1

Cần làm gì khi bị gãy dương vật?

Gãy dương vật là sự cố cần can thiệp khẩn cấp. Khi nhận thấy các dấu hiệu thì cần phải đến bệnh viện càng sớm càng tốt và có thể sẽ cần phải phẫu thuật. Việc điều trị kịp thời sẽ giúp ngăn chặn các vấn đề vĩnh viễn về chức năng tình dục và tiết niệu.
Cần làm gì khi bị gãy dương vật? Cần làm gì khi bị gãy dương vật?

Nội dung chính của bài viết

  • Dương vật có thể bị gãy do chấn thương hoặc uốn cong đột ngột làm vỡ lớp bao trắng.
  • Lớp bao trắng cho phép dương vật có thể to và dài ra để đạt trạng thái cương cứng.
  • Khi nghe thấy tiếng "rắc" ở bên trong, hoặc đột ngột hết cương cứng khi đang quan hệ, đau đớn dữ dội và có vết bầm tím sau chấn thương, dương vật cong... là những dấu hiệu cho thấy dương vật đã bị gãy.
  • Nếu bạn nghi ngờ mình bị gãy dương vật thì hãy đến bệnh viện ngay lập tức. Khi được can thiệp trong vòng 24 giờ sau chấn thương sẽ cho kết quả tốt hơn.
  • Gãy dương vật thường phải phẫu thuật để xử lý.
  • Để tránh chấn thương dương vật thì cần bôi trơn đầy đủ và tránh thâm nhập quá mạnh trong khi quan hệ tình dục.

Gãy dương vật xảy ra khi bao trắng (tunica albuginea) – lớp mô liên kết cứng bao quanh thể hang dương vật – bị rách. Lớp mô này cho phép dương vật có thể to và dài ra để đạt trạng thái cương cứng. Đôi khi các mô thể hang bên dưới bao trắng cũng bị vỡ do chấn thương.

Dấu hiệu nhận biết

Nếu bị tác động mạnh, dương vật có thể bị đau hoặc bầm tím nhưng gãy dương vật là một dạng chấn thương nghiêm trọng hơn. Các dấu hiệu cho thấy dương vật có thể đã bị gãy:

  • Có tiếng “rắc” ở bên trong
  • Đột ngột hết cương cứng khi quan hệ tình dục
  • Đau đớn dữ dội sau chấn thương
  • Vết bầm tím phía trên vùng bị thương
  • Dương vật cong
  • Có máu rỉ ra từ dương vật
  • Tiểu khó

Nếu bạn nghi ngờ bị gãy dương vật thì cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Nếu không được can thiệp thì dương vật có thể bị hỏng vĩnh viễn. Gãy dương vật có thể dẫn đến khó cương cứng hay rối loạn cương dương.

Nguyên nhân

Dương vật có thể bị gãy do chấn thương hoặc uốn cong đột ngột làm vỡ lớp bao trắng. Các mô thể hang bên dưới cũng có thể bị vỡ theo. Thể hang là khối mô hình trụ chứa máu mỗi khi được kích thích tình dục để tạo ra sự cương cứng.

Gãy dương vật cũng có thể gây tổn thương niệu đạo. Niệu đạo là một ống nhỏ trong dương vật có nhiệm vụ dẫn nước tiểu ra ngoài.

Một số nguyên nhân phổ biến gây gãy dương vật gồm có:

  • Dương vật bị uốn mạnh trong khi quan hệ tình dục.
  • Dương vật bị va đập mạnh khi bị ngã hoặc tai nạn
  • Thủ dâm thô bạo dẫn đến chấn thương

Nguyên nhân phổ biến nhất gây gãy dương vật là do chấn thương khi quan hệ tình dục xâm nhập.

Các yếu tố nguy cơ

Mặc dù dương vật có thể bị gãy khi quan hệ ở bất kỳ tư thế nào nhưng một số tư thế nhất định sẽ làm tăng nguy cơ, ví dụ như tư thế nữ ở trên. Khi dương vật chưa thể vào hoàn toàn trong âm đạo, sức nặng của cơ thể người phụ nữ ở bên trên có thể làm cho dương vật đang cương cứng bị gập lại. Khi bạn tình đẩy người đá quá xa về phía trước hoặc phía sau thì thân dương vật cũng sẽ bị gập. Bên cạnh đó, việc thâm nhập từ đằng sau cũng có thể gây chấn thương dương vật.

Ở một số nền văn hóa Trung Đông, dương vật có thể bị gãy do kỹ thuật taqaandan. Đây là kỹ thuật được thực hiện bằng cách nắm lấy thân dương vật đang cương cứng và uốn cong phần đầu cho đến khi nghe thấy âm thanh “rắc” bên trong. Kỹ thuật này được sử dụng vì nhiều lý do, chẳng hạn như:

  • Làm xìu dương vật bị cương cứng không mong muốn
  • Tăng kích thước hoặc làm thẳng dương vật
  • Theo thói quen, giống như bẻ đốt ngón tay

Biện pháp chẩn đoán

Bác sĩ sẽ xác nhận có bị gãy dương vật hay không bằng cách kiểm tra biểu hiện bên ngoài và lấy thông tin về tình huống bị chấn thương. Có thể sẽ cần tiến hành các phương pháp chẩn đoán hình ảnh nếu như đã kiểm tra bên ngoài nhưng vẫn không xác định được chính xác. Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh để xác nhận gãy dương vật gồm có:

  • Một công nghệ chụp X-quang đặc biệt, gọi là chụp tĩnh mạch thể hang (cavernosography): tiêm thuốc cản quang vào các mạch máu của dương vật và chụp X-quang.
  • Siêu âm dương vật, trong đó cấu trúc bên trong của dương vật được chụp lại bằng sóng âm.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): sử dụng máy quét từ trường và xung năng lượng sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh chi tiết bên trong dương vật.

Ngoài ra cũng có thể phải tiến hành các phương pháp chẩn đoán hình ảnh tiết niệu để xem niệu đạo có bị tổn thương hay không. Điều này xảy ra ở 38% số trường hợp gãy dương vật.

Một phương pháp chẩn đoán phổ biến là chụp X-quang niệu đạo, trong đó thuốc cản quang được tiêm vào niệu đạo qua đầu dương vật và chụp X-quang. Phương pháp này cho phép phát hiện những tổn hại hoặc bất thường cần phải can thiệp khắc phục.

Cách xử lý gãy dương vật

Nếu bạn nghi ngờ mình bị gãy dương vật thì hãy đến bệnh viện ngay lập tức. Khi được can thiệp trong vòng 24 giờ sau chấn thương thì kết quả sẽ cao hơn rất nhiều so với khi can thiệp sau 24 giờ.

Gãy dương vật thường phải phẫu thuật để xử lý. Bác sĩ sẽ khâu đóng vết rách ở bao trắng và thể hang. Mục tiêu chính của quá trình điều trị là khôi phục hoặc duy trì khả năng cương cứng và chức năng tiết niệu.

Quá trình hồi phục

Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ phải ở lại bệnh viện, thường là từ 1 đến 3 ngày. Bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau và kháng sinh.

Sau khi phẫu thuật để sửa dương vật gãy, hầu hết nam giới đều có thể khôi phục lại khả năng cương dương bình thường nhưng thường phải mất nhiều tháng dương vật mới lành lại hoàn toàn. Bệnh nhân sẽ cần đến tái khám để bác sĩ:

  • kiểm tra quá trình hồi phục
  • kiểm tra tĩnh mạch và động mạch ở dương vật
  • đánh giá lưu thông máu

Không nên quan hệ tình dục trong ít nhất 1 tháng sau phẫu thuật. Có thể hỏi bác sĩ những biện pháp để đẩy nhanh tốc độ hồi phục.

90% số ca gãy dương vật đều có kết quả cao sau phẫu thuật. Tuy nhiên, một số người lại gặp các vấn đề không mong muốn sau khi phẫu thuật sửa dương vật gãy, ví dụ như rối loạn chức năng cương dương, dương vật cong và đau đớn khi cương cứng.

Để tránh chấn thương dương vật thì cần bôi trơn đầy đủ và tránh thâm nhập quá mạnh trong khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, khi dương vật đang cương cứng thì không nên mặc đồ lót chật và tác động lực quá mạnh. Bất kỳ lực tác động bất ngờ nào lên dương vật đang cương cứng đều có thể gây thương tích.

Tổng số điểm của bài viết là: 50 trong 10 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: gãy dương vật
Tin liên quan
Các nguyên nhân gây đau dương vật và cách điều trị
Các nguyên nhân gây đau dương vật và cách điều trị

Đau dương vật là vấn đề có thể xảy ra ở nam giới ở mọi lứa tuổi và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên.

Nguyên nhân gây sưng dương vật và cách điều trị
Nguyên nhân gây sưng dương vật và cách điều trị

Có nhiều nguyên nhân gây sưng dương vật khác nhau. Vì vậy cần đi khám khi nhận thấy tình hình không chuyển biến hoặc ngày càng nặng thêm.

Những Điều Cần Biết Về Sức Khỏe Dương Vật
Những Điều Cần Biết Về Sức Khỏe Dương Vật

Khi nhắc đến sức khỏe dương vật, đa số mọi người đều thường nghĩ về các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STD/STI) hay rối loạn chức năng cương dương (ED). Đây đúng là những vấn đề rất đáng quan tâm nhưng chủ đề sức khỏe dương vật không chỉ có vậy.

Nguyên nhân nào gây nóng dương vật?
Nguyên nhân nào gây nóng dương vật?

Nguyên nhân nào gây nóng dương vật? Nếu bạn có cảm giác nóng hoặc rát ở dương vật thì đó có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề khác nhau như nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng nấm men, lậu, viêm tuyến tiền liệt hay thậm chí ung thư.

Các Phương Pháp Tăng Kích Thước Dương Vật Có Thực Sự hiệu quả?
Các Phương Pháp Tăng Kích Thước Dương Vật Có Thực Sự hiệu quả?

Đã bao giờ bạn cảm thấy tự ti về kích thước “cậu nhỏ” của mình và nghĩ đến chuyện thử một biện pháp tăng kích thước vẫn thường được quảng cáo trên mạng hay chưa?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây