1

Hút thuốc có thể gây bất lực?

Bất lực có thể do nhiều nguyên nhân gây nên, có thể là do thể chất hay tâm lý. Và một trong số đó là hút thuốc lá.
Hút thuốc có thể gây bất lực? Hút thuốc có thể gây bất lực?

Nội dung chính của bài viết

  • Thói quen hút thuốc gây tác động tiêu cực đến chức năng cương dương là do ảnh hưởng của các hóa chất trong thuốc lá đến mạch máu trong dương vật.
  • Ngay cả khi hệ thần kinh vẫn hoạt động tốt nhưng các mạch máu không khỏe mạnh do hút thuốc thì sự cương cứng cũng không thể diễn ra.
  • Nếu bỏ thuốc lá thì tình trạng mạch máu sẽ được khôi phục và sức khỏe, hiệu suất tình dục sẽ có sự cải thiện.
  • Sau khi bỏ thuốc lá, nếu tình trạng khó cương cứng vẫn tiếp diễn thì nên đi khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân chính xác và có biện pháp điều trị kịp thời. 

Chúng ta biết rằng hút thuốc lá sẽ làm hỏng các mạch máu mà rối loạn cương dương lại là kết quả do dương vật không được cung cấp đủ máu. Do đó, nếu bỏ thuốc lá thì tình trạng mạch máu sẽ được khôi phục và sức khỏe, hiệu suất tình dục sẽ có sự cải thiện.

Hút thuốc, mạch máu và chức năng cương dương

Hút thuốc lá gây nên nhiều tác hại đến sức khỏe và có thể làm hỏng nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể. Các chất độc hại trong khói thuốc sẽ làm tổn thương nội mạc mạch máu và ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường của mạch. Những chất này còn gây hại cho tim, não, thận và các cơ quan khác trên khắp cơ thể.

Thói quen hút thuốc gây tác động tiêu cực đến chức năng cương dương là do ảnh hưởng của các hóa chất trong thuốc lá đến mạch máu trong dương vật. Cương cứng là hiện tượng diễn ra khi dây thần kinh trong dương vật phản ứng với các tín hiệu kích thích tình dục từ não bộ rồi báo cho các động mạch trong dương vật giãn rộng và chứa đầy máu. Ngay cả khi hệ thần kinh vẫn hoạt động tốt nhưng các mạch máu không khỏe mạnh do hút thuốc thì sự cương cứng cũng không thể diễn ra.

Kết quả nghiên cứu

Mặc dù rối loạn cương dương là vấn đề phổ biến ở nam giới lớn tuổi nhưng cũng có thể xảy ra ở bất cứ người nào trong độ tuổi trưởng thành. Một nghiên cứu năm 2005 trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ (American Journal of Epidemiology) đã chỉ ra rằng những nam giới hút thuốc lá có nguy cơ mắc chứng bất lực cao hơn so với những người không hút. Ở những nam giới trẻ tuổi bị vấn đề này thì hút thuốc lá là một thủ phạm rất lớn.

Nghiên cứu còn cho thấy, ở những người nghiện thuốc lá nặng thì nguy cơ mắc rối loạn cương dương sẽ càng cao hơn nhiều. Tuy nhiên, chỉ cần bỏ thuốc lá thì sẽ cải thiện được các triệu chứng rối loạn cương dương. Nếu tuổi còn trẻ, mức độ rối loạn cương dương chưa quá nặng và không mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào khác thì chức năng cương dương khỏe mạnh có thể được khôi phục sau khi bỏ thuốc.

Khi nào cần đi khám?

Sau khi bỏ thuốc lá, nếu tình trạng khó cương cứng vẫn tiếp diễn thì nên đi khám bác sĩ. Bất lực có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Càng đi khám và phát hiện sớm vấn đề thì sẽ càng nhanh chóng tìm ra giải pháp. Nếu bạn nhận thấy mình có các dấu hiệu của chứng bất lực thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Đừng ngần ngại vì đây là một vấn đề rất phổ biến ở nam giới.

Nếu đã thử nhiều biện pháp nhưng vẫn không thể cai thuốc lá thì đừng vội nản chí và cho rằng điều này là không thể. Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Hoa Kỳ (National Heart, Lung, and Blood Institute) đưa ra một số lời khuyên để bỏ thuốc lá như sau:

  • Liệt kê danh sách các lý do mà bạn muốn bỏ thuốc và tại sao những biện pháp trước đó đều không thành công.
  • Hãy chú ý đến các tác nhân khiến bạn thèm hút thuốc, chẳng hạn như uống rượu hoặc cà phê và cố gắng tránh xa những tác nhân này.
  • Tìm sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè.
  • Nói chuyện với bác sĩ về các loại thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn giúp cai thuốc.
  • Tìm những lựa chọn thay thế cho việc hút thuốc và các hoạt động có thể khiến bạn quên cảm giác thèm thuốc, chẳng hạn như tập thể dục hoặc dành thời gian cho các sở thích khác.
  • Cố gắng vượt qua cơn thèm thuốc của bản thân.

Xem thêm: Xuất tinh sớm: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: bất lực, hút thuốc
Tin liên quan
Tiêm thuốc điều trị rối loạn cương dương: Cách tiêm, hiệu quả và tác dụng phụ
Tiêm thuốc điều trị rối loạn cương dương: Cách tiêm, hiệu quả và tác dụng phụ

Có nhiều cách để điều trị rối loạn cương dương, gồm có thay đổi lối sống, trị liệu tâm lý, can thiệp phẫu thuật, dùng thuốc uống hoặc thuốc tiêm trực tiếp vào dương vật.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây