1

Phương pháp mới giúp phát hiện sớm tế bào gốc ung thư

Thứ tư - 19/07/2023 15:05
Phương pháp mới giúp phát hiện tế bào gốc ung thư dễ dàng, kinh tế là bước phát triển đột phá, mở ra một tương lai tươi sáng trong việc điều trị bệnh ung thư - căn bệnh quái ác lấy đi mạng sống của hàng triệu người trên thế giới mỗi năm.
Phương pháp mới giúp phát hiện sớm tế bào gốc ung thư

Phát hiện tế bào gốc ung thư giúp tiên lượng sớm ung thư tái phát

Các nhà nghiên cứu của Đại học McMaster (Canada) tìm ra cách phát hiện tế bào gốc ung thư sớm trước khi bệnh tái phát ở bệnh nhân ung thư máu đã qua điều trị. Điều tuyệt vời là phương pháp mới này rất dễ dàng và chỉ tốn vài trăm USD, đơn giản hơn nhiều so với các phương pháp phức tạp hiện nay.

GS. Mick Bhatia (khoa hóa sinh và khoa học y sinh, Đại học McMaster, Canada) - người đứng đầu nghiên cứu đã công bố phương pháp mới phát hiện tế bào gốc ung thư nhanh chóng và hiệu quả trên tạp chí y học Cell Reports Medicine.

GS. Bhatia cho biết, phương pháp phát hiện tế bào gốc ung thư tương tự như phương pháp thường được sử dụng để phát hiện các tế bào gốc máu hiếm (tiền thân) nhằm xác định chất lượng của các tế bào hiến tặng trong cấy ghép tủy xương.

Theo GS. Bhatia, phép đo này hiện đã được áp dụng cho bệnh nhân ung thư máu dòng tủy cấp tính. "Chúng tôi nhận thấy các tế bào tiền thân này có đột biến gene gọi là tế bào tiền thân bệnh bạch cầu (LPC)".

Việc phát hiện các tế bào tiền thân bệnh bạch cầu có thể dự đoán khả năng sống sót của bệnh nhân, có thể tốt hơn các biện pháp tiên lượng trước đây trong phòng khám hoặc phòng thí nghiệm sử dụng phép đo kháng nguyên ung thư. Ông cũng cho biết, phương pháp trên đã được áp dụng thành công trên một số lượng mẫu bệnh phẩm tương đối lớn gồm hơn 100 bệnh nhân bạch cầu dòng tủy cấp.

GS. Mick Bhatia cũng cho biết, đối với các loại bệnh bạch cầu khác chẳng hạn như bạch huyết, có thể sử dụng phương pháp xét nghiệm tiền thân tương tự. Tuy nhiên, đối với khối u rắn, chẳng hạn như khối u ung thư vú, sẽ phải cần mẫu mô vú để phát hiện kháng nguyên ung thư.

Mở ra tiềm năng mới trong việc điều trị bệnh ung thư

Trước đây, đối với bệnh bạch cầu dòng tủy cấp (AML), các tế bào tiền thân bệnh bạch cầu (LPC) thường được đo bằng cách sử dụng cấu hình gene phức tạp và đắt tiền hoặc thử nghiệm cấy ghép rất phức tạp đo trong nhiều tháng.

Tuy nhiên, phương pháp mới của GS. Bhatia có thể được hầu hết các phòng thí nghiệm áp dụng một cách dễ dàng và tương đối rẻ tiền, chỉ mất 8 ngày và tốn vài trăm USD. Thậm chí có thể đo được tế bào tiền thân bệnh bạch cầu (LPC) trong và sau khi điều trị để tiên lượng hiệu quả thuốc điều trị cũng như tiên lượng khả năng ung thư tái phát.

Nhờ đó, các bác sĩ có thể tự động thay đổi phác đồ điều trị và theo dõi tình hình bệnh nhân trước khi bệnh tiến triển nặng không thể kiểm soát. Điều này giúp cải thiện khả năng sống sót của bệnh nhân nhờ điều trị bằng các loại thuốc tốt nhất dựa theo phép đo tế bào tiền thân bệnh bạch cầu (LPC) vào đúng thời điểm trong quá trình trị liệu.

Ngoài góp phần phát hiện và điều trị sớm bệnh, phương pháp này còn có thể giúp bác sĩ thay đổi phác đồ điều trị để có kết quả tối ưu, cải thiện đáng kể tỷ lệ sống sót cho bệnh nhân ung thư. 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Ung thư tuyến tiền liệt - những câu hỏi thường gặp
Ung thư tuyến tiền liệt - những câu hỏi thường gặp

Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh nguy hiểm, đang ngày càng gia tăng ở nam giới. Đó là một khối u ác tính phát triển trong tuyến tiền liệt, làm đảo...

Triệu chứng của ung thư phổi giai đoạn sớm
Triệu chứng của ung thư phổi giai đoạn sớm

Ung thư phổi là căn bệnh khá nguy hiểm, nếu phát hiện sớm thì sẽ có nhiều tiến triển trong việc chữa trị và kéo dài thêm tuổi thọ của người bệnh.

Các liệu pháp điều trị viêm da tróc vảy
Các liệu pháp điều trị viêm da tróc vảy

Viêm da tróc vảy liên quan đến hoạt động của lớp thượng bì. Lúc này, tế bào già cỗi của da sẽ bị làm bong ra và tế bào mới hình thành. Da sẽ có dấu...

Đốm trắng trong họng là bệnh gì?
Đốm trắng trong họng là bệnh gì?

Nhiều bệnh nhân thấy trong họng của mình xuất hiện những đốm trắng, thỉnh thoảng họ khạc ra được những hạt màu trắng hoặc màu vàng, rất bẩn và hôi....

Tầm quan trọng của việc sơ cứu đúng chấn thương mắt
Tầm quan trọng của việc sơ cứu đúng chấn thương mắt

Mắt là cơ quan vô cùng quan trọng và nhạy cảm. Để tránh chấn thương cho mắt nhiều nhất thì việc sơ cứu đúng là việc làm quan trọng đầu tiên.

Cách phòng ngừa bệnh suy thận
Cách phòng ngừa bệnh suy thận

Suy thận là bệnh lý gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Vậy suy thận có những triệu chứng gì và cách phòng ngừa suy...

Ăn rau sống dễ nhiễm bệnh sán lá gan lớn
Ăn rau sống dễ nhiễm bệnh sán lá gan lớn

Thói quen ăn sống các loại rau thủy sinh như: rau ngổ, rau muống, rau rút, rau cần, rau cải xoong, ngó sen... hoặc uống nước nhiễm sán sẽ khiến con...

Cách phòng ngừa viêm phổi do Mycoplasma
Cách phòng ngừa viêm phổi do Mycoplasma

Viêm phổi do Mycoplasma là bênh lý khá phổ biến ở cả người lớn và trẻ em. Vậy viêm phổi do Mycoplasma có nguyên nhân từ đâu và cách phòng ngừa nó như...

Những biểu hiện trẻ bị bệnh do virus
Những biểu hiện trẻ bị bệnh do virus

Trường học tập trung, lại không tự chăm sóc bảo vệ bản thân là điều kiện thuận lợi để virus xâm nhập vào cơ thể, khiến trẻ nhiễm bệnh. Một số bệnh...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây