1

Ung thư da - bệnh viện 103

U biểu mô bao gồm những u ác tính phát triển từ các thành phần biểu mô của da và các thành phần khác cấu tạo nên da. Thường thấy 3 loại:

Ung thư tế bào đáy

Thường xuất hiện ở mặt, má, mũi, thái dương, cũng có khi xuất hiện ở thân mình. Hay gặp ở lứa tuổi 50 – 60.

Tổn thương ban đầu nhỏ chỉ bằng những chấm nhỏ màu hồng ở da hoặc đôi khi là vết chợt cứng. Những hạt này lức đầu rải rác, sau dày lên, kết lại thành tấm, nhô lên mặt da, có khi đóng vẩy trên bề mặt. Loại điển hình hạt lồi lên như trân châu, ấn tay vào càng rõ, lõm xuống như vết sẹo tròn. Nhiều khi u chỉ biểu hiện như một vết sẹo thực sự, xung quanh có giãn mao mạch, gọi là epithelioma sẹo dẹt.

Tổn thương tiến triển chậm trên mặt da, sau hàng năm mới xâm lấn xuống sau và lan rộng. Trung tâm của đám này thường có thoái hoá xơ, làm khó chẩn đoán. Cũng có khi u có nhiễm sắc tố, người ta dễ nhầm với nevocarcinoma, lại có khi biểu hiện lở loét (nhận ra được nhờ lở loét kéo dài, không liền, bờ rõ, gờ cao, đáy đỏ).

Nếu can thiệp không triệt để dễ xâm lấn vào sâu, phá huỷ phần mềm, lại rụng từng mảng tổ chức, gây đau đớn, chảy máu kéo dài. Tuy nhiên, loại này hiếm gặp.

Ung thư tế bào biểu mô gai

Đây là loại ung thư da điển hình, , cùng là loại ác tính nhất của da. Khác với ung thư tế bào đấy, ung thư tế bào gai dễ xâm nhập vào bạch huyết và vào hạch.

U này hay xuất hiện ở mặt, ở chi, ở cơ quan sinh dục. Bắt đầu u xuất hiện ở da lành hoặc trên một nền sẹo, đặc biệt sẹo bỏng hoá chất, bỏng quang tuyến. Tổn thương lúc đầu như một mẩu gai, sừng hoá, sau tăng lên về kích thước.

Có khi gây loét, vết loét có bờ cứng, hình phễu, trung tâm không đều. Cũng có dạng u không loét mà sùi lên, đặt biệt khi xuất hiện trên nền sẹo bỏng. U phát triển kiểu xâm lấn xung quanh hoặc dạng loét, tổn thương sẽ  xâm lấn vào sâu, xuống lớp dưới.

U tế bào biểu mô gai thường ít di căn đến các tạng nhưng dễ di căn vào hạch. Chẩn đoán sớm ở giai đoạn đầu rất khó, nhưng nếu người thầy thuốc nghĩ đến ung thư, làm xét nghiệm tổ chức học có thể chẩn đoán được sớm.

Ung thư biểu mô từ tuyến phụ của da

Đây là loại u xuất phát tù nhưung tuyến bã, tuyến nhờn trong da. Thên thực tế lâm sàng rất hiếm gặp.

Ung thư trên nền sẹo (carcinoma scars)

Năm 1828 Majolin ghi nhận hiện tượng ung thư trên nề sẹo đầu tiên như một quá trình bệnh lý đặc biệt đáng chú ý. Sau đó nhiều công trình nghiên cứu trên vết loét do tỳ đè, vết thương loét kéo dài, lâu liền (người ta gọi là loét Majolin) thường hay thấy có hiện tượng ung thư hoá. Loét Majolin hay gặp ở chi dưới, thân mình, loét có giới hạn tại chỗ, không đau, tiến triển chậm, nhưng không lành. Thời gian xuất hiện carcinoma trên sẹo loét thường muộn, từ 11 – 60 năm (Arans thấy xuất hiện sau 36 năm).

Một số tác giả cho rằng carcinoma có biểu hiện lan rộng tại chỗ nhưng không ghi nhận được hiện tượng di căn. Nói chung, nguời ta quan niệm phải đối xử với những vết loét kéo dài và không liền như đối xử với một ung thư.

Điều trị

Cũng như những ung thư khác, ung thư da có thể dùng các phương pháp điều trị như vật lý trị liệu, phẫu thuật.

Vật lý trị liệu

  •  Quang tuyến liệu pháp khi u chưa lớn lắm, thường tiến hành hai đợt, chừng 2000 Rad. Thực tế tác dụng cũng thấp.
  •  Radium tiếp xúc (cắm kim) tia xâm nhập vào toàn bộ da, có tác dụng trực tiếp, thường căm 3 đến 10 ngày.
  •  Đặt ống Radium chiếu trực tiếp vào khu vực có u.

Nói chung các biện pháp vật lý không đem lại kết quả triệt để.

Phẫu thuật

  • Cắt bỏ u rộng, tiến hành sớm, dùng dao điện hoặc dùng laser cứng như một lưỡi dao mổ, thường kết quả tốt.
  • Tạo hình cũng có hai mức, tuỳ tổn thương thực tế mà phẫu thuật viên lựa chọn: che phủ tạm thời khuyết da hoặc tạo hình tương đối hoàn chỉnh.

Nguồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Chăm sóc bệnh nhân ung thư sau hóa trị như thế nào?

Đương đầu với hành trình hóa trị ung thư không chỉ là sự khó khăn của người bệnh mà còn là thử thách với người thân. Làm thế nào để chăm sóc bệnh nhân ung thư trong quá trình hóa trị và tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho người bệnh vượt qua những mệt mỏi về sức khỏe lẫn trở ngại tinh thần?

  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  515 lượt xem
Tin liên quan
Những Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Bệnh Nhân Bị Ung Thư
Những Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Bệnh Nhân Bị Ung Thư

Quan hệ tình dục là một nhu cầu sinh lý bình thường ở tất cả mọi người bao gồm cả những bệnh nhân ung thư. Vậy bệnh nhân ung thư thường có những vấn đề gì khi quan hệ tình dục, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây