1

Sinh thiết chóp cổ tử cung bằng dao mổ

Sinh thiết cổ tử cung là một công cụ chẩn đoán và điều trị tiền ung thư và ung thư cổ tử cung.
Sinh thiết chóp cổ tử cung bằng dao mổ Sinh thiết chóp cổ tử cung bằng dao mổ

Nội dung chính của bài viết

  • Sinh thiết chóp cổ tử cung bằng dao mổ là một phương pháp hiệu quả để chẩn đoán các vấn đề bất thường xảy ra ở cổ tử cung và điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu.
  • Bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết chóp bằng dao mổ để lấy được một lượng mô lớn, nếu không thể thu thập đủ mô bằng kỹ thuật sinh thiết bấm.
  • Thủ thuật này rất an toàn. Tuy nhiên, bất kỳ thủ thuật xâm lấn nào cũng đều tiềm ẩn những rủi ro nhất định, trong đó có nhiễm trùng.

Sinh thiết chóp cổ tử cung bằng dao mổ là gì?

Sinh thiết chóp bằng dao mổ là một kỹ thuật sinh thiết cổ tử cung, trong đó bác sĩ lấy mẫu mô từ cổ tử cung và đem đi phân tích. Cổ tử cung là phần hẹp nằm ở bên dưới tử cung. Sinh thiết chóp cổ tử cung còn được gọi là khoét chóp cổ tử cung. Thủ thuật này loại bỏ một vùng mô lớn hình nón ở cổ tử cung để phát hiện các tế bào tiền ung thư hoặc ung thư.

Sinh thiết chóp bằng dao mổ được thực hiện với phương pháp gây mê toàn thân hoặc gây tê vùng. Bác sĩ sử dụng dao mổ thông thường hoặc dao mổ laser để cắt mô cổ tử cung.

Lý do cần sinh thiết chóp cổ tử cung bằng dao mổ

Sinh thiết cổ tử cung là một công cụ chẩn đoán và điều trị tiền ung thư và ung thư cổ tử cung. Các tế bào bất thường được phát hiện trong xét nghiệm Pap smear (phết tế bào cổ tử cung) có thể cần được kiểm tra thêm. Bác sĩ sẽ loại bỏ các tế bào bất thường khỏi cổ tử cung để xác định xem có phải là tế bào ung thư hay tiền ung thư hay không.

Có nhiều kỹ thuật sinh thiết cổ tử cung khác nhau. Sinh thiết bấm là một kỹ thuật ít xâm lấn cho phép lấy các vùng mô nhỏ. Bác sĩ sẽ dùng kỹ thuật sinh thiết chóp bằng dao mổ trong trường hợp không thể thu thập đủ mô bằng kỹ thuật sinh thiết bấm. Sinh thiết chóp bằng dao mổ cho phép bác sĩ lấy được một lượng mô lớn hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những trường hợp đã được chẩn đoán tiền ung thư hoặc ung thư cổ tử cung. Đôi khi toàn bộ tế bào ung thư có thể được loại bỏ trong quá trình sinh thiết.

Chuẩn bị

Quá trình sinh thiết chóp cổ tử cung bằng dao mổ được thực hiện với phương pháp gây mê toàn thân để bệnh nhân hoàn toàn không cảm thấy đau đớn. Tuy nhiên, với những người có các vấn đề sức khỏe từ trước như bệnh tim mạch, bệnh phổi hoặc thận thì không nên gây mê toàn thân vì sẽ rất nguy hiểm. Do đó, cần thông báo với bác sĩ về bệnh sử và những lần từng xảy ra sự cố khi gây mê trước đây (nếu có) để bác sĩ chọn phương pháp vô cảm phù hợp. Một số rủi ro của phương pháp gây mê toàn thân gồm có:

  • Nhiễm trùng
  • Khó thở
  • Đột quỵ

Với những trường hợp không thể gây mê toàn thân thì có lựa chọn thay thế là gây tê vùng (regional anesthetic). Gây tê vùng sẽ làm mất cảm giác từ thắt lưng trở xuống nhưng bệnh nhân vẫn sẽ tỉnh táo. Dù là gây mê toàn thân hay gây tê vùng thì bệnh nhân đều sẽ không còn cảm thấy đau đớn.

Cần nhịn ăn trong 6 đến 8 tiếng trước khi sinh thiết để tránh cảm giác buồn nôn. Buồn nôn và đau bụng là những hiện tượng phổ biến xảy ra khi gây mê. Không quan hệ tình dục trong 24 tiếng trước khi làm thủ thuật. Trong khoảng thời gian này cũng không được đưa bất cứ thứ gì vào âm đạo, ví dụ như tampon, kem bôi âm đạo hay thụt rửa.

Ngừng dùng aspirin, ibuprofen, naproxen và các thuốc chống viêm không steroid khác trong 2 tuần trước khi sinh thiết hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra cũng phải dừng các thuốc làm loãng máu như heparin, warfarin...

Nên mang theo băng vệ sinh vào ngày làm thủ thuật vì sau khi sinh thiết sẽ bị ra máu. Cần nhờ một người thân hoặc bạn bè đi cùng để có người đưa về.

Quy trình thực hiện

Toàn bộ quá trình sinh thiết chóp cổ tử cung bằng dao mổ chỉ mất chưa đầy một giờ đồng hồ. Bệnh nhân nằm ngửa trên bàn khám với hai chân đặt trên bàn đạp giống như khi đi khám phụ khoa thông thường. Bác sĩ sẽ đưa dụng cụ mỏ vịt vào âm đạo nhằm tách rộng thành âm đạo ra và giữ cho âm đạo mở trong quá trình làm thủ thuật. Sau khi thuốc mê hay thuốc gây tê vùng đã phát huy tác dụng thì bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu mô.

Bác sĩ sử dụng dao mổ hoặc laser để cắt một vùng mô cổ tử cung hình nón. Có hai phương pháp được sử dụng để cầm máu khi cắt mô. Thứ nhất là dùng dao mổ điện để đóng miệng các mạch máu và kiểm soát hiện tượng chảy máu. Thứ hai là khâu đóng miệng vết thương.

Vùng mô được lấy từ cổ tử cung sau đó sẽ được kiểm tra dưới kính hiển vi để xác định sự hiện diện của tế bào ung thư.

Sau khi quá trình hoàn tất thì bệnh nhân có thể ra về ngay. Thuốc mê và thuốc tê sẽ hết tác dụng trong vòng vài tiếng. Sau vài ngày, bệnh nhân sẽ được hẹn quay lại để lấy kết quả.

Rủi ro

Sinh thiết chóp cổ tử cung bằng dao mổ là thủ thuật rất an toàn. Tuy nhiên, bất kỳ thủ thuật xâm lấn nào cũng đều tiềm ẩn những rủi ro nhất định, trong đó có nhiễm trùng. Có thể giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng sau sinh thiết bằng cách:

  • Rửa tay trước và sau khi đi vệ sinh
  • Không sử dụng tampon trong 4 tuần
  • Không thụt rửa
  • Thay băng vệ sinh thường xuyên

Sẹo cổ tử cung và bất túc cổ tử cung (hở eo cổ tử cung) là những vấn đề hiếm gặp sau sinh thiết chóp cổ tử cung nhưng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Sẹo cổ tử cung sẽ gây khó thụ thai và gây cản trở việc làm xét nghiệm Pap smear. Bất túc cổ tử cung là tình trạng xảy ra khi cắt bỏ đi một phần cổ tử cung quá lớn. Diện tích vùng mô bị loại bỏ quá rộng sẽ làm tăng nguy cơ sinh non nếu mang thai.

Phục hồi sau sinh thiết chóp cổ tử cung

Thời gian phục hồi sau sinh thiết chóp cổ tử cung bằng dao mổ có thể mất vài tuần. Bệnh nhân sẽ gặp hiện tượng đau bụng dưới và chảy máu âm đạo trong thời gian này. Ngoài ra, dịch tiết âm đạo sẽ ra nhiều và có màu hồng hoặc đỏ.

Cần thông báo cho bác sĩ nếu gặp những biểu hiện dưới đây, vì đây có thể là dấu hiệu nhiễm trùng:

  • Sốt
  • Ớn lạnh
  • Dịch tiết có mùi hôi
  • Đau bụng dữ dội, kéo dài dai dẳng

Đây có thể là những dấu hiệu nhiễm trùng

Nếu có những hiện tượng như đau tức ngực, khó thở, sưng, đỏ hoặc đau ở chân thì đó có thể là những dấu hiệu hình thành cục máu đông và cũng cần báo ngay cho bác sĩ.

Không nâng vật nặng hoặc rặn mạnh trong 4 đến 6 tuần sau khi khoét chóp cổ tử cung. Cũng không nên quan hệ tình dục trong thời gian này để mô có thể lành lại hoàn toàn.

Thường bệnh nhân sẽ được hẹn quay lại tái khám sau khoảng 6 tuần.

Kết quả

Sinh thiết chóp cổ tử cung bằng dao mổ là một phương pháp hiệu quả để chẩn đoán các vấn đề bất thường xảy ra cổ tử cung và điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu. Các giai đoạn 0 và IA1 của ung thư cổ tử cung có thể được điều trị thành công bằng kỹ thuật này. Khi mới ở giai đoạn đầu, thường chỉ cần sinh thiết là có thể loại bỏ được hoàn toàn tế bào ung thư.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tử cung
Tin liên quan
Khi nào cần sinh thiết cổ tử cung?
Khi nào cần sinh thiết cổ tử cung?

Khi khám phụ khoa hay xét nghiệm Pap có những dấu hiệu bất thường thì bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung
Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung xảy ra khi các tế bào bất thường trên cổ tử cung phát triển một cách mất kiểm soát.

Khi nào cần cắt tử cung?
Khi nào cần cắt tử cung?

Cắt tử cung là quy trình phẫu thuật nhằm loại bỏ tử cung của người phụ nữ.

Dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung
Dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung

Khi được phát hiện ở giai đoạn đầu, ung thư cổ tử cung có thể được điều trị khỏi và trên thực tế, đây là một trong những bệnh ung thư có tỷ lệ chữa khỏi cao nhất nếu được phát hiện sớm.

HPV và ung thư cổ tử cung
HPV và ung thư cổ tử cung

Việc nhận biết các triệu chứng của ung thư cổ tử cung sẽ giúp phát hiện bệnh sớm và từ đó có biện pháp can thiệp điều trị kịp thời.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây