1

Loét có phải triệu chứng của nhiễm nấm âm đạo không?

Ngoài những triệu chứng như ngứa ngáy hay dịch tiết âm đạo thay đổi bất thường, loét cũng là một triệu chứng của nhiễm nấm âm đạo nhưng không phải là triệu chứng phổ biến.
Loét có phải triệu chứng của nhiễm nấm âm đạo không? Loét có phải triệu chứng của nhiễm nấm âm đạo không?

Nội dung chính của bài viết

  • Mặc dù không phổ biến nhưng loét và nổi mụn nước cũng là những triệu chứng của nhiễm trùng nấm men, trong đó có cả nhiễm nấm âm đạo.
  • Các vết loét hay mụn nước thường hình thành do các vấn đề về da khác, chẳng hạn như phát ban – một vấn đề cũng xuất phát từ nhiễm trùng nấm men.
  • Các vết loét sẽ biến mất sau khi tình trạng nhiễm nấm được điều trị khỏi.
  • Khi phát hiện thấy có vết loét hoặc mụn nước ở vùng sinh dục thì nên đi khám để kiểm tra xem đó có phải là dấu hiệu của những bệnh nghiêm trọng hơn, ví dụ như mụn rộp sinh dục hay không.
  • Nếu tình trạng không cải thiện hoặc ngày càng trở nên nặng hơn khi dùng thuốc trị nấm không kê đơn thì cần đi khám bác sĩ.

Nhiễm nấm âm đạo là gì?

Nhiễm nấm âm đạo là một bệnh phụ khoa là do sự phát triển quá mức của nấm Candida gây ra. Candida là một loại nấm men tồn tại tự nhiên ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Bình thường, sự phát triển của các loại nấm này được kiểm soát bởi vi khuẩn có lợi. Khi có một nguyên nhân nào đó khiến cho số lượng vi khuẩn có lợi sụt giảm, ví dụ như uống thuốc kháng sinh thì nấm men sẽ sinh sôi và gây ra một tình trạng gọi là nhiễm trùng nấm men hay nhiễm nấm Candida. Nhiễm nấm âm đạo là dạng nhiễm trùng nấm men phổ biến nhất ở phụ nữ.

Các triệu chứng của nhiễm nấm âm đạo gồm có:

  • Đau rát khi đi tiểu
  • Ngứa ngáy bộ phận sinh dục
  • Đỏ xung quanh vùng sinh dục
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Dịch tiết âm đạo trắng đục, đặc và vón cục

Các triệu chứng nhiễm trùng nấm men trên da gồm có:

  • Ngứa ngáy
  • Xuất hiện vết loét hoặc mụn nước
  • Có những mảng da khô
  • Nóng đỏ

Vết loét do nhiễm trùng nấm men trông như thế nào?

Mụn nước và vết loét đều là triệu chứng của nhiễm trùng nấm men. Vết loét là những vết thương hở gây đau đớn. Mụn nước là những nốt nhỏ chứa dịch lỏng hoặc không khí hình thành trên bề mặt da.

Các vết loét do nhiễm trùng nấm men trông rất giống với vết loét do các bệnh khác như mụn rộp (herpes). Loét do nhiễm nấm thường đi kèm hiện tượng sưng đỏ ở vùng da xung quanh. Những vết loét này có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, bao gồm cả bộ phận sinh dục.

Nếu vết loét chỉ xuất hiện ở vùng sinh dục thì cần đi khám xem có bị bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục (STI) hay không.

Nguyên nhân gây loét khi bị nhiễm trùng nấm men

Các vết loét khi bị nhiễm trùng nấm men thường hình thành do các vấn đề về da khác đã có từ trước và bị kích hoạt sau khi nhiễm nấm. Phát ban là một vấn đề có thể phát sinh do nhiễm nấm và có biểu hiện là những vết loét hoặc nổi mụn nước.

Nếu phát hiện thấy vết loét do phát ban khi bị nhiễm trùng nấm men thì nên đi khám để được bác sĩ kê thuốc điều trị. Nếu đang điều trị thì hiện tượng này có thể do tác dụng phụ của thuốc và nên thông báo cho bác sĩ để đổi sang loại thuốc khác.

Điều trị loét khi bị nhiễm trùng nấm men

Khi tình trạng nhiễm trùng nấm men được điều trị thì các vết loét cũng sẽ biến mất. Nếu vết loét bị ngứa thì có thể bôi các loại kem trị ngứa như hydrocortisone để làm dịu cảm giác ngứa.

Nên sử dụng kem trị ngứa kết hợp với thuốc trị nấm vì kem trị ngứa chỉ có thể làm dịu triệu chứng chứ không thể điều trị được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Chỉ nên dùng hydrocortisone cho đến khi các triệu chứng được kiểm soát và không dùng quá hai tuần.

Các phương pháp điều trị nhiễm trùng nấm men gồm có:

  • Thuốc trị nấm đường uống như fluconazole (Diflucan)
  • Thuốc trị nấm tại chỗ như clotrimazole (Gyne-Lotrimin) hoặc miconazole (Monistat)
  • Bổ sung lợi khuẩn bằng viên uống men vi sinh hoặc ăn sữa chua chứa men sống

Phân biệt nhiễm nấm âm đạo và mụn rộp sinh dục

Mặc dù mụn nước hoặc loét không phải là triệu chứng thường gặp của nhiễm nấm âm đạo nhưng lại là những triệu chứng vô cùng phổ biến của bệnh mụn rộp sinh dục.

Khi còn có triệu chứng khí hư màu trắng đục, đặc, vón cục thì khả năng cao là bị nhiễm nấm âm đạo chứ không phải mụn rộp sinh dục.

Các vết loét do nhiễm trùng nấm men có thể xuất hiện trên mặt, nách, bộ phận sinh dục, ngực hoặc ở bất kỳ vùng da nào tiếp xúc với nấm. Trong khi đó, herpes thường chỉ gây hình thành vết loét ở vùng sinh dục hoặc miệng.

Các triệu chứng mụn rộp sinh dục:

  • Xuất hiện các mụn nước trên bộ phận sinh dục, những mụn nước này sau đó vỡ ra và trở thành vết loét đau đớn. Sau một thời gian, các vết loét sẽ đóng vảy
  • Đau và rát
  • Dịch tiết âm đạo có mùi khó chịu

Nếu nghi ngờ mình bị mụn rộp sinh dục thì nên đi khám và tạm thời ngừng quan hệ tình dục cho đến khi được chẩn đoán. Nếu đúng là bệnh này thì cần tránh quan hệ cho đến khi các triệu chứng được kiểm soát.

Nấm miệng

Nấm miệng là một loại nhiễm trùng nấm men xảy ra ở bên trong miệng. Vấn đề này thường xảy ra ở trẻ nhỏ, người già và những người đang dùng thuốc kháng sinh hoặc steroid.

Các vết loét do nấm miệng thường có màu trắng, mịn, xuất hiện bên trong miệng và trên lưỡi. Dạng nhiễm trùng nấm men này có thể điều trị được bằng thuốc trị nấm kê đơn theo chỉ định của bác sĩ.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nhiễm Nấm Âm Đạo Còn Có Thể Quan Hệ Tình Dục Được Không?
Nhiễm Nấm Âm Đạo Còn Có Thể Quan Hệ Tình Dục Được Không?

Nhiễm nấm âm đạo có thể quan hệ tình dục được không? Có lẽ đây là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

Điều gì xảy ra nếu không điều trị nhiễm nấm âm đạo?
Điều gì xảy ra nếu không điều trị nhiễm nấm âm đạo?

Nếu không được điều trị, nhiễm nấm âm đạo có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác.

Tại sao nhiễm nấm âm đạo mãi không khỏi?
Tại sao nhiễm nấm âm đạo mãi không khỏi?

Nhiễm nấm âm đạo là bệnh lý xuất hiện dấu hiệu ngứa ngáy, sưng đỏ vùng kín, dịch tiết có màu trắng vón cục, mùi khó chịu. Nếu bệnh nhẹ thường khỏi sau vài ngày điều trị nhưng nếu nặng thì có thể kéo dài lên đến 2 tuần.

Có nên thụt rửa âm đạo không?
Có nên thụt rửa âm đạo không?

Thụ rửa không đem lại lợi ích như nhiều người vẫn nghĩ mà thậm chí còn tiềm ẩn một số rủi ro.

Các biện pháp điều trị nhiễm khuẩn âm đạo tại nhà
Các biện pháp điều trị nhiễm khuẩn âm đạo tại nhà

Bên cạnh các loại thuốc kháng sinh, tình trạng viêm âm đạo do vi khuẩn còn có thể được khắc phục bằng các biện pháp điều trị tại nhà.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây