1

Tổn thương do bệnh viêm não ở trẻ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

1. Đại cương

1.1. Định nghĩa:

  • Viêm não do virút là những quá trình phản ứng của mô não đối với tác động trực tiếp của virút hoặc gián tiếp do dị ứng.
  • Viêm não do virút đã gây nên một tình trạng viêm cấp tính lan tràn ở trong chất não và tuỷ sống. Hình ảnh vi thể giống với viêm cấp tính nói chung nhưng có thêm một số hình ảnh đặc biệt.

1.2. Nguyên nhân

Do nhiều loại virút gây ra, nhưng phần lớn hình ảnh mô bệnh học của chúng đều giống nhau, vì vậy chúng tôi giới thiệu viêm não Nhật Bản B là loại hay gặp ở miền Bắc Việt Nam.

  • Viêm não Nhật Bản B còn gọi là viêm não mùa hè, viêm não mùa thu Nga. Bệnh phát triển thành dịch ở Đông Nam châu Á và Nhật Bản…
  • Sở dĩ có tên là viêm não Nhật Bản B là vì trước đó ở Nhật Bản có viêm não ngủ Von – Economo được gọi là viêm não Nhật Bản A, do đó họ đã đặt tên đó để phân biệt.
  • Bệnh lây lan là do các loại động vật trung gian mang mầm bệnh được biết như là chim liếu điếu, chào mào và muỗi Culex – Tritaeniorhynchus.
  • Bệnh được phát hiện lần đầu tiên ở Nhật vào năm 1871, còn ở Việt Nam năm 1953 đã phân lập được loại vi rút gây bệnh này.

2. Mô bệnh học

2.1. Đại thể

Màng não mềm, chất xám, não thất 3, cuống não xung huyết dữ dội, não phù, trương to, cuộn não dẹt, khe cuộn não chứa nhiều dịch. Có thể thấy những ổ nhũn não màu vàng bẩn, có những ổ xuất huyết nhỏ lốm đốm ở vỏ não.

2.2. Vi thể

2.2.1. Tổn thương ở mạch máu trong tổ chức não

  • Nổi bật là hình ảnh bao ngoại mạch, nằm trong khoảng Virchow – Robin bị giãn rất rộng. Tổn thương bao ngoại mạch thường thấy rõ ở sàn não thất 4.
  • Thành phần chủ yếu là: các tế bào Limpho lẫn một số tương bào, đại thực bào, trong 9 ngày đầu có thể thấy bạch cầu đa nhân, có thể thấy các quầng xuất huyết quanh mạch máu.

2.2.2. Tăng sản tổ chức thần kinh

Hiện tượng này phát triển mạnh và lan tràn trong khắp sàn não thất đặc biệt là quanh các mạch máu, có xu hướng tạo thành áo thần kinh đệm quanh mạch. Phản ứng thần kinh đệm xuất hiện thường xuyên và rất mạnh ở liềm đen và thành hạt thực thần kinh.

Cấu tạo của hạt thực thần kinh gồm:

Một tế bào thần kinh chính thực bị thoái hoá nằm ở giữa, xung quanh là những tế bào thần kinh đệm đó là hiện tượng vệ tinh, đồng thời các tế bào thần kinh đệm xâm nhập vào tế bào thần kinh chính thức bị chết để thực bào.

2.2.3. Tổn thương thoái hoá tế bào thần kinh

  • Nếu viêm nhẹ thì thể Nissl của tế bào thần kinh chính thức bị biến mất, nặng hơn thì nhân tế bào bị tan rã, thoái hoá, tiêu tan.
  • Các tế bào còn lại bị tổn thương ở nhiều mức độ khác nhau: dúm dó, teo đét, nhân đông, một số chỉ còn là những bóng mờ…

3. Hậu quả của phản ứng viêm

3.1. Hoại tử xốp

Ở quanh mạch máu, nhu mô não bị nhũn, lỗ rỗ, có nhiều loại tế bào viêm. Tế bào thần kinh chính thức bị thoái hoá và có hiện tượng vệ tinh.

3.2. Hoại tử thưa

  • Ở chất xám hoại tử thành từng ổ, tế bào viêm ít, mô não bị thoái hoá tan rã như bị tiêu tan đi.
  • Các tế bào thần kinh chính thức bị hoại tử, thoái hoá nhưng không thấy hiện tượng vệ tinh hoặc hạt thực thần kinh.

3.3. Nhũn não

Mô não bị huỷ hoại, tạo thành từng ổ, tiêu lỏng đi, có nhiều đại thực bào. Các ổ viêm não có thể khỏi để lại sẹo xơ, làm mất chức năng tuỳ từng vùng của não.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Viêm họng thông thường và viêm họng do strep (liên cầu khuẩn) khác nhau như thế nào?

- Chào bác sĩ! Họng của con tôi bị sưng, đỏ. Bác sĩ cho tôi hỏi, cháu bị viêm họng thông thường hay bị viêm họng do strep (liên cầu khuẩn) gây nên ạ? Và những dấu hiệu nào thực sự là tình trạng nhiễm trùng vi khuẩn trep? Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  798 lượt xem

Phân biệt viêm họng thông thường và viêm họng do liên cầu khuẩn

Họng của con tôi bị sưng, đỏ. Bác sĩ cho tôi hỏi, cháu bị viêm họng thông thường hay bị viêm họng do strep (liên cầu khuẩn) gây nên ạ? Và những dấu hiệu nào thực sự là tình trạng nhiễm trùng vi khuẩn trep? Cảm ơn bác sĩ!

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  794 lượt xem

Cảm lạnh khiến trẻ dễ bị viêm tai, đúng hay sai?

- Bác sĩ cho tôi hỏi, cảm lạnh có khiến trẻ dễ bị viêm tai không ạ? Và tình trạng trẻ bị viêm tai có phổ biến không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  721 lượt xem

Bé bị viêm họng có phải do bị nhiễm liên cầu khuẩn (strep) hay không?

Bé nhà tôi bị viêm họng, có thể nào bé bị viêm họng là do bé đã bị nhiễm liên cầu khuẩn (strep) không ạ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  989 lượt xem

Bé khóc mà không có nước mắt thì có bình thường không?

Bác sĩ ơi, cho em hỏi, bé nhà em được 3 tuần tuổi, mỗi khi cháu khóc đều không ra nước mắt. Như thế thì có bình thường không ạ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2247 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em 19:59
Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em
Nguồn: Bệnh viện Nhi trung Ương
 3 năm trước
 679 Lượt xem
Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương 14:55
Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 705 Lượt xem
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 00:33
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa?
350 triệu trẻ em dưới 5 tuổi mắc phải hằng năm, hơn 1/3 bị nhiễm trùng lặp đi lặp lại, phải phẫu thuật, ảnh hưởng thính lực, sức khỏe... Viêm tai...
 3 năm trước
 829 Lượt xem
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 09:23
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ
Trẻ sơ sinh “đại kỵ” mồ hôi trộm: Hiểu để chăm sóc con hiệu quả!!Với sức đề kháng còn non yếu, làn da sơ sinh mỏng manh dễ bị tác động bởi...
 3 năm trước
 935 Lượt xem
HIỂU ĐÚNG VỀ VIÊM TAI GIỮA CẤP ĐỂ CHỮA CHO BÉ HIỂU ĐÚNG VỀ VIÊM TAI GIỮA CẤP ĐỂ CHỮA CHO BÉ 04:39
HIỂU ĐÚNG VỀ VIÊM TAI GIỮA CẤP ĐỂ CHỮA CHO BÉ
Viêm tai giữa cấp thường gặp ở trẻ em, nhất là trong độ tuổi 1 - 2 tuổi và nguyên nhân thường do viêm mũi họng.Dù là bệnh phổ biến, nhưng...
 3 năm trước
 751 Lượt xem
VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ 02:51
VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ
Trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh đường tiêu hóa do sức đề kháng chưa cao và hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện. Trong khi đó, virus gây bệnh viêm ruột ở trẻ lại dễ...
 3 năm trước
 707 Lượt xem
Tin liên quan
Viêm nang lông và cách điều trị
Viêm nang lông và cách điều trị

Viêm nang lông có thể xảy ra ở trẻ em hoặc người lớn, nhưng hiếm khi xảy ra ở trẻ dưới 2 tuổi.

Viêm thanh khí phế quản ở trẻ em
Viêm thanh khí phế quản ở trẻ em

Viêm thanh khí phế quản xuất hiện nhiều nhất trong những tháng lạnh – từ tháng 10 đến tháng 3. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh viêm thanh khí phế quản ngày nay không nghiêm trọng, nhưng một khi trường hợp nghiêm trọng có thể cần phải nằm viện.

Viêm phổi ở trẻ em
Viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường xuất hiện vào mùa đông và mùa xuân, thường là sau khi bị nhiễm trùng hô hấp trên hoặc cảm lạnh. Nếu bạn cho rằng con của bạn có thể bị viêm phổi, hãy cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Viêm phế quản ở trẻ mới biết đi
Viêm phế quản ở trẻ mới biết đi

Trẻ chập chững, trẻ lớn hơn và người lớn thường bị viêm phế quản. Trẻ sơ sinh thường không bị viêm phế quản, mà bị viêm tiểu phế quản (thường do nhiễm virus hợp bào hô hấp).

Viêm xoang ở trẻ 3-4 tuổi
Viêm xoang ở trẻ 3-4 tuổi

Tình trạng cảm lạnh của con dường như trở nên tồi tệ hơn chứ chẳng khá lên gì. Điều gì đang xảy ra? Nếu tình trạng ngạt mũi không biến mất, trẻ có thể bị nhiễm trùng xoang hoặc viêm xoang.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây