1

Xoắn u buồng trứng – mổ càng sớm càng tốt - Bệnh viện Từ Dũ

Tình trạng u buồng trứng xoắn thường xảy ra với trường hợp các khối u có đường kính từ 5- 10cm, nhất là với u dạng bì buồng trứng. Tuy nhiên các u buồng trứng và u hoàng tuyến sau nạo thai trứng cũng có thể bị xoắn.

Buồng trứng chỉ bị bị xoắn nhẹ (bán xoắn) thì sau đó sẽ trở về vị trí cũ. Nếu xoắn nhiều hơn, u sẽ không thể trở về vị trí ban đầu. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, u có thể bị hoại tử và vỡ do không được máu tới nuôi dưỡng.

Biểu hiện của người bệnh u nang buồng trứng xoắn:

  • Có một u buồng trứng được phát hiện trước đó hoặc u tình cờ được phát hiện ngay tại thời điểm đau bụng.
  • Tình trạng đau bụng tương đối rõ, đau liên tục. Thường đau rõ ở một bên phải hoặc trái của bụng dưới,
  • Có thể gây buồn nôn, nôn mửa.

U buồng trứng xoắn có thể xuất hiện trên phụ nữ ở mọi độ tuổi, nhưng đặc biệt tập trung ở phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ. Vì vậy, các bạn nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần.

Ca bệnh U buồng trứng xoắn

Khoảng 2giờ00 sáng ngày 22/12/2018, chị  T.T.N - 34 tuổi,  đột ngột thấy rất đau vùng bụng dưới, tập trung nhiều nhất ở vùng chậu bên trái nên đến Bệnh viện Từ Dũ. Qua thăm khám các bác sĩ ghi nhận chị T.T.N có một khối u ở buồng trứng bên trái kích thước khoảng 7 – 8cm. Tại thời điểm thăm khám, chị N có giảm đau hơn, không nôn ói. Tuy vậy, vì nghi ngờ u bị xoắn nên kíp trực quyết định can thiệt nội soi ổ bụng, nhằm bảo tồn buồng trứng tốt nhất cho phụ nữ trong tuổi sinh đẻ.

Qua nội soi, các bác sĩ nhận thấy buồng trứng bên trái của chị N có khối u to 8cm, đã xoắn một vòng. Khi tháo xoắn, các mạch máu bị chèn ép  được hồi phục và buồng trứng hồng hào trở lại.

Kíp mổ thực hiện bóc u và giữ phần mô lành buồng trứng. Kỹ thuật này có nhiều ưu điểm hơn so với  phương pháp cắt cả buồng trứng, vì giúp bảo tồn được chức năng nội tiết (giúp cơ thể phụ nữ mịn màng, có kinh nguyệt, tóc mượt, …) và chức năng ngoại tiết (rụng trứng mỗi tháng).

Chính vì vậy, tại Bệnh viện Từ Dũ, đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, các bác sĩ luôn nâng niu phần mô buồng trứng còn lành bằng các kỹ năng, thao tác kỹ thuật rất thận trọng, chăm chút.

Nguồn: Bệnh viện Từ Dũ

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
VIỆT NAM CÓ HÀNG NGÀN PHỤ NỮ MẮC BỆNH VÀ GẶP NGUY HIỂM DO UNG THƯ CỔ TỬ CUNG MỖI NĂM. HÃY LẮNG NGHE CÂU CHUYỆN CỦA HỌ. VIỆT NAM CÓ HÀNG NGÀN PHỤ NỮ MẮC BỆNH VÀ GẶP NGUY HIỂM DO UNG THƯ CỔ TỬ CUNG MỖI NĂM. HÃY LẮNG NGHE CÂU CHUYỆN CỦA HỌ. 00:42
VIỆT NAM CÓ HÀNG NGÀN PHỤ NỮ MẮC BỆNH VÀ GẶP NGUY HIỂM DO UNG THƯ CỔ TỬ CUNG MỖI NĂM. HÃY LẮNG NGHE CÂU CHUYỆN CỦA HỌ.
“Nếu tôi chết đi, tôi sợ con mình không biết nương tựa vào đâu. Tôi ước gì có thể sống thêm dù chỉ một ngày. Sống thêm được một ngày thì lo cho con...
 3 năm trước
 855 Lượt xem
Tin liên quan
Xoắn buồng trứng là gì? Điều trị bằng cách nào?
Xoắn buồng trứng là gì? Điều trị bằng cách nào?

Buồng trứng có thể bị xoắn khi không ổn định. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên điều này, ví dụ như u nang hoặc khối u ở buồng trứng.

Xét nghiệm BRCA ở bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn cuối
Xét nghiệm BRCA ở bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn cuối

Nếu đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn cuối thì bác sĩ sẽ đề nghị làm xét nghiệm di truyền tìm các đột biến gen BRCA, đặc biệt là khi có thành viên khác trong nhà cũng mắc ung thư buồng trứng.

U nang và ung thư buồng trứng giống và khác như thế nào?
U nang và ung thư buồng trứng giống và khác như thế nào?

U nang buồng trứng là lành tính còn ung thư buồng trứng là u ác tính.

Nhận biết dấu hiệu sớm của ung thư buồng trứng
Nhận biết dấu hiệu sớm của ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng có các dấu hiệu cảnh báo nhưng các triệu chứng khi bệnh mới chỉ ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng và rất dễ bị bỏ qua. Do đó, chỉ có khoảng 20% trường hợp ung thư buồng trứng được phát hiện ở giai đoạn đầu.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây