích nổi mụn ở lưng. Để giảm thiểu kích thích, nếu có thể hãy tắm ngay sau khi thể thao. Đừng dùng các sản phẩm tẩy tế bào chết, và bông tắm xơ mướp. Hãy nhớ là bạn cần tránh trà sát da. Thay vào đó hãy dùng các sữa tắm chứa salicylic acid.

Ảnh hưởng của mụn ở lưng và trên cơ thể

Cũng giống như mụn ở trên mặt, mụn ở lưng có thể gây ra cảm giác xấu hổ và ngượng ngùng. Nhiều bệnh nhân mất nhiều công sức để che giấu vùng da bị mụn. Quần áo được lựa chọn cẩn thận sao cho để lộ mụn ít nhất có thể. Các áo dây, áo ba lỗ và sơ mi không tay bị loại bỏ. Phụ nữ sẽ rất cẩn thận để đảm bảo chiếc áo của họ không bị cắt quá thấp để lộ vùng ngực bị mụn.

Việc tham gia vào các hoạt động giải trí có thể bị hạn chế bởi cảm giác không thoải mái do mụn. Các hoạt động như bơi lội thường được tránh. Mụn trứng cá ở lưng có thể đặc biệt gây khó khăn với tuổi teen nếu họ thay quần áo ở phòng thay đồ chung của trường học.

Mụn ở lưng cũng có thể để lại sẹo. Tình trạng viêm da càng nặng thì nguy cơ bị sẹo mụn càng cao.

Cách trị mụn ở lưng và trên cơ thể

Mụn ở lưng mức độ nhẹ sẽ đáp ứng tốt với chế độ chăm sóc da hàng ngày và mỹ phẩm trị mụn. Hãy thử dùng sữa tắm chứa Salicylic acid hàng ngày. Có thể dùng các miếng dán chứa Benzoyl peroxide hoặc salicylic acid lên các vùng da bị mụn. Bạn cũng có thể muốn thử lotion chứa alpha hydroxy acid như Glycolic acid hoặc acid lactic. Alpha hydroxy acid giúp tế bào chết bong ra nhanh hơn, từ đó làm giảm các lỗ chân lông bị bít tắc.

Khi điều trị mụn ở lưng, bạn có thể dùng nhiều sản phẩm trị mụn cùng một lúc mà không sợ bị kích ứng da quá mức ( chẳng hạn tắm bằng sữa tắm chứa Salicylic acid và bôi kem trị mụn chứa Benzoyl peroxide). Da ở lưng, ngực, vai và phần trên cánh tay dày hơn da mặt và thường thích ứng được với các kem trị mụn mạnh. Tuy nhiên da vùng cổ lại khá nhạy cảm, nên nếu bị mụn vùng da này thì sử dụng các sản phẩm cẩn thận và dùng từ từ. Khi dùng các kem trị mụn mà bị kích ứng da quá mức, khô da hoặc tróc vảy, thì giảm hoặc dừng bôi các sản phẩm đó, hoặc đi khám bác sĩ.

Mụn ở lưng mức độ vừa đến nặng thường khó kiểm soát, và cần được điều trị bởi bác sĩ. Các thuốc bôi trị mụn và thuốc uống thường được kê đơn. Các thuốc hay được kê đơn là: Retin A, Kháng sinh đường uống và  Isotretinoin

Isotretinoin thường chỉ được dùng cho các trường hợp mụn rất nặng hoặc sau khi điều trị bằng các thuốc khác không hiệu quả, vì isotretinoin có nhiều tác dụng phụ.

Cũng như mụn trứng cá trên mặt, mụn ở lưng cần thời gian mới khỏi được. Bạn cũng có thể phải thử vài loại mỹ phẩm trị mụn mới tìm ra được sản phẩm phù hợp nhất với mình. May mắn là hầu hết các trường hợp mụn trứng cá đều có thể điều trị thành công, nhưng nó cần thời gian và sự kiên trì.

Đọc thêm

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1524 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1138 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1457 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17629 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36083 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tại sao tôi vẫn bị đau nhiều thế này, đến mức không đứng thẳng đi lại thẳng lưng được, không thể nằm thẳng trên giường?

 3 năm trước
 3
 Đã xem 678

Tôi đã làm tạo hình thành bụng và nâng mông cấy mỡ tự thân được 2 tuần. Hiện tại tôi cảm thấy rất tuyệt vọng. Ngoài ra tôi cũng cấy mỡ vào bên dưới mắt để xóa quầng thâm, đến giờ nó vẫn sưng phồng lên. Tôi cảm thấy rất xấu xí.

Sưng nề toàn bộ cơ thể có bình thường sau hút ngấn mỡ lưng, mỡ bụng trên/dưới và hút mỡ ụ hông không?

 3 năm trước
 5
 Đã xem 669

Tôi tỉnh lại và cảm thấy sưng to ngay sau khi làm phẫu thuật. Trông như thể tôi tăng tận 7kg hoặc hơn, chẳng thấy có thay đổi gì, cái gì cũng to hơn trước. Năm ngày sau, tôi vẫn bị sưng ở hai chân, tôi kê cao chân mỗi khi có thể. Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của tôi đã tiêm 6 túi dịch. Chuyện này có bình thường không?

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?

 9 năm trước
 15
 Đã xem 2577

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Đặt túi ngực dưới cơ hay trên cơ, kỹ thuật nào tốt hơn trong nâng ngực bằng túi độn?

 8 năm trước
 6
 Đã xem 10951

Bạn của tôi đã nâng ngực bằng túi độn và túi độn được đặt trên cơ ngực, và bây giờ trông nó bị gợn sóng ở phía dưới. Trong buổi khám và tư vấn bởi một bác sĩ thẩm mỹ có uy tín khác, ông ấy nói với tôi rằng đặt túi ngực dưới cơ sẽ tốt hơn nhiều, nó ít nguy cơ bị co thắt bao xơ, dễ dàng hơn trong kiểm tra ung thư vú, và ngực trông tự nhiên hơn. Có phải như vậy không?

Những vị trí nào trên mặt có thể tiêm Botox?

 7 năm trước
 22
 Đã xem 7805

Hiện tại trên mặt tôi đã xuất hiện nhiều các nếp nhăn. Tiêm Botox phù hợp, an toàn, hiệu quả nhất cho các vị trí nếp nhăn nào trên mặt?

Tin liên quan
Đặt túi độn ở trên hay dưới cơ ngực- tôi nên đặt ở vị trí nào ?
Đặt túi độn ở trên hay dưới cơ ngực- tôi nên đặt ở vị trí nào ?

Có rất nhiều yếu tố thay đổi khi nói đến nâng ngực. Kích cỡ túi độn sẽ thay đổi từ phụ nữ này đến phụ nữ khác. Hình dáng túi độn cũng thay đổi. Và đừng quên rằng bạn cũng có hai lựa chọn chính khi chọn vật liệu túi độn đó là bằng gel silicon hoặc nước muối.

Chẳng bao giờ là quá sớm khi suy nghĩ về mùa của biển hay những kỳ nghỉ lễ trên biển
Chẳng bao giờ là quá sớm khi suy nghĩ về mùa của biển hay những kỳ nghỉ lễ trên biển

Có hai kiểu người trên thế giới, đó là những người nhận ra rằng những bộ đồ bơi và mùa bãi biển đang đến và sẽ lên kế hoạch chuẩn bị cho nó, và những người chẳng nhớ gì cho đến khi mùa hè đến.

Cách giảm bóng nhờn trên da mặt
Cách giảm bóng nhờn trên da mặt

Tỏa sáng và da mặt ít nhờn hơn với các giải pháp làm sạch bã nhờn (dầu) của các bác sĩ da liễu hàng đầu.

Có ứng dụng trên điện thoại nào giúp chữa trị mụn không?
Có ứng dụng trên điện thoại nào giúp chữa trị mụn không?

Liệu có những phần mềm nào sử dụng trên điện thoại thông minh, sử dụng ánh sáng xanh, đỏ để trị mụn không?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây