1

Viêm đường tiết niệu khi mang thai - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi :

Chào bác sĩ, em đang mang thai 22 tuần. Từ trước khi mang thai, em thường xuyên muốn đi tiểu, đi tiểu nhiều vào ban đêm và thường tiểu lắt nhắt. Đặc biệt bụng bầu lớn, em càng hay bị đau bụng dưới, muốn đi tiểu nhưng mỗi lần đi tiểu rất đau. Em đang bị bệnh gì thưa bác sĩ ? Và triệu chứng này có ảnh hưởng đến thai nhi không ạ? 

Trả lời :

Chào em, theo như những triệu chứng mà em mô tả, có thể em đã bị viêm đường tiết niệu từ trước khi mang thai, và ngày càng nặng hơn khi bầu bí. Viêm đường tiết niệu là bệnh lý hay gặp ở người phụ nữ, đặc biệt hay gặp ở phụ nữ mang thai.

Đôi lúc nhiễm khuẩn đường tiết niệu xảy ra âm thầm, lặng lẽ không có triệu chứng rõ ràng nhưng đa số đều có biểu hiện lên chức năng tiểu tiện tùy theo vị trí nào của hệ tiết niệu như viêm bàng quang, viêm đài bể thận, viêm thận một bên hoặc hai bên. Các ổ nhiễm khuẩn có thể phát hiện sớm trước lúc mang thai hoặc đồng thời song song trong suốt thai kỳ. 

Nguyên nhân bệnh do vi khuẩn điển hình là E.coli và vi trùng gây nên. Ngoài ra, cấu tạo giải phẫu của hệ tiết niệu cũng như tính chất nghề nghiệp và lối sống không hợp lý cũng là nguyên nhân gây bệnh. Các thói quen nhịn tiểu quá lâu hay thường xuyên mang giày cao gót cũng khiến dễ bị viêm nhiễm đường tiết niệu.  

Viêm đường tiết niệu có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm thận, suy thận cấp, nhiễm khuẩn huyết…Chính vì vậy, đối với sản phụ thì cần phải có sự theo dõi và chăm sóc trực tiếp của các bác sĩ chuyên khoa.  

Phụ nữ khi mang thai cần kiểm tra nước tiểu định kỳ 3 tháng/lần để theo dõi, phát hiện sớm bệnh. Đồng thời cần chú ý vệ sinh vùng dưới hàng ngày, không nên nhịn tiểu khi muốn đi tiểu, và nếu có các biểu hiện như tiểu buốt, tiểu nhiều lần nên đi đến các cơ sở y tế thăm khám ngay.   

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Điều trị viêm đường tiết niệu khi mang thai

Mang thai được 26 tuần, xét nghiệm nước tiểu, bs đã chuẩn đoán em bị viêm đường tiết niệu, nhưng không hiểu sao chỉ chi thuốc bổ, không cho thuốc điều trị. Trước dó, em bị tiểu buốt, mua thuốc ở quầy thuốc tây uống hết buốt, nhưng lại ra dịch trắng như váng sữa, phải sử dụng băng vệ sinh hàng ngày, nếu không bị ngứa, rất khó chịu. Em sợ việc này làm ảnh hưởng đến em bé - Bs có thể cho em tên thuốc để điều trị được không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  634 lượt xem

Có thể thụ thai, sau khi vừa uống xong thuốc trị viêm đường tiết niệu?

Đang chuẩn bị mang thai thì em bị viêm đường tiết niệu. Đi khám, bs phụ khoa kê thuốc cho em uống trong vòng 5 ngày: Scanax 500mg, Acid mefenamic 500mg và Domi tazoke. Bác sĩ cho em hỏi uống hết liều thuốc trên thì bao lâu em có thể thụ thai được ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  3046 lượt xem

Dừng thuốc viêm đường tiết niệu, có thụ thai được không?

Em vừa dùng xong một toa thuốc trị viêm đường tiết niệu với 4 loại thuốc là: Cefprozil 500mg, Lornoxicam 8 mg, Royalpanacea và Emanera 20mg. Vậy, nếu bi giờ em có thai thì việc uống thuốc trên có ảnh hưởng đến thai nhi không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1178 lượt xem

Viêm đường tiết niệu, bà bầu uống Fosfomycin có an toàn không?

Em đang mang thai 14 tuần, đi khám, xét nghiệm máu và nước tiểu. Kết quả, em bị viêm tiết niệu nên bs có kê cho em uống 6 viên thuốc Fosfomycin 500mg (liều dùng 3v uống sáng, chiều uống 3v). Liệu thuốc này có an toàn cho bà bầu không và liều dùng như vậy có đúng không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1153 lượt xem

Bà bầu bị viêm đường tiết niệu, có sao không?

Mang thai 30 tuần, em đi siêu âm và xét nghiệm, kết quả: HC:275mm, FL:57mm, BPD:77mm, AC:262mm, P: 1540gram+-200, Tim thai:153l/phút, Ngôi: Đầu hạ vị, Cử động thai:+ ,Tình trạng nhau ối: +nhau: Vị trí mặt sau. Độ trưởng thành: Độ 2. Ối: Dmax=63mm. Xét nghiệm nước tiểu: tất cả đều âm tính, riêng LEU là +++500. Bs bảo thai phát triển bình thường. Mẹ bị viêm đường tiết niệu, không nên uống thuốc kháng sinh mà ảnh hưởng đến em bé. Chỉ nên uống nhiều nước. Vậy, nhau trưởng thành độ 2, có sao không ạ? Em bị viêm đường tiết niệu như vậy có nặng và ảnh hưởng đến em bé không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  530 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Viêm hạ họng cấp khi mang thai điều trị như thế nào? Viêm hạ họng cấp khi mang thai điều trị như thế nào? 02:43
Viêm hạ họng cấp khi mang thai điều trị như thế nào?
 Bà bầu bị sốt, phải làm sao?
 3 năm trước
 580 Lượt xem
Ảnh hưởng của viêm gan B trên bà mẹ mang thai? Ảnh hưởng của viêm gan B trên bà mẹ mang thai? 09:52
Ảnh hưởng của viêm gan B trên bà mẹ mang thai?
Mẹ bị viêm gan B có ảnh hưởng đến thai nhi không?
 3 năm trước
 555 Lượt xem
Cảm ơn mẹ vì 9 tháng 10 ngày mang thai vất vả, Cảm ơn mẹ vì 9 tháng 10 ngày mang thai vất vả, 01:48
Cảm ơn mẹ vì 9 tháng 10 ngày mang thai vất vả,
Cảm ơn mẹ vì những vết rạn da trên bụng không thể nào xóa hết,Cảm ơn mẹ vì đã chịu đựng cơn chuột rút lúc nửa đêm, trằn trọc không ngủ được...
 3 năm trước
 1296 Lượt xem
Tiểu đường thai kỳ có nguy hiểm không? Tiểu đường thai kỳ có nguy hiểm không? 11:56
Tiểu đường thai kỳ có nguy hiểm không?
 Tiểu đường thai kỳ là tình trạng rối loạn dung nạp glucose, khởi phát hoặc được phát hiện lần đầu tiên trong lúc mang thai
 3 năm trước
 662 Lượt xem
Tin liên quan
Viêm đường tiết niệu trong quá trình mang thai
Viêm đường tiết niệu trong quá trình mang thai

Mang bầu và cách đối mặt với vấn đề nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu khi mang thai
Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu khi mang thai

Trong thời gian mang thai, phụ nữ có nguy cơ mắc nhiễm trùng đường tiết niệu cao hơn. Phát hiện và điều trị sớm nhiễm trùng đường tiết niệu trong thai kỳ là điều rất quan trọng vì bệnh lý này có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng cho cả mẹ và thai nhi.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục trong quá trình mang thai
Bệnh lây truyền qua đường tình dục trong quá trình mang thai

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục STIs có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng về sức khoẻ cho bà bầu và thai nhi.

Viêm gan B khi mang thai
Viêm gan B khi mang thai

Phụ nữ mang thai có thường xuyên được kiểm tra viêm gan B không?  Viêm gan B lây truyền qua đường nào? Các triệu chứng của viêm gan B là gì? Điều gì sẽ xảy ra nếu bà bầu xét nghiệm dương tính với viêm gan B? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Tiết quá nhiều nước bọt khi mang thai: 5 cách khắc phục
Tiết quá nhiều nước bọt khi mang thai: 5 cách khắc phục

Có nhiều nước bọt hơn khi mang thai có phải là hiện tượng bình thường không? Nguyên nhân nào gây ra trình trạng này? Tôi phải làm gì để tiết ít nước bọt hơn trong thai kỳ? Bác sĩ của suckhoe123.vn sẽ giải đáp giúp bạn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây