1

Tử cung có vách ngăn: Dấu hiệu, nguyên nhân và điều trị

Tử cung có vách ngăn là một trong những dạng dị tật tử cung phổ biến nhất. Biến chứng chính của vấn đề này là tăng nguy cơ sảy thai và sảy thai liên tiếp.
Tử cung có vách ngăn một phần (bên trái) và tử cung có vách ngăn hoàn toàn (bên phải) Tử cung có vách ngăn: Dấu hiệu, nguyên nhân và điều trị

Tử cung có vách ngăn là gì?

Tử cung có vách ngăn là một loại dị dạng tử cung, xảy ra ngay từ trong quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Đây là tình trạng mà bên trong buồng tử cung hình thành một lớp màng ngăn cách ở giữa. Lớp màng này là một dải mô xơ và cơ, có thể dày hoặc mỏng.

Tử cung có vách ngăn làm tăng nguy cơ sảy thai. Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân tại sao lại như vậy nhưng giả thuyết cho rằng lớp màng ngăn cách trong tử cung không tạo được sự hỗ trợ cần thiết để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh. Vách ngăn này còn gây cản trở đến thai kỳ theo nhiều cách khác. Tử cung có vách ngăn có thể được khắc phục bằng cách phẫu thuật và sẽ cải thiện khả năng mang thai đủ tháng.

Đôi khi, tử cung có vách ngăn được chẩn đoán nhầm là tử cung hai sừng (bicornuate uterus). Tử cung hai sừng cũng là một kiểu dị dạng tử cung mà hai ống tạo nên tử cung không nhập vào nhau hoàn toàn mà tách nhau ở phần trên, tạo thành hình dạng giống như hai chiếc sừng. Ở dạng tử cung này, phần trên cùng của tử cung, hay còn gọi là đáy tử cung, lõm vào bên trong.

Tử cung hai sừng thường không ảnh hưởng đến khả năng mang thai của phụ nữ, trừ khi vùng lõm quá sâu. Ngoài ra cũng có những trường hợp hiếm gặp mà tử cung hai sừng và tử cung có vách ngăn xảy ra cùng một lúc.

Tử cung có vách ngăn ảnh hưởng thế nào đến thai kỳ?

Tử cung có vách ngăn thường không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của phụ nữ nhưng sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ sảy thai. Những phụ nữ có dạng tử cung này có thể bị sảy thai nhiều lần.

Tỷ lệ sảy thai ở tất cả phụ nữ nói chung là khoảng 10 đến 20% còn tỷ lệ sảy thai ước tính ở những phụ nữ có tử cung có vách ngăn là từ 20 đến 25%. Một số nghiên cứu cho thấy tỷ lệ này có thể lên đến 40%.

Tử cung có vách ngăn là dạng phổ biến nhất trong số những dạng tử cung bất thường. Ước tính một nửa số trường hợp có vấn đề về hình dạng và cấu trúc của tử cung là tử cung có vách ngăn.

Tử cung có vách ngăn làm tăng nguy cơ sảy thai và sảy thai liên tiếp. Bất kỳ loại dị dạng tử cung nào cũng đều làm tăng nguy cơ:

  • Sinh non
  • Thai nhi ngôi mông
  • Cần sinh mổ (mổ lấy thai)
  • Biến chứng chảy máu sau khi sinh

Các dấu hiệu của tử cung có vách ngăn

Ngoài sảy thai hay sảy thai liên tiếp thì tử cung có vách ngăn không biểu hiện bất kỳ dấu hiệu, triệu chứng nào. Vấn đề này thường chỉ được phát hiện khi kiểm tra nguyên nhân bị sảy thai. Đôi khi bác sĩ cũng có thể phát hiện ra tử cung có vách ngăn khi khám phụ khoa định kỳ nếu vách ngăn kéo dài ra bên ngoài tử cung xuống cả cổ tử cung và âm đạo.

Nguyên nhân

Tử cung có vách ngăn là một dị tật bẩm sinh mà hiện khoa học vẫn chưa xác định được là do nguyên nhân nào gây ra. Dạng tử cung này hình thành từ khi phôi thai còn đang phát triển trong bụng mẹ. Tử cung của phụ nữ bắt đầu phát triển từ hai ống, được gọi là ống Mullerian. Ở giai đoạn đầu trong quá trình phát triển bào thai, ống này tách nhau và sau đó dần hợp nhất và tạo thành tử cung. Ở những trường hợp tử cung có vách ngăn, hai ống này không hợp nhất với nhau một cách hoàn toàn.

Biện pháp chẩn đoán

Có thể phát hiện tử cung có vách ngăn trên hình ảnh siêu âm 2 chiều (2D) vùng chậu. Một phương pháp chính xác hơn để xác định các vấn đề ở tử cung là chụp cộng hưởng từ (MRI).

Sau khi kiểm tra vùng chậu, bác sĩ sẽ thực hiện một trong những phương pháp này. Để xác nhận chẩn đoán thì sẽ cần chụp X-quang buồng tử cung và vòi trứng (chụp HSG) hoặc nội soi buồng tử cung. Chụp X-quang buồng tử cung và vòi trứng là một phương pháp chụp X-quang cho phép quan sát bên trong tử cung và ống dẫn trứng.

Trong quá trình nội soi buồng tử cung, bác sĩ sẽ đưa ống nội soi vào âm đạo và qua cổ tử cung để quan sát buồng tử cung.

Biện pháp điều trị

Có thể khắc phục tử cung có vách ngăn bằng phương pháp phẫu thuật tạo hình tử cung. Phương pháp này được thực hiện bằng kỹ thuật nội soi buồng tử cung mà không cần cắt rạch ở bên ngoài trên thành bụng.

Trong quy trình phẫu thuật, ống nội soi được đưa vào âm đạo, qua cổ tử cung và vào tử cung. Sau đó, các dụng cụ mổ cần thiết được đưa vào để cắt bỏ vách ngăn.

Đây là một thủ thuật xâm lấn tối thiểu và thường chỉ kéo dài khoảng một giờ. Bệnh nhân thường có thể về nhà ngay trong ngày.

Sau khi phẫu thuật, 50 đến 80% phụ nữ từng bị sảy thai liên tiếp trước đây đã có thể mang thai và sinh nở thành công. Ở những phụ nữ trước đây không thể thụ thai thì có tới 20% có thể mang thai sau thủ thuật này.

Tóm tắt bài viết

Tử cung có vách ngăn là một trong những dạng dị tật tử cung phổ biến nhất. Biến chứng chính của vấn đề này là tăng nguy cơ sảy thai và sảy thai liên tiếp.

Nếu như không có ý định sinh con thì có thể không cần phải điều trị. Tử cung có vách ngăn sẽ không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào cho sức khỏe phụ nữ. Tuy nhiên, nếu muốn có con thì có thể sẽ cần phẫu thuật để sửa lại tử cung. Phẫu thuật sẽ làm tăng đáng kể khả năng sinh nở thành công.

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Viêm nội mạc tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị
Viêm nội mạc tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm nội mạc tử cung là một bệnh lý phụ khoa phổ biến, thường không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng vẫn phải điều trị càng sớm càng tốt.

Lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị
Lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Lộ tuyến cổ tử cung là một vấn đề lành tính. Nhiều phụ nữ thậm chí còn không biết mình bị vấn đề này cho đến khi phát hiện ra trong quá trình khám phụ khoa định kỳ vì không phải lúc nào cũng có triệu chứng.

Bệnh viêm vùng chậu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Bệnh viêm vùng chậu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Việc điều trị kịp thời nhiễm trùng lây qua đường tình dục có thể ngăn ngừa bệnh viêm vùng chậu.

U nang tuyến Bartholin: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
U nang tuyến Bartholin: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

U nang tuyến Bartholin là vấn đề hiếm gặp nhưng nếu xuất hiện thì rất dễ xử lý.

Nguyên nhân nào gây sưng âm đạo và cách điều trị
Nguyên nhân nào gây sưng âm đạo và cách điều trị

Sưng âm đạo không phải là hiện tượng hiếm gặp và không phải lúc nào cũng là điều đáng lo.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây