1

Xuất huyết tiêu hóa ở trẻ em- Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Ca lâm sàng:

Bệnh nhi N. G. H., (nữ, 10 tuổi, ngụ tại Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) nhập viện ngày 18/10/2019 vì da ngày càng xanh, mệt mỏi khi vận động, tiêu phân đen. Theo thông tin từ gia đình,  thỉnh thoảng bé than đau bụng vùng trên rốn, da ngày càng xanh, mệt mỏi, môi hồng nhạt. Cách nhập viện 2 ngày, bé tiêu 1 lần phân sệt xanh đen hôi, sau đi tiêu bé mệt, chóng mặt. Khi điều trị tại địa phương, bé vẫn mệt, chán ăn, nôn sau ăn không lẫn máu, còn đau bụng từng cơn dù đã uống thuốc theo toa. Bé đến nhập BVĐK Hoàn Mỹ trong tình trạng da xanh, lòng bàn tay nhạt, niêm nhạt, mệt mỏi, đau bụng vùng trên rốn và quanh rốn, mạch= 140 lần/ph, HA= 100/60mmHg, nhiệt độ= 370C, nhịp thở= 30 lần/ph.

Sau khi thăm khám và thực hiện ngay các xét nghiệm giúp chẩn đoán nhanh tình trạng thiếu máu cấp cũng như xác định tìm nguyên nhân mất máu cấp. Kết quả xét nghiệm: bạch cầu=11.600/mm3, Neutrophil=74,6%, hồng cầu= 2.430000/mm3, Hb= 7,01g/dL, Hct= 21%, tiểu cầu=247.000/mm3, nội soi dạ dày= loét hành tá tràng hiện tại không chảy máu, viêm sung huyết hang vị, Clotest= dương tính.

Bé được chẩn đoán xuất huyết tiêu hóa trên do loét hành tá tràng nhiễm Helicobacter Pylori (HP), điều trị truyền máu hồng cầu lắng, dùng thuốc ức chế bơm proton, điều trị đặc hiệu nhiễm HP, điều trị triệu chứng, trợ sức. Sau 5 ngày điều trị bé khỏe, da niêm hồng, không mệt, không nôn thêm, không chóng mặt, tiêu phân vàng, xét nghiệm máu Hct tăng lên 11,4g/dL và bé được xuất viện.

Xuất huyết tiêu hóa là bệnh lý không thường gặp ở trẻ em. Trường hợp bé này là bệnh cảnh của bệnh lý xuất huyết tiêu hóa trên. Xuất huyết tiêu hóa trên biểu hiện các dấu hiệu như: trẻ nôn ra máu hoặc đi tiêu phân đen sệt hôi khắm, hoặc tiêu phân máu đỏ ồ ạt, kèm theo trẻ cảm giác mệt mỏi, chóng mặt, da xanh xao, lòng bàn tay nhạt.

Tùy theo mức độ xuất huyết mà các biểu hiện khác nhau, khi trẻ mất máu cấp nặng sẽ gây tuột huyết áp, mạch nhanh nhẹ, tri giác thay đổi, trẻ sốc do giảm thể tích máu. Các nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa trên ở trẻ có thể gặp: viêm loét dạ dày tá tràng (có hay không kèm theo nhiễm HP), viêm thực quản do trào ngược dạ dày thực quản, do stress, do thuốc, do rối loạn đông máu, vết rách Mallory-Weiss do nôn nhiều, gây trầy xước niêm mạc thực quản, v..v.. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Trẻ 5 tháng 20 ngày xuất hiện chấm hồng hồng cam cam trong bỉm nước tiểu có nguy hiểm gì không?

Hiện tại bé trai nhà em đang được 5 tháng 20 ngày và nặng 8,5kg. Em cho bé bú mẹ hoàn toàn. Cách đây 1 tuần em thấy trong bỉm của bé xuất hiện những chấm nước tiểu màu hơi hồng hồng cam cam, không đỏ đậm như máu. Còn lại nước tiểu bình thường thì vẫn màu vàng nhạt. Em có kiểm tra đầu chim của bé nhưng không hề thấy xây xát gì, cũng không có máu. Từ 1 tháng tuổi đến nay ngày nào bé cũng uống bổ sung 1 giọt Aquadetrim vitamin D3. Em có ngưng cho bé uống thì không thấy chấm hồng cam nữa. Hàng ngày bé vẫn ăn, ngủ, chơi bình thường. Bé nhà em bị như vậy có nguy hiểm không? Em có nên tiếp tục cho bé uống Vitamin D3 nữa không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2674 lượt xem

Có phải cảm lạnh và cúm là những bệnh dễ lây nhiễm nhất trước khi triệu chứng xuất hiện?

Bác sĩ cho tôi hỏi, có phải cảm lạnh và cúm là những bệnh dễ lây nhiễm nhất trước khi triệu chứng xuất hiện không ạ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  792 lượt xem

Bé đi ngoài phân lợn cợn, mùi chua là do có vấn đề về đường tiêu hóa?

Từ lúc sinh ra đến nay bé nhà em ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ. Mấy hôm nay em thấy phân của bé có hiện tượng lợn cợn, lại có mùi chua. Mỗi lần đi ngoài bé đều phải rặn đỏ mặt mà ra được rất ít. Bé như vậy là có vấn đề về tiêu hóa phải không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1344 lượt xem

Bé trai 7 tháng phát triển bình thường nhưng nước tiểu có màu vàng sậm là bị làm sao?

Em sinh bé trai đã được 7 tháng. Bé cao 70,5cm, nặng 8,5kg. Hàng tháng bé tăng cân đều đặn và ăn ngủ bình thường. Tuy nhiên, dạo gần đây em thấy nước tiểu của bé có chút bất thường, đó là có màu vàng sậm. Bé bú sữa khoảng 800-900ml/ ngày. Nước tiểu vàng sậm như thế thì bé có bị làm sao không ạ? Và em muốn bổ sung nước lọc thì cần bổ sung bao nhiêu ml/ ngày ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  605 lượt xem

Trẻ 3 tháng ngày đi ị 10 lần, phân vàng hoa cà lẫn cả nước có phải bị tiêu chảy không?

Em sinh bé nặng 3,8kg. Nay bé được 3 tháng và nặng 6,5kg. Em cho bé bú mẹ hoàn toàn. Thông thường, bé đi ị 4-5 lần một ngày. Nhưng 2 hôm nay bé đi rất nhiều. Ngày phải đến 10 lần. Phân có cả nước, màu vàng hoa cà. Có lúc đi chỉ toàn nước không, lắm khi tè cũng ra phân. Nhưng được cái bé vẫn chơi, ăn, ngủ bình thường ạ. Bé nhà em như vậy có phải bị tiêu chảy không ạ? Và em phải làm gì để khắc phục tình trạng này?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2312 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 00:33
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa?
350 triệu trẻ em dưới 5 tuổi mắc phải hằng năm, hơn 1/3 bị nhiễm trùng lặp đi lặp lại, phải phẫu thuật, ảnh hưởng thính lực, sức khỏe... Viêm tai...
 3 năm trước
 762 Lượt xem
Tin liên quan
Sốt xuất huyết Dengue ở trẻ sơ sinh, trẻ em
Sốt xuất huyết Dengue ở trẻ sơ sinh, trẻ em

Sốt xuất huyết là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật và tử vong ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Nuôi con bằng sữa mẹ và tiểu đường thai kỳ
Nuôi con bằng sữa mẹ và tiểu đường thai kỳ

Sữa mẹ là thức ăn lý tưởng cho trẻ sơ sinh vì nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và kháng thể mà em bé cần. Và khi bạn bị tiểu đường thai kỳ, có những lợi ích bổ sung liên quan đến việc cho con bú.

Huyết áp cao và cho con bú sữa mẹ
Huyết áp cao và cho con bú sữa mẹ

Nếu bị cao huyết áp trước hoặc trong khi mang bầu, bạn có thể cần thuốc để điều trị sau khi sinh con. Và những điều tốt nhất cho sức khoẻ của bạn có thể không tốt cho trẻ sơ sinh. Hãy thảo luận về những lợi ích và rủi ro của việc cho con bú sữa mẹ và cho trẻ bú sữa công thức với bác sĩ để tìm ra phương án phù hợp nhất cho mình.

Làm thế nào để tiêu diệt hết chấy trong nhà?
Làm thế nào để tiêu diệt hết chấy trong nhà?

Đừng tự khiến mình phát điên lên. Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đã trình bày trong một báo cáo lâm sàng về chấy phát hành vào tháng 7 năm 2010 là: "Các biện pháp làm sạch Herculean không có lợi ích gì”. Vì vậy, trong khi quét sạch nhà từ trên xuống dưới và đổ nước sôi lên giường có thể khiến bạn cảm thấy mình như anh hùng, thì cũng chẳng giúp nhà bạn thoát khỏi sự xâm nhập của chấy.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây