1

Những điều cần biết về cốc nguyệt san

Có rất nhiều sản phẩm khác nhau mà phụ nữ có thể lựa chọn sử dụng cho kỳ kinh nguyệt của mình. Ngoài băng vệ sinh và tampon thì chị em còn có thể lựa chọn cốc nguyệt san. Vậy cốc nguyệt san có những ưu, nhược điểm thế nào so với những sản phẩm khác?
Những điều cần biết về cốc nguyệt san Những điều cần biết về cốc nguyệt san

Nội dung chính của bài viết:

  • Cốc nguyệt san là một loại sản phẩm mà phụ nữ sử dụng trong kỳ kinh nguyệt. Đây là dụng cụ cỡ nhỏ có hình phễu, làm bằng chất liệu cao su hoặc silicone và được đưa vào âm đạo để đựng dịch kinh nguyệt.
  • Khi mới sử dụng cốc nguyệt san lần đầu thì sẽ có cảm giác không thoải mái hay thậm chí là đau. Tuy nhiên, nếu đặt cốc chuẩn xác thì bạn sẽ không có bất kỳ cảm giác gì về sự hiện diện của cốc trong cơ thể.
  • Có thể để cốc nguyệt san trong cơ thể từ 6 đến 12 tiếng, tùy thuộc vào kinh nguyệt ra nhiều hay ít. Cốc nguyệt san cần được tháo ra để đổ dịch ít nhất 2 lần một ngày.
  • Ưu điểm của cốc nguyệt san là: tiết kiệm, an toàn, giữ được nhiều máu, thân thiện với môi trường, vẫn có thể quan hệ tình dục, sử dụng được khi đặt vòng tránh thai.
  • Tuy nhiên, cốc nguyệt san cũng có những nhược điểm như: khó sử dụng trong thời gian đầu, khó chọn loại vừa vặn, có thể gây kích ứng âm đạo, tăng nguy cơ nhiễm trùng, có thể gây phản ứng dị ứng.
  • Có rất nhiều sản phẩm khác nhau mà bạn có thể lựa chọn sử dụng cho kỳ kinh nguyệt của mình, ví dụ như băng vệ sinh, tampon hay cốc nguyệt san.
  • Hãy cân nhắc thật kỹ, nếu như cảm thấy lợi ích của cốc nguyệt san lớn hơn so với những nhược điểm thì đây là lựa chọn mà bạn nên đầu tư.

Cốc nguyệt san là gì?

Cốc nguyệt san là một loại sản phẩm mà phụ nữ sử dụng trong kỳ kinh nguyệt. Đây là dụng cụ cỡ nhỏ có hình phễu, làm bằng chất liệu cao su hoặc silicone và được đưa vào âm đạo để đựng dịch kinh nguyệt.

Cốc nguyệt san có thể chứa nhiều máu hơn so với các sản phẩm khác như băng vệ sinh hay tampon và hơn nữa còn có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Đó là những lý do mà cốc nguyệt san đang được sử dụng ngày một phổ biến. Tùy thuộc vào mức độ ra máu mà cốc có thể được để trong cơ thể lên đến 12 tiếng liên tục.

Hiện nay có rất nhiều hãng cốc nguyệt san khác nhau trên thị trường và đa số là sản phẩm có thể tái sử dụng nhiều lần nhưng cũng có một số sản phẩm là loại dùng một lần.

Nếu bạn đang có ý định chuyển từ băng vệ sinh hay tampon sang cốc nguyệt san thì hãy đọc hết bài viết dưới đây để tìm hiểu về cách sử dụng cũng như là những ưu, nhược điểm của sản phẩm này.

Cách sử dụng cốc nguyệt san

Nếu bạn muốn sử dụng cốc nguyệt san thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa trước. Mặc dù có thể mua bất kỳ loại cốc nguyệt san nào trên thị trường nhưng trước hết cần xác định được kích cỡ cần sử dụng. Hầu hết các nhãn hiệu cốc nguyệt san đều có hai cỡ là nhỏ và lớn.

Để chọn được kích cỡ cốc nguyệt san phù hợp thì cần cân nhắc đến các yếu tố như:

  • Độ tuổi
  • Chiều dài cổ tử cung
  • Mức độ ra máu vào kỳ kinh
  • Độ cứng của cốc nguyệt san
  • Thể tích cốc
  • Độ săn chắc của cơ sàn chậu
  • Đã từng sinh thường hay chưa

Nói chung, ới những phụ nữ dưới 30 tuổi chưa từng sinh thường thì nên chọn cốc nguyệt san cỡ nhỏ. Cốc nguyệt san cỡ lớn thường dành cho những phụ nữ trên 30 tuổi, đã từng sinh thường hoặc kinh nguyệt ra nhiều.

Cách đặt cốc nguyệt san

Khi mới sử dụng cốc nguyệt san lần đầu thì sẽ có cảm giác không thoải mái hay thậm chí là đau. Nếu vậy thì có thể mua gel bôi trơn (tốt nhất là gel bôi trơn gốc nước) hoặc dùng nước sạch bôi lên vành cốc trước khi đưa vào cơ thể. Khi ướt thì cốc nguyệt san sẽ dễ trượt vào bên trong âm đạo hơn.

Nếu như bạn đã từng sử dụng tampon thì việc đặt cốc nguyệt san sẽ rất đơn giản. Chỉ cần làm theo các bước sau:

  1. Rửa tay thật sạch.
  2. Bôi nước sạch hoặc gel bôi trơn gốc nước vào vành cốc.
  3. Chọn tư thế thoải mái nhất, có thể là ngồi xổm, đứng gác chân lên ghế hoặc ngồi trên bồn cầu.
  4. Bóp miệng cốc, giữ bằng một tay với phần gập hướng lên trên.
  5. Đưa cốc vào bên trong âm đạo giống như khi dùng tampon, phần vành cốc vào trước. Sau khi cốc đã nằm trong âm đạo thì thả tay. Miệng cốc sẽ tự mở ra để khít với thành âm đạo và ngăn máu rò rỉ ra ngoài. Khi miệng cốc mở ra, bạn sẽ nghe thấy tiếng hoặc cảm nhận thấy. Nếu cảm thấy miệng cốc vẫn chưa mở thì dùng tay xoay nhẹ.

Nếu đặt cốc chuẩn xác thì bạn sẽ không có bất kỳ cảm giác gì về sự hiện diện của cốc trong cơ thể. Miệng cốc sẽ hút chặt lấy thành âm đạo nên bạn có thể đi lại, chạy nhảy, đứng lên, ngồi xuống và làm mọi hoạt động bình thường khác mà không cần lo cốc rơi ra ngoài. Nếu chưa dùng bao giờ và cảm thấy việc đặt cốc hơi khó thì cứ tập luyện vài lần là sẽ quen.

Cách tháo cốc

Có thể để cốc nguyệt san trong cơ thể từ 6 đến 12 tiếng, tùy thuộc vào kinh nguyệt ra nhiều hay ít. Như vậy có nghĩa là bạn có thể sử dụng cốc khi đi ngủ vào ban đêm và nếu kinh nguyệt hàng tháng ở mức độ ít đến vừa thì có thể chỉ cần tháo cốc để đổ dịch 1 – 2 lần mỗi ngày.

Tuy nhiên, trong thời gian đầu mới dùng, nếu chưa quen thì nên tháo cốc ra kiểm tra thường xuyên. Có thể kinh nguyệt ra nhiều và cốc không thể giữ được đến 12 tiếng, dẫn đến rò rỉ máu ra ngoài.

Để tháo cốc nguyệt san thì chỉ cần làm theo các bước sau:

  1. Rửa tay thật sạch.
  2. Đưa ngón trỏ và ngón cái vào âm đạo. Kéo nhẹ cuống cốc cho đến khi bạn có thể chạm tới đáy cốc.
  3. Bóp nhẹ đáy cốc để loại bỏ lực hút và kéo xuống để đưa cốc ra ngoài. Không nên chỉ kéo cuống cốc vì như vậy sẽ dễ bị tràn dịch ra ngoài.
  4. Sau khi lấy cốc ra, đổ hết chất dịch trong cốc vào bồn cầu.
  5. Rửa sạch cốc và lau khô trước khi đưa lại vào bên trong

Cốc nguyệt san cần được tháo ra để đổ dịch ít nhất 2 lần một ngày.

Nếu được vệ sinh và bảo quản đúng cách, cốc nguyệt san loại tái sử dụng đều rất bền và có thể dùng được trong thời gian từ 6 tháng đến 10 năm. Với loại cốc dùng một lần thì không cần rửa mà chỉ cần tháo ra và vứt đi.

Ưu điểm của cốc nguyệt san

  • Giá cả phải chăng
  • An toàn hơn tampon
  • Giữ được nhiều máu hơn so với băng vệ sinh và tampon
  • Thân thiện với môi trường hơn so với băng vệ sinh và tampon
  • Không ảnh hưởng đến việc quan hệ tình dục
  • Có thể sử dụng được khi đang đặt vòng tránh thai

Nhiều phụ nữ chọn sử dụng cốc nguyệt san vì:

  • Tiết kiệm: Mặc dù có giá cao hơn nhưng với cốc nguyệt san thì bạn chỉ cần mua 1 lần là có thể tái sử dụng được nhiều lần, không giống như tampon hoặc băng vệ sinh, bạn phải mua liên tục mỗi tháng.
  • Cốc nguyệt san an toàn hơn: Vì cốc nguyệt san làm bằng chất liệu cao su hoặc silicone và chứa máu thay vì thấm hút máu nên sẽ không có nguy cơ bị sốc nhiễm độc (toxic shock syndrome) – một tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn hiếm gặp có thể xảy ra do sử dụng tampon trong thời gian dài.
  • Cốc nguyệt san giữ được nhiều máu hơn: Một chiếc cốc nguyệt san có thể chứa khoảng từ 30 - 60ml dịch kinh nguyệt. Mặt khác, tampon hay băng vệ sinh thường chỉ có thể thấm hút được một phần ba mức này.
  • Thân thiện với môi trường: Cốc nguyệt san có thể tái sử dụng được nhiều lần thay vì phải vứt đi sau mỗi lần dùng nên sẽ không tạo ra nhiều rác thải ra môi trường.
  • Vẫn có thể quan hệ tình dục: Hầu hết các loại cốc nguyệt san tái sử dụng đều cần được tháo ra trước khi quan hệ nhưng với những loại cốc mềm dùng một lần thì có thể giữ nguyên bên trong trong quá trình “thân mật”. Đối phương sẽ không thể cảm nhận được sự hiện diện của cốc nguyệt san và bạn cũng không cần phải lo lắng về nguy cơ rò rỉ máu.
  • Sử dụng được khi đang đặt vòng tránh thai: Cốc nguyệt san sẽ không ảnh hưởng đến vòng tránh thai. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng thì có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng cốc nguyệt san trong thời gian đặt vòng tránh thai.

Nhược điểm của cốc nguyệt san

Bên cạnh những lợi ích lớn kể trên thì cốc nguyệt san cũng có một số nhược điểm như:

  • Khó sử dụng trong thời gian đầu
  • Có thể gây đau, khó chịu nếu chưa quen
  • Khó chọn được loại vừa vặn. Có thể sẽ phải thử một vài sản phẩm trước khi tìm ra được loại phù hợp nhất.
  • Có thể gây ra phản ứng dị ứng. Hầu hết các sản phẩm cốc nguyệt san đều được làm từ chất liệu silicone nên phù hợp cho tất cả mọi người, kể cả những người bị dị ứng với mủ cao su (latex) nhưng chất liệu silicone cũng có thể gây dị ứng cho một số người.
  • Có thể gây kích ứng âm đạo nếu không được vệ sinh và bảo quản đúng cách. Cốc nguyệt san cũng có thể gây khó chịu nếu đặt cốc mà không bôi gel bôi trơn.
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng: Sau mỗi lần sử dụng phải rửa cốc thật sạch và lau khô. Không được tái sử dụng cốc nguyệt san dùng một lần. Bên cạnh đó, phải rửa tay sạch sẽ cả khi đặt cốc và tháo cốc.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những Điều Cần Biết Về Kỳ Kinh Đầu Tiên Sau Khi Sảy Thai
Những Điều Cần Biết Về Kỳ Kinh Đầu Tiên Sau Khi Sảy Thai

Sảy thai sẽ gây ảnh hưởng lớn đến cả tâm lý và thể chất của người phụ nữ. Sau khi sảy thai, thường phải mất khoảng một tháng thì cơ thể mới hồi phục trở lại trạng thái bình thường. Trong thời gian này, kinh nguyệt sẽ trở nên bất thường nhưng đây không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Tất tần tật những điều bạn cần biết về tampon
Tất tần tật những điều bạn cần biết về tampon

Có thể bạn mới chỉ nghe nói đến băng vệ sinh nhưng thực ra còn có rất nhiều sản phẩm khác được dùng trong những ngày đèn đỏ và trong đó có tampon.

Cốc nguyệt san có nguy hiểm không và 17 điều cần biết để đảm bảo an toàn
Cốc nguyệt san có nguy hiểm không và 17 điều cần biết để đảm bảo an toàn

Giống như những sản phẩm khác như băng vệ sinh hay tampon, cốc nguyệt san cũng có đi kèm với một số rủi ro nhưng những rủi ro này chỉ ở mức tối thiểu và khả năng xảy ra là rất thấp nếu sử dụng đúng theo hướng dẫn.

Nguyên nhân nào gây đau bụng trong kỳ kinh nguyệt và cách điều trị
Nguyên nhân nào gây đau bụng trong kỳ kinh nguyệt và cách điều trị

Trong kỳ kinh nguyệt hàng tháng, nhiều phụ nữ phải trải qua những cơn đau đớn và cảm giác khó chịu. Đây đều là những hiện tượng bình thường, tuy nhiên nếu đau đớn dữ dội đến mức phải nghỉ học, nghỉ làm thì lại là điều không bình thường.

Phân biệt ra máu giữa chu kỳ và kinh nguyệt bình thường
Phân biệt ra máu giữa chu kỳ và kinh nguyệt bình thường

Thông thường, ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt không phải là điều đáng lo ngại nhưng có thể gây bất tiện và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây