1

Viêm gan A có lây qua đường máu không?

Viêm gan A là một trong những bệnh về gan có thể lây nhiễm qua nhiều hình thức khác nhau. Ước tính trên thế giới mỗi năm có khoảng 1,5 triệu người mắc viêm gan A, đa số là ở Châu Á, Châu Phi, đặc biệt là những nơi không đảm bảo vệ sinh, tạo điều kiện cho virus dễ dàng lây lan ra diện rộng.

1. Bệnh viêm gan A là gì?

Viêm gan A là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus viêm gan A gây ra. Bệnh có tính truyền nhiễm nên rất dễ phát tán, nhất là ở các nước nghèo, không đảm bảo được điều kiện vệ sinh.

Vàng da, vàng mắt là triệu chứng chung của các bệnh viêm gan. Ngoài ra, bệnh còn có nhữn triệu chứng như: Người mệt mỏi, đau nhức, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, phân có màu bạc, nước tiểu đậm màu, hạ sườn phải đau tức.

Khi thấy các triệu chứng kể trên, nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

Viêm gan A có lây qua đường máu không?
Nước tiểu sậm màu là dấu hiệu của viêm gan A

2. Bệnh viêm gan A lây qua đường nào?

2.1 Viêm gan A có lây qua đường ăn uống không?

Viêm gan A lây trực tiếp qua đường ăn uống. Kể cả khi bạn ăn phải thức ăn hoặc uống nước chứa hàm lượng virus viêm gan A rất nhỏ cũng có thể nhiễm bệnh. Đó là lý do các nước nghèo, các nước đang phát triển không có điều kiện vệ sinh thuận lợi thường dễ mắc viêm gan A hơn.

Trong tất cả các con đường lây nhiễm viêm gan A thì lây qua đường ăn uống là phổ biến nhất. Trường hợp chất thải sinh hoạt thải ra ngoài không được xử lý đúng quy chuẩn có thể tạo điều kiện cho virus viêm gan A phát tán, xâm nhập vào nguồn nước, đồ ăn khiến bệnh lây lan ra cộng đồng. Virus viêm gan A có thể bám vào các loại rau, nếu ăn phải rau có chứa virus viêm gan A chưa được nấu chín thì khả năng lây bệnh là rất lớn.

Ngoài ra, nếu trong gia đình có người mắc viêm gan A thì nên ăn uống tách biệt, không sử dụng chung cốc uống nước, đũa gắp thức ăn, bàn chải, khăn mặt, khăn tắm... với người bệnh.

2.2 Viêm gan A có lây qua đường hô hấp không?

Mặc dù tỷ lệ viêm gan A lây qua đường hô hấp là rất thấp nhưng đây cũng là một trong những con đường lây bệnh mà mọi người cần lưu ý. Người có sức đề kháng kém, người đang mệt, suy nhược cơ thể không nên nói chuyện trực tiếp với người mắc bệnh viêm gan A.

2.3 Viêm gan A có lây qua đường máu không?

Bệnh viêm gan A có thể lây qua đường máu. Tương tự như con đường hô hấp, tỷ lệ lây viêm gan A qua đường máu là rất hiếm. Nên chú ý giữ khoảng cách với người bệnh viêm gan A để giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Viêm gan A có lây qua đường máu không?
Viêm gan A có thể lây qua đường máu nhưng tỷ lệ này rất thấp

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nội soi mật tụy ngược dòng giúp chẩn đoán bệnh gì?
Nội soi mật tụy ngược dòng giúp chẩn đoán bệnh gì?

Nội soi mật tụy ngược dòng là kỹ thuật nội soi ít xâm lấn, được sử dụng để chẩn đoán và điều trị nhiều bệnh lý khác nhau như chẩn đoán viêm tụy cấp do sỏi kẹt tại bóng Vater, giun chui ống mật, sỏi đường mật,... Hãy cùng các chuyên gia của tìm hiểu rõ hơn về kỹ thuật này qua bài viết dưới đây.

Chẩn đoán viêm túi thừa đại tràng
Chẩn đoán viêm túi thừa đại tràng

Túi thừa đại tràng là bệnh lý khá phổ biến, đặc biệt là sau tuổi 40. Khi túi thừa đại tràng bị viêm mà không được chẩn đoán và điều trị hiệu quả có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng, dễ gây nhầm lẫn với ung thư đại trực tràng. Vì vậy, cần thực hiện xét nghiệm tầm soát hằng năm để phát hiện bệnh viêm túi thừa đại tràng kịp thời.

Điều trị túi thừa đại tràng biến chứng
Điều trị túi thừa đại tràng biến chứng

Bệnh túi thừa đại tràngnếu không được chẩn đoán và điều trị sớm có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng, trong đó viêm túi thừa là biến chứng thường gặp nhất. Điều trị túi thừa đại tràng biến chứng có thể cần phải kết hợp điều trị nội khoa và phẫu thuật cắt bỏ túi thừa đại tràng.

Điều trị thoát vị bẹn bằng phẫu thuật robot ít xâm lấn
Điều trị thoát vị bẹn bằng phẫu thuật robot ít xâm lấn

Thoát vị bẹn chiếm khoảng 75% trong số các loại thoát vị thành bụng. Ống bẹn nằm ở vùng háng. Ở nam giới, tinh hoàn thường đi qua ống bẹn xuống bìu trong thời gian ngắn trước khi sinh. Ở nữ, ống bẹn là vị trí của các dây chằng tử cung.

Sỏi ống mật chủ: Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị
Sỏi ống mật chủ: Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị

Sỏi ống mật chủ (sỏi đường mật) là sự hiện diện của sỏi trong đường mật chính ngoài gan. Đường mật chính ngoài gan bao gồm ống gan phải và trái, ống gan chung và ống mật chủ.

Video có thể bạn quan tâm
VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ 02:51
VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ
Trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh đường tiêu hóa do sức đề kháng chưa cao và hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện. Trong khi đó, virus gây bệnh viêm ruột ở trẻ lại dễ...
 2 năm trước
 658 Lượt xem
NỘI SOI TIÊU HÓA KHÔNG ĐAU KHÔNG NÔN NAO KHÁCH HÀNG ĐỒNG LOẠT CHO 5 SAO NỘI SOI TIÊU HÓA KHÔNG ĐAU KHÔNG NÔN NAO KHÁCH HÀNG ĐỒNG LOẠT CHO 5 SAO 02:09
NỘI SOI TIÊU HÓA KHÔNG ĐAU KHÔNG NÔN NAO KHÁCH HÀNG ĐỒNG LOẠT CHO 5 SAO
 Khách hàng nào cũng rất hài lòng khi đến Thu Cúc trải nghiệm dịch vụ nội soi dạ dày đại tràng siêu êm ái như đi nghỉ dưỡng lại giúp phát hiện...
 3 năm trước
 613 Lượt xem
RỐI LOẠN TIÊU HÓA VỚI HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH GIỐNG NHAU KHÔNG? GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN CUỘC SỐNG? RỐI LOẠN TIÊU HÓA VỚI HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH GIỐNG NHAU KHÔNG? GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN CUỘC SỐNG? 05:37
RỐI LOẠN TIÊU HÓA VỚI HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH GIỐNG NHAU KHÔNG? GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN CUỘC SỐNG?
 Rối loạn tiêu hóa gây ra nhiều vấn đề về cuộc sống sinh hoạt, tuy nhiên nhiều người lại chưa hiểu rõ về rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt, còn có...
 3 năm trước
 638 Lượt xem
Nội soi đạ dày, đại tràng không đau, không khó chịu Nội soi đạ dày, đại tràng không đau, không khó chịu 02:54
Nội soi đạ dày, đại tràng không đau, không khó chịu
Những định kiến sai lầm về nội soi tiêu hóa:
 3 năm trước
 551 Lượt xem
MỤC SỞ THỊ QUY TRÌNH NỘI SOI TIÊU HÓA KHÔNG ĐAU GÓI GỌN 6 BƯỚC TẠI THU CÚC MỤC SỞ THỊ QUY TRÌNH NỘI SOI TIÊU HÓA KHÔNG ĐAU GÓI GỌN 6 BƯỚC TẠI THU CÚC 02:46
MỤC SỞ THỊ QUY TRÌNH NỘI SOI TIÊU HÓA KHÔNG ĐAU GÓI GỌN 6 BƯỚC TẠI THU CÚC
 Cùng diễn viên Ngọc Quỳnh tìm hiểu quy trình nội soi dạ dày đại tràng nhanh chóng, đạt chuẩn an toàn, êm dịu như đi nghỉ dưỡng tại Thu Cúc...
 3 năm trước
 495 Lượt xem
Tin liên quan
Xuất huyết tiêu hóa có nguy hiểm không?
Xuất huyết tiêu hóa có nguy hiểm không?

Xuất huyết tiêu hóa dần dần sẽ gây thiếu máu, nôn ra máu hoặc phân có lẫn máu. Chảy máu trong nghiêm trọng thậm chí còn có thể đe dọa đến tính mạng và cần can thiệp phẫu thuật.

Loét đường tiêu hóa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Loét đường tiêu hóa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Nếu không được điều trị, tình trạng loét đường tiêu hóa sẽ ngày càng nặng và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như thủng dạ dày – ruột, chảy máu trong và hình thành sẹo.

Viêm dạ dày cấp: Triệu chứng và cách xử lý
Viêm dạ dày cấp: Triệu chứng và cách xử lý

Một số triệu chứng của viêm dạ dày cấp rất giống với triệu chứng của các vấn đề về sức khỏe khác nên nếu không đi khám thì rất khó xác định viêm dạ dày cấp.

Viêm dạ dày mạn tính điều trị bằng cách nào?
Viêm dạ dày mạn tính điều trị bằng cách nào?

Nếu cứ để tình trạng viêm dạ dày mạn tính tiếp diễn mà không có biện pháp điều trị thì sẽ có nguy cơ bị loét và xuất huyết dạ dày.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây