1

Cảnh báo sán lá gan gây nhiễm trùng đường mật

Thứ năm - 24/08/2023 09:51
Để phòng tránh nhiễm sán lá gan nhỏ, bạn cần tuân thủ một số biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ tiếp xúc và tiếp tục đảm bảo an toàn thực phẩm và nước uống.
Cảnh báo sán lá gan gây nhiễm trùng đường mật

Mệt mỏi kéo dài, người đàn ông tá hỏa khi thấy sán lá gan chui ra từ trong dịch mật

Trung tâm Bệnh nhiệt đới – Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận bệnh nhân N.V.N (57 tuổi, Hòa Bình) trong tình trạng mệt mỏi kéo dài hơn 1 tháng, vàng da vàng mắt tăng lên kèm theo đau tức vùng thượng vị. Khi thăm khám tại bệnh viện tỉnh, bệnh nhân được chẩn đoán tắc mật và chuyển lên tuyến trên.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được can thiệp đặt dẫn lưu đường mật qua da ra ngoài. Sau khi dẫn lưu, xuất hiện một số sinh vật nghi là sán lá gan. Phòng xét nghiệm vi sinh chẩn đoán là sán lá gan nhỏ. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng đường mật do nhiễm sán lá gan nhỏ. Sau đó được chỉ định điều trị theo phác đồ dẫn lưu đường mật qua da và kết hợp dùng thuốc tẩy sán. Hiện tại bệnh nhân đã đỡ vàng da, hết ngứa, không sốt, không đau bụng.

Sán lá gan nhỏ có thể gây nhiễm trùng đường mật

Sán lá gan thường xâm nhập vào cơ thể thông qua đường ăn uống. Đối với sán lá gan nhỏ, bệnh nhân bắt buộc ăn cá sống bởi vòng đời sán lá gan nhỏ sẽ ký sinh ở cơ của cá. Nếu được chẩn đoán mắc sán lá gan nhỏ, chắc chắn xuất phát từ nguyên nhân bệnh nhân ăn cá sống.

Qua khai thác, bệnh nhân cho biết có thói quen thường xuyên ăn gỏi cá trong nhiều năm.

ThS.BS Nguyễn Quang Huy – Trung tâm Bệnh nhiệt đới – Bệnh viện Bạch Mai điều trị trực tiếp cho bệnh nhân thông tin: Bệnh sán lá gan nhỏ gây nhiễm trùng đường mật thường gây nhầm lẫn với tắc mật, viêm đường mật do triệu chứng ban đầu giống như vàng da, tắc mật. Bởi triệu chứng vàng da thường do tắc nghẽn lưu thông đường mật, có thể xuất hiện các khối u đường mật.

san la gan 1
Thói quen ăn gỏi cá nhiều khiến bệnh nhân bị nhiễm sán lá gan nhỏ

Làm gì để phòng tránh nhiễm sán lá gan nhỏ?

Để phòng tránh nhiễm sán lá gan nhỏ (Fasciola hepatica), bạn cần tuân thủ một số biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ tiếp xúc và tiếp tục đảm bảo an toàn thực phẩm và nước uống. Dưới đây là một số cách để giảm nguy cơ nhiễm sán lá gan nhỏ:

  • Rửa sạch thực phẩm: Luôn rửa sạch thực phẩm trước khi tiêu thụ, đặc biệt là các loại rau sống và thực phẩm có tiếp xúc với đất hoặc nước.
  • Nấu chín thực phẩm: Đảm bảo thực phẩm được nấu chín đầy đủ trước khi ăn. Sán lá gan nhỏ sẽ không thể tồn tại trong thức ăn sau khi bị nấu chín.

  • Tránh ăn thực phẩm sống: Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm sống, đặc biệt là cá. Vì sán lá gan nhỏ hay sống trong cơ thể cá. 

  • Đảm bảo an toàn nước uống: Sử dụng nước uống có nguồn gốc an toàn, đặc biệt là khi bạn đi du lịch đến các vùng nơi dịch bệnh có thể tồn tại.

  • Thực hiện vệ sinh cá nhân đúng cách: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước ấm, đặc biệt sau khi tiếp xúc với đất, thực phẩm hoặc động vật.

  • Kiểm tra thức ăn gia súc: Nếu bạn sống gần vùng có nguy cơ nhiễm sán lá gan nhỏ, hãy kiểm tra kỹ thức ăn cho gia súc để đảm bảo chúng không nhiễm sán.

  • Tẩy giun sán định kỳ: Thường xuyên tẩy giun sán định kỳ 6 tháng/lần. 
  • Hiểu về nguồn nguy cơ: Nắm rõ tình hình dịch bệnh trong khu vực của bạn và hiểu về nguồn nguy cơ để có biện pháp phòng ngừa hợp lý.

Việc tuân thủ các biện pháp trên sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm sán lá gan nhỏ và bảo vệ sức khỏe của bạn. Nếu bạn sống hoặc đi du lịch đến các vùng có nguy cơ cao, hãy tìm hiểu thêm về tình hình dịch bệnh và thực hiện các biện pháp phòng ngừa đặc biệt.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Hệ lụy từ việc "nghiện" đồ chơi tình dục
Hệ lụy từ việc "nghiện" đồ chơi tình dục

việc sử dụng đồ chơi tình dục cần được thực hiện với sự kiểm soát và ý thức về mục đích sử dụng. Nếu bạn cảm thấy rằng việc sử dụng đồ chơi tình dục...

Đề phòng suy hô hấp nặng do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính
Đề phòng suy hô hấp nặng do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Đề phòng suy hô hấp nặng do phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) rất quan trọng để duy trì chất lượng cuộc sống và giảm nguy cơ biến chứng. Tuyệt đối tuân...

Đau bụng âm ỉ thượng vị - cảnh giác dấu hiệu ung thư dạ dày
Đau bụng âm ỉ thượng vị - cảnh giác dấu hiệu ung thư dạ dày

Dạ dày là một phần của hệ tiêu hóa, nơi thực phẩm được tiêu hóa và hấp thu. Ung thư dạ dày có thể xuất phát từ bất kỳ phần nào của dạ dày và có thể...

Tại sao nhiều trẻ em bị viêm kết mạc cấp (đau mắt đỏ)?
Tại sao nhiều trẻ em bị viêm kết mạc cấp (đau mắt đỏ)?

Trẻ em thường thích chơi và tiếp xúc gần gũi với nhau, dẫn đến khả năng lây truyền nhiễm bệnh viêm kết mạc cấp hay còn gọi là đau mắt đỏ từ người này...

Ung thư vú - nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trong các loại ung thư ở nữ giới
Ung thư vú - nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trong các loại ung thư ở nữ giới

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trong các loại ung thư ở nữ giới.

Đau dây thần kinh số 5 - người đàn ông 4 năm chỉ dám húp cháo
Đau dây thần kinh số 5 - người đàn ông 4 năm chỉ dám húp cháo

Dây thần kinh số 5, là một trong những dây thần kinh chính trong hệ thần kinh của con người. Nó có tên gọi là "dây thần kinh vùng mặt" vì nhiệm vụ...

Phòng ngừa đột quỵ ở người trẻ tuổi
Phòng ngừa đột quỵ ở người trẻ tuổi

Những căn nguyên gây đột quỵ ở người trẻ trở nên đặc thù hơn, chẳng hạn những bệnh lý về di truyền - đặc biệt là những bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Bệnh nhân 15 tuổi tử vong do mắc bệnh bạch hầu
Bệnh nhân 15 tuổi tử vong do mắc bệnh bạch hầu

Bệnh bạch hầu khi trở nặng không có biểu hiện sốt cao, nhưng có dấu hiệu sưng to cổ, khàn tiếng, khó thở, rối loạn nhịp tim, dẫn đến tê liệt hoàn...

Ngày càng nhiều nam giới bị rối loạn cương dương
Ngày càng nhiều nam giới bị rối loạn cương dương

Rối loạn cương không nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại có thể cảnh báo một số vấn đề về sinh lý, gây ảnh hưởng lớn tới tâm lý, niềm tin và bản lĩnh...

Người phụ nữ bỏ thuốc điều trị viêm gan B đã mắc xơ gan giai đoạn cuối
Người phụ nữ bỏ thuốc điều trị viêm gan B đã mắc xơ gan giai đoạn cuối

Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng do virus viêm gan B (HBV) gây ra, tác động đến gan và có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây