1

Các loại ung thư buồng trứng hiếm gặp

Có nhiều loại ung thư buồng trứng khác nhau. Một số trong đó là những loại ung thư ít gặp hoặc không nghiêm trọng bằng những loại khác.
Các loại ung thư buồng trứng hiếm gặp Các loại ung thư buồng trứng hiếm gặp

Có 3 loại ung thư biểu mô buồng trứng hiếm gặp là ung thư biểu mô dạng dịch nhầy, ung thư biểu mô dạng nội mạc tử cung và ung thư biểu mô tế bào sáng.

Ung thư biểu mô dạng dịch nhầy

Theo một nghiên cứu, số ca ung thư biểu mô buồng trứng dạng dịch nhầy chỉ chiếm chưa đầy 5% tổng số ca bệnh ung thư buồng trứng được chẩn đoán mỗi năm.

Các trường hợp ung thư biểu mô dạng dịch nhầy thường được phát hiện sớm hơn các loại ung thư biểu mô buồng trứng khác, nhờ đó mà có thể bắt đầu điều trị từ trước khi khối u lan rộng.

Tuy nhiên, tiên lượng của những người mắc ung thư biểu mô dịch nhầy ở giai đoạn cuối thường xấu hơn so với những người bị ung thư biểu mô dạng thanh dịch giai đoạn cuối. Ung thư biểu mô dạng thanh dịch là một loại ung thư buồng trứng phổ biến hơn.

Cũng giống như các loại ung thư khác, ở giai đoạn đầu của ung thư biểu mô dạng dịch nhầy, người bệnh có tỷ lệ sống sau 5 năm cao hơn so với các giai đoạn sau.

Ung thư biểu mô dạng nội mạc tử cung

Khoảng 2 đến 4% trường hợp ung thư buồng trứng là ung thư biểu mô dạng nội mạc tử cung. Loại này thường là kết quả của một bệnh trong hệ sinh dục, chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung và có thể xảy ra cùng lúc với các bệnh ung thư tử cung, ví dụ như ung thư nội mạc tử cung.

Ung thư biểu mô dạng nội mạc tử cung xảy ra phổ biến nhất ở phụ nữ từ 50 đến 70 tuổi. Phụ nữ có tiền sử gia đình hoặc cá nhân bị ung thư đại tràng hoặc ung thư nội mạc tử cung có nguy cơ cao mắc loại ung thư buồng trứng này cao hơn. Những người bị lạc nội mạc tử cung cũng thuộc nhóm có nguy cơ cao.

Tỷ lệ sống sau 5 năm ở những bệnh nhân bị ung thư biểu mô dạng nội mạc tử cung là 83%. Phác đồ điều trị sẽ cho hiệu quả cao nhất khi được bắt đầu từ sớm.

Ung thư biểu mô tế bào sáng

Ung thư biểu mô tế bào sáng là loại ung thư biểu mô buồng trứng hiếm gặp hơn so với hai loại nêu trên nhưng lại tiến triển với tốc độ nhanh hơn nên tiên lượng của người bệnh thường xấu hơn.

Giống như ung thư biểu mô dạng nội mạc tử cung, nguyên nhân gây ra các khối u tế bào sáng có thể là do lạc nội mạc tử cung hoặc các khối u không phải ung thư.

Ung thư biểu mô tế bào sáng thường cần điều trị bằng những phương pháp tích hơn hơn.

Nhiều phụ nữ có khối u tế bào sáng phải làm phẫu thuật cắt tử cung và hai bên buồng trứng nhằm ngăn chặn ung thư di căn sang các cơ quan lân cận. Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ không còn khả năng sinh sản.

Điều trị các loại ung thư buồng trứng hiếm gặp

Mặc dù những loại ung thư buồng trứng hiếm gặp nêu trên có một số điểm khác biệt nhưng đa phần cũng được điều trị theo cách tương tự như các loại ung thư buồng trứng phổ biến.

Tuy nhiên, tiên lượng của người bệnh thường xấu hơn nên có thể cần đến phác đồ điều trị tích cực hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ung thư, buồng trứng
Tin liên quan
Hiểu và điều trị triệu chứng đau do ung thư buồng trứng
Hiểu và điều trị triệu chứng đau do ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng được cho là một trong những “kẻ giết người thầm lặng” vì nhiều phụ nữ không có bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi bệnh di căn (lan đến những khu vực, bộ phận khác trong cơ thể).

Ung thư buồng trứng: Tiên lượng, tuổi thọ và tỷ lệ sống theo từng giai đoạn
Ung thư buồng trứng: Tiên lượng, tuổi thọ và tỷ lệ sống theo từng giai đoạn

Khi bị chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng, có lẽ điều đầu tiên nhiều phụ nữ nghĩ đến là có chữa khỏi được không và mình còn sống được bao lâu.

Ung thư buồng trứng giai đoạn 4 còn sống được bao lâu?
Ung thư buồng trứng giai đoạn 4 còn sống được bao lâu?

Giai đoạn 4 là giai đoạn cuối của bệnh ung thư buồng trứng. Ở giai đoạn này, ung thư đã lan rộng (di căn) ra ngoài hệ sinh dục và vùng chậu đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Ung thư buồng trứng và tăng cân
Ung thư buồng trứng và tăng cân

Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ bị tăng cân khi mắc ung thư buồng trứng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây