1

Tạo hình lợi

Nếu lợi nằm quá thấp hoặc quá cao trên răng, gây mất thẩm mỹ khi cười thì bạn có thể tìm đến phương pháp phẫu thuật tạo hình lợi.

tao hinh loi

Đây là một phương pháp thẩm mỹ răng miệng có thể làm đều phần rìa lợi và đem lại nụ cười rạng rỡ như bạn mong muốn.

Nguyên nhân khiến lợi không đều

Có nhiều nguyên nhân khiến cho lợi bị quá thấp hoặc quá cao. Nếu như lợi che phủ một phần răng quá lớn thì sẽ khiến cho răng trông nhỏ đi. Vấn đề này có thể là do gen di truyền, do các vấn đề về sức khỏe hoặc do dùng một số loại thuốc kê đơn nhất định.

Lợi quá cao sẽ khiến cho răng trông dài ra và nguyên nhân thường là do tình trạng tụt lợi - một vấn đề mà mô lợi bị kéo lên trên, để lộ ra phần chân răng. Tụt lợi không chỉ khiến răng trông dài ra mà còn dẫn đến nhiều vấn đề răng miệng nghiêm trọng khác như sâu răng và mất răng. Tụt lợi có thể là một dấu hiệu của bệnh về lợi, sự hư hại của cấu trúc nâng đỡ răng (lợi và xương).

Phẫu thuật tạo hình lợi: có cần thiết hay không?

Phẫu thuật tạo hình lợi được coi là một phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ và thường không có mục đích về y tế. Đa số những người tìm đến phương pháp này đều muốn cải thiện nụ cười của mình. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, phẫu thuật tạo hình lợi là một phần của các phương pháp điều trị bệnh về lợi khác, ví dụ như kéo đường lợi xuống thấp hơn, thu nhỏ khoảng trống giữa răng và lợi và các phương pháp tái tạo.

Những phương pháp tạo hình lợi không được xem là phẫu thuật thẩm mỹ gồm có: cấy thêm mô lợi khi bị hiện tượng tụt lợi và cắt bỏ phần lợi thừa trùm lên mão răng.

Bác sĩ nào sẽ tiến hành tạo hình lợi?

Nhiều bác sĩ nha khoa tổng quát và bác sĩ chuyên khoa nha chu sẽ thể thực hiện phẫu thuật tạo hình lợi. Trước khi tiến hành phẫu thuật, hãy yêu cầu bác sĩ cho biết về trình độ và kinh nghiệm của họ về phương pháp này.

Chi phí tạo hình lợi

Chi phí của phương pháp này còn tùy thuộc vào những gì cần tiến hành trong quá trình phẫu thuật. Hãy hỏi với bác sĩ về chi phí dựa trên nhu cầu phẫu thuật của bạn. Bảo hiểm nha khoa thường không hỗ trợ cho loại phẫu thuật này vì mục đích thẩm mỹ.

Tạo hình lợi: Cần chuẩn bị điều gì?

Phương pháp tạo hình lợi thường được tiến hành ở phòng khám nha khoa. Gần đây, các bác sĩ nha khoa sử dụng dao mổ, tia laser và phương pháp xạ phẫu để tạo hình lợi. Hãy hỏi bác sĩ xem phương pháp phù nào hợp nhất với bạn.

Trước khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ nói qua về những gì sẽ được thực hiện trong quá trình phẫu thuật.Thông thường, bác sĩ sẽ dùng bút để vẽ một đường đánh dấu đường lợi mới. Bằng cách này, bạn sẽ có thể hình dung được chính xác phần lợi được cắt bỏ hoặc phần lợi sẽ được tạo hình lại.

Bác sĩ sẽ dùng phương pháp gây tê tại chỗ cho vùng phẫu thuật. Đôi khi, xương ở mặt trước của chân răng cũng sẽ được loại bỏ trong khi phẫu thuật để có được kết quả bền lâu.

Phục hồi sau phẫu thuật

Bạn nên nghỉ ngơi và hạn chế hoạt động ngay sau khi phẫu thuật xong. Sẽ mất khoảng vài ngày đến một tuần để lợi lành hoàn toàn. Bác sĩ sẽ cho bạn một hướng dẫn cụ thể về những gì cần làm để đẩy nhanh quá trình phục hồi. Dưới đây là một số tip trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật:

  • Dùng thuốc giảm đau không kê đơn theo như hướng dẫn của bác sĩ. Không dùng aspirin, vì loại thuốc này sẽ gây chảy máu.
  • Ăn đồ mềm, nguội, ví dụ như trứng, mì, sữa chua, rau củ mềm và kem trong vài ngày đầu sau khi phẫu thuật. Tránh đồ vay hay các loại thực phẩm có hạt cho đến khi lợi lành hẳn.
  • Làm theo hướng dẫn của bác sĩ về cách đánh răng trong quá trình hồi phục
  • Nếu bạn nhận thấy lợi bị sưng hay chảy máu, hoặc nếu bạn có bất kì thắc mắc nào về quá trình hồi phục thì hãy hỏi bác sĩ.

Các nguy cơ của phương pháp tạo hình lợi

Không có phương pháp phẫu thuật nào là không có rủi ro, phẫu thuật tạo hình lợi cũng vậy. Những rủi ro này có thể là:

  • Dị ứng với thuốc gây tê (rất hiếm khi xảy ra)
  • Mô lợi hình thành trở lại

Nếu bạn đang cảm thấy không hài lòng về răng và lợi của mình thì hãy gặp bác sĩ để xem liệu phương pháp tạo hình lợi có phù hợp với bạn hay không. Nhưng bạn cần nhớ rằng vì đây là một phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ nên kết quả sẽ tùy thuộc vào trình độ của bác sĩ. Vì thế, hãy tìm hiểu cẩn thận và chắc chắn rằng bạn tin tưởng vào khả năng của bác sĩ bạn chọn. Ngoài ra, hãy yêu cầu bác sĩ cho xem ảnh chụp của những khách hàng mà họ đã phẫu thuật trước đó để xem những gì bác sĩ đó có thể thực hiện có phù hợp với bạn hay không.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tạo hình
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây