1

Không chủ quan với bất kỳ bất thường nào trên cơ thể

Thứ tư - 23/08/2023 04:42
U phần mềm là u phát triển trên các mô liên kết mềm trong cơ thể, đa phần lành tính. U phần mềm thường xuất hiện ở tay và chân, sau đó là thân và bụng, ít hơn ở đầu và cổ.
Không chủ quan với bất kỳ bất thường nào trên cơ thể

Khối u nhỏ như vảy ốc, sau 2 lần phẫu thuật mới phát hiện bị ung thư

Người bệnh 65 tuổi ở Hải Dương bị khối u nhỏ như vảy ốc ở chân, khối u lớn dần. Người bệnh chủ quan nghĩ đó là tổn thương lành tính nên không đi khám tại các cơ sở y tế.

Khi khối u lớn dần, người bệnh đi khám và được phẫu thuật 2 lần. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, tổn thương vẫn tiếp tục không liền mà còn phát triển lớn hơn một cách nhanh chóng.

Khi vết thương có kích thước 15x10 cm gây đau nhức nhiều, không đáp ứng với thuốc giảm đau, người bệnh đã được đưa tới khám tại Bệnh viện K. Tại đây, người bệnh được làm sinh thiết và chẩn đoán xác định ung thư phần mềm giai đoạn IV có di căn hạch bẹn cùng bên và di căn phổi.

Sau khi có kết quả tại Bệnh viện K, người bệnh và gia đình đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ để điều trị. Các bác sĩ đã hội chẩn đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho người bệnh ở giai đoạn này, đó là: Phẫu thuật sạch sẽ nhằm giảm tối đa triệu chứng cho bệnh nhân, loại bỏ hầu hết khối lượng ung thư bằng phẫu thuật cắt rộng gần hết toàn bộ phần chân phải, sau đó truyền hóa chất điều trị toàn thân, xạ trị hạch di căn bẹn phải. Sau đợt điều trị theo phác đồ, tình trạng người bệnh đã cải thiện hơn, hết đau, tinh thần vui vẻ, ổn định. Đến thời điểm hiện tại, người bệnh đáp ứng tốt với phác đồ, toàn trạng khỏe mạnh.

Bất kỳ bất thường nào trên cơ thể đều không được chủ quan

Theo TS.BS Phạm Tiến Chung - Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, trường hợp người bệnh 65 tuổi này nếu đến Trung tâm khám và điều trị sớm hơn, khi tổn thương chưa xâm lấn thì tiên lượng sẽ tốt hơn nữa. Vì vậy, khi có các dấu hiệu tổn thương, những bất thường trên cơ thể, người dân không nên chủ quan mà cần bình tĩnh xem xét, đến khám tại cơ sở uy tín để được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời.

Theo các bác sĩ u phần mềm có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào trong cơ thể, nhưng thường gặp nhất là ở các chi (tay và chân).

Có 3 loại u phần mềm:

  • U phần mềm lành tính: chiếm đại đa số. U dạng cục, thường nằm nông, kích thước nhỏ (95% nhỏ hơn 5 cm), giới hạn rõ, có vỏ bao. Cấu tạo vi thể y hệt mô bình thường. Có thể điều trị khỏi hẳn bằng phẫu thuật.
  • U phần mềm ác tính: Còn gọi là sarcôm phần mềm, chỉ chiếm 0,9% các ung thư ở người. U lớn nhanh, thường có kích thước lớn (> 5cm), nằm sâu, giới hạn không rõ và không có vỏ bao.
  • U phần mềm giáp biên ác: Là các u có diễn tiến sinh học nằm trung gian giữa 2 loại trên. U xâm nhập tại chỗ, dễ tái phát sau phẫu thuật nhưng hiếm khi di căn.

U phần mềm là u phát triển trên các mô liên kết mềm trong cơ thể, đa phần lành tính. U phần mềm thường xuất hiện ở tay và chân, sau đó là thân và bụng, ít hơn ở đầu và cổ. Phẫu thuật là phương pháp điều trị hiệu quả u phần mềm để loại bỏ khối u, ngăn chặn khối u phát triển, đảm bảo tính thẩm mỹ và hạn chế biến chứng. Vì vậy, khi có biểu hiện nghi ngờ cần đến cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể. 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: ung thư
Những tin mới hơn
Chăm sóc bệnh nhân sa sút trí tuệ như thế nào cho đúng
Chăm sóc bệnh nhân sa sút trí tuệ như thế nào cho đúng

Chăm sóc người mắc phải sa sút trí tuệ đòi hỏi sự nhẫn nại, thông thái và tình cảm. Hãy tìm cách tương tác với họ một cách nhân nhượng và tôn trọng,...

Cảnh báo sán lá gan gây nhiễm trùng đường mật
Cảnh báo sán lá gan gây nhiễm trùng đường mật

Để phòng tránh nhiễm sán lá gan nhỏ, bạn cần tuân thủ một số biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ tiếp xúc và tiếp tục đảm bảo an toàn thực phẩm và...

Hệ lụy từ việc "nghiện" đồ chơi tình dục
Hệ lụy từ việc "nghiện" đồ chơi tình dục

việc sử dụng đồ chơi tình dục cần được thực hiện với sự kiểm soát và ý thức về mục đích sử dụng. Nếu bạn cảm thấy rằng việc sử dụng đồ chơi tình dục...

Đề phòng suy hô hấp nặng do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính
Đề phòng suy hô hấp nặng do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Đề phòng suy hô hấp nặng do phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) rất quan trọng để duy trì chất lượng cuộc sống và giảm nguy cơ biến chứng. Tuyệt đối tuân...

Đau bụng âm ỉ thượng vị - cảnh giác dấu hiệu ung thư dạ dày
Đau bụng âm ỉ thượng vị - cảnh giác dấu hiệu ung thư dạ dày

Dạ dày là một phần của hệ tiêu hóa, nơi thực phẩm được tiêu hóa và hấp thu. Ung thư dạ dày có thể xuất phát từ bất kỳ phần nào của dạ dày và có thể...

Tại sao nhiều trẻ em bị viêm kết mạc cấp (đau mắt đỏ)?
Tại sao nhiều trẻ em bị viêm kết mạc cấp (đau mắt đỏ)?

Trẻ em thường thích chơi và tiếp xúc gần gũi với nhau, dẫn đến khả năng lây truyền nhiễm bệnh viêm kết mạc cấp hay còn gọi là đau mắt đỏ từ người này...

Ung thư vú - nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trong các loại ung thư ở nữ giới
Ung thư vú - nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trong các loại ung thư ở nữ giới

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trong các loại ung thư ở nữ giới.

Đau dây thần kinh số 5 - người đàn ông 4 năm chỉ dám húp cháo
Đau dây thần kinh số 5 - người đàn ông 4 năm chỉ dám húp cháo

Dây thần kinh số 5, là một trong những dây thần kinh chính trong hệ thần kinh của con người. Nó có tên gọi là "dây thần kinh vùng mặt" vì nhiệm vụ...

Phòng ngừa đột quỵ ở người trẻ tuổi
Phòng ngừa đột quỵ ở người trẻ tuổi

Những căn nguyên gây đột quỵ ở người trẻ trở nên đặc thù hơn, chẳng hạn những bệnh lý về di truyền - đặc biệt là những bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Bệnh nhân 15 tuổi tử vong do mắc bệnh bạch hầu
Bệnh nhân 15 tuổi tử vong do mắc bệnh bạch hầu

Bệnh bạch hầu khi trở nặng không có biểu hiện sốt cao, nhưng có dấu hiệu sưng to cổ, khàn tiếng, khó thở, rối loạn nhịp tim, dẫn đến tê liệt hoàn...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây