1

Những lý do nên thoa dầu dừa sau khi xăm hình

Các nghiên cứu khoa học gần đây mới chứng minh các lợi ích của dầu dừa trong chăm sóc da nhưng dầu dừa đã được sử dụng từ xa xưa trong hệ thống y học cổ đại Ayurvedic của Ấn Độ. Loại dầu này được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như điều trị bỏng, chữa lành vết thương và giảm khô da. Ngoài ra, dầu dừa còn một công dụng ít được biết đến, đó là dưỡng ẩm và bảo vệ da sau khi xăm và xóa xăm.
Những lý do nên thoa dầu dừa sau khi xăm hình Những lý do nên thoa dầu dừa sau khi xăm hình

Dưới đây là những lý do mà bạn nên sử dụng loại dầu tự nhiên này để chăm sóc da sau khi xăm hoặc xóa xăm.

Các lý do nên thoa dầu dừa sau khi xăm hoặc xóa xăm

1. Có thể sử dụng dầu dừa ở bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình xăm

Dầu dừa dịu nhẹ và lành tính nên có thể sử dụng trong bất kỳ giai đoạn nào của quá trình xăm. Bạn có thể thoa dầu dừa lên hình xăm mới, hình xăm cũ, hình xăm mới dặm lại hoặc thoa lên vùng da mới xóa xăm. Điều này đặc biệt có lợi nếu bạn có nhiều hơn một hình xăm hoặc nếu đang có ý định xăm thêm trong tương lai gần.

2. Dầu dừa kháng khuẩn

Nếu không chăm sóc cẩn thận thì da có thể bị nhiễm trùng sau khi xăm hoặc xóa xăm. Một số nghiên cứu cho thấy rằng axit lauric trong dầu dừa có tác dụng kháng khuẩn và giúp chống lại các loại virus có vỏ bọc lipid. (1) Ngoài ra, dầu dừa còn có đặc tính kháng nấm.

3. Dầu dừa có tác dụng chống viêm

Xăm hình sẽ tạo ra nhiều vết thương nhỏ trên da và điều này dẫn đến phản ứng viêm. Đây là một phản ứng tự nhiên của da khi bị thương hoặc khi có vi khuẩn xâm nhập. Dầu dừa có thể thúc đẩy quá trình chữa lành da bằng cách ức chế phản ứng viêm. Điều này là nhờ các thành phần như vitamin C, vitamin E và L-arginine trong dầu dừa. Axit lauric cũng có đặc tính chống viêm.

4. Dầu dừa dưỡng ẩm cho da

Do chứa hàm lượng lớn axit béo nên dầu dừa có tác dụng tăng cường độ ẩm cho da. Đây là một trong những lý do dầu dừa được dùng để trị bệnh viêm da cơ địa và da khô. Khi thoa lên da sau khi xăm, dầu dừa có thể giúp giữ cho hình xăm không bị xỉn màu và đồng thời giữ cho làn da khỏe mạnh.

5. Chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ

Khi thoa dầu dừa lên da vì bất kỳ mục đích gì thì cũng chỉ cần thoa một lượng dầu nhỏ. So với kem dưỡng và các sản phẩm dưỡng ẩm khác thì dầu dừa là một lựa chọn tiết kiệm hơn vì không phải sử dụng nhiều. Nếu lỡ lấy quá nhiều thì chỉ cần thoa lượng dầu thừa lên những vùng da khác.

6. Dầu dừa an toàn cho da nhạy cảm

Dầu dừa an toàn với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm. Dầu dừa rất hiếm khi gây dị ứng hay bất kỳ phản ứng bất lợi nào trên da. Tuy nhiên vẫn nên bôi lên một vùng da nhỏ để thử phản ứng da trước khi thoa lên vùng da mới xăm. Một điều quan trọng cần lưu ý là không sử dụng các sản phẩm gây kích ứng da lên hình xăm mới để tránh gây cản trở quá trình lành vết thương.

7. Dầu dừa hoàn toàn tự nhiên

Sau khi mới xăm hình, nên chăm sóc da bằng những sản phẩm lành tính và có thành phần đơn giản. Tránh các sản phẩm có chứa nước hoa và hóa chất để giảm nguy cơ kích ứng và nhiễm trùng. Dầu dừa là một lựa chọn vô cùng phù hợp vì loại dầu này hoàn toàn tự nhiên. Tuy nhiên, cần chọn mua đúng dầu dừa nguyên chất (virgin coconut oil) vì dầu dừa tinh luyện có chứa các thành phần hóa học, ví dụ như chất tẩy trắng và khử mùi.

8. Dầu dừa không làm mờ hình xăm

Mặc dù hình xăm sẽ mờ dần theo thời gian nhưng việc thoa dầu dừa sẽ không ảnh hưởng gì đến mực xăm.

Cách sử dụng

Mặc dù dầu dừa nói chung là an toàn nhưng vẫn có thể gây dị ứng ở một số người. Do đó, cần tiến hành test áp bì (patch test) để thử phản ứng da và xem da có phản ứng tiêu cực với dầu dừa hay không trước khi thoa lên vùng da rộng hoặc vùng da mới xăm hình.

Cách test áp bì như sau:

  1. Thoa một lượng nhỏ dầu dừa lên vùng da bên trong cẳng tay.
  2. Che lên vùng da bôi dầu dừa bằng một lớp gạc và băng lỏng.
  3. Để nguyên trong 24 giờ.
  4. Nếu da không có phản ứng bất thường nào như mẩn đỏ hay nóng rát trong vòng 24 giờ thì có thể thoa dầu dừa lên vùng da rộng.

Có thể thoa dầu dừa nhiều lần trong ngày nhưng tốt nhất nên thoa dầu sau khi đã rửa sạch da. Thoa dầu lên da ẩm sẽ giúp dầu thẩm thấu vào da dễ dàng hơn.

Tác hại khi chăm sóc da bằng dầu dừa

Nhìn chung, dầu dừa rất an toàn cho da. Tuy nhiên, giống như bất kỳ thành phần nào khác, dầu dừa cũng có thể gây phản ứng dị ứng. Nguyên nhân chủ yếu là do hàm lượng axit lauric cao trong dầu dừa. Theo Tạp chí Y học Tự nhiên (Natural Medicine Journal), dầu dừa còn có thể gây ra một vấn đề nữa là giảm sắc tố da.

Trong trường hợp xảy ra phản ứng với dầu dừa, da thường sẽ bị mẩn đỏ và ngứa. Không nên sử dụng dầu dừa và các sản phẩm chứa dầu dừa nếu có tiền sử dị ứng với dừa hoặc các sản phẩm từ cây cọ.

Cho dù không bị dị ứng với dừa thì cũng vẫn nên thực hiện test áp bì trước khi thoa dầu dừa lên hình xăm.

Tóm tắt bài viết

Thoa dầu dừa là một cách an toàn và hiệu quả để dưỡng ẩm da và ngăn ngừa nhiễm trùng sau khi xăm hình hoặc xóa xăm. Mặc dầu dừa tự nhiên và lành tính nhưng vẫn nên thử phản ứng da trước khi thoa dầu dừa lên vùng da bị tổn thương. Phản ứng dị ứng hoặc kích ứng sẽ khiến da bị tổn thương nặng hơn và để lại sẹo.

Nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường như mẩn đỏ hay ngứa ngáy sau khi bôi dầu dừa thì hãy ngừng sử dụng ngay. Nếu các triệu chứng vẫn tiếp diễn thì nên đi khám bác sĩ da liễu. Bạn cũng nên đi khám nếu cảm thấy thấy đau nhức, chảy mủ hoặc gặp các triệu chứng nhiễm trùng khác sau khi xăm.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: lý do
Tin liên quan
Dị ứng dầu dừa có những triệu chứng nào?
Dị ứng dầu dừa có những triệu chứng nào?

Dừa là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, dừa cũng có thể gây dị ứng và thậm chí còn có gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng. Ở những người bị dị ứng với dừa, bất kỳ sản phẩm nào từ dừa như nước cốt dừa hay dầu dừa đều có thể kích hoạt phản ứng dị ứng. Mặc dù không phổ biến như các loại dị ứng khác, chẳng hạn như dị ứng đậu phộng nhưng dị ứng dầu dừa hoàn toàn có thể xảy ra.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây