1

Tại sao lại bị chảy máu sau xét nghiệm Pap smear và bao lâu thì hết?

Chảy máu âm đạo sau xét nghiệm Pap smear đa phần không phải là điều gì bất thường
Tại sao lại bị chảy máu sau xét nghiệm Pap smear và bao lâu thì hết? Tại sao lại bị chảy máu sau xét nghiệm Pap smear và bao lâu thì hết?

Nội dung chính của bài viết

  • Chảy máu âm đạo sau xét nghiệm Pap smear là hiện tượng hoàn toàn bình thường, ngay cả ở những người không bị nhiễm trùng, ung thư hoặc các vấn đề khác.

  • Mô mỏng manh của cổ tử cung sẽ bị tổn thương và chảy máu sau khi bàn chải, thìa nạo hoặc tăm bông làm trầy xước bề mặt.

  • Nếu những lần xét nghiệm trước cũng bị chảy máu thì có thể hỏi bác sĩ về những biện pháp để phòng ngừa và mang theo băng vệ sinh.

  • Tuy nhiên, nếu bị chảy máu nhiều, ngày càng tăng lên hoặc kéo dài quá 3 ngày thì cần đến gặp bác sĩ ngay,

  • Chảy máu nhiều kèm theo đau bụng dưới dữ dội có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiềm ẩn cần điều trị.

Xét nghiệm Pap smear là gì?

Pap smear hay Pap (phết tế bào cổ tử cung) là một phương pháp xét nghiệm sàng lọc có thể phát hiện ung thư cổ tử cung. Phương pháp xét nghiệm này còn có thể phát hiện các dấu hiệu bất thường khác ở tế bào, chẳng hạn như dấu hiệu của các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục (STI) hoặc bệnh tiền ung thư.

Để làm xét nghiệm Pap, bác sĩ lấy một mẫu tế bào từ bề mặt cổ tử cung. Cổ tử cung là bộ phận nhỏ nằm ở bên dưới tử cung.

Trong quá trình lấy mẫu, bệnh nhân sẽ nằm ngửa trên bàn khám, hai chân mở rộng và đặt trên bàn đạp. Bác sĩ dùng dụng cụ mỏ vịt đưa vào âm đạo để mở rộng thành âm đạo và có thể nhìn rõ hơn ở bên trong. Sau đó dùng các dụng cụ khác nhau như thìa nạo, bàn chải hoặc tăm bông để lấy mẫu tế bào từ cổ tử cung. Mẫu tế bào này sau đó được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích.

Trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm, bệnh nhân sẽ cảm thấy hơi khó chịu. Ngoài ra còn gặp hiện tượng hơi đau bụng dưới và ra một ít máu. Đây đều là những hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, nếu ra quá nhiều máu hoặc bị đau bụng dữ dội thì lại là điều không bình thường. Dưới đây là nguyên nhân có thể gây ra những hiện tượng này khi làm xét nghiệm Pap smear.

Nguyên nhân gây chảy máu sau xét nghiệm Pap

Hiện tượng ra một ít máu sau khi lấy mẫu xét nghiệm Pap là bình thường. Nhưng nếu ra máu nhiều thì lại có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiềm ẩn.

Xước cổ tử cung

Để có thể lấy mẫu tế bào, bác sĩ phải cạo lên lớp niêm mạc mỏng manh của cổ tử cung. Điều này sẽ gây chảy máu và khiến cho cổ tử cung trở nên nhạy cảm. Tuy nhiên, hiện tượng chảy máu do xước cổ tử cung thường chỉ rất nhẹ và tự hết sau vài giờ đến 1, 2 ngày.

Cổ tử cung nhạy cảm

Sau khi làm xét nghiệm Pap smear và kiểm tra vùng chậu, máu sẽ dồn đến cổ tử cung và các cơ quan khác trong hệ sinh dục. Điều này có thể làm tăng mức độ chảy máu từ vết xước hoặc những vị trí bị kích ứng trên bề mặt cổ tử cung.

Tăng sinh mạch máu cổ tử cung

Những phụ nữ đang mang thai khi làm xét nghiệm Pap sẽ bị ra máu nhiều hơn bình thường sau khi lấy mẫu tế bào. Trong thời gian mang thai, cổ tử cung hình thành thêm nhiều mạch máu hơn. Những mạch máu này có thể bị rò rỉ sau thủ thuật nhưng hiện tượng ra máu sẽ kết thúc trong vòng vài giờ hoặc không quá hai ngày.

Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung là những khối u nhỏ, lành tính hình thành ở cửa cổ tử cung. Trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm Pap smear, khối polyp cổ tử cung có thể bị chảy máu.

Thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai và các biện pháp tránh thai nội tiết khác làm tăng nồng độ hormone trong cơ thể. Điều này có thể làm cho cổ tử cung trở nên nhạy cảm hơn, có thể gây đau dữ dội và chảy máu nhiều hơn sau khi làm xét nghiệm.

Nhiễm trùng

Nhiễm nấm âm đạo và các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục có thể gây chảy máu cổ tử cung sau khi làm xét nghiệm Pap smear. Những bệnh nhiễm trùng này khiến làm cho cổ tử cung nhạy cảm hơn và các mạch máu có thể bị chảy máu nhiều hơn khi bị tổn thương.

Ung thư cổ tử cung

Một trong những dấu hiệu thường gặp nhất của ung thư cổ tử cung là chảy máu âm đạo bất thường. Hiện tượng chảy máu này có thể đến từ cổ tử cung. Bất cứ điều gì gây tổn thương mô cổ tử cung chẳng hạn như xét nghiệm Pap hay quan hệ tình dục thì đều có thể gây chảy máu thêm.

Các triệu chứng đi kèm

Ra một lượng máu nhỏ sau khi làm xét nghiệm Pap là điều thường gặp nhưng chảy máu nhiều thì lại là điều hiếm gặp và có thể là dấu hiệu chỉ ra một vấn đề khác. Ngoài ra nhiều máu, những vấn đề này còn có những triệu chứng như:

  • Đau bụng dưới dữ dội
  • Hiện tượng ra máu kéo dài quá 3 ngày
  • Ngày càng ra nhiều máu hơn chứ không giảm
  • Ra nhiều nhiều như kinh nguyệt bình thường hoặc nhiều hơn
  • Máu sẫm màu, có lẫn cục máu đông lớn hoặc máu màu đỏ tươi

Chảy máu âm đạo bất thường là dấu hiệu phổ biến của ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, ra máu sau khi làm xét nghiệm Pap cũng có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề khác, gồm có nhiễm trùng, bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc cũng có thể là mang thai. Không phải khi nào chảy máu bất thường sau khi lấy mẫu xét nghiệm Pap cũng là dấu hiệu của bệnh ung thư. Nhưng khi gặp hiện tượng này thì nên đi khám để xác định nguyên nhân.

Hiện tượng ra máu kéo dài bao lâu?

Nếu hiện tượng ra máu sau khi làm xét nghiệm Pap là do những nguyên nhân bình thường, ví dụ như xước cổ tử cung thì sẽ hết trong vòng vài giờ. Đôi khi, hiện tượng này có thể kéo dài đến hai ngày nhưng lượng máu sẽ giảm dần. Nếu là do những nguyên nhân khác như polyp hay ung thư cổ tử cung thì hiện tượng ra máu sẽ kéo dài lâu hơn hoặc không thể tự hết nếu không được điều trị.

Không quan hệ tình dục và không đưa bất cứ thứ gì vào âm đạo trong vòng 2 đến 3 ngày sau khi làm xét nghiệm Pap smear. Những điều này sẽ gây chảy máu nhiều hơn và kéo dài lâu hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tại sao
Tin liên quan
Kết quả xét nghiệm Pap bất thường có nghĩa là gì?
Kết quả xét nghiệm Pap bất thường có nghĩa là gì?

Xét nghiệm Pap giúp làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư cổ tử cung trong nhiều năm trở lại đây.

Xét nghiệm Pap có đau không?
Xét nghiệm Pap có đau không?

Xét nghiệm Pap định kỳ là điều rất cần thiết để sàng lọc ung thư cổ tử cung và các vấn đề khác về sức khỏe sinh sản ở phụ nữ.

Những điều cần biết về xét nghiệm HPV
Những điều cần biết về xét nghiệm HPV

Xét nghiệm HPV được thực hiện nhằm kiểm tra xem có đang mang các chủng vi-rút làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung hay không.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây