1

Gemtesa: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Gemtesa là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để điều trị các triệu chứng bàng quang tăng hoạt ở người lớn. Cùng tìm hiểu về cách sử dụng, liều dùng, tác dụng phụ và một số lưu ý khi sử dụng Gemtesa.
Gemtesa: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ Gemtesa: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Công dụng của Gemtesa

Gemtesa là một loại thuốc được sử dụng cho người lớn để điều trị các triệu chứng sau đây của hội chứng bàng quang tăng hoạt (OAB):

  • Tiểu không tự chủ (đột ngột buồn tiểu, sau đó là rò rỉ nước tiểu không kiểm soát)
  • Tiểu gấp (đột ngột buồn tiểu dữ dội, phải vào nhà vệ sinh ngay)
  • Đi tiểu nhiều lần

Bàng quang tăng hoạt là một tình trạng mạn tính gây ra các triệu chứng về tiết niệu như buồn tiểu liên tục, đột ngột và có thể dẫn đến tiểu không tự chủ. Những triệu chứng này gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Nguyên nhân chính xác gây bàng quang tăng hoạt vẫn chưa được xác định rõ. Nhưng các triệu chứng là do cơ bàng quang co thắt không tự chủ. Điều này gây ra cảm giác buồn tiểu, ngay cả khi bàng quang chưa đầy. Các cơn co thắt không tự chủ còn gây rò rỉ nước tiểu ra khỏi bàng quang.

Cơ chế tác dụng

Gemtesa có tác dụng điều trị các triệu chứng của bàng quang tăng hoạt bằng cách gửi tín hiệu làm giãn cơ bàng quang. Điều này giúp bàng quang chứa đầy nước tiểu trước khi gửi tín hiệu đến não báo cần đi tiểu.

Dạng thuốc và hoạt chất

Gemtesa có dạng viên nén dùng qua đường uống. Gemtesa chứa hoạt chất vibegron (hoạt chất là thành phần giúp thuốc có tác dụng điều trị bệnh). Gemtesa thuộc nhóm thuốc chủ vận adrenergic beta-3.

Gemtesa là biệt dược, hiện không có dạng thuốc gốc.

Dưới đây là cách sử dụng, liều dùng, tác dụng phụ và một số lưu ý khi sử dụng Gemtesa.

Liều dùng Gemtesa

Dưới đây là những liều dùng thường được sử dụng của Gemtesa nhưng hãy sử dụng thuốc đúng liều mà bác sĩ kê. Bác sĩ sẽ kê liều dùng phù hợp cho người bệnh.

Dạng bào chế và hàm lượng

Gemtesa có dạng viên nén dùng qua đường uống. Thuốc chỉ có duy nhất một mức hàm lượng là 75 miligam (mg).

Liều dùng khuyến nghị

Người bệnh uống Gemtesa một lần mỗi ngày.

Cách sử dụng Gemtesa

Bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể liều dùng và thời gian uống thuốc. Người bệnh cần thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Đường dùng thuốc

Gemtesa có dạng viên nén dùng qua đường uống. Người bệnh có thể uống cả viên thuốc hoặc bẻ, nghiền nhỏ. Nếu nghiền nhỏ viên thuốc thì cần uống nhiều nước sau khi uống thuốc để đảm bảo nuốt hết lượng thuốc và không còn sót lại thuốc trong miệng.

Thời điểm dùng thuốc

Có thể uống Gemtesa trước hoặc sau khi ăn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày nhưng nên uống thuốc vào cùng một thời điểm hàng ngày để duy trì nồng độ thuốc ổn định trong cơ thể.

Câu hỏi về việc sử dụng Gemtesa

Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến về việc sử dụng Gemtesa.

Có cần sử dụng Gemtesa lâu dài không?

Nếu thuốc có hiệu quả và an toàn người bệnh nên tiếp tục sử dụng thuốc về lâu dài.

Mất bao lâu để Gemtesa phát huy tác dụng?

Gemtesa bắt đầu phát huy tác dụng ngay sau khi dùng liều đầu tiên. Nhưng có thể sau vài tuần dùng thuốc thì các triệu chứng mới bắt đầu thuyên giảm. Trong các nghiên cứu, những người điều trị bằng Gemtesa đã giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt trong vòng 2 đến 12 tuần.

Cần làm gì nếu quên uống thuốc?

Nếu quên uống thuốc, hãy uống ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu đã gần đến giờ uống liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo vào ngày hôm sau như bình thường. Không được uống gộp hai liều cùng lúc để bù cho liều đã quên. Làm vậy có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ.

Cần làm gì khi dùng thuốc quá liều?

Không dùng Gemtesa vượt quá liều mà bác sĩ kê. Dùng thuốc quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng. Khi lỡ dùng thuốc quá liều, hãy báo cho bác sĩ hoặc theo dõi các triệu chứng. Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng, hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Tác dụng phụ của Gemtesa

Giống như hầu hết các loại thuốc khác, Gemtesa cũng có tác dụng phụ, bao gồm cả tác dụng phụ nhẹ và tác dụng phụ nghiêm trọng. Dưới đây là một số tác dụng phụ phổ biến mà Gemtesa có thể gây ra. Ngoài ra, thuốc còn có các tác dụng phụ khác.

Loại, nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của tác dụng phụ phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Tuổi tác của người bệnh
  • Tình trạng sức khỏe, các bệnh lý khác đang mắc
  • Các loại thuốc khác đang dùng

Người bệnh có thể hỏi bác sĩ, dược sĩ hoặc đọc Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc để hiểu rõ hơn về các tác dụng phụ của Gemtesa. Bác sĩ và dược sĩ sẽ hướng dẫn cách giảm thiểu tác dụng phụ.

Tác dụng phụ nhẹ

Một số tác dụng phụ nhẹ đã được báo cáo của Gemtesa gồm có:

  • Đau đầu
  • Sưng ở cổ họng hoặc mũi
  • Tiêu chảy
  • Buồn nôn
  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên, chẳng hạn như cảm lạnh thông thường
  • Khô miệng
  • Táo bón
  • Bốc hỏa
  • Đa niệu (cơ thể tạo ra nhiều nước tiểu hơn bình thường)
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Viêm phế quản
  • Phản ứng dị ứng nhẹ*

Tác dụng phụ nhẹ của Gemtesa cũng như nhiều loại thuốc khác thường tự hết sau khoảng vài ngày đến vài tuần. Nhưng nếu các tác dụng phụ gây khó chịu hoặc kéo dài thì hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ.

* Để tìm hiểu thêm về tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Phản ứng dị ứng” bên dưới.

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Ngoài các tác dụng phụ nhẹ, Gemtesa còn có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng nhưng không phổ biến. Hãy báo ngay cho bác sĩ nếu người bệnh gặp tác dụng phụ nghiêm trọng khi sử dụng Gemtesa. Nếu cảm thấy tình trạng đang gặp phải có thể gây nguy hiểm đến tính mạng thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng đã được báo cáo của Gemtesa gồm có:

  • Bí tiểu (không thể đi tiểu hoặc không thể làm trống bàng quang hoàn toàn khi đi tiểu)
  • Phản ứng dị ứng nghiêm trọng*

* Để tìm hiểu thêm về tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Phản ứng dị ứng” bên dưới.

Phản ứng dị ứng

Gemtesa có thể gây dị ứng ở một số người. Mặc dù phản ứng dị ứng không được báo cáo trong các nghiên cứu về Gemtesa nhưng đã ghi nhận một số trường hợp người dùng bị dị ứng với Gemtesa kể từ khi thuốc được đưa vào sử dụng.

Các triệu chứng của phản ứng dị ứng nhẹ gồm có:

  • Phát ban
  • Ngứa ngáy
  • Da nóng đỏ

Mặc dù hiếm gặp nhưng Gemtesa cũng có thể gây phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng gồm có sưng phù dưới da, thường là ở mí mắt, môi, bàn tay hoặc bàn chân, ngoài ra còn có sưng lưỡi, miệng hoặc cổ họng, gây khó thở.

Báo ngay cho bác sĩ nếu người bệnh có dấu hiệu dị ứng khi sử dụng Gemtesa. Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng như khó thở thì phải gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Gemtesa có gây tăng cân không?

Một số loại thuốc gây tích nước và dẫn đến tăng cân nhưng Gemtesa không gây tác dụng phụ này. Sự thay đổi cân nặng không được báo cáo trong các nghiên cứu về Gemtesa.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là thừa cân hoặc béo phì có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt.

So sánh Gemtesa với một số loại thuốc điều trị bàng quang tăng hoạt khác

Ngoài Gemtesa còn rất nhiều loại thuốc khác để điều trị bàng quang tăng hoạt, chẳng hạn như Myrbetriq hay oxybutynin.

Bảng dưới đây là điểm khác biệt giữa Gemtesa và một số loại thuốc điều trị bàng quang tăng hoạt phổ biến khác.

Tên thuốc Dạng bào chế Liều dùng Có dạng thuốc gốc không?
Gemtesa (vibegron) Viên nén Một lần mỗi ngày Không
Myrbetriq (mirabegron) Viên nén phóng thích kéo dài và hỗn dịch phóng thích kéo dài Một lần mỗi ngày Không
Ditropan XL (oxybutynin)* Viên nén phóng thích kéo dài Một lần mỗi ngày
Vesicare (solifenacin) Viên nén Một lần mỗi ngày

* Oxybutynin còn có các dạng bào chế khác như dạng gel và miếng dán dùng ngoài da.

Lưu ý trước khi dùng Gemtesa

Tương tác thuốc

Tương tác thuốc là phản ứng giữa hai loại thuốc hoặc giữa một loại thuốc với bệnh lý, vắc xin, đồ ăn, thực phẩm chức năng và thảo dược. Tương tác thuốc có thể làm thay đổi hoạt động của thuốc trong cơ thể, điều này làm giảm hiệu quả của thuốc hoặc tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ.

Trước khi dùng Gemtesa, người bệnh cần cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc đang dùng, bao gồm thuốc kê đơn lẫn thuốc không kê đơn cũng như là vitamin, thảo dược và thực phẩm chức năng để tránh xảy ra tương tác thuốc.

Để biết thêm thông tin về tương tác giữa Gemtesa với bệnh lý, vui lòng đọc phần “Cảnh báo” bên dưới.

Tương tác với thuốc và thực phẩm chức năng

Gemtesa có thể tương tác với digoxin (Lanoxin) – một loại thuốc điều trị suy tim. Dùng digoxin cùng với Gemtesa nói chung là an toàn nhưng người bệnh sẽ được theo dõi sát sao hơn trong quá trình điều trị.

Cảnh báo

Gemtesa có thể không phù hợp với những người đang mắc một số bệnh nhất định do tương tác giữa thuốc với bệnh lý. Ngoài ra, việc người bệnh có thể sử dụng Gemtesa hay không còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác.

Người bệnh cần cho bác sĩ biết về tiền sử bệnh cá nhân trước khi dùng Gemtesa. Dưới đây là các yếu tố cần cân nhắc.

  • Bệnh thận nghiêm trọng: Trong hầu hết các trường hợp, những người có vấn đề về thận nhẹ đến vừa (chẳng hạn như suy thận mạn nhẹ) vẫn có thể sử dụng Gemtesa một cách an toàn. Nhưng trong những trường hợp có vấn đề nghiêm trọng về thận (chẳng hạn như suy thận giai đoạn cuối), bác sĩ sẽ kê một loại thuốc khác thay vì Gemtesa. Gemtesa chưa được nghiên cứu ở những người có vấn đề về thận nghiêm trọng nên chưa kiểm chứng được tính an toàn của thuốc ở nhóm đối tượng này.
  • Bệnh gan nghiêm trọng: Những người có vấn đề về gan ở mức độ nhẹ đến vừa vẫn có thể dùng Gemtesa. Tuy nhiên, Gemtesa chưa được nghiên cứu ở những người có vấn đề về gan nghiêm trọng nên chưa rõ thuốc có an toàn ở nhóm đối tượng này hay không. Viêm gan do rượu là một ví dụ về bệnh gan. Viêm gan do rượu có thể ở mức độ nhẹ, vừa hoặc nặng. Tùy thuộc vào kết quả xét nghiệm chức năng gan mà bác sĩ sẽ kê loại thuốc phù hợp cho người bệnh. Nếu chức năng gan quá kém, bác sĩ sẽ kê loại thuốc khác thay cho Gemtesa.
  • Bí tiểu: Gemtesa có thể gây bí tiểu – tình trạng không thể đi tiểu hoặc không thể làm trống bàng quang hoàn toàn khi đi tiểu. Ở những người vốn đã bị bí tiểu, sử dụng Gemtesa có thể khiến cho tình trạng càng thêm trầm trọng hơn.
  • Dị ứng: Không dùng Gemtesa nếu đã từng bị dị ứng với loại thuốc này hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc. Việc tiếp tục dùng thuốc khi đã bị dị ứng có thể gây nguy hiểm. Trong những trường hợp bị dị ứng, bác sĩ sẽ kê loại thuốc khác.

Có được uống rượu bia trong khi dùng Gemtesa không?

Các nghiên cứu không cho thấy sự tương tác giữa Gemtesa và đồ uống có cồn. Tuy nhiên, uống rượu bia cũng có thể gây ra một số tình trạng giống với tác dụng phụ của Gemtesa như đau đầu, tiêu chảy và buồn nôn. Uống rượu bia trong khi dùng Gemtesa sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề này.

Ngoài ra, rượu bia còn có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt. Lý do là bởi cồn có đặc tính lợi tiểu, có nghĩa là khiến cơ thể tạo ra nhiều nước tiểu hơn, dẫn đến tiểu nhiều lần. Hơn nữa, cồn còn gây kích thích bàng quang.

Người bị bàng quang tăng hoạt tốt nhất nên bỏ rượu bia. Nếu không bỏ được thì hãy hỏi bác sĩ về lượng tiêu thụ an toàn.

Gemtesa có an toàn với phụ nữ mang thai và cho con bú không?

Do chưa có đủ nghiên cưu nên chưa rõ Gemtesa có an toàn với phụ nữ mang thai và cho con bú hay không.

Người bệnh cần cho bác sĩ biết nếu đang mang thai, cho con bú hoặc dự định có thai hoặc cho con bú để bác sĩ kê loại thuốc phù hợp. Nếu mang thai trong thời gian sử dụng Gemtesa thì cần báo ngay cho bác sĩ.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Orgovyx: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Orgovyx: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Orgovyx được sử dụng cho nam giới mắc ung thư tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ nằm gần bàng quang ở nam giới.

Lupron depot: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Lupron depot: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Lupron Depot là một loại thuốc được sử dụng cho người lớn mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt di căn, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung. Lupron Depot-Ped còn có thể được sử dụng cho trẻ em để điều trị chứng dậy thì sớm.

Erleada: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Erleada: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Erleada là một loại thuốc được sử dụng cho người lớn mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ của thuốc Keflex
Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ của thuốc Keflex

Keflex (cephalexin) là một loại thuốc được dùng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, bao gồm cả nhiễm trùng đường tiết niệu. Cùng tìm hiểu về cơ chế tác dụng, thời gian điều trị và tác dụng phụ của loại thuốc này.

Cabometyx: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Cabometyx: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Cabometyx là một loại thuốc được sử dụng để điều trị một số loại ung thư, gồm có ung thư biểu mô tế bào thận di căn, ung thư biểu mô tế bào gan và ung thư tuyến giáp biệt.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây