1

Ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men bằng cách nào?

Nhiễm trùng nấm men là vấn đề thường gặp và rất dễ điều trị, đặc biệt là khi được phát hiện sớm và chỉ có các triệu chứng nhẹ.
Ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men bằng cách nào? Ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men bằng cách nào?

Nội dung chính của bài viết

  • Nhiễm trùng nấm men là vấn đề thường gặp với triệu chứng đặc trưng là ngứa ngáy.
  • Nhiễm trùng nấm men rất dễ điều trị, đặc biệt là khi được phát hiện sớm và chỉ có các triệu chứng nhẹ.
  • Khi bệnh đã nặng hoặc tái phát sẽ cần điều trị trong thời gian dài hơn.
  • Cần đi khám nếu đã dùng các loại thuốc trị nấm không kê đơn nhưng các triệu chứng không đỡ, ngày càng nặng hơn hoặc tái đi tái lại nhiều lần.

Nguyên nhân gây nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men là một vấn đề thường gặp với triệu chứng đặc trưng là ngứa ngáy. Mặc dù chủ yếu xảy ra ở âm đạo nhưng nhiễm trùng nấm men còn có thể xảy ra ở cả dương vật cũng như là nhiều bộ phận khác của cơ thể, ví dụ như bên trong miệng và cổ họng. Nấm miệng và nấm họng cũng là những loại nhiễm trùng nấm men khá phổ biến.

Nguyên nhân gây nhiễm trùng nấm men là do sự phát triển quá mức của nấm Candida. Candida là một họ nấm men có trên da. Khi tồn tại với số lượng bình thường thì loại nấm này vô hại và là một phần trong hệ vi sinh vật tự nhiên của cơ thể. Chỉ khi chúng sinh sôi, phát triển mất kiểm soát thì mới gây ra vấn đề.

Dưới đây là một số biện pháp ngăn ngừa một số loại nhiễm trùng nấm men phổ biến.

Yếu tố nguy cơ

Mặc dù nhiễm trùng nấm men có thể xảy ra với bất kỳ ai và ở bất kỳ độ tuổi nào nhưng có một số yếu tố nhất định làm tăng nguy cơ.

Nhiễm trùng nấm men xảy ra khi nấm Candida phát triển mạnh nên những người mà cơ thể vốn có số lượng nấm men nhiều hơn bình thường sẽ có nguy cơ cao gặp phải vấn đề này. Ngoài ra còn có một số yếu tố nguy cơ khác như sau:

  • Dùng thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại mà còn loại bỏ cả những vi khuẩn có lợi. Lợi khuẩn có nhiệm vụ kiểm soát sự phát triển của các chủng nấm men nên khi số lượng lợi khuẩn sụt giảm thì nấm sẽ nhanh chóng nhân lên và gây ra vấn đề.
  • Uống thuốc tránh thai chứa estrogen liều cao: Estrogen trong thuốc tránh thai có thể tạo điều kiện cho sự phát triển của nấm men. Phụ nữ mang thai cũng dễ bị nhiễm nấm Candida do nồng độ estrogen trong cơ thể tăng cao hơn bình thường.
  • Vùng kín hay bị ẩm ướt: Candida và các loại nấm men khác phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt. Do đó việc thường hay mặc quần ẩm hay không có thói quen thay đồ ngay khi bị ướt sẽ khiến vùng kín trở thành môi trường lý tưởng cho sự sinh sôi của nấm.
  • Mắc một số bệnh: Bệnh tiểu đường hoặc các bệnh làm suy yếu hệ miễn dịch như HIV/AIDS cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nấm men.

Ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men ở bộ phận sinh dục

Để ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men ở bộ phận sinh dục (nhiếm nấm âm đạo hay nhiễm nấm dương vật) thì cần:

  • Tránh quan hệ tình dục với người bị nhiễm trùng nấm men. Nấm men có thể lây từ người này sang người kia qua tiếp xúc da. Chúng cũng có thể di chuyển từ một vị trí của cơ thể sang một vị trí khác, ví dụ như từ bộ phận sinh dục đến miệng.
  • Lau từ trước ra sau khi đi vệ sinh (đối với nữ) để tránh đưa vi khuẩn từ hậu môn vào âm đạo và đường tiết niệu.
  • Mặc đồ lót bằng cotton và thay mỗi ngày
  • Mặc quần rộng rãi, bằng chất liệu thoáng khí. Quần bó sát sẽ gây tích tụ độ ẩm và ma sát lên vùng da nhạy cảm của vùng kín, tạo điều kiện cho sự phát triển quá mức của nấm men.
  • Giặt đồ lót bằng nước nóng và dùng xà phòng hoặc nước giặt dịu nhẹ để tránh gây kích ứng cho da.
  • Không mặc quần ẩm và thay đồ ngay khi bị ướt.
  • Ăn các loại thực phẩm có men vi sinh ví dụ như sữa chua chứa lợi khuẩn Lactobacillus acidophilus hoặc dùng viên uống bổ sung men vi sinh để khôi phục sự cân bằng hệ vi sinh vật trong cơ thể.
  • Hỏi bác sĩ về các loại thuốc trị nấm, ví dụ như fluconazole khi được kê thuốc kháng sinh hoặc khi thường xuyên bị nhiễm trùng nấm men

Ngăn ngừa nấm miệng và họng

Để ngăn ngừa nấm miệng thì cần chú ý vệ sinh răng miệng mỗi ngày. Dưới đây là một số cách phòng ngừa bệnh nấm miệng và họng:

  • Nếu bị khô miệng thì cần khắc phục để ngăn hình thành mảng bám và sự phát triển của nấm men. Tham khảo một số biện pháp khắc phục khô miệng
  • Đánh răng và dùng chỉ nha khoa ít nhất 2 lần mỗi ngày
  • Vệ sinh răng giả thường xuyên
  • Đi khám nha khoa đình kỳ
  • Mang màng chắn miệng khi quan hệ tình dục đường miệng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Sưng âm hộ là do đâu và điều trị bằng cách nào?
Sưng âm hộ là do đâu và điều trị bằng cách nào?

Sưng âm hộ có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra.

Nguyên nhân gây nhiễm nấm âm đạo trước kỳ kinh nguyệt và cách khắc phục
Nguyên nhân gây nhiễm nấm âm đạo trước kỳ kinh nguyệt và cách khắc phục

Nhiễm nấm âm đạo, hay còn được gọi là nấm Candida âm đạo, là một vấn đề phụ khoa phổ biến có thể xảy ra từ khoảng một tuần trước khi bắt đầu có kinh nguyệt.

Âm hộ bị kích ứng là do đâu? Khắc phục bằng cách nào?
Âm hộ bị kích ứng là do đâu? Khắc phục bằng cách nào?

Âm hộ bị kích ứng gây ra rất nhiều phiền toái như ngứa ngáy, sưng hay thâm chí là đau rát. Có nhiều cách khắc phục tại nhà do hiện tượng kích ứng này.

Ngứa Vùng Kín Xuất Hiện Do Những Nguyên Nhân Nào?
Ngứa Vùng Kín Xuất Hiện Do Những Nguyên Nhân Nào?

Ngứa vùng kín là vấn đề khó chịu đối với nhiều chị, em. Đôi khi nó còn ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày. Vậy những nguyên nhân nào gây ra hiện tượng này, hãy cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

Các biện pháp điều trị nhiễm khuẩn âm đạo tại nhà
Các biện pháp điều trị nhiễm khuẩn âm đạo tại nhà

Bên cạnh các loại thuốc kháng sinh, tình trạng viêm âm đạo do vi khuẩn còn có thể được khắc phục bằng các biện pháp điều trị tại nhà.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây