1

Lạc nội mạc tử cung có gây tử vong không?

Lạc nội mạc tử cung có thể dẫn đến một số biến chứng và những biến chứng này có thể gây tử vong nếu không được can thiệp điều trị.
lac noi mac tu cung Lạc nội mạc tử cung có gây tử vong không?

Nội dung chính của bài viết

  • Mặc dù lạc nội mạc tử cung gây đau đớn, khổ sở và ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều phụ nữ nhưng bản thân bệnh này không gây tử vong.

  • Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, nếu không được điều trị thì lạc nội mạc tử cung có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng.

  • Do đó, khi xuất hiện các biểu hiện bất thường nghi là lạc nội mạc tử cung thì cần đi khám để phát hiện và điều trị sớm, tránh xảy ra những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng xảy ra khi mô niêm mạc tử cung phát triển ở những nơi bất thường, ví dụ như buồng trứng, ống dẫn trứng, bề mặt ngoài của tử cung hay bề mặt khoang chậu. Điều này dẫn đến những cơn đau bụng quặn thắt dữ dội, ra máu kinh ồ ạt, kinh nguyệt bất thường, các vấn đề về đường ruột và nhiều triệu chứng khác.

Trong một số ít trường hợp, lạc nội mạc tử cung còn dẫn đến các vấn đề có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Dưới đây là những điều cần biết về lạc nội mạc tử cung và những biến chứng tiềm ẩn.

Lạc nội mạc tử cung có gây tử vong không?

Khi bị lạc nội mạc tử cung, mô niêm mạc tử cung xuất hiện ở những nơi khác trong cơ thể.

Hàng tháng, mô niêm mạc tử cung dày lên để chuẩn bị sẵn sàng cho trứng được thụ tinh bám vào làm tổ và khi sự thụ tinh không diễn ra thì lớp mô dày lên này sẽ bong ra, tạo thành hiện tượng ra máu mà phụ nữ gặp phải mỗi tháng một lần trong độ tuổi sinh sản. Các cơn đau bụng dưới xuất hiện vào vài ngày trước và trong thời gian hành kinh là do tử cung co thắt để đẩy lớp mô này ra ngoài. Khi phát triển bên ngoài buồng tử cung, mô niêm mạc cũng dày lên và bong ra theo đúng chu kỳ này nhưng không thể thoát ra ngoài nên sẽ gây ra nhiều vấn đề.

Lạc nội mạc tử cung có thể dẫn đến một số biến chứng và những biến chứng này có thể gây tử vong nếu không được can thiệp điều trị.

Tắc ruột non

Mô niêm mạc tử cung có thể phát triển trong ruột. Điều này xảy ra ở khoảng từ 3 đến 37% phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung.

Trong một số ít trường hợp, mô niêm mạc tử cung gây chảy máu và hình thành sẹo, dẫn đến tắc ruột.

Tắc ruột non có các triệu chứng như đau bụng từng cơn, chán ăn, táo bón, buồn nôn, nôn, trướng bụng, không thể xì hơi và đi ngoài.

Nếu không được điều trị, tắc ruột sẽ làm tăng áp lực trong đường ruột và dẫn đến thủng ruột hoặc cũng có thể làm giảm lưu thông máu đến ruột. Cả hai đều có thể gây tử vong.

Thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung xảy ra khi trứng sau khi được thụ tinh không bám vào thành bên trong của tử cung mà lại bám vào những vị trí bên ngoài, thường là ở ống dẫn trứng. Điều này khiến cho ống dẫn trứng bị vỡ và dẫn đến chảy máu trong.

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, những phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có nguy cơ mang thai ngoài tử cung cao hơn so với những phụ nữ khỏe mạnh.

Các biểu hiện của thai ngoài tử cung gồm có chảy máu âm đạo bất thường, đau ở một bên bụng dưới và đau thắt lưng.

Không phải trường hợp lạc nội mạc tử cung nào mô niêm mạc tử cung cũng phát triển trong ruột hoặc ống dẫn trứng. Hơn nữa, các biến chứng nêu trên cũng không phổ biến và hoàn toàn có thể điều trị được nếu can thiệp kịp thời. Tuy nhiên, nếu đã được chẩn đoán lạc nội mạc tử cung và gặp các triệu chứng tắc ruột hoặc thai ngoài tử cung thì cần đến bệnh viện ngay lập tức.

Hậu quả khi lạc nội mạc tử cung không được điều trị

Hiện vẫn chưa có cách nào chữa trị khỏi bệnh lạc nội mạc tử cung nhưng có nhiều phương pháp để kiểm soát triệu chứng của vấn đề này.

Nếu không được điều trị, lạc nội mạc tử cung có thể dẫn đến nhiều biến chứng. Mặc dù những biến chứng này ít có khả năng gây tử vong nhưng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Một số biến chứng tiềm ẩn xảy ra khi lạc nội mạc tử cung không được điều trị gồm có:

  • Đau mãn tính: lạc nội mạc tử cung gây đau ở những vùng bị ảnh hưởng và nhiều khu vực khác của cơ thể. Các phương pháp điều trị sẽ giúp làm giảm tình trạng này.
  • Vô sinh: theo ước tính, lạc nội mạc tử cung là nguyên nhân của 30 đến 50% trường hợp phụ nữ vô sinh.
  • U nang buồng trứng: là những u lành tính, chứa dịch hình thành trong buồng trứng, có thể gây đau vùng chậu, đau khi quan hệ tình dục, kinh nguyệt ra nhiều và không đều.
  • Vấn đề khi đi tiểu: ví dụ như đi tiểu nhiều hay tiểu không tự chủ. Những vấn đề này có thể xảy ra nếu lạc nội mạc tử cung xảy ra ở bàng quang.

Điều trị lạc nội mạc tử cung sớm sẽ giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng này.

Khi nào cần đi khám?

Nên đi khám nếu có các triệu chứng lạc nội mạc tử cung như:

  • Ra máu ngoài thời gian có kinh nguyệt
  • Vô sinh (không có thai sau một năm quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp tránh thai)
  • Đau bụng dưới dữ dội khi có kinh nguyệt
  • Đau khi đi ngoài
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Các vấn đề về tiêu hóa không rõ nguyên nhân, ví dụ như táo bón, buồn nôn, tiêu chảy hoặc trướng bụng và trở nên nặng hơn vào kỳ kinh nguyệt

Chẩn đoán

Ước tính có khoảng 6 đến 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị lạc nội mạc tử cung.

Cách duy nhất để kết luận bệnh phụ khoa này một cách chính xác là phẫu thuật nội soi để lấy mẫu mô và phân tích.

Tuy nhiên, đa phần thì bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán lạc nội mạc tử cung dựa trên kết quả của những phương pháp ít xâm lấn hơn, ví dụ như:

  • Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh để xác định những khu vực bất thường, ví dụ như siêu âm hay chụp cộng hưởng tử MRI
  • Khám lâm sàng để xem có mô sẹo hay không

Bác sĩ cũng có thể sẽ kê các loại thuốc được dùng để điều trị lạc nội mạc tử cung cho người bệnh dùng thử. Nếu các triệu chứng có cải thiện thì khả năng nguyên nhân chính là lạc nội mạc tử cung.

Điều trị lạc nội mạc tử cung

Để điều trị các triệu chứng lạc nội mạc tử cung thì có thể sẽ cần kết hợp các biện pháp khắc phục tại nhà, dùng thuốc và phẫu thuật. Phác đồ điều trị cụ thể sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Dùng thuốc

Người bệnh cần dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen và naproxen natri để giảm các cơn đau.

Bác sĩ sẽ chỉ định liệu pháp hormone, chẳng hạn như thuốc tránh thai nội tiết để giảm đau và tình trạng ra máu kinh ồ ạt, kinh nguyệt bất thường mà lạc nội mạc tử cung gây ra. Một lựa chọn khác ngoài thuốc tránh thai đường uống là vòng tránh thai nội tiết.

Nếu muốn cải thiện khả năng sinh sản thì hãy hỏi bác sĩ về thuốc chủ vận GnRH hay hormone giải phóng gonadotropin. Thuốc này đưa cơ thể vào trạng thái mãn kinh tạm thời để ngăn chặn sự phát triển của nội mạc tử cung. Khi ngừng thuốc thì sự rụng trứng sẽ lại diễn ra bình thường và lúc này phụ nữ sẽ dễ dàng thụ thai hơn.

Phẫu thuật

Một số trường hợp sẽ cần làm phẫu thuật để loại bỏ mô niêm mạc tử cung hình thành “nhầm chỗ”. Tuy nhiên, kể cả khi đã phẫu thuật thì vẫn sẽ có nguy cơ vấn đề tái phát.

Cắt tử cung (có thể là cả buồng trứng và ống dẫn trứng) là một giải pháp cho những trường hợp lạc nội mạc tử cung gây ra triệu chứng đau đớn trầm trọng. Mặc dù cũng không thể đảm bảo chắn chắn là các triệu chứng sẽ chấm dứt hoàn toàn sau khi cắt tử cung nhưng sẽ có sự cải thiện đáng kể.

Biện pháp khắc phục tại nhà

Các biện pháp khắc phục tại nhà và các phương pháp điều trị bổ sung có thể làm giảm triệu chứng đau do lạc nội mạc tử cung. Các biện pháp này gồm có:

  • Châm cứu
  • Chườm nóng và lạnh ở những vùng bị đau
  • Dùng thảo dược, chẳng hạn như quế và rễ cam thảo
  • Dùng viên uống bổ sung vitamin, chẳng hạn như magiê, axit béo omega-3 và thiamine (vitamin B1)

Tuy nhiên, luôn phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại viên uống bổ sung hay thảo dược nào vì chúng có thể gây ra những tác dụng phụ và tương tác với các loại thuốc khác đang dùng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tử cung, tử vong
Tin liên quan
Lạc nội mạc tử cung có di truyền không?
Lạc nội mạc tử cung có di truyền không?

Có tiền sử gia đình bị lạc nội mạc tử cung là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung có phải bệnh tự miễn không?
Lạc nội mạc tử cung có phải bệnh tự miễn không?

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ về lâu dài. Việc bị lạc nội mạc tử cung có thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải một số bệnh lý, vấn đề sức khỏe nhất định.

Lạc nội mạc tử cung có trở thành ung thư không?
Lạc nội mạc tử cung có trở thành ung thư không?

Lạc nội mạc tử cung không gây ung thư nhưng một số loại ung thư xảy ra phổ biến hơn ở những phụ nữ bị bệnh phụ khoa này.

Vòng tránh thai Mirena có tác động thế nào đến lạc nội mạc tử cung?
Vòng tránh thai Mirena có tác động thế nào đến lạc nội mạc tử cung?

Vòng tránh thai Mirena là một biện pháp tránh thai có tác dụng lâu dài và còn có thể ngăn ngừa, điều trị nhiều vấn đề khác chứ không chỉ có mang thai ngoài ý muốn.

Ra máu sau phẫu thuật cắt tử cung có bình thường không?
Ra máu sau phẫu thuật cắt tử cung có bình thường không?

Chảy máu âm đạo trong thời gian đầu sau phẫu thuật cắt tử cung đa phần là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, đôi khi đây lại là điều bất thường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây