1

Cách giúp trẻ giảm ho sổ mũi không cần dùng thuốc

Thứ năm - 07/09/2023 09:47
Khi trẻ có dấu hiệu ho sổ mũi cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ dùng kháng sinh hay nhỏ mũi bằng kháng sinh. Bản thân virus không thể điều trị kháng sinh, phòng bệnh là chủ yếu.
Cách giúp trẻ giảm ho sổ mũi không cần dùng thuốc

Thời tiết thay đổi, trẻ hay mắc bệnh về đường hô hấp

Thời tiết thay đổi có thể ảnh hưởng đến sức đề kháng của trẻ em và làm tăng nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp. Dưới đây là một số lý do vì sao thời tiết có thể ảnh hưởng đến sức đề kháng của trẻ em và gây ra các bệnh về đường hô hấp:

Thay đổi nhiệt độ: Khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là khi có sự chuyển từ mùa hè nóng bức sang mùa đông lạnh giá, trẻ em có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Nhiệt độ thấp có thể làm co cơ mạch máu, làm giảm cảm giác ở đường hô hấp, và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm lạnh và cảm cúm.

Độ ẩm và tạp chất trong không khí: Thời tiết khô và nhiều tạp chất trong không khí có thể gây kích thích cho đường hô hấp của trẻ em và làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm hoặc kích thích. Nếu không có đủ độ ẩm, niêm mạc trong hệ hô hấp có thể khô và dễ dàng bị tổn thương.

Tiếp xúc với người bệnh: Trong mùa thu đông, khi thời tiết lạnh hơn, trẻ em thường ở trong nhà nhiều hơn và có khả năng tiếp xúc với người bệnh nhiều hơn. Điều này có thể làm tăng nguy cơ lây truyền các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh và cảm cúm.

Làm gì để giảm ho sổ mũi ở trẻ mà không cần dùng thuốc?

Khi trẻ có dấu hiệu ho sổ mũi cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ dùng kháng sinh hay nhỏ mũi bằng kháng sinh. Bản thân virus không thể điều trị kháng sinh, phòng bệnh là chủ yếu. Trong trường hợp trẻ đã có dấu hiệu ho sổ mũi, hắt hơi, chảy nước mũi trong, cha mẹ cần bình tĩnh và nguyên tắc là điều trị triệu chứng cho trẻ.

  • Nếu trẻ sốt cao, cần cho trẻ dùng thuốc hạ sốt. Thông thường, sốt là phản ứng bảo vệ của cơ thể. Nhưng khi sốt cao quá, sẽ gây ra một số tác hại như co giật, trẻ khó ngủ, kích thích, vật vã… Do vậy khi trẻ sốt trên 38.5 độ C cần dùng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Ho là phản xạ có lợi của cơ thể. Khi trẻ viêm phổi, ho giúp đẩy các tác nhân không mong muốn qua đờm dãi… Tuy nhiên nếu ho nhiều và kéo dài sẽ khiến trẻ sợ, nôn trớ, mệt. Nếu trẻ ho nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt cần cho trẻ đến thăm khám tại các chuyên khoa để các bác sĩ có biện pháp giảm ho.
  • Cho trẻ uống nhiều nước. Khi trẻ sổ mũi, ngạt mũi sẽ thở bằng miệng, trẻ quấy khóc, ăn ít… Đây đều là những yếu tố gây thiếu nước cho cơ thể. Lúc này trẻ không chỉ sụt cân, đờm trong mũi họng còn đặc lại gây bít tắc đường thở. Do vậy trẻ cần uống nhiều nước khiến đờm loãng, kích thích ho.
  •  Rửa mũi bằng nước muối sinh lý hàng ngày từ 2-3 lần trước ăn để mũi sạch sẽ.

Đồng thời cần đảm bảo giữ nguyên tắc chế độ dinh dưỡng. Nên cho trẻ ăn mềm, ăn lỏng, dễ hấp thu. Không ép trẻ ăn như lúc bình thường, nên chia nhỏ làm nhiều bữa. Sau khoảng 10 ngày, cơ thể trẻ sẽ quay trở lại bình thường.

ho sổ mũi 2
Rửa mũi thường xuyên sẽ giúp trẻ giảm triệu chứng ho sổ mũi

Phòng bệnh ho sổ mũi cho trẻ trong thời tiết giao mùa

Để đề phòng ho và sổ mũi cho trẻ trong thời tiết giao mùa, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau đây:

  • Giữ ấm cho trẻ: Đặc biệt vào mùa đông và thời tiết lạnh, đảm bảo trẻ mặc đủ ấm bằng cách khoác áo, đội nón, đội khẩu trang nếu cần, và đặc biệt quan tâm đến việc giữ ấm đôi bàn tay và chân.

  • Rửa tay thường xuyên: Rửa tay là biện pháp quan trọng để ngăn ngừa lây truyền vi khuẩn và virus. Dạy trẻ cách rửa tay đúng cách và khuyến khích họ thực hiện điều này thường xuyên, đặc biệt trước khi ăn và sau khi tiếp xúc với người bệnh.

  • Bổ sung dinh dưỡng: Đảm bảo trẻ ăn uống cân đối và giàu dinh dưỡng để tăng sức kháng của họ. Hãy cung cấp đủ rau củ, trái cây và thức ăn giàu vitamin C để hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

  • Thời gian ngoài trời: Cho trẻ đi ra ngoài để tận hưởng không khí tươi mát và ánh nắng mặt trời. Thời tiết giao mùa thường có nhiệt độ ổn định hơn, vì vậy thời gian ngoài trời có thể rất dễ chịu.

  • Tránh tiếp xúc với người bệnh: Hạn chế tiếp xúc trẻ với những người đang mắc bệnh đường hô hấp để giảm nguy cơ lây truyền các bệnh nhiễm trùng.

  • Sử dụng máy tạo ẩm: Nếu không khí trong nhà quá khô, sử dụng máy tạo ẩm để duy trì độ ẩm trong không gian. Điều này có thể giúp tránh làm khô niêm mạc trong đường hô hấp của trẻ.

  • Tiêm phòng và thăm bác sĩ định kỳ: Theo dõi lịch tiêm phòng của trẻ và đảm bảo rằng họ được tiêm đầy đủ các loại vaccine cần thiết. Định kỳ thăm bác sĩ cũng giúp theo dõi sức khỏe của trẻ và phát hiện sớm bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Ngoài ra, nếu trẻ bị triệu chứng hoặc sổ mũi kéo dài hoặc nghi ngờ có bệnh gì, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: ho sổ mũi
Những tin mới hơn
Thầy giáo qua đời vì đột quỵ - cách xử trí ban đầu cho bệnh nhân đột quỵ
Thầy giáo qua đời vì đột quỵ - cách xử trí ban đầu cho bệnh nhân đột quỵ

Đột quỵ não hay được gọi là tai biến mạch máu não, đây là tình trạng não bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình cấp máu não bị gián đoạn hoặc giảm...

Đề phòng nhiễm trùng cho trẻ sơ sinh
Đề phòng nhiễm trùng cho trẻ sơ sinh

Những bệnh lý nhiễm trùng thường gặp ở trẻ sơ sinh thường thấy là: Nhiễm trùng da, nhiễm trùng rốn, nhiễm trùng máu, viêm phổi, viêm ruột, viêm màng...

Không quên 3 lưu ý sau điều trị ung thư vú
Không quên 3 lưu ý sau điều trị ung thư vú

Ung thư vú là bệnh có thể chữa khỏi được nếu phát hiện sớm, điều trị đúng phương pháp. Những lưu ý sau điều trị vô cùng quan trọng, giúp cho sức khỏe...

Có thể điều trị sốt xuất huyết tại nhà được không?
Có thể điều trị sốt xuất huyết tại nhà được không?

 Sốt xuất huyết có 4 type huyết thanh và hiện nay chưa có vaccine để phòng bệnh. Bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc sốt xuất huyết và ai đã từng bị sốt...

Dấu hiệu tự nhận biết khi mắc bệnh bạch hầu
Dấu hiệu tự nhận biết khi mắc bệnh bạch hầu

Bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc với người...

Mắc rối loạn tiêu hóa cần làm gì?
Mắc rối loạn tiêu hóa cần làm gì?

Rối loạn tiêu hóa là một tình trạng mà hệ tiêu hóa của người bệnh hoạt động không bình thường, gây ra các triệu chứng và vấn đề trong quá trình tiêu...

Những câu hỏi thường gặp khi bị mắc sốt xuất huyết
Những câu hỏi thường gặp khi bị mắc sốt xuất huyết

Ở nước ta, từ tháng 7 các ca bệnh sốt xuất huyết có xu hướng tăng mạnh. Người dân cần hết sức lưu ý và đề phòng bởi sốt xuất huyết không được chữa trị...

Người cao tuổi nên đi bộ nhanh bao nhiêu thì đủ?
Người cao tuổi nên đi bộ nhanh bao nhiêu thì đủ?

Người cao tuổi được khuyến khích tập đi bộ nhanh để giữ gìn sức khỏe. Đây cũng là hình thức tập luyện đơn giản, dễ thực hiện nên ai cũng có thể áp...

Các triệu chứng điển hình của thiếu máu não
Các triệu chứng điển hình của thiếu máu não

Thiếu máu não gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh. Chính vì thế, khi thấy các triệu chứng của thiếu máu não, cần đi khám bác sĩ để có biện pháp...

Bé trai bất ngờ được chẩn đoán viêm tụy cấp do nôn liên tục
Bé trai bất ngờ được chẩn đoán viêm tụy cấp do nôn liên tục

Viêm tụy là một bệnh lý ít gặp ở trẻ em nên các dấu hiệu bệnh thường bị bỏ qua, nếu chẩn đoán và xử trí muộn thì diễn tiến bệnh sẽ phức tạp.

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây