1

Tất tần tật những điều bạn cần biết về tampon

Có thể bạn mới chỉ nghe nói đến băng vệ sinh nhưng thực ra còn có rất nhiều sản phẩm khác được dùng trong những ngày đèn đỏ và trong đó có tampon.
Tất tần tật những điều bạn cần biết về tampon Tất tần tật những điều bạn cần biết về tampon

Nội dung chính của bài viết:

  • Tampon có dạng hình trụ và được đưa vào bên trong âm đạo. Về cơ bản, tampon gồm có một ống tròn nhỏ, đặc và đi kèm với một sợi dây.
  • Tampon được làm bằng chất liệu bông thông thường, tơ nhân tạo hoặc bông hữu cơ được nén chặt và nở ra khi thấm nước. 
  • Bôi trơn là điều không bắt buộc khi đặt tampon. Dịch nhầy tự nhiên trong âm đạo là đủ để bôi trơn khi đặt tampon. 
  • Nếu tampon được đưa vào một cách chính xác thì bạn sẽ không có bất cứ cảm giác gì ở bên trong. Nhưng khi tampon vào chưa đủ sâu thì sẽ cảm thấy không thoải mái. 
  • Tốt nhất nên thay tampon sau 4 đến 8 tiếng một lần và không nên để trong cơ thể quá 8 tiếng. 
  • Tampon cũng không phải là sự lựa chọn duy nhất cho kỳ kinh nguyệt. Nếu cảm thấy không thích hay không thoải mái thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các sản phẩm khác như băng vệ sinh, cốc nguyệt san hay quần nguyệt san.
  • Nếu cảm thấy đau liên tục hoặc có các hiện tượng bất thường khi dùng tampon thì nên đi khám. Có thể đó là những biểu hiện của vấn đề không bình thường và cần phải phát hiện càng sờm càng tốt.

Tampon là gi?

Khác với loại băng vệ sinh dạng miếng dẹt thông thường, tampon có dạng hình trụ và được đưa vào bên trong âm đạo. Nghe đến đây, chắc hẳn nhiều bạn gái sẽ thấy sợ nhưng thực ra, việc sử dụng tampon cũng giống như là đi xe đạp vậy. Ban đầu sẽ rất căng thẳng, lo sợ do chưa quen nhưng khi đã quen rồi thì sẽ vô cùng dễ dàng và thoải mái.

Nếu từ trước đến nay bạn vẫn sử dụng băng vệ sinh thông thường và muốn thử chuyển sang tampon thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được từ A – Z về loại “băng vệ sinh thế hệ mới” này.

Các bộ phận của tampon

Trước khi sử dụng thì điều đầu tiên là phải làm quen với các bộ phận của tampon.

Về cơ bản, tampon gồm có một ống tròn nhỏ, đặc và đi kèm với một sợi dây. Tampon được làm bằng chất liệu bông thông thường, tơ nhân tạo hoặc bông hữu cơ được nén chặt và nở ra khi thấm nước.

Sợi dây nằm ở phần cuối của tampon và được để ở bên ngoài âm đạo để có thể kéo tampon ra dễ dàng.

Ngoài ra, nhiều loại tampon còn có đi kèm với ống bao ngoài và một cần đẩy, giống như các bộ phận của một chiếc ống tiêm.

Có hai loại ống bao ngoài tampon là loại bằng bìa cứng và loại bằng nhựa, việc chọn một trong hai loại sẽ phụ thuộc vào sở thích cá nhân của mỗi người.

Loại ống bao ngoài bằng bìa cứng thường không được dễ chịu như loại bằng nhựa vì nó cứng và khó trượt trong ống âm đạo. Mặt khác, loại ống bao ngoài nhựa sẽ trượt dễ hơn do có bề mặt trơn nhẵn và hình tròn.

Ống bao ngoài và cần đẩy giúp đưa tampon vào bên trong âm đạo một cách dễ dàng hơn so với loại tampon trần. Bạn thực hiện điều này bằng cách dùng hai ngón tay giữ lấy phần cổ của ống bao ngoài và ấn vào đầu của cần đẩy giống như động tác đẩy pít-tông của bơm kim tiêm.

Có cần bôi trơn không?

Bôi trơn là điều không bắt buộc khi đặt tampon. Dịch nhầy tự nhiên trong âm đạo là đủ để bôi trơn khi đặt tampon.

Nếu khó đưa tampon vào trong âm đạo thì nên thử chuyển sang loại có độ thấp hút thấp hơn. Nếu như vẫn không được thì có thể dùng thêm gel bôi trơn.

Làm thế nào để đưa tampon vào trong?

Giờ đã biết rõ các bộ phận của tampon thì có thể chuyển sang phần mà chắc hẳn bạn đang rất tò mò, đó là làm thế nào để đưa tampon vào đúng cách.

Bước đầu tiên và quan trọng nhất là phải rửa tay sạch để tránh lây truyền vi trùng từ tay vào bên trong âm đạo.

Tiếp theo, vào một vài lần đầu tiên, khi chưa quen thì bạn có thể cần đến một chiếc gương nhỏ để có thể quan sát trong quá trình đặt tampon. Sau đó, chọn một tư thế mà bạn cảm thấy thoải mái nhất, có thể là tư thế ngồi xổm, ngồi trên bồn cầu hoặc đứng và gác một chân lên ghế.

Khi đã tìm ra tư thế thoải mái thì có thể bắt đầu đưa tampon vào bên trong.

Xác định âm đạo (lỗ nằm giữa niệu đạo và hậu môn) và đưa phần đầu của ống bao ngoài vào trước. Sau đó, nhẹ nhàng đẩy cần đẩy hết cỡ để đưa tampon vào bên trong.

Sau khi tampon đã vào trong thì nhẹ nhàng lấy ống bao ngoài ra.

Cách sử dụng tampon trần

Tampon trần là loại không đi kèm với ống bao ngoài và cần đẩy nên quá trình đặt sẽ hơi khác một chút. Thay vì dùng cần đẩy, bạn sẽ phải sử dụng ngón tay của mình để đưa tampon vào âm đạo.

Bước đầu tiên cũng là phải rửa tay sạch. Mặc dù loại tampon nào thì cũng cần rửa tay nhưng điều này đặc biệt quan trọng khi dùng tampon trần vì ngón tay sẽ tiếp xúc trực tiếp với vùng bên trong âm đạo.

Sau khi rửa tay sạch và lau khô thì tháo tampon khỏi vỏ và vào tư thế thoải mái nhất.

Sau đó, đặt tampon vào cửa âm đạo và dùng ngón tay đẩy sâu vào bên trong cho đến khi chỉ còn lại sợi dây ở bên ngoài.

Xử lý sợi dây như thế nào?

Điều này còn tùy vào thói quen của mỗi người. Sợi dây này thường được làm từ cùng một loại chất liệu với tampon và không ảnh hưởng đến âm đạo. Không có quy định chung nào về việc đặt sợi dây ở đâu sau khi đưa tampon vào âm đạo cả.

Bạn có thể nhét dây vào bên trong môi âm hộ, đặc biệt là khi đi bơi hoặc mặc quần áo bó sát. Hoặc cũng có thể để kệ cho sợi dây ở bên ngoài để dễ dàng rút tampon ra khi cần thay. Bạn có thể làm thế nào cũng được, tùy theo sở thích, miễn là cảm thấy thoải mái nhưng đừng cắt sợi dây đi nhé. Cũng không nên nhét sợi dây vào bên trong âm đạo vì làm như vậy sẽ khó lấy tampon ra hơn.

Cảm thấy như thế nào?

Vào vài lần đầu tiên sử dụng tampon, do chưa quen và bị lóng ngóng trong quá trình đưa vào bên trong âm đạo nên có thể bạn sẽ thấy hơi vướng và không được thoải mái. Nhưng một khi đã quen và đưa được tampon vào đúng vị trí thì bạn sẽ không còn cảm nhận thấy gì nữa. Cùng lắm thì chỉ thấy hơi nhột do sợi dây ở bên ngoài cọ xát vào vùng da xung quanh.

Làm sao để biết tampon đã vào đúng vị trí hay chưa?

Nếu tampon được đưa vào một cách chính xác thì bạn sẽ không có bất cứ cảm giác gì ở bên trong. Nhưng khi tampon vào chưa đủ sâu thì sẽ cảm thấy không thoải mái. Để điều chỉnh thì hãy sử dụng một ngón tay sạch và đẩy tampon vào sâu hơn một chút.

Kể cả khi không điều chỉnh thì khi vận động và đi lại, tampon cũng sẽ tự được đẩy vào vị trí thoải mái hơn.

Bao lâu thì cần thay tampon?

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), tốt nhất nên thay tampon sau 4 đến 8 tiếng một lần và không nên để trong cơ thể quá 8 tiếng.

Nếu tháo ra trước khoảng thời gian này thì cũng không sao cả nhưng tampon chưa thấm hút được dịch kinh nguyệt một cách tối đa.

Nếu bị rò rỉ máu qua tampon trước 4 tiếng thì nên chọn loại có khả năng thấm hút cao hơn.

Nếu để quá 8 tiếng thì sao?

Nếu để tampon trong cơ thể quá 8 tiếng thì sẽ có nguy cơ xảy ra hội chứng sốc nhiễm độc (toxic shock syndrome). Mặc dù hiếm khi xảy ra nhưng hội chứng sốc nhiễm độc có thể gây tổn thương nội tạng, sốc và thậm chí còn dẫn đến tử vong nếu không được can thiệp kịp thời.

Mặc dù theo số liệu thống kê của FDA thì số trường hợp bị sốc nhiễm độc do tampon đã giảm đáng kể trong vòng 20 năm qua nhưng vẫn chưa phải là đã biến mất hoàn toàn.

Để giảm nguy cơ xảy ra vấn đề này thì không được để tampon trong cơ thể quá thời gian được khuyến cáo và cũng đừng sử dụng những loại tampon có khả năng thấm hút cao hơn mức cần thiết.

Cách tháo tampon

Sau 4 đến 8 tiếng hoặc khi cảm thấy tampon đã thấm đẫm thì cần phải tháo ra và thay tampon mới. Quá trình tháo ra sẽ đơn giản hơn nhiều so với lúc đặt vào.

Đầu tiên cũng phải rửa tay sạch sẽ. Nhiều người cho rằng chỉ cần dùng tay kéo sợi dây ra nên âm đạo không phải tiếp xúc với ngón tay nhưng trong quá trình tháo có thể sẽ xảy ra trục trặc và cần phải chạm tay vào bên trong. Do đó vẫn nên rửa tay trước.

Tiếp theo, lại vào tư thế thoải mái như lúc đặt. Bằng cách này thì tampon sẽ đi ra ngoài dễ dàng hơn.

Sau đó, nhẹ nhàng kéo sợi dây để lôi tampon ra ngoài và cẩn thận bọc tampon trong giấy vệ sinh rồi vứt vào thùng rác. Hầu hết các loại tampon đều không phân hủy sinh học nên không được xả tampon xuống bồn cầu để tránh gây tắc nghẽn. Cuối cùng, rửa tay lại một lần nữa và đưa tampon mới vào hoặc có thể chuyển sang băng vệ sinh nếu muốn.

Những thắc mắc thường gặp về tampon

Do còn chưa phổ biến nên có rất nhiều thông tin sai lệch về tampon. Dưới đây là lời giải đáp cho một số thắc mắc thường gặp của rất nhiều chị em phụ nữ về loại băng vệ sinh đặc biệt này.

Tampon có bị tụt sâu vào bên trong không?

Âm đạo không phải là một chiếc ống không đáy như một số người vẫn nghĩ mà vẫn có điểm kết thúc, đó là cổ tử cung. Vì vậy nên tampon không thể bị tụt quá sâu vào bên trong âm đạo.

Đôi khi tampon có thể bị kẹt giữa các nếp gấp mô nhưng chỉ cần kéo sợi dây và điều chỉnh một chút là sẽ lấy được tampon ra ngoài.

Có thể dùng nhiều hơn một chiếc tampon một lúc không?

Những người có kinh nguyệt ra nhiều chắc hẳn sẽ nghĩ đến chuyện dùng 2 chiếc tampon một lúc để cho chắc ăn và tránh máu bị rỉ ra ngoài nhưng không nên làm như vậy. Việc đặt nhiều hơn một chiếc tampon cùng một lúc vào âm đạo sẽ khiến cho việc tháo ra trở nên khó khăn. Hơn nữa, với những người có ống âm đạo ngắn thì điều này sẽ gây cộm vướng và khó chịu.

Có thể đi tiểu khi đang có tampon bên trong không?

Tất nhiên là có thể. Âm đạo và niệu đạo là hai lỗ riêng biệt. Tampon nằm ở bên trong âm đạo trong khi nước tiểu đi ra từ niệu đạo nên việc dùng tampon sẽ không ảnh hưởng gì đến việc đi tiểu bình thường cả. Nhưng một số người có thói quen dùng tay nâng sợi dây của tampon lên khi đi tiểu để không bị nước tiểu dính vào. Nếu làm vậy thì hãy nhớ rửa tay cả trước và sau khi đi.

Cần làm gì khi sợi dây dính nước tiểu?

Điều này là hoàn toàn bình thường và không có vấn đề gì phải lo lắng cả. Nếu như không bị nhiễm trùng đường tiết niệu thì nước tiểu hoàn toàn không có vi khuẩn, do đó, bạn không cần lo về nguy cơ nhiễm trùng âm đạo khi sợi dây của tampon bị dính nước tiểu.

Có thể quan hệ tình dục khi có tampon không?

Khi quan hệ tình dục xâm nhập thì tốt nhất là nên tháo tampon ra trước. Nếu để nguyên tampon như vậy mà quan hệ tình dục thì tampon sẽ bị đẩy sâu hơn vào ống âm đạo và gây khó chịu.

Nếu như chỉ quan hệ tình dục không xâm nhập, ví dụ như quan hệ bằng miệng hay bằng tay thì hoàn toàn có thể để tampon ở bên trong.

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những điều con gái cần biết về kỳ kinh nguyệt đầu tiên
Những điều con gái cần biết về kỳ kinh nguyệt đầu tiên

Khi đến một độ tuổi nhất định, con gái sẽ bắt đầu có kinh nguyệt. Vậy kinh nguyệt là gì và những gì sẽ xảy ra? Bài viết này là tất cả những kiến thức cần thiết mà con gái nên biết về kỳ kinh đầu tiên của mình

Những điều cần biết về cốc nguyệt san
Những điều cần biết về cốc nguyệt san

Có rất nhiều sản phẩm khác nhau mà phụ nữ có thể lựa chọn sử dụng cho kỳ kinh nguyệt của mình. Ngoài băng vệ sinh và tampon thì chị em còn có thể lựa chọn cốc nguyệt san. Vậy cốc nguyệt san có những ưu, nhược điểm thế nào so với những sản phẩm khác?

Cốc nguyệt san có nguy hiểm không và 17 điều cần biết để đảm bảo an toàn
Cốc nguyệt san có nguy hiểm không và 17 điều cần biết để đảm bảo an toàn

Giống như những sản phẩm khác như băng vệ sinh hay tampon, cốc nguyệt san cũng có đi kèm với một số rủi ro nhưng những rủi ro này chỉ ở mức tối thiểu và khả năng xảy ra là rất thấp nếu sử dụng đúng theo hướng dẫn.

Đau bụng kinh dữ dội là do đâu và điều trị bằng cách nào?
Đau bụng kinh dữ dội là do đâu và điều trị bằng cách nào?

Đau bụng kinh hay thống kinh là vấn đề mà rất nhiều phụ nữ gặp phải trong những ngày “đèn đỏ”. Mức độ của cơn đau ở mỗi người là khác nhau, có người chỉ thấy hơi đau và sau 1 - 2 ngày là hết nhưng cũng có người đau đớn dữ dội đến mức không thể chịu được trong suốt nhiều ngày và cơn đau còn can thiệp vào các hoạt động sống thường nhật.

Nguyên nhân nào gây đau bụng trong kỳ kinh nguyệt và cách điều trị
Nguyên nhân nào gây đau bụng trong kỳ kinh nguyệt và cách điều trị

Trong kỳ kinh nguyệt hàng tháng, nhiều phụ nữ phải trải qua những cơn đau đớn và cảm giác khó chịu. Đây đều là những hiện tượng bình thường, tuy nhiên nếu đau đớn dữ dội đến mức phải nghỉ học, nghỉ làm thì lại là điều không bình thường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây