1

15 tuổi bị suy thận, nguyên nhân do đâu?

Thứ hai - 14/08/2023 15:11
Thói quen sinh hoạt, sử dụng thuốc bãi cùng môi trường sống ô nhiễm... là một trong những tác nhân khiến suy thận ngày càng trẻ hóa
15 tuổi bị suy thận, nguyên nhân do đâu?

Suy thận ngày càng trẻ hóa

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai hiện có khoảng 200 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo. Các bác sĩ cho biết, số bệnh nhân suy thận mạn tính đang có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa, cá biệt có trường hợp chỉ mới 15 tuổi. Theo BS. Kiều Văn Bước - Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, trước đây bệnh suy thận mạn chủ yếu ở người trên 60 tuổi. Tuy nhiên, hiện nay bệnh có chiều hướng gia tăng và trẻ hóa nhiều.

Điển hình nhất là trường hợp con trai anh K.H. (15 tuổi, ở TP. Pleiku) cũng bị suy thận mạn tính. Anh H. cho biết: "Trước đây con tôi khỏe mạnh, nhưng khi cháu 15 tuổi thì bị gầy đi, sức khỏe sa sút. Gia đình cho cháu đi khám thì phát hiện suy thận mạn tính. Cháu chạy thận đã 2 năm rồi. Bị bệnh nên cháu đành phải nghỉ học".

Tại Trung tâm Thận tiết niệu - Lọc máu, Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận một cháu bé mới 15 tuổi (quê ở Nam Định), theo lời kể của người nhà, cháu chưa đi khám bệnh bao giờ, đợt này xuất hiện mệt mỏi, buồn nôn, hay bị nôn kèm rối loạn tiêu hóa nên gia đình đã cho cháu đến bệnh viện tỉnh để kiểm tra. Tại đây các bác sĩ phát hiện cháu suy thận và thiếu máu rất nặng. Bệnh nhân đã được truyền thêm khối hồng cầu và lọc máu cấp cứu 2 lần trước khi được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai. Do phải điều trị bệnh, cuộc sống và việc học tập của trẻ sẽ bị gián đoạn một thời gian dài với không ít xáo trộn.

Tại sao suy thận ngày càng trẻ hóa?

TS.BS Lê Thị Phượng - Trung tâm Thận tiết niệu - Lọc máu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến suy thận mạn như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận mạn, sỏi tiết niệu, viêm đài bể thận, bệnh thận đa nang, do hệ lụy của lạm dụng thuốc hoặc do bẩm sinh - di truyền…

Một số trường hợp suy thận có thể có yếu tố di truyền, khiến người có khả năng cao mắc phải bệnh suy thận từ khi còn trẻ tuổi. Di truyền có thể ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng của các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả thận.

Hiện nay, theo ghi nhận của các bác sĩ, hiện nay do thói quen dùng thuốc bừa bãi, thậm chí là thuốc bổ, nên cũng có thể dẫn đến tình trạng suy thận mạn tính. Giải thích về vấn đề này, các bác sĩ cho rằng nếu tự ý dùng thuốc, kể cả thuốc bổ, đều có thể dẫn đến tình trạng rối loạn chuyển hóa, thừa cân, tăng huyết áp và cuối cùng là bị suy thận.

Ngoài ra, chế độ ăn uống giàu muối, cholesterol và đường, cùng với việc thiếu tập thể dục và cân nặng quá mức, có thể góp phần vào sự trẻ hóa của suy thận.

Một vấn đề nữa là môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với các hợp chất độc hại và các chất hóa học có thể góp phần vào sự trẻ hóa của suy thận.

suy than 2
Bảo vệ sức khỏe thận là vô cùng quan trọng

Làm gì để phòng ngừa suy thận mạn tính?

Phòng ngừa suy thận mạn tính là một phần quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe thận và duy trì chất lượng cuộc sống. Dưới đây là một số biện pháp và thay đổi lối sống bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ suy thận mạn tính:

  • Kiểm soát tình trạng bệnh cơ bản: Đối với những người có tiền sử bệnh lý như tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh tim mạch và bệnh lý thận khác, quản lý tốt tình trạng bệnh cơ bản có thể giúp ngăn ngừa suy thận mạn tính.

  • Chăm sóc sức khỏe tim mạch: Bảo vệ sức khỏe tim mạch là quan trọng vì các vấn đề tim mạch có thể gây hại đến chức năng thận. Duy trì áp lực máu và mức đường huyết trong khoảng bình thường, kiểm soát cholesterol và hạn chế tăng cân.

  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu canxi, rau củ và hoa quả, và hạn chế đường, muối và chất béo. Đảm bảo bạn duy trì cân nặng lành mạnh.

  • Kiểm tra y tế định kỳ: Thực hiện kiểm tra y tế định kỳ để theo dõi sức khỏe thận và phát hiện sớm bất kỳ vấn đề nào.

  • Kiểm tra chức năng thận: Nếu bạn có tiền sử về bệnh lý thận hoặc có yếu tố nguy cơ, hãy thường xuyên kiểm tra chức năng thận qua các xét nghiệm.

  • Hạn chế tiếp xúc với các chất độc hại: Tránh tiếp xúc với các chất độc hại trong môi trường làm việc hoặc môi trường sống.

  • Hạn chế sử dụng thuốc không kiểm soát: Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và tránh sử dụng quá liều hoặc các loại thuốc không kiểm soát.

  • Giảm stress: Cố gắng quản lý stress thông qua tập thể dục, yoga, thiền, hoặc các hoạt động thú vị khác.

  • Tư vấn với bác sĩ: Nếu bạn có yếu tố nguy cơ hoặc có tiền sử bệnh lý thận, hãy thảo luận với bác sĩ để nhận được hướng dẫn cụ thể và kế hoạch phòng ngừa.

  • Tránh sử dụng thuốc gây hại cho thận: Tránh sử dụng các loại thuốc không kiểm soát, thuốc gây hại cho thận, và nhớ thảo luận với bác sĩ về tác động của thuốc lên sức khỏe thận.

Để ngăn ngừa suy thận mạn tính, quan trọng nhất là duy trì lối sống lành mạnh, kiểm tra y tế định kỳ và thực hiện các thay đổi nhỏ trong cuộc sống hàng ngày để bảo vệ sức khỏe thận của bạn.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Cách xử trí và cấp cứu kịp thời khi trẻ bị rắn độc cắn
Cách xử trí và cấp cứu kịp thời khi trẻ bị rắn độc cắn

Khi trẻ bị rắn độc cắn, cần thực hiện các biện pháp sơ cứu ngay lập tức để giảm nguy cơ và tình trạng nghiêm trọng.

Nội soi dạ dày gây mê có nguy hiểm không?
Nội soi dạ dày gây mê có nguy hiểm không?

Việc gây mê khi nội soi dạ dày rất cần thiết nếu bác sĩ cần thực hiện các thủ thuật can thiệp không gây đau và an toàn hơn.

Phân biệt sốt rét và sốt xuất huyết
Phân biệt sốt rét và sốt xuất huyết

Hiện nay, số ca mắc sốt rét và sốt xuất huyết đều tăng. Người dân cần phân biệt được triệu chứng của hai loại bệnh cũng như cách phòng tránh để bản...

Nấm xoang hàm có thể gây mờ mắt, mù vĩnh viễn
Nấm xoang hàm có thể gây mờ mắt, mù vĩnh viễn

Viêm xoang do nấm, còn được gọi là viêm xoang nấm, là một tình trạng viêm nhiễm xoang dưới tác động của các loại nấm.

Mất ngủ và các mẹo giúp bạn ngủ ngon hơn
Mất ngủ và các mẹo giúp bạn ngủ ngon hơn

Mất ngủ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự trải nghiệm hàng ngày của bạn. Một số mẹo có thể giúp bạn ngủ ngon hơn

Tử vong do bụi phổi, bác sĩ chỉ ra cách phòng ngừa hiệu quả
Tử vong do bụi phổi, bác sĩ chỉ ra cách phòng ngừa hiệu quả

Theo thống kê của Bộ Y tế cho thấy, nước ta có gần 28.000 người lao động mắc bệnh bụi phổi, tuy nhiên con số thực tế có thể cao hơn gấp nhiều lần....

Hậu quả khôn lường do nuốt phải dị vật khi ăn uống
Hậu quả khôn lường do nuốt phải dị vật khi ăn uống

Khi nhắc đến dị vật đường thở chúng ta thường nghĩ ngay đến đối tượng là trẻ em, người già nhưng hóc dị vật có thể xảy ra với bất kỳ ai nếu chúng ta...

Nguy hiểm khó lường khi trẻ bị viêm tụy cấp
Nguy hiểm khó lường khi trẻ bị viêm tụy cấp

Viêm tụy cấp ở trẻ em là một trong những căn bệnh nguy hiểm, bệnh không có biểu hiện rõ ràng. Nếu phát hiện chậm, không đưa trẻ tới bệnh viện kịp...

Những vấn đề trong và sau khi mổ cắt tuyến giáp
Những vấn đề trong và sau khi mổ cắt tuyến giáp

Theo các bác sĩ, việc quyết định mổ cắt tuyến giáp cần được tính toán kỹ lưỡng, dựa trên tình trạng sức khỏe tổng thể. Bởi sau mổ cắt tuyến giáp người...

Cách phát hiện trẻ bị vùi dương vật bẩm sinh
Cách phát hiện trẻ bị vùi dương vật bẩm sinh

Vùi dương vật là dị tật bẩm sinh với biểu hiện dương vật nhỏ, ngắn do bị lún sâu vào vùng mu, thân dương vật bị tụt ra phía sau chỉ còn ống da bọc...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây