1

Những Điều Cần Biết Về Kỳ Kinh Đầu Tiên Sau Khi Sảy Thai

Sảy thai sẽ gây ảnh hưởng lớn đến cả tâm lý và thể chất của người phụ nữ. Sau khi sảy thai, thường phải mất khoảng một tháng thì cơ thể mới hồi phục trở lại trạng thái bình thường. Trong thời gian này, kinh nguyệt sẽ trở nên bất thường nhưng đây không phải là vấn đề đáng lo ngại.
kỳ kinh đầu tiên sau sảy thai Những Điều Cần Biết Về Kỳ Kinh Đầu Tiên Sau Khi Sảy Thai

Nội dung chính của bài viết:

  • Kỳ kinh đầu tiên sau khi sảy thai sẽ trở nên bất thường nhưng đây không phải là vấn đề đáng lo ngại.
  • Ở những phụ nữ khỏe mạnh thì sẽ có kinh nguyệt trở lại sau từ 4 đến 6 tuần.
  • Kỳ kinh đầu tiên sau sảy thai sẽ khác với những kỳ kinh trước đây với những biểu hiện như: kèm theo dịch tiết âm đạo với mùi nồng hơn; ra nhiều máu, kéo dài và có thể đau đớn dữ dội hơn bình thường.
  • Có nhiều biện pháp làm dịu các cơn đau đớn, khó chịu trong kỳ kinh đầu tiên khi sảy thai, đó là: ngừng quan hệ tình dục; chườm nóng vào bụng; dùng thuốc chống viêm và mặc áo ngực hỗ trợ...
  • Trong thời gian sau sảy thai, phụ nữ thường sẽ cảm thấy buồn bã, tội lỗi hay cáu kỉnh. Do đó mà sau sảy thai, nhiều phụ nữ cần phải điều trị cả về thể chất và tâm lý.
  • Nếu đã cố gắng nhưng vẫn không thể vượt qua những cảm xúc tiêu cực thì cần đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ điều trị.

Sảy thai và chu kỳ kinh nguyệt

Sảy thai là sự mất thai trước tuần thứ 20 của thai kỳ mà đa phần xảy ra trong vòng 3 tháng đầu tiên.

Theo số liệu thống kê, có khoảng 10 đến 20% số trường hợp mang thai không giữ được do sảy thai và rất nhiều trong số đó bị sảy từ trước khi nhận thấy các dấu hiệu mang thai, chẳng hạn như lỡ kinh nguyệt.

say thai bao lau co kinh lai 4
Khi bị say thai người phụ nữ sẽ bị ảnh hưởng nhiều về cả thể chất và tâm lý.

Sảy thai là điều mà chẳng ai mong muốn, đặc biệt là các cặp vợ chồng hiếm muộn, phải cố gắng trong suốt nhiều năm mới mang thai thành công.

Chúng ta đều biết rằng sảy thai sẽ gây ra chấn động về mặt tâm lý cho các cặp vợ chồng và còn ảnh hưởng lớn đến cơ thể người phụ nữ theo nhiều cách khác nhau.

Một trong những ảnh hưởng đầu tiên và dễ nhận thấy nhất của sảy thai đến cơ thể phụ nữ là chu kỳ kinh nguyệt. Giống như phá thai, kỳ kinh đầu tiên sau sảy thai cũng thường đến muộn hơn bình thường hoặc thậm chí không đến do nồng độ hormone tăng lên trong cơ thể trong thời gian mang thai.

Thông thường, thời gian mang thai càng dài thì chu kỳ kinh nguyệt sau sảy thai sẽ càng bất thường.

Hầu hết phụ nữ bị sảy thai đều có kinh nguyệt trở lại sau từ 4 đến 6 tuần. Kinh nguyệt thường ra nhiều hơn hoặc đau đớn hơn bình thường và đôi khi còn có mùi nặng hơn so với trước đây.

Nguyên nhân sảy thai

Không phải lúc nào cũng có thể xác định được nguyên nhân chính xác dẫn đến sảy thai nhưng sự cố này thường xảy ra do những vấn đề trong sự phát triển của thai nhi. Nguy cơ sảy thai thường cao hơn ở những phụ nữ bị các rối loạn di truyền, trên 35 tuổi, hút thuốc, uống rượu, dùng chất kích thích, bị nhiễm trùng hoặc có vấn đề trong tử cung.

nguyen nhan say thai
Nguyên nhân sảy thai có thể đến từ yếu tố khách quan và chủ quan

Hầu hết phụ nữ bị sảy thai đều có thể tiếp tục mang thai và sinh con khỏe mạnh trong tương lai.

Những dấu hiệu của kỳ kinh đầu tiên sau sảy thai

Khi bị sảy thai thì cơ thể sẽ đảo thải mô bên trong tử cung qua âm đạo. Phụ nữ sẽ bị đau đớn dữ dội ở bụng cũng như là vùng thắt lưng và bắt đầu có hiện tượng chảy máu âm đạo kèm theo dịch lỏng và mô.

Các dấu hiệu này có thể chỉ kéo dài một vài ngày hoặc lên đến vài tuần.

Dấu hiệu sảy thai khác với các cơn đau và hiện tượng ra máu mà phụ nữ gặp phải trong thời gian mang thai và kinh nguyệt hàng tháng.

Nhiều phụ nữ sảy thai khi còn chưa biết là mình đã có thai. Nếu bạn không biết liệu có phải mình bị sảy thai hay không thì cần đến bệnh viện để xét nghiệm máu đo mức HCG.

HCG (human chorionic gonadotropin) là một loại hormone được giải phóng ra trong cơ thể khi mang thai để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Để xác nhận mang thai hay sảy thai thì bác sĩ sẽ làm xét nghiệm máu để đo nồng độ hormone này trong cơ thể.

Ở những phụ nữ khỏe mạnh thì sẽ có kinh nguyệt trở lại sau từ 4 đến 6 tuần nhưng kỳ kinh đầu tiên sau sảy thai sẽ khác với những kỳ kinh trước đây, ví dụ như:

  • kèm theo dịch tiết âm đạo với mùi nồng hơn trước
  • ra nhiều máu hơn bình thường
  • kéo dài (lâu hết) hơn bình thường
  • đau đớn dữ dội hơn bình thường

Tại sao lại có sự thay đổi này?

Có thể phải mất 1 tháng hoặc lâu hơn để cơ thể phục hồi hoàn toàn sau sảy thai.

Trong thời gian mang thai, nồng độ hormone của cơ thể có những thay đổi lớn nên cần có thời gian để trở về mức như trước đây. Chỉ khi nồng độ hormone cân bằng trở lại thì chu kỳ kinh mới có thể khôi phục như bình thường. Vì vậy nên trong thời gian này, kinh nguyệt sẽ diễn ra bất thường.

Kinh nguyệt sẽ kéo dài trong bao lâu?

Độ dài của kỳ kinh đầu tiên sau khi sảy thai thay đổi tùy thuộc vào thời gian mang thai.

Nếu kinh nguyệt vốn đã không đều trước khi có thai thì thường sẽ vẫn không đều sau khi sảy thai. Vì vậy nên ở một số người, phải mất một thời gian dài (trên 4 đến 6 tuần) thì mới có kinh nguyệt trở lại.

Biện pháp giảm đau

Kỳ kinh đầu tiên sau khi sảy thai thường sẽ đau đớn hơn bình thường. Ngoài ra, có thể bạn sẽ gặp hiện tượng vú trở nên căng đau và nhạy cảm. Có một số biện pháp mà bạn có thể thử để làm dịu các cơn đau đớn, khó chịu. Một số biện pháp này gồm có:

  • Ngừng quan hệ tình dục vì việc quan hệ thâm nhập trong thời gian này sẽ càng gây đau
  • Áp túi chườm nóng hoặc chai nước nóng vào bụng
  • Không sử dụng tampon hay cốc nguyệt san vì lúc này, mô âm đạo vẫn còn nhay cảm và việc đưa tampon hay cốc nguyệt san vào sẽ gây đau đớn
  • Dùng các loại thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen (Advil) hoặc acetaminophen (Tylenol)
  • Mặc áo ngực hỗ trợ để giảm triệu chứng đau tức ở ngực

Quá trình phục hồi thể chất sau sảy thai

Ở nhiều người, sự rụng trứng (giải phóng trứng từ buồng trứng để thụ tinh) diễn ra ngay sau hai tuần kể từ khi sảy thai. Tuy nhiên, có thể phải sau ít nhất 6 tuần thì cơ thể và nồng độ hormone mới trở lại bình thường.

Tránh quan hệ tình dục trong 2 tuần sau sảy thai để tránh bị đau và xảy ra biến chứng. Có thể bắt đầu sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào ngay sau khi sảy thai. Tốc độ hồi phục cơ thể của mỗi người là khác nhau. Một số người có thể hồi phục nhanh hơn sau sảy thai, đặc biệt là khi bị sảy thai trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Quá trình hồi phục tinh thần

Sảy thai sẽ ảnh hưởng đến cả thể chất và tinh thần. Với các cặp đôi đang mong chờ có con thì sảy thai sẽ dẫn đến tình trạng đau buồn trong suốt một thời gian dài. Nhiều phụ nữ còn dằn vặt, tự trách mình vì đã để sảy thai nhưng trên thực tế, trong hầu hết các trường hợp thì sảy thai không phải do lỗi của người mẹ mà là do vấn đề trong sự phát triển của thai nhi.

phuc hoi tinh than sau khi say thai
Quá tình hồi phục tinh thân sau khi sảy thai là rất quan trọng.

Thông thường, quá trình phục hồi về tâm lý sẽ mất nhiều thời gian hơn so với phục hồi về thể chất. Hãy cứ để bản thân từ từ vượt qua khoảng thời gian khó khăn này, đừng cố tỏ ra vui vẻ nhưng cũng đừng chìm đắm quá sâu vào những cảm xúc tiêu cực. Khi cơ thể và tâm lý đã phục hồi hoàn toàn thì mới tính đến chuyện mang thai lần nữa, đừng quá vội vàng. Nên tâm sự với người thân để san sẻ bớt nỗi buồn và nhanh chóng vượt qua hơn. Bên cạnh đó, nên thực hiện những biện pháp thư giãn làm giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng ví dụ như các bài tập thở, ngồi thiền, dành thời gian cho sở thích của bản thân hay ra ngoài cùng với người thân, bạn bè. Nếu đã thử hết các cách mà vẫn không thể vượt qua được những cảm xúc tiêu cực thì nên đến gặp bác sĩ tâm lý hay bác sĩ chuyên khoa tâm thần để được hỗ trợ và có biện pháp điều trị.

Khi nào có thể mang thai lại?

Không có quy định cụ thể nào về khoảng thời gian có thể thụ thai lần nữa sau khi sảy thai. Khi bạn cảm thấy đã sẵn sàng thì có thể lên kế hoạch mang thai và lần này hãy thực hiện những cách dưới đây để giảm thiểu nguy cơ sảy thai:

  • Tập thể dục thường xuyên với cường độ vừa phải
  • Duy trì cân nặng ổn định
  • Hạn chế căng thẳng
  • Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng
  • Uống axit folic để giúp phát triển hệ thần kinh của thai nhi
  • Bỏ thuốc lá nếu hút và tránh xa khói thuốc

Khi nào cần đến bệnh viện?

Cần đến bệnh viện ngay nếu bạn gặp những dấu hiệu bị sảy thai. Khi sảy thai, cơ thể sẽ diễn ra quá trình đào thải toàn bộ mô thai còn sót lại ra khỏi tử cung.

Nếu như không thể đẩy hết mô thai ra một cách tự nhiên thì sẽ cần tiến hành thủ thuật nong cổ tử cung và nạo tử cung (D&C), trong đó cổ tử cung được nong rộng và lòng tử cung được nạo bằng dụng cụ chuyên dụng gọi là que nạo. Điều này làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và sẽ rút ngắn thời gian ra máu.

Thủ thuật này được thực hiện với phương pháp gây mê toàn thân và thông thường bạn có thể về nhà ngay trong ngày.

Cần đến bệnh viện khẩn cấp nếu bạn gặp bất kỳ hiện tượng nào dưới đây vì chúng có thể là dấu hiệu nhiễm trùng nghiêm trọng:

  • Đau bụng hoặc đau bả vai dữ dội
  • Ra một lượng máu lớn (phải thay đến hai băng vệ sinh trong vòng 1 tiếng) hoặc ra các cục máu đông lớn
  • Ớn lạnh hoặc sốt
  • Tiêu chảy hoặc đau khi ngoài
  • Chóng mặt
  • Ngất xỉu
  • Dịch tiết âm đạo có mùi khó chịu
  • Cơ thể mệt mỏi, yếu ớt

Cho dù kỳ kinh đầu tiên sau khi sảy thai có bất thường hay không thì vẫn nên đi khám sau 6 tuần kể từ khi sảy thai để bác sĩ kiểm tra xem cơ thể đã hồi phục và tử cung đã trở lại kích thước bình thường hay chưa.

Sau khi bị sảy thai và đã điều trị nhưng nếu có những vấn đề dưới đây thì cũng cần đến gặp bác sĩ:

  • Kinh nguyệt liên tục ra nhiều và đau đớn dữ dội
  • Không có kinh nguyệt
  • Kinh nguyệt rất bất thường

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Phân Biệt Hội Chứng Tiền Kinh Nguyệt Và Dấu Hiệu Mang Thai
Phân Biệt Hội Chứng Tiền Kinh Nguyệt Và Dấu Hiệu Mang Thai

Các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt rất giống với những dấu hiệu sớm của thai kỳ. Việc nhận biết nguyên nhân đằng sau những triệu chứng là điều rất quan trọng.

Phân biệt máu báo thai và kinh nguyệt
Phân biệt máu báo thai và kinh nguyệt

Các dấu hiệu sớm của thai kỳ và hiện tượng kinh nguyệt rất dễ gây nhầm lẫn.

Phân Biệt Ra Máu Sau Phá Thai Và Kinh Nguyệt Có Thể Bạn Chưa Biết
Phân Biệt Ra Máu Sau Phá Thai Và Kinh Nguyệt Có Thể Bạn Chưa Biết

Chảy máu âm đạo sau khi phá thai là hiện tượng bình thường và có thể giống như là hành kinh hàng tháng nhưng hai hiện tượng này là khác nhau.

Phân Biệt Kinh Nguyệt Và Sảy Thai
Phân Biệt Kinh Nguyệt Và Sảy Thai

Trong nhiều trường hợp, phụ nữ bị sảy thai từ trước khi biết mình có thai. Trong những trường hợp này thì các dấu hiệu sảy thai có thể bị nhầm lẫn với kỳ kinh nguyệt bình thường.

Tất tần tật những điều bạn cần biết về tampon
Tất tần tật những điều bạn cần biết về tampon

Có thể bạn mới chỉ nghe nói đến băng vệ sinh nhưng thực ra còn có rất nhiều sản phẩm khác được dùng trong những ngày đèn đỏ và trong đó có tampon.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây