1

Men tiêu hóa có giúp giảm cân không?

Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng các loại men tiêu hóa có tác dụng cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột và điều này có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát cân nặng.
Men tiêu hóa có giúp giảm cân không? Men tiêu hóa có giúp giảm cân không?

Men tiêu hóa thường được sử dụng để hỗ trợ chức năng tiêu hóa khỏe mạnh và tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Các nghiên cứu cho thấy rằng men tiêu hóa có lợi cho các vấn đề như không dung nạp lactose và hội chứng ruột kích thích.

Ngoài ra, nhiều người còn cho rằng men tiêu hóa có tác dụng giảm cân.

Điều này có thật hay không?

Men tiêu hóa là gì?

Men tiêu hóa hay enzyme tiêu hóa là các hợp chất giúp phân hủy thức ăn thành các thành phần nhỏ hơn mà cơ thể có thể hấp thụ.

Có 3 loại men tiêu hóa chính là:

  • Protease: phân hủy protein thành các axit amin
  • Lipase: phân hủy lipid thành glycerol và axit béo
  • Amylase: phân hủy carb phức tạp và tinh bột thành đường đơn

Cơ thể sản xuất các enzyme này một cách tự nhiên nhưng cũng có thể dùng các sản phẩm bổ sung để tăng lượng enzyme tiêu hóa.

Những sản phẩm bổ sung này thường được sử dụng để cải thiện các vấn đề về tiêu hóa như không dung nạp lactose, bệnh celiac hay hội chứng ruột kích thích.

Tóm tắt: Các loại men tiêu hóa giúp phân hủy protein, chất béo và carb thành các thành phần nhỏ hơn. Chúng được sản xuất tự nhiên bởi cơ thể và cũng có cả trong các sản phẩm bổ sung.

Lợi ích đối với vi khuẩn đường ruột

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng các loại men tiêu hóa có tác dụng cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột - những vi sinh vật sống trong hệ tiêu hóa.

Trong một nghiên cứu, việc bổ sung men tiêu hóa giúp thúc đẩy vi khuẩn đường ruột có lợi phát triển và lấn át những vi khuẩn có hại.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác đã cho thấy rằng uống bổ sung cả men vi sinh (probiotic) và men tiêu hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại những thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột do hóa trị điều trị ung thư và thuốc kháng sinh.

Đã có bằng chứng chứng minh rằng hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh có thể góp phần kiểm soát cân nặng.

Trên thực tế, một đánh giá dựa trên kết quả của 21 nghiên cứu đã báo cáo rằng việc tăng cường các vi khuẩn có lợi trong đường ruột có thể làm giảm chỉ số khối cơ thể (BMI), lượng mỡ và cân nặng.

Mặc dù vậy nhưng vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh tác dụng của việc bổ sung men tiêu hóa đối với cân nặng.

Tóm tắt: Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng các men tiêu hóa có thể làm tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột và giúp ích cho việc kiểm soát cân nặng.

Tác động của lipase

Lipase là một loại enzyme tiêu hóa giúp tăng cường sự hấp thụ chất béo trong cơ thể bằng cách phân hủy chất béo thành glycerol và các axit béo tự do.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống bổ sung lipase có thể làm giảm cảm giác no và dẫn đế ăn nhiều hơn.

Ví dụ, trong một nghiên cứu ở 16 người trưởng thành, những người uống lipase trước một bữa ăn nhiều chất béo đã cho biết cảm giác no giảm đi đáng kể sau 1 giờ so với nhóm không uống lipase.

Mặt khác, các chất ức chế lipase (làm giảm nồng độ lipase và hoạt động của enzyme này) từ lâu đã được sử dụng để hỗ trợ giảm cân nhờ tác dụng tăng bài tiết chất béo.

Mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm nhưng việc tăng nồng độ lipase bằng cách uống men tiêu hóa có thể làm tăng khả năng hấp thu chất béo và góp phần gây tăng cân.

Tóm tắt: Lipase có thể làm giảm cảm giác no và gây ăn nhiều hơn. Mặt khác, giảm nồng độ lipase có thể thúc đẩy hiệu quả giảm cân bằng cách giảm mức độ hấp thụ chất béo.

Các loại men tiêu hóa

Mặc dù các nghiên cứu vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức về việc men tiêu hóa có trực tiếp hỗ trợ giảm cân hay không nhưng những loại enzyme này thực sự có tác dụng cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa.

Men tiêu hóa còn giúp làm giảm tình trạng đầy hơi và giúp đi ngoài đều đặn, đặc biệt là ở những người mắc các bệnh về tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích.

Hầu hết các sản phẩm bổ sung men tiêu hóa đều có chứa lipase, amylase và protease. Một số còn chứa các loại men cụ thể khác để giúp khắc phục tình trạng khó tiêu hóa một số thành phần trong thực phẩm.

Ngoài lipase, amylase và protease, các loại men tiêu hóa phổ biến khác cũng thường có trong các sản phẩm bổ sung gồm có:

  • Lactase: cải thiện khả năng tiêu hóa lactose - một loại đường có trong sữa và các sản phẩm từ sữa
  • Alpha-galactosidase: giúp phân hủy carb phức tạp trong đậu, rau và ngũ cốc
  • Phytase: hỗ trợ tiêu hóa axit phytic trong ngũ cốc, các loại quả hạch và các loại đậu
  • Cellulase: chuyển đổi cellulose - một loại chất xơ thực vật - thành beta-glucose

Các sản phẩm bổ sung men tiêu hóa thường có nguồn gốc từ vi sinh vật hoặc động vật. Mặc dù các loại men tiêu hóa nguồn gốc động vật phổ biến hơn nhưng các sản phẩm được điều chế từ vi sinh vật lại là một giải pháp thay thế hiệu quả và phù hợp hơn với những người ăn chay.

Để đảm bảo chất lượng, hãy kiểm tra bảng thành phần và tránh xa các sản phẩm có chứa nhiều chất độn, phụ gia và chất bảo quản.

Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng một bất cứ loại thuốc hay sản phẩm bổ sung mới nào, đặc biệt là khi có các vấn đề sức khỏe hoặc đang dùng các loại thuốc khác.

Lưu ý, nên uống men tiêu hóa sau khi ăn để có hiệu quả cao nhất.

Tóm tắt: Hầu hết các sản phẩm men tiêu hóa đều có chứa sự kết hợp của protease, lipase và amylase, nhưng ngoài ra cũng có thể chứa các loại men khác để thúc đẩy chức năng tiêu hóa khỏe mạnh. Các sản phẩm này có nguồn gốc từ động vật hoặc vi sinh vật.

Chất ức chế men tiêu hóa giúp giảm cân

Mặc dù men tiêu hóa có thể không hỗ trợ giảm cân nhưng nghiên cứu cho thấy rằng các chất ức chế men tiêu hóa lại có tác dụng này.

Các chất ức chế men tiêu hóa làm giảm sự hấp thụ của một số chất dinh dưỡng đa lượng và đôi khi được sử dụng trong các phương pháp điều trị béo phì để tăng hiệu quả giảm cân.

Theo một đánh giá dựa trên 14 nghiên cứu, uống bổ sung chất ức chế enzyme amylase chiết xuất từ ​​đậu trắng có thể làm tăng cả hiệu quả giảm cân và giảm mỡ ở người.

Một nghiên cứu khác cho thấy việc ức chế hoạt động của trypsin - một loại enzyme protease có tác dụng phân hủy protein – giúp làm giảm mức tiêu thụ thực phẩm và giảm cân.

Ngoài ra, các chất ức chế enzyme lipase đã được sử dụng để làm giảm sự hấp thụ chất béo và điều này cũng có thể giúp giảm cân đáng kể.

Đặc biệt, orlistat - một chất ức chế lipase - có thể làm giảm mức độ hấp thụ chất béo tới 30% bằng cách giảm sự sản xuất lipase trong dạ dày và tuyến tụy, từ đó dẫn đến giảm cân.

Một nghiên cứu ở 40 phụ nữ bị béo phì cũng cho thấy rằng uống bổ sung orlistat trong thời gian dài làm tăng nồng độ của một số hormone có vai trò giảm cảm giác đói và thèm ăn.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại phát hiện ra rằng orlistat có thể làm giảm nồng độ các hormone này và tăng tốc độ thức ăn rời khỏi dạ dày, do đó gây đói nhanh hơn.

Ngoài làm thay đổi nồng độ hormone, một số tác dụng phụ phổ biến khi dùng các chất ức chế lipase là tiêu chảy, đau bụng và phân lẫn mỡ.

Tóm tắt: Các chất ức chế có tác dụng ngăn cản hoạt động của men tiêu hóa, từ đó thúc đẩy hiệu quả giảm cân và giảm mỡ. Tuy nhiên, các nghiên cứu vẫn cho ra kết quả trái ngược nhau.

Tóm tắt bài viết

Men tiêu hóa là những chất giúp phân hủy các chất dinh dưỡng đa lượng trong thực phẩm thành các hợp chất nhỏ hơn để cơ thể dễ hấp thụ.

Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng các loại men tiêu hóa có tác dụng cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột và điều này có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát cân nặng.

Mặt khác, các chất ức chế men tiêu hóa đã được chứng minh là có thể làm giảm cảm giác đói, thèm ăn, giảm lượng thức ăn tiêu thụ và tăng hiệu quả giảm cân, giảm mỡ.

Cho dù các sản phẩm bổ sung men tiêu hóa không có tác dụng hỗ trợ giảm cân đi nữa thì vẫn có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh, đặc biệt là ở những người mắc một số bệnh lý về đường tiêu hóa như không dung nạp lactose hay hội chứng ruột kích thích.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tiêu hóa
Tin liên quan
Ăn chậm có thật sự giúp giảm cân không?
Ăn chậm có thật sự giúp giảm cân không?

Ăn chậm giúp tăng cảm giác no, giảm lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân.

Dầu cá có thực sự giúp giảm cân không?
Dầu cá có thực sự giúp giảm cân không?

Axit béo omega-3 trong dầu cá có nhiều lợi ích cho sức khỏe và một trong số đó là hỗ trợ giảm cân.

Protein giúp giảm cân như thế nào?
Protein giúp giảm cân như thế nào?

Khi nói đến việc giảm cân, giảm mỡ và có một cơ thể gọn gàng hơn, protein là chất dinh dưỡng quan trọng nhất.

Tại sao trà xanh giúp giảm cân?
Tại sao trà xanh giúp giảm cân?

Một số nghiên cứu cho thấy chiết xuất trà xanh giúp thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể.

Nước chanh có thực sự giúp giảm cân?
Nước chanh có thực sự giúp giảm cân?

Nước chanh có rất ít calo nên là một thức uống phù hợp để giảm cân.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây