1

Căng da bụng mini - Bs Lê Hành

Bạn có da thừa ở bên dưới rốn hoặc lớp mỡ cứng đầu ở bụng dưới mà tập luyện thế nào cũng không giảm được? Da bụng của bạn bị chảy xệ khó coi sau khi sinh mổ? Có rất nhiều người, cả nam giới và nữ giới dù có thân hình rất cân đối nhưng lại vẫn có mỡ thừa và da chùng nhão ở bụng dưới. Nếu bạn cũng đang gặp phải vấn đề này thì phương pháp căng da bụng mini có thể là giải pháp phù hợp với bạn.
Căng da bụng mini - Bs Lê Hành

Khác với phương pháp căng da bụng (hay tạo hình thành bụng) truyền thống, phương pháp căng da bụng mini chỉ xử lý mỡ thừa và da ở vùng bụng dưới (ngay bên trên gò mu), và được thực hiện qua đường rạch nhỏ hơn, thời gian phục hồi nhanh hơn. Tình trạng mỡ và da thừa này phổ biến nhất ở phụ nữ sau khi mang thai và sinh mổ, trong những trường hợp như vậy thì tập thể dục không thôi sẽ không thể giải quyết được vấn đề.

Phương pháp căng da bụng truyền thống xử lý cả da thừa chảy xệ và cả các cơ bụng ở trên và dưới rốn. Nhưng đối với những người mà cơ thành bụng vẫn săn chắc, không nhô ra quá nhiều và da chưa đến mức chảy xệ nặng thì phương pháp căng da bụng mini sẽ là một giải pháp phù hợp hơn.

Sự khác biệt giữa căng da bụng mini và căng da bụng truyền thống

Căng da bụng mini

  • Mục tiêu: loại bỏ da và mỡ thừa, thắt chặt cơ ở vùng bụng dưới.
  • Quy trình: một đường rạch ngắn được tạo trên xương mu để loại bỏ mỡ thừa và da, đồng thời siết chặt cơ.
  • Đối tượng: những người có cơ thành bụng phân tách không quá nhiều và chỉ có ít da thừa.
  • Phương pháp gây mê: gây mê toàn thân hoặc gây tê tại chỗ kết hợp với thuốc an thần.
  • Sẹo sau phẫu thuật: để lại vết sẹo ngắn, mảnh.
  • Thời gian phục hồi: 1 - 3 tuần.

Căng da bụng toàn phần

  • Mục tiêu: Khắc phục tình trạng phân tách cơ ở cả trên và dưới rốn, đồng thời loại bỏ da thừa chảy xệ ở vùng bụng.
  • Quy trình thực hiện: Phương pháp căng da bụng toàn phần được thực hiện qua hai đường rạch, rốn được tách ra khỏi lớp mô và thành bụng bên dưới, da được kéo xuống bên dưới và da thừa được cắt bớt.
  • Đối tượng: những người có da và cơ bị kéo giãn sau nhiều lần mang thai hoặc những người đã giảm số cân nặng lớn.
  • Phương pháp gây mê: gây mê toàn thân
  • Sẹo: để lại vết sẹo kéo dài từ xương hông bên này sang xương hông bên kia
  • Thời gian phục hồi: 4 - 6 tuần

Ưu điểm của phương pháp căng da bụng mini

Phương pháp căng da bụng mini có rất nhiều ưu điểm, trong đó ưu điểm nổi bật nhất là mức độ xâm lấn thấp hơn so với phương pháp căng da bụng truyền thống, do đó thời gian phục hồi sẽ ngắn hơn nhiều. Ngoài ra còn có các ưu điểm khác như:

  • Để lại ít sẹo hơn so với phương pháp căng da bụng truyền thống
  • Không cần rời rốn
  • Phù hợp với nhóm đối tượng rộng hơn, bao gồm cả những người không phù hợp với phương pháp căng da bụng toàn phần do bị sẹo từ những lần phẫu thuật trước đó
  • Chi phí thấp hơn so với căng da bụng toàn phần

Đối tượng của phương pháp căng da bụng mini

Những đối tượng phù hợp nhất với phương pháp căng da bụng mini là những người có da và mỡ thừa chỉ giới hạn ở vùng dưới rốn và những phụ nữ có da chùng nhão, chảy xệ bên trên vết sẹo sinh mổ.

Ngoài ra, bệnh nhân còn cần đáp ứng được những điều kiện sau:

  • Vùng bụng tương đối thon gọn
  • Cơ bụng vẫn có độ săn chắc
  • Có tình trạng sức khỏe tốt
  • Cân nặng ổn định
  • Da vẫn có sự đàn hồi và săn chắc
  • Chỉ cần loại bỏ một phần nhỏ da thừa

Cuối cùng, bạn cần có sức khỏe tốt, vì đây là chìa khóa quan trọng nhất để quá trình chữa lành và hồi phục diễn ra thuận lợi sau khi phẫu thuật.

Phương pháp bổ sung: Hút mỡ

Nhiều bệnh nhân lựa chọn thực hiện phương pháp hút mỡ cùng lúc với quy trình căng da bụng mini để xử lý một số vùng có mỡ thừa trên cơ thể như eo, túi mỡ phía trên rốn và một số vùng khác. Phương pháp hút mỡ thường được thực hiện kết hợp cùng với phương pháp căng da bụng mini để tạo nét cho vùng eo, làm phẳng bụng trên và dưới, hông và vùng mu, nhằm tạo được hình dạng tối ưu cho vòng hai.

Phương pháp hút mỡ được thực hiện qua một số đường rạch nhỏ, tiếp theo mỡ sẽ được hút ra ngoài qua ống thông. Quá trình này sẽ gây bầm tím và sưng, kèm theo cảm giác hơi khó chịu ở những vị trí bị rạch. Khi được kết hợp trong cùng một ca phẫu thuật, phương pháp hút mỡ được thực hiện ngay sau khi hoàn tất quy trình căng da bụng để tạo đường nét cho những vùng có vấn đề.

Quy trình phẫu thuật thường được thực hiện dưới phương pháp gây mê toàn thân hoặc cũng có thể chỉ gây tê tại chỗ kết hợp với thuốc an thần.

Trong ca phẫu thuật, bác sĩ sẽ rạch một đường ngang ở bụng dưới, ngay phía trên gò mu. Không giống như căng da bụng toàn phần, đường rạch của phiên bản mini này không đi kéo dài từ hông bên này sang hông bên kia mà ngắn hơn rất nhiều. Sau đó, da được nới lỏng khỏi cơ thành bụng. Bác sĩ tiến hành cắt bỏ da và mỡ thừa, kéo căng các cơ bụng dưới và sau đó khâu cố định các cơ.

So với căng da bụng toàn phần thì quy trình căng da bụng mini không gây đau đớn bằng. Mặc dù bệnh nhân vẫn sẽ thấy khó chịu, đau sau khi phẫu thuật nhưng các cơn đau cơ thể được kiểm soát dễ dàng bằng thuốc giảm đau.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Căng da bụng mini và hút mỡ có gì khác nhau?

 4 năm trước
 6
 Đã xem 837

Tôi 52 tuổi, cao 1m65, nặng 62.5kg. Tôi vẫn tập thể dục đều đặn hàng ngày nhưng không hiểu sao bụng vẫn bị xổ và eo vẫn to. Tôi định là sẽ căng da bụng mini hoặc hút mỡ nhưng vẫn chưa hiểu hai phương pháp này có gì khác nhau.

Hút mỡ và căng da bụng mini

 3 năm trước
 0
 Đã xem 558

Tôi căng da bụng mini đã được 10 ngày. Tuy nhiên, ngàu đầu tiên còn trong vệnh viện, khi y ta tháo gen để thay băng. Tôi thấy rốn của mình bị méo mó và không thấy lỗ rốn đâu. Nhưng điều đó tôi nghĩ do căng da mà ko tái tạo rốn mới nên rốn sẽ bị biến dạng trong thời gian đầu. Tuy nhiên, điều gây ảnh hưởng tâm lý tôi nhất ko phải là rốn mà là bụng tôi sau khi căng, xuất hiện đường nếp gấp phía dưới rốn. Tôi được giải thích là do bác sỹ dồn 2 ở 2 bên eo vào để căng tạo eo. Thành ra da bị đùn và gấp tạo rãnh ở giữa bụng. Điều này thật ra kỳ dị với bụng tôi bây giờ. Xin hỏi cách xử lý như thế nào để bụng dưới của tôi phẳng lại bình thường. Xin cảm ơn ạ

Căng da bụng mini và bóp cơ

 3 năm trước
 1
 Đã xem 510

Tôi căng da bụng mini và bóp cơ được 3 tuần rồi. Nhưng tôi không đi thẳng lưng được vì bóp cơ là bụng tôi bị chằng chằng nên ko thể ưỡn lưng được

Nên làm tạo hình thành bụng mini hay căng da bằng laser?

 3 năm trước
 4
 Đã xem 656

Em muốn làm căng da hơn là xử lý mấy vết rạn da. (Chắc như thế cũng đỡ tốn tiền hơn, các bác sĩ cho em gợi ý về giá luôn với ạ.) Đây là ảnh bụng của em. Không biết các bác sĩ có thấy không, nhưng quanh rốn có da thừa. Bên dưới rốn cũng có một cục lồi nhỏ mà em muốn cắt đi, nó không xẹp đi kể cả khi em hóp bụng vào.

Hành kinh bất thường, máu đỏ tươi sau tạo hình thành bụng, căng da tay và nâng ngực, tôi nên làm gì?

 2 năm trước
 4
 Đã xem 524

Tôi đã làm tạo hình thành bụng, căng da cánh tay và nâng ngực vào tuần trước. Ca phẫu thuật làm đai thắt dạ dày của tôi dở chứng và khiến tôi không ăn uống được gì. Sau khi trao đổi với bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và bác sĩ phẫu thuật giảm cân, hôm nay bác sĩ phẫu thuật giảm cân đã nới lỏng đai và làm tôi thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Tuy nhiên, gần đây tôi bị ho nhiều do đai thắt chặt gây trào ngược dạ dày. Hôm nay, có máu đỏ tươi chảy ra từ vùng kín của tôi. Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ bảo là ca phẫu thuật làm cơ thể tới kỳ hành kinh sớm, nhưng tôi chưa bao giờ sớm tận 10 ngày và chưa từng ra máu đỏ tươi, không vón cục. Những gì tôi mô tả nghe có bình thường không?

Tin liên quan
Biến thể tạo hình thành bụng mini có dời rốn, hạ thấp rốn

Tạo hình thành bụng mini dời rốn là phương pháp cắt bỏ da thừa, chữa tách cơ vùng bụng dưới có thay đổi vị trí rốn để tạo ra vùng bụng phẳng đẹp.

Cách giảm đau, căng cứng sau tạo hình thành bụng
Cách giảm đau, căng cứng sau tạo hình thành bụng

Đau sau tạo hình thành bụng là cảm giác căng tức lan khắp phạm vi vùng phẫu thuật, có thể hạn chế bằng thuốc giảm đau và một số biện pháp khác.

Tạo hình thành bụng mini
Tạo hình thành bụng mini

Tạo hình bụng mini là phương pháp phẫu thuật với đường mổ ngắn hơn và thấp hơn so với tạo hình thành bụng toàn phần

Căng da bụng dưới (panniculectomy)
Căng da bụng dưới (panniculectomy)

Phẫu thuật xử lý da thừa chảy xệ vùng bụng dưới

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây