1

Rối loạn chức năng sàn chậu là gì?

Mặc dù khó chịu và đôi khi còn gây đau đớn nhưng rối loạn chức năng sàn chậu là một vấn đề hoàn toàn có thể điều trị được.
Rối loạn chức năng sàn chậu là gì? Rối loạn chức năng sàn chậu là gì?

Rối loạn chức năng sàn chậu là gì?

Rối loạn chức năng sàn chậu là tình trạng mất khả năng kiểm soát các cơ ở sàn chậu.

Sàn chậu là nhóm các cơ và dây chằng nằm ở vùng chậu, có vai trò giống như một chiếc võng để hỗ trợ các cơ quan trong khu vực này, gồm có bàng quang, trực tràng và các cơ quan sinh dục. Các cơ sàn chậu co thắt và thả lỏng để kiểm soát việc đi tiểu, đại tiện và còn kiểm soát sự thâm nhập khi quan hệ tình dục ở phụ nữ.

Rối loạn chức năng sàn chậu khiến các cơ này không thể thả lỏng khi cần thiết và gây khó khăn khi đi đại tiện.

Nếu không được điều trị, rối loạn chức năng sàn chậu có thể dẫn đến khó chịu, tổn thương đại tràng (ruột già) về lâu dài và nhiễm trùng.

Các biểu hiện

Rối loạn chức năng sàn chậu có nhiều biểu hiện, triệu chứng khác nhau, thường là:

  • Các vấn đề về tiết niệu, chẳng hạn như thường xuyên buồn tiểu gấp hoặc đau khi đi tiểu
  • Táo bón
  • Đau thắt lưng
  • Đau ở vùng chậu, bộ phận sinh dục hoặc trực tràng
  • Đau đớn khi quan hệ tình dục (đối với phụ nữ)
  • Đau tức ở vùng chậu hoặc hậu môn
  • Co thắt cơ trong vùng chậu

Nguyên nhân

Hiện nguyên nhân chính xác gây ra chứng rối loạn chức năng sàn chậu vẫn đang được nghiên cứu nhưng vấn đề này thường xảy ra sau khi bị các vấn đề hoặc trải qua những sự kiện làm suy yếu cơ sàn chậu hay rách mô liên kết (cân), ví dụ như:

  • Sinh con
  • Bị chấn thương vùng chậu
  • Béo phì
  • Từng phẫu thuật trong vùng chậu
  • Tổn thương thần kinh

Biện pháp chẩn đoán

Không thể chỉ dựa vào triệu chứng và tự đưa ra chẩn đoán vì các triệu chứng của rối loạn chức năng sàn chậu cũng là dấu hiệu của rất nhiều vấn đề khác và trong đó có không ít vấn đề nghiêm trọng.

Để chẩn đoán, bác sĩ sẽ khai thác bệnh sử và quan sát các triệu chứng. Sau đó sẽ thăm khám lâm sàng để kiểm tra tình trạng co thắt cơ hoặc dấu hiệu bị yếu cơ.

Để kiểm tra khả năng kiểm soát và các cơn co thắt cơ sàn chậu thì bác sĩ sẽ đặt máy đo tầng sinh môn - một thiết bị cảm ứng nhỏ - vào trực tràng hoặc âm đạo.

Một phương pháp ít xâm lấn hơn là đặt các điện cực lên đáy chậu - khu vực giữa âm đạo và hậu môn (ở nữ giới) hoặc giữa bìu và hậu môn (ở nam giới) để xác định xem có thể siết chặt và thả lỏng cơ sàn chậu một cách bình thường hay không.

Các phương pháp điều trị

Mục tiêu của các phương pháp điều trị chứng rối loạn chức năng sàn chậu là làm thư giãn các cơ để giúp cho việc đại tiện được dễ dàng hơn và cải thiện khả năng kiểm soát cơ.

Bài tập Kegel hoặc các kỹ thuật tương tự đòi hỏi phải siết chặt cơ sẽ không phù hợp cho vấn đề này. Có thể điều trị rối loạn chức năng sàn chậu bằng phương pháp phẫu thuật nhưng còn có nhiều lựa chọn ít xâm lấn hơn.

Một trong các phương pháp điều trị phổ biến là liệu pháp phản hồi sinh học. Đây là phương pháp mà bác sĩ trị liệu theo dõi quá trình thả lỏng và co thắt cơ sàn chậu thông qua các cảm biến đặc biệt. Sau khi quan sát, bác sĩ sẽ hướng dẫn cách cải thiện khả năng phối hợp các cơ.

Ngoài ra còn có các lựa chọn điều trị khác như:

  • Dùng thuốc: bác sĩ sẽ kê thuốc giãn cơ để điều trị các triệu chứng rối loạn chức năng sàn chậu. Thuốc giãn cơ có tác dụng ngăn các cơ co lại.
  • Điều chỉnh thói quen: để giảm căng cơ sàn chậu thì không nên rặn khi đại tiện. Cần ăn nhiều rau củ quả, uống nhiều nước và khi cảm thấy buồn đi ngoài thì phải đi ngay để hạn chế táo bón. Các kỹ thuật thư giãn như yoga và các bài tập giãn cơ cũng sẽ giúp thả lỏng cơ sàn chậu. Ngoài ra, hãy tắm nước ấm. Nước ấm giúp cải thiện sự lưu thông máu và làm thư giãn các cơ.
  • Phẫu thuật: nếu rối loạn chức năng sàn chậu là hậu quả do sa trực tràng (các cơ, dây chẳng hỗ trợ trực tràng bị suy yếu, khiến cho cơ quan này tụt xuống ống hậu môn) thì cần làm phẫu thuật khắc phục. Phẫu thuật sẽ nới lỏng các cơ quan vùng chậu bị ảnh hưởng và làm chúng giãn ra.

Có thể điều trị khỏi không?

Mặc dù khó chịu và đôi khi còn gây đau đớn nhưng rối loạn chức năng sàn chậu là một vấn đề hoàn toàn có thể điều trị được. Khi có những biểu hiện bất thường thì nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán chính xác và tư vấn biện pháp khắc phục. Có thử một số biện pháp tự điều trị trước khi dùng đến thuốc hoặc can thiệp phẫu thuật.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: rối loạn
Tin liên quan
Bệnh viêm vùng chậu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Bệnh viêm vùng chậu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Việc điều trị kịp thời nhiễm trùng lây qua đường tình dục có thể ngăn ngừa bệnh viêm vùng chậu.

U nang tuyến Bartholin: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
U nang tuyến Bartholin: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

U nang tuyến Bartholin là vấn đề hiếm gặp nhưng nếu xuất hiện thì rất dễ xử lý.

U nang âm đạo là gì? Có nguy hiểm không?
U nang âm đạo là gì? Có nguy hiểm không?

U nang âm đạo thường hình thành sau khi âm đạo bị tổn thương, ví dụ như khi sinh con hoặc tắc nghẽn các tuyến, thường xảy ra sau khi bị nhiễm trùng.

Loạn sản cổ tử cung có nguy hiểm không
Loạn sản cổ tử cung có nguy hiểm không

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị, loạn sản cổ tử cung có thể phát triển thành ung thư.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây