1

Đơn thuốc trị mụn của bác sĩ da liễu gồm những thuốc gì?

Mỗi loại thuốc trong đơn thuốc sẽ đảm nhận một chức năng nào đó. Bác sĩ thường phối hợp cả thuốc uống và thuốc bôi trong đơn thuốc của mình.
Đơn thuốc trị mụn của bác sĩ da liễu gồm những thuốc gì?

Đơn thuốc trị mụn của bác sĩ da liễu

Bạn đã bị mụn nhiều năm nay, cũng đã từng khám bác sĩ da liễu và uống một vài đơn thuốc trị mụn mà bác sĩ kê đơn. Và nếu bạn để ý, mỗi đơn thuốc khác nhau bác sĩ lại sử dụng các loại thuốc khác nhau. Mỗi bác sĩ có một số sở thích kết hợp thuốc khác nhau, cũng như có phác đồ khác nhau. Một số bác sĩ ưu tiên sử dụng thuốc của hãng này, các bác sĩ khác lại có thói quen dùng thuốc của hãng khác. Tuy nhiên tất cả các đơn thuốc trị mụn đều đảm bảo nguyên tắc chung:

  • Làm sạch
  • Giảm tiết dầu
  • Chống bít tắc lỗ chân lông
  • Diệt vi khuẩn gây mụn
  • Chống viêm

Thuốc uống kháng sinh trị mụn

 Có một số loại thuốc kháng sinh đường uống được BS da liễu sử dụng với mục đích trị mụn trứng cá trong nhiều thập kỷ gần đây. Các thuốc kháng sinh có tác dụng diệt vi khuẩn gây mụn P.acnes. Những thuốc kháng sinh phổ biến hay gặp trong đơn thuốc trị mụn là Doxycycline, minocycline, Erythromycin, Azithromycin. Thuốc kháng sinh sẽ phát huy tác dụng mạnh hơn khi được kết hợp với các thuốc trị mụn hiệu quả khác.

Thuốc Isotretinoin

 Isotretinoin tạo ta sự đột phá trong điều trị trứng cá. Thuốc này có đồng thời nhiều tác dụng:

  • Giảm tiết dầu
  • Chống bít tắc lỗ chân lông
  • Chống viêm.

Tất cả các loại mụn như mụn đầu đen, mụn cám, mụn mủ, mụn viêm tấy, mụn bọc đều đáp ứng tốt với loại thuốc này. Isotretinoin chính là phao cứu sinh cho những bệnh nhân không đáp ứng với các loại thuốc trị mụn khác. Và nó cũng thuốc được các BS da liễu đặc biệt yêu thích.

Tuy nhiên do Isotretinoin có nhiều tác dụng phụ nên thuốc này thường chỉ được chỉ định cho những trường hợp trứng cá mức độ nặng ( mụn bọc, mụn viêm tấy) hoặc bệnh nhân đã trải qua các phương pháp điều trị khác mà không đạt hiệu quả. Isotretinoin gây quái thai ở phụ nữ mang thai, cho dù bạn chỉ uống 1 viên. Vì thế bác sĩ sẽ khuyến cáo bạn không được mang bầu trong quá uống thuốc, và chỉ được mang thai sau khi dừng uống thuốc tối thiểu 1 tháng.

Đơn thuốc trị mụn của BS da liễu có chữa khỏi mụn hoàn toàn không?

Câu hỏi mà bệnh nhân rất hay hỏi BS khi đi khám bệnh: Liệu mụn của cháu có thể chữa khỏi được hoàn toàn không bác sĩ? Đây là một câu hỏi mà BS khó trả lời, mặc dù đáp án rất rõ ràng: KHÔNG. Nhiều lúc giải thích cho bệnh nhân thật khó. Trứng cá là bệnh da liễu mạn tính, có nghĩa là nó hay tái phát. Đơn thuốc trị mụn sử dụng các loại thuốc mạnh có tác dụng làm mụn xẹp đi nhanh chóng. Nó rất hữu ích khi bạn đang bị nhiều mụn viêm, mụn đang bùng phát nhiều. Đơn thuốc chỉ có tác dụng trong thời gian bạn sử dụng. Khi bạn dừng uống hoặc bôi, mụn sẽ không bị kiềm chế nữa và nó sẽ mọc trở lại. Tuy nhiên tin mừng là bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được mụn bằng cách chăm sóc da hàng ngày với bộ sản phẩm trị mụn calahara

Đơn thuốc trị mụn của bác sĩ da liễu có sử dụng lại được không?

Nên hỏi bác sĩ trước khi sử dụng vì một số loại thuốc có nhiều tác dụng phụ. Hoặc dùng lại bị nhờn thuốc, kém hiệu quả

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1505 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1123 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1435 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17600 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36028 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tôi đã có lịch làm combo ngực bụng nhưng lại tăng 3,1 kg do bỏ thuốc, liệu có ảnh hưởng đến phẫu thuật không?

 2 năm trước
 10
 Đã xem 438

Tôi 39 tuổi, cao 1m6 và nặng 74 kg. Liệu tôi có bị béo quá mức không?

Điều gì sẽ xảy ra nếu phẫu thuật nâng ngực nhưng vẫn hút thuốc lá?

 5 năm trước
 2
 Đã xem 5191

Chào bác sĩ, vài ngày nữa tôi phẫu thuật nâng ngực, bác sĩ đã yêu cầu tôi bỏ thuốc 6 tuần trước phẫu thuật nhưng thật khó mà bỏ hẳn, tôi chỉ có thể giảm đi. Liệu tôi có bị biến chứng gì không?

Đã giảm 41 kg và cần làm tạo hình thành bụng nhưng tôi chỉ có đủ tiền làm hút mỡ. Hút mỡ có giúp tôi thay đổi kích thước bụng không?

 3 năm trước
 5
 Đã xem 779

Tôi tích rất nhiều mỡ ở bụng. Nó to hơn nhiều so với cả cơ thể của tôi và nó khiến tôi trông béo hơn những người có cùng cân nặng. Tôi không thể chi trả cho tạo hình thành bụng cho dù là vài năm tới (cũng không thể đi vay) nhưng tôi đủ tiền làm hút mỡ ngay lúc này. Liệu hút mỡ có giúp tôi thay đổi kích thước vòng bụng không? Tôi muốn trông cân đối với và mặc được những chiếc quần vừa vặn.

Mặt có dấu hiệu tích nước thì có phải là một trong những triệu chứng sẽ gặp khi dùng thuốc sau khi nâng mũi không ạ ?

 2 năm trước
 0
 Đã xem 974

Mặt có dấu hiệu tích nước thì có phải là một trong những triệu chứng sẽ gặp khi dùng thuốc sau khi nâng mũi không ạ ?

Tôi bị huyết áp cao nhưng có kiểm soát bằng thuốc, nếu tôi làm combo ngực bụng thì có an toàn không?

 2 năm trước
 9
 Đã xem 786

Tôi khá to béo và đang có ý định điêu khắc mỡ vùng bụng trên và bụng dưới, treo sa trễ kèm đặt túi độn và nâng mông bằng cấy mỡ tự thân. Kết quả xét nghiệm nồng độ hemoglobin của tôi rất tuyệt và tôi không có vấn đề nghiêm trọng nào về sức khỏe, ngoài việc bị huyết áp cao, nhưng vẫn luôn kiểm soát bằng thuốc. Có bác sĩ đã đề nghị tôi làm cả hai cánh tay, giữa hai đùi và cằm. Liệu làm như thế có an toàn hay không?

Tin liên quan
Thuốc Điều Trị Rụng Tóc Minoxidil: Những Điều Cần Biết
Thuốc Điều Trị Rụng Tóc Minoxidil: Những Điều Cần Biết

Thuốc Minoxidil được dùng rộng rãi trong điều trị rụng tóc.

5 thói quen làm đẹp quen thuộc nhưng rất mất vệ sinh
5 thói quen làm đẹp quen thuộc nhưng rất mất vệ sinh

Có những thói quen tưởng chừng như vô hại, ví dụ như dùng thử son tại shop mỹ phẩm hay dùng chung lược nhưng thực ra lại tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm nhiều vấn đề không mong muốn.

Thuốc trị rụng tóc có hiệu quả không? Có những tác dụng phụ nào?
Thuốc trị rụng tóc có hiệu quả không? Có những tác dụng phụ nào?

Bạn muốn trị rụng tóc và tóc thưa mỏng nhưng chưa biết mua loại thuốc nào? Không biết thuốc có thực sự hiệu quả hay không? Có những tác dụng phụ gì? Hoặc bạn đã sử dụng thuốc được một thời gian và thấy không có tác dụng? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số lời khuyên về các loại thuốc điều trị rụng tóc hiện nay.

Bưởi chùm – phương thuốc bí mật giúp trị mụn
Bưởi chùm – phương thuốc bí mật giúp trị mụn

Lâu nay, bưởi chùm (grapefruit) được xưng tụng là một loại quả tốt cho ăn kiêng và có công dụng thần kỳ trong y học.

Thuốc kháng sinh có tác dụng trị mụn không?
Thuốc kháng sinh có tác dụng trị mụn không?

Hiện nay, do hiện tượng kháng kháng sinh mà nhiều loại kháng sinh vốn từng được dùng để trị mụn đã không còn tác dụng nữa.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây