1

Móng tay, móng chân có gì thay đổi khi nhiễm HIV/AIDS?

Nhận biết những thay đổi bất thường trên móng tay, móng chân ở người nhiễm HIV sẽ rất có ích cho việc điều trị. Một số thay đổi là dấu hiệu cho thấy tình trạng nhiễm HIV đã tiến triển sang giai đoạn cuối.
Móng tay, móng chân có gì thay đổi khi nhiễm HIV/AIDS? Móng tay, móng chân có gì thay đổi khi nhiễm HIV/AIDS?

Những thay đổi ở móng tay, móng chân là một biểu hiện ít được nhắc đến của HIV. Trên thực tế, chỉ có rất ít nghiên cứu về những biểu hiện này ở người nhiễm HIV.

Thay đổi ở móng tay, móng chân có thể chỉ là do tác dụng phụ của các loại thuốc kháng virus và không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, đó cũng có thể là những triệu chứng của nhiễm nấm hoặc dấu hiệu cho thấy tình trạng bệnh đã tiến triển sang giai đoạn cuối (AIDS).

Cho dù là nguyên nhân nào thì cũng cần nhận biết được những thay đổi này để có biện pháp xử lý kịp thời.

Móng tay, móng chân khi bị nhiễm HIV

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thay đổi ở móng tay, mòng chân là điều thường gặp ở những người nhiễm HIV.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 1998 cho thấy hơn 2/3 trong số 155 người nhiễm HIV có một hoặc một số biểu hiện bất thường ở móng.

Khi bị nhiễm HIV, móng tay, móng chân có thể sẽ có những thay đổi dưới đây.

Móng dùi trống

Đây là tình trạng mà móng tay hoặc móng chân dày lên và cụp xuống đầu ngón tay hoặc đầu ngón chân. Quá trình này thường diễn ra dần dần trong suốt nhiều năm và có thể là do lượng oxy trong máu thấp.

Móng dùi trống có thể là dấu hiệu ban đầu của AIDS ở những trẻ em bị nhiễm HIV.

Móng dày

Móng chân có thể mọc dày lên theo thời gian, đâm vào vùng thịt xung quanh và gây đau đớn. Hiện tượng móng dày thường xảy ra ở móng chân do thường xuyên phải ở trong môi trường ẩm ướt và dẫn đến nhiễm nấm. Ở những người nhiễm HIV mà không điều trị, nguy cơ nhiễm nấm còn cao hơn nữa do hệ miễn dịch bị suy yếu.

Các biểu hiện khác của nấm móng chân còn có:

  • Móng chuyển màu vàng, nâu hoặc xanh lá
  • Móng chân có mùi hôi
  • Các lớp móng bị tách ra hoặc giòn, dễ gãy
  • Móng chân tách khỏi giường móng

Móng tay Terry

Đây là tình trạng mà móng tay chuyển sang màu trắng đục.

Móng tay Terry thường là dấu hiệu lão hóa bình thường nhưng cũng có thể là biểu hiện ở những người nhiễm HIV.

Nhiễm sắc tố móng

Nhiễm sắc tố móng là tình trạng xuất hiện các vệt màu tím đen trên móng tay, móng chân. Nghiên cứu cho thấy những người nhiễm HIV dễ bị vấn đề này hơn người bình thường.

Nhiễm sắc tố móng xảy ra phổ biến hơn ở những người có da tối màu. Ở những người này, nhiễm sắc tố móng đôi khi chỉ là hiện tượng bình thường.

Mặc dù nhiễm sắc tố móng có thể là do HIV trực tiếp gây ra nhưng cũng có thể do một số loại thuốc ARV điều trị HIV.

Ví dụ, một loại thuốc ARV thường được sử dụng trước đây là zidovudine (thuộc nhóm thuốc ức chế men phiên mã ngược nucleoside/nucleotide) có thể gây nên tình trạng này.

Tuy nhiên, nhiễm sắc tố móng không nguy hiểm nên cứ tiếp tục dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Không có hình bán nguyệt ở móng

Móng tay của đa số mọi người đều có một vùng hình bán nguyệt màu trắng ở sát gốc móng tay. Tuy nhiên, những người nhiễm HIV thường không có hình bán nguyệt này. Một nghiên cứu đã thực hiện trên 168 người dương tính với HIV và 168 người âm tính với HIV. Kết quả là tỷ lệ người nhiễm HIV bị thiếu hình bán nguyệt trên móng tay cao hơn so với nhóm không nhiễm HIV.

Và trong số những người nhiễm HIV, vấn đề này chủ yếu xảy ra ở giai đoạn cuối hay AIDS.

Móng chân vàng

Một nguyên nhân khiến móng chân bị vàng là do nhiễm nấm. Tình trạng này được gọi là nấm móng, xảy ra rất phổ biến ở những người bị nhiễm HIV.

Ngoài chuyển màu vàng, móng còn bị giòn, dày lên và có mùi hôi.

Nguyên nhân gây ra những thay đổi ở móng

Thông thường, nguyên nhân gây ra các thay đổi ở móng tay, móng chân là do nhiễm nấm, chẳng hạn như nấm Candida – một loại nấm men tồn tại tự nhiên trên cơ thể. HIV làm suy yếu hệ miễn dịch, tạo điều kiện cho nấm sinh sôi, phát triển mạnh mẽ và dẫn đến nhiễm nấm.

Sự thiếu đi hình bán nguyệt màu trắng ở móng tay xảy ra do những thay đổi trong hệ thống mạch máu hay hệ bạch huyết ở những người nhiễm HIV.

Những vấn đề khác ở móng tay, móng chân có thể là do tác dụng phụ của thuốc kháng virus. Đôi khi, không thể xác định được nguyên nhân chính xác gây ra những thay đổi ở móng.

Tại sao cần nhận biết những thay đổi ở móng?

Nhận biết những thay đổi bất thường trên móng tay, móng chân ở người nhiễm HIV sẽ rất có ích cho việc điều trị. Một số thay đổi là dấu hiệu cho thấy tình trạng nhiễm HIV đã tiến triển sang giai đoạn cuối.

Trong khi đó, một số thay đổi khác, ví dụ như móng có những vệt màu tím đen, lại là do tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị HIV. Tuy nhiên, nếu nhận thấy những biểu hiện này ở móng thì cũng không được tự ý ngừng thuốc mà phải báo với bác sĩ. Khi nghi ngờ bị nhiễm nấm móng thì hãy đi khám bác sĩ để điều trị.

Tóm tắt bài viết

Những thay đổi ở móng tay, móng chân có thể xảy ra ở bất kỳ ai nhưng phổ biến hơn ở những người nhiễm HIV.

Trong khi một số là bình thường và không cần điều trị thì một số thay đổi lại là dấu hiệu của tình trạng nhiễm nấm và cần phải can thiệp. Khi nhận thấy bất cứ biểu hiện bất thường nào thì cần báo ngay với bác sĩ.

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: thay đổi
Tin liên quan
HIV/AIDS: Phương pháp điều trị, tuổi thọ và biến chứng
HIV/AIDS: Phương pháp điều trị, tuổi thọ và biến chứng

Các bước tiến trong phương pháp xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán và điều trị đã giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống và tuổi thọ cho người nhiễm HIV.

Cuộc sống sẽ thay đổi như thế nào khi nhiễm HIV?
Cuộc sống sẽ thay đổi như thế nào khi nhiễm HIV?

Giống như bất kỳ căn bệnh hay vấn đề sức khỏe nào khác, HIV sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống hàng ngày.

Các biến chứng nguy hiểm nhất của HIV/AIDS
Các biến chứng nguy hiểm nhất của HIV/AIDS

Nhiễm HIV sẽ dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch. Điều này khiến cơ thể bị giảm khả năng chống lại các tác nhân gây hại, dễ mắc phải các bệnh nhiễm trùng cơ hội và nhiều bệnh tật khác.

Sự khác biệt giữa HIV và AIDS
Sự khác biệt giữa HIV và AIDS

Cụm từ HIV/AIDS thường đi liền với nhau nên khiến nhiều người hiểu nhầm. Thực chất, HIV và AIDS là hai khái niệm khác nhau.

Nguyên nhân gây loét miệng ở người nhiễm HIV
Nguyên nhân gây loét miệng ở người nhiễm HIV

Có nhiều nguyên nhân gây loét miệng ở những người nhiễm HIV. Mỗi một nguyên nhân có những đặc điểm riêng và cách điều trị khác nhau.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây