1

Cách tự chăm sóc răng tụt lợi - Nha khoa Đăng Lưu

Để phòng ngừa hoặc giảm thiểu những hậu quả xấu do bệnh tụt lợi mang lại bệnh nhân phải biết cách tự chăm sóc răng tụt lợi. Hoặc phải có những biện pháp can thiệp bên cạnh việc chăm sóc và điều trị cảu bác sĩ chuyên khoa Răng Hàm Mặt tại phòng khám. Bản thân bệnh nhân cần trang bị cho mình cách tự chăm sóc răng tụt lợi ở nhà theo những chỉ dẫn của bác sĩ.
Cách tự chăm sóc răng tụt lợi - Nha khoa Đăng Lưu

Một số cách tự chăm sóc răng tụt lợi tại nhà bệnh nhân cần biết.

♦   Cách chải răng, vệ sinh răng miệng

Bệnh nhân cân phải chăm chỉ chải răng ít nhất 2 lầm trong một ngày, sáng sau khi thức dậy và tối trước khi đi ngủ. Chải răng nhẹ nhẹ nhàng xoay tròn trên bề mặt răng, lặp đi lặp lại nhiều lần động tác này cho tới khi cảm thấy bề mặt răng đã sạch. Nên lựa chọn loại bàn chải có lông mềm, đầu tròn thay thế cho các loại bàn chải thông thường có lông cứng. Nên thay mới bàn chải thường xuyên 3 tháng 1 lần và đặc biệt thay mới ngay bàn chải nếu vừa mới bị bệnh để tránh tình trạng vi khuẩn lây lan. Sử dụng nước ấm để chải răng thay vì nước lạnh. Và nên chải răng đúng cách, hạn chế tình trạng mòn men răng và gây tổn thương cho vùng răng bị tụt lợi.

Cách tự chăm sóc răng tụt lợi

♦   Dùng chỉ nha khoa

Chải răng không thì không thể làm sạch được cá vụn thức ăn bám trong các kẽ răng vì thế sau chải răng bệnh nhân nên kết hợp sử dụng thêm chỉ nha khoa để làm sạch hết những vụn thức ăn còn mắc lại trên kẽ răng.

♦   Nước súc miệng

Mỗi khi làm vệ sinh răng miệng hoặc sau khi ăn uống bệnh nhân nên nhớ sử dụng nước súc miệng bằng dung dịch muối pha loãng hoặc bằng các loại dung dịch nước súc miệng sinh lý theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa để sức miệng , làm sạch khoang miệng. Tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động gây viêm nhiễm vùng nướu nơi bị tụt. Tốt nhất những bệnh nhân bị tụt lợi nên chọn loại nước súc miệng có chứa thành phần các chất chlorhexidine, sodium fluoride, potassium nitrate có tác dụng giảm ê buốt và giảm mòn răng.

Cách tự chăm sóc răng tụt lợi

♦   Kem đánh răng

Nên lựa chọn loại kem đánh răng có chứa nhiều thành phần fluor và canxi thích hợp để chải răng hàng ngày. Nhằm bồi đắp cho men răng và tăng độ chắc khỏe cho răng.

♦   Chế độ ăn uống hàng ngày

Bệnh nhân nên lựa chọn sử dụng các loại thực phẩm tốt cho răng miệng. Tránh ăn những thức ăn, đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh, chua, ngọt…gây nên những cơn ê buốt cho răng.

Cuối cùng, điều bệnh nhân bị tụt lợi cần phải nhớ rõ là nên đi khám sức khỏe răng miệng định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ. Để được bác sĩ theo dõi tình trạng cũng như tiến trình phát triển của bệnh. Từ đó có cách phòng ngừa và điều trị thích hợp.

Nguồn: Nha khoa Đăng Lưu

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Niềng răng mặt lưỡi (mặt trong) và cách chăm sóc

 5 năm trước
 1
 Đã xem 1365

Em niềng răng mặt lưỡi, mới gắn hàm dưới mà như thế giới sắp sụp đổ , ăn thì nó nhét tùm lum vào mắc rất đau và khó chịu, chưa kể dây buộc mắc cài lúc ăn và nói cứa xước hết lưỡi. Niềng mặt lưỡi thế này có gì khác biệt so với niềng mặt trước răng không ạ? Và cho e hỏi cách chăm sóc khi niềng cho tốt với ạ

Cách khôi phục răng cửa bị mẻ

 6 năm trước
 19
 Đã xem 1767

Nửa bên dưới răng của tôi bị mẻ. Tôi muốn biết có những phương án khôi phục nào và việc khôi phục răng sẽ có độ bền bao lâu? Tôi mới 20 tuổi thì sẽ cần thay thế vật liệu phục hình khoảng bao nhiêu lần nữa? Nếu tôi dán sứ veneer lên răng thì có cần phải tiến hành rút tủy hay bọc răng sứ trước không?

Có thể dán sứ cho hai răng cửa bị thưa để thu hẹp khoảng cách giữa chúng không?

 6 năm trước
 14
 Đã xem 1802

Liệu sau khi dán sứ hai răng này có bị khác so với những răng còn lại không? Tôi nghe nói rằng đa số mọi người đều cần dán từ 6 – 8 răng nhưng tôi lo ngại vấn đề về chi phí. Liệu phương pháp dán composite có thể thay thế được cho phương pháp dán sứ Veneer về lâu dài không? Tôi không muốn phải chi tiền cho phương pháp dán compostie rồi sau vài năm lại phải tiếp tục phải bỏ tiền ra thay thế mặt dán composite bằng mặt dán sứ.

Làm cách nào để tránh những đường viền đen khi bọc răng sứ?

 6 năm trước
 10
 Đã xem 1822

Tôi thấy nhiều người sau khi bọc răng sứ, xuất hiện các đường tối màu ở viền lợi. Có cách nào để tránh vấn đề này không?

Màu sắc của răng sứ hiện nay trắng hơn so với cách đây 20 năm?

 6 năm trước
 8
 Đã xem 1470

Tôi được biết là răng sứ không bị ngả màu nhưng ở đa số các bức ảnh mà tôi xem thì các răng sứ cũ đều được thay thế bằng răng sứ mới có màu trắng hơn hẳn. Đó là do răng sứ được sản xuất bây giờ có màu trắng hơn răng sứ trước kia hay là do răng sứ cũ bị ngả màu?

Tin liên quan
Cách chăm sóc khi đeo niềng răng và hàm duy trì
Cách chăm sóc khi đeo niềng răng và hàm duy trì

Các hướng dẫn chăm sóc răng miệng cơ bản khi đeo niềng răng và hàm duy trì

8 cách chăm sóc da để có vẻ ngoài trẻ trung hơn
8 cách chăm sóc da để có vẻ ngoài trẻ trung hơn

Không bao giờ là quá muộn cho việc phòng chống lão hóa, kể cả các biện pháp ngăn ngừa hay điều trị các dấu hiệu lão hóa đã xuất hiện trên da.

Chăm sóc da tay một cách nghiêm túc
Chăm sóc da tay một cách nghiêm túc

Trên thực tế, vùng da ở mu bàn tay không hề khác biệt so với da mặt.

Cách chăm sóc da bị eczema
Cách chăm sóc da bị eczema

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách chăm sóc và điều trị eczema (bệnh chàm)

Cách chăm sóc da cho học sinh, sinh viên
Cách chăm sóc da cho học sinh, sinh viên

Chúng ta đều biết những tác hại mà ánh nắng và môi trường gây ra cho làn da nhưng có rất ít người nghĩ đến những tác động tiêu cực của việc học hành, thi cử đối với sức khỏe làn da của lứa tuổi còn đi học.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây