1

Cắt tử cung có gây sụt cân không?

Mặc dù cắt tử cung không trực tiếp gây sụt cân nhưng một số nguyên nhân cần phải tiến hành phương pháp phẫu thuật này lại ảnh hưởng đến cân nặng. Ngoài ra, cân nặng cũng có thể thay đổi vì một số lý do khác.
Cắt tử cung có gây sụt cân không? Cắt tử cung có gây sụt cân không?

Nội dung chính của bài viết

  • Phẫu thuật cắt tử cung không gây sụt cân.
  • Hầu hết những trường hợp bị sụt cân sau phẫu thuật đều là do những nguyên nhân gián tiếp.
  • Nếu bị sụt cân mà không rõ lý do thì cần đi khám vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề tiềm ẩn.

Cắt tử cung là gì?

Cắt tử cung là quy trình phẫu thuật để loại bỏ đi tử cung, được thực hiện để điều trị nhiều vấn đề, bệnh lý khác nhau, từ u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung cho đến ung thư. Tuy nhiên, quy trình phẫu thuật này sẽ dẫn đến một số vấn đề không mong muốn, ví dụ như không thể mang thai được nữa do không còn tử cung. Phụ nữ cũng sẽ chấm dứt chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng sau khi phẫu thuật.

Nhiều người thắc mắc liệu cắt tử cung có ảnh hưởng gì đến cân nặng không?

Mặc dù cắt tử cung không trực tiếp gây sụt cân nhưng một số nguyên nhân cần phải tiến hành phương pháp phẫu thuật này lại ảnh hưởng đến cân nặng. Ngoài ra, cân nặng cũng có thể thay đổi vì một số lý do khác.

Cắt tử cung có thể gây sụt cân?

Sụt cân không phải là một vấn đề thường gặp sau khi cắt tử cung. Tuy nhiên, nhiều người gặp phải hiện tượng buồn nôn trong vài ngày đầu sau phẫu thuật. Nguyên nhân có thể là do các cơn đau hoặc tác dụng phụ của thuốc gây mê. Cảm giác buồn nôn sẽ khiến bệnh nhân không muốn ăn uống, không thể nuốt thức ăn hay cứ ăn vào là lại nôn ra và dẫn đến sụt cân tạm thời.

Hiện tượng sụt cân sau phẫu thuật cắt tử cung thường xảy ra trong những trường hợp bị:

Trong một số trường hợp, quy trình phẫu thuật này được kết hợp với phương pháp hóa trị. Hóa trị đi kèm với một số tác dụng phụ, trong đó có cả buồn nôn, nôn và sụt cân. Do đó mà nhiều người cho rằng việc cắt bỏ đi tử cung là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến cân nặng.

Cắt tử cung giúp chấm dứt hoặc làm giảm các cơn đau mãn tính và triệu chứng kinh nguyệt ra nhiều do u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung và các vấn đề khác. Khi các triệu chứng này thuyên giảm sau phẫu thuật, cơ thể sẽ cảm thấy khỏe khoắn hơn và có thể vận động nhiều hơn, điều này khiến cân nặng giảm đi so với trước.

Nhưng nếu gần đây bạn mới phẫu thuật cắt tử cung và bị sụt cân đáng kể mà không xác định được là do đâu thì cần đi khám bác sĩ để kiểm tra nguyên nhân.

Cắt tử cung có gây tăng cân?

Mặc dù phẫu thuật cắt tử cung không trực tiếp gây sụt cân nhưng lại có thể gây tăng cân ở một số người. Một nghiên cứu vào năm 2009 đã cho thấy rằng những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đã cắt tử cung (không cắt buồng trứng) có nguy cơ tăng cân cao hơn so với những phụ nữ còn nguyên tử cung.

Còn nếu cắt bỏ cả hai buồng trứng thì sẽ ngay lập tức bước vào thời kỳ mãn kinh. Giai đoạn này có thể kéo dài trong suốt nhiều năm và phụ nữ thường tăng trung bình 2kg sau khi mãn kinh.

Nhiều người tăng cân ngay trong thời gian hồi phục sau phẫu thuật. Thông thường, bệnh nhân cần tránh vận động mạnh trong 4 đến 6 tuần. Với những người có thói quen tập thể dục thường xuyên thì việc hạn chế vận động này có thể tạm thời làm tăng cân.

Để giảm nguy cơ tăng cân quá nhiều sau phẫu thuật cắt tử cung thì có thể hỏi bác sĩ về việc vận động nhẹ nhàng trong giai đoạn phục hồi. Tùy thuộc quy trình phẫu thuật được thực hiện và tình hình sức khỏe mà có thể bắt đầu các bài tập cường độ thấp như bơi lội, yoga, đi bộ,… sau một vài tuần.

Một điều quan trọng nữa là phải chú ý chế độ ăn uống sau ca mổ vừa để tránh tăng cân quá mức và vừa để giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn. Cố gắng hạn chế đồ ăn vặt trong thời gian hồi phục và bổ sung những loại thực phẩm sau vào chế độ ăn:

  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt
  • Trái cây và rau củ tươi
  • Các nguồn protein nạc như thịt gia cầm bỏ da, các loại đậu, đậu phụ, cá,…

Tuy nhiên, cắt tử cung là một ca đại phẫu, ảnh hưởng nhiều đến cơ thể nên sau phẫu thuật cũng đừng quá để ý đến cân nặng và kiêng khem quá mức mà vẫn cần phải cố gắng ăn đủ chất để cơ thể có thể phục hồi nhanh chóng, chỉ cần không tăng cân quá nhiều là được. Có thể sẽ tăng vài cân trong thời gian này nhưng sau khi bình phục hoàn toàn thì có thể tập luyện trở lại để giảm cân.

Một số vấn đề khác sau phẫu thuật cắt tử cung

Ngoài ảnh hưởng đến cân nặng, phẫu thuật cắt tử cung còn có thể gây ra một số vấn đề không mong muốn khác. Với những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, chu kỳ kinh nguyệt sẽ dừng sau ca phẫu thuật và cũng không còn khả năng sinh sản nữa.

Khi chỉ cắt tử cung và vẫn giữ lại buồng trứng, phụ nữ thường bắt đầu mãn kinh trong vòng 5 năm sau đó nhưng khi cắt cả buồng trứng thì sẽ mãn kinh ngay lập tức với những dấu hiệu, triệu chứng như:

  • Mất ngủ
  • Bốc hỏa
  • Thay đổi tâm trạng thất thường
  • Khô âm đạo
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Rụng tóc

Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ gặp một số hiện tượng như:

  • Đau ở vết mổ
  • Sưng, đỏ và bầm tím tại vị trí vết mổ
  • Nóng rát hoặc ngứa ở quanh vết mổ
  • Tê gần vết mổ hoặc lan xuống chân

Những hiện tượng này sẽ giảm dần và cuối cùng tự biến mất sau một thời gian.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tử cung
Tin liên quan
Khi nào cần cắt tử cung?
Khi nào cần cắt tử cung?

Cắt tử cung là quy trình phẫu thuật nhằm loại bỏ tử cung của người phụ nữ.

Cắt tử cung qua đường âm đạo: Thời gian phục hồi, quy trình thực hiện và rủi ro
Cắt tử cung qua đường âm đạo: Thời gian phục hồi, quy trình thực hiện và rủi ro

Cắt tử cung qua đường âm đạo là phương pháp khá an toàn, ít rủi ro.

Tử cung: Vị trí, cấu tạo và chức năng
Tử cung: Vị trí, cấu tạo và chức năng

Tử cung là một cơ quan trong hệ sinh dục nữ, có hình dạng giống như quả lê lộn ngược và có thành dày. Chức năng chính của tử cung là bao bọc và nuôi dưỡng thai nhi cho đến khi sinh.

Mãn kinh ảnh hưởng thế nào đến các triệu chứng và sự phát triển u xơ tử cung?
Mãn kinh ảnh hưởng thế nào đến các triệu chứng và sự phát triển u xơ tử cung?

U xơ tử cung là một vấn đề thường xảy ra chủ yếu ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nhưng cũng có thể hình thành trong thời kỳ mãn kinh.

Các phương pháp phẫu thuật điều trị u xơ tử cung
Các phương pháp phẫu thuật điều trị u xơ tử cung

Phẫu thuật là giải pháp để giảm đau, kinh nguyệt ra nhiều và các triệu chứng khó chịu khác của u xơ tử cung.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây