1

Lột da hóa học - Bs Lê Văn Sẽ

Đây là một thủ thuật an toàn và hiệu quả giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá, da bị hư hại, tổn thương do ánh nắng mặt trời, tàn nhang, kết cấu da thô ráp và nếp nhăn.
Lột da hóa học - Bs Lê Văn Sẽ

Có một giải pháp rất phổ biến mà hầu hết các thẩm mỹ viện, trung tâm thẩm mỹ đều cung cấp để cải thiện các vấn đề da liễu khác nhau, đó là phương pháp lột da hóa học. Quy trình điều trị trẻ hóa vùng mặt này sử dụng một dung dịch hóa học để nhẹ nhàng loại bỏ lớp da ngoài cùng, nhằm kích thích phát triển da non. Đây là một thủ thuật an toàn và hiệu quả giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá, da bị hư hại, tổn thương do ánh nắng mặt trời, tàn nhang, kết cấu da thô ráp và nếp nhăn. Loại da của bệnh nhân và các vấn đề da liễu của họ sẽ quyết định mức nồng độ dung dịch hóa học trong quá trình điều trị, thường sẽ từ mức thấp đến cao. Kết quả để lại cho bệnh nhân làn da mịn màng, trẻ trung và tươi sáng hơn.

Các kỹ thuật lột da hóa học

Lột da nông (lột da trên bề mặt)

Lột da nông là kỹ thuật lột nhẹ nhàng nhất tập trung vào lớp trên cùng của da. Thông thường, bác sĩ sẽ sử dụng axit glycolic pha loãng, bôi và để vài phút. Sau đó sẽ trung hòa axit này để lột da ở mức độ nhẹ. Da bệnh nhân thường bị đỏ nhẹ sau khi điều trị, nhưng thường kiểu lột này không cần thời gian nghỉ dưỡng như các kiểu khác. Trung bình, bệnh nhân sẽ bong tróc da trong khoảng 3-5 ngày sau khi điều trị. Có thể họ cần thực hiện một vài lần mới đạt được diện mạo mong muốn của mình. Nhìn chung đây vẫn là phương pháp ít tốn kém nhất trong các kỹ thuật lột da hóa học.

Lột da sâu ở mức trung bình

Kỹ thuật này sẽ không chỉ xử lý lớp da trên cùng, mà còn cả lớp bên dưới. Dung dịch điều trị sẽ thâm nhập sâu hơn để xử lý các nếp nhăn từ nông đến sâu và những bất thường của làn da. Quy trình này sử dụng một dung dịch mạnh hơn ở dạng Axit Trichloreacetic (TCA). Axit này sẽ được bôi vào một cách có kiểm soát để hạn chế mức thâm nhập, nó sẽ được trung hòa khi hiệu quả lột da đã đạt đến một điểm nhất định. Quá trình hồi phục thường mất khoảng 10 ngày, và bệnh nhân cần lên kế hoạch trước để dành thời gian nghỉ ngơi. Kỹ thuật này có chi phí cao hơn kỹ thuật lột da nông, nhưng kết quả mang lại sẽ ấn tượng hơn.

Lột da sâu

Lột da hóa học sâu là kỹ thuật tích cực nhất trong phương pháp lột da hóa học. Nó được coi là quy trình xâm lấn nhiều hơn cả và trong một số trường hợp bệnh nhân sẽ cần gây mê toàn thân. Chất hóa học thường được sử dụng là Phenol, nó nhắm mục tiêu điều trị các nếp nhăn sâu, sẹo sâu và những bất thường trên da mặt. Một khi bệnh nhân đã chọn kỹ thuật lột da sâu, bác sĩ sẽ khuyên không nên thực hiện thêm lần nữa. Thời gian hồi phục có thể mất đến 14 ngày và vùng điều trị sẽ được quấn băng vì vết thương này có thể được so sánh với tình trạng bỏng cấp độ 2. Kết quả đạt được sau khi lột da sâu thường rất tuyệt vời. Nhưng nhược điểm của kỹ thuật này là cần thời gian hồi phục lâu và chi phí cao hơn khá nhiều so với 2 kỹ thuật kia.

Trong/sau khi phẫu thuật

Trong các kỹ thuật lột da hóa học, bệnh nhân đều được thực hiện theo các bước tương tự nhau. Điểm khác biệt duy nhất là loại cũng như số lượng dung dịch axit được sử dụng và khoảng thời gian lưu lại dung dịch trên da. Một khi dung dịch hóa học đã thâm nhập vào đến các lớp da mục tiêu, bác sĩ sẽ bôi một chất trung hòa lên để ngay lập tức ngăn chặn tác động của dung dịch axit đó. Khoảng thời gian hồi phục sau đó sẽ phụ thuộc vào việc bệnh nhân được thực hiện kiểu lột da hóa học nào. Đối với các quy trình lột da mức độ nhẹ, bệnh nhân sẽ không cần thời gian nghỉ dưỡng, nhưng đối với lột da sâu, bệnh nhân sẽ cần đến 14 ngày để hồi phục. Sau khi điều trị, điều quan trọng là phải để quá trình lột da được xảy ra một cách tự nhiên, không hỗ trợ lột hoặc bóc da ra. Đồng thời bệnh nhân cũng phải tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong một khoảng thời gian sau điều trị.

Quy trình này sẽ đau đớn đến mức nào?

Tùy vào kỹ thuật lột da được thực hiện mà bệnh nhân có thể có một số cảm giác khó chịu chung. Với các quy trình lột da nhẹ, bệnh nhân sẽ cảm thấy hơi châm chích, nhưng cảm giác này thường biến mất rất nhanh chỉ bằng cách sử dụng quạt cầm tay để quạt vào vùng điều trị. Bản thân quá trình lột da này cũng không gây ra bất kỳ cảm giác đau đớn nào. Các kỹ thuật lột da ở mức trung bình và sâu sẽ đau hơn, do đó bệnh nhân sẽ cần sử dụng thuốc giảm đau và kháng sinh để đỡ khó.

Nên chọn lột da hay mài da?

Mài da là một thủ thuật trẻ hóa khuôn mặt để điều trị những bất thường trên bề mặt da, mang lại vẻ ngoài mịn mượt hơn cho da. Mài da hoạt động theo nhiều cách tương tự như lột da hóa học. Điểm khác biệt là mài da sử dụng các công cụ phẫu thuật (như một bài chải xoa hoặc một dụng cụ cạo) để loại bỏ lớp da trên cùng thông qua quá trình phẫu thuật để cạo. Trong khi đó, lột da hóa học lại sử dụng một dung dịch ăn da, được chà xát vào da. Tuy nhiên cả hai kỹ thuật này đều mang lại nước da sáng màu và mịn mượt hơn.

Có lựa chọn nào khác dành cho tôi không?

Có rất nhiều phương pháp điều trị da bệnh nhân có thể xem xét thực hiện tùy theo mục tiêu thẩm mỹ và tình trạng da của mình. Lột da hóa học thúc đẩy quá tình tái tạo da mới và là lựa chọn tốt nhất để điều trị những bất thường trên da. Đối với những trường hợp có quá nhiều nếp nhăn trên khuôn mặt thì Botox hay một loại chất làm đầy da dạng tiêm (filler) có thể sẽ là lựa chọn tốt hơn. Ngoài ra cũng còn có một số phương pháp điều trị bằng laser bạn có thể cân nhắc xem xét.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây