1

Tiêu chảy thường xuyên - dấu hiệu tiềm ẩn ung thư đoạn cuối ruột già - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Ca bệnh

Vừa qua, bà T. T. N (sinh 1951, ngụ TPHCM) đã được các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn phẫu thuật thành công loại bỏ ung thư ruột già.

Với tình trạng đau tức bụng dưới một thời gian vài tháng, tiêu chảy thường xuyên, bà N. nghĩ đó là biểu hiện  thông thường của đường tiêu hóa nên không đi kiểm tra, đến khi đi cầu phân lỏng, kèm ít nhầy máu, bà mới vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn khám.

Các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu Hóa đã khám, xét nghiệm máu, nội soi, chụp CT bụng, phát hiện có nhiều polyp nhỏ (một khối dạng bướu lòng ruột) rải rác trong ruột già và 1 polyp to ở đoạn cuối ruột già gây ra ung thư. Bệnh nhân được thực hiện thủ thuật nội soi ruột già không đau cắt bỏ toàn bộ polyp nhỏ và phẫu thuật nội soi cắt đoạn ung thư ruột già. Sau mổ vài ngày, bệnh nhân ăn uống được, đi cầu tốt, sức khỏe ổn định và được xuất viện.

BS Hồ Anh Tú - Khoa Tiêu Hóa, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết “Trường hợp của bà N. là một ung thư phát hiện ở giai đoạn muộn vì đi khám trễ, giảm khả năng kéo dài sự sống sau mổ và dễ gây ra các biến chứng như tắc ruột, chảy máu ruột già.hoặc di căn xa”

Ở giai đoạn sớm, ung thư đại tràng thường không có triệu chứng rõ ràng. Khi có rối loạn đi cầu như táo bón, tiêu chảy thường xuyên, phân dẹt, đi cầu ra máu, đau bụng, sụt cân, thiếu máu thứ phát do mất máu mạn, đi tiêu ra máu, khối vùng bụng,…triệu chứng tắc nghẽn như buồn nôn và nôn, khó đi tiêu nên tới các bệnh viện có chuyên khoa Tiêu Hóa, có phương tiện chẩn đoán như nội soi tiêu hóa, CT để phát hiện ung thư sớm và có các đơn vị như Nội Soi Tiêu Hóa để cắt Polyp, Ung Bướu, Phẫu Thuật Nội Soi nhằm điều trị hiệu quả nhất.

Người bình thường từ 45 – 50 tuổi nên tầm soát bệnh định kỳ. Bên cạnh đó, những thành viên gia đình cùng huyết thống với bệnh nhân nên đi tầm soát polyp và ung thư ruột già sớm hơn người bình thường vì polyp hoặc ung thư ruột già có tính chất gia đình cao (khoảng 30%).

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Chăm sóc bệnh nhân ung thư sau hóa trị như thế nào?

Đương đầu với hành trình hóa trị ung thư không chỉ là sự khó khăn của người bệnh mà còn là thử thách với người thân. Làm thế nào để chăm sóc bệnh nhân ung thư trong quá trình hóa trị và tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho người bệnh vượt qua những mệt mỏi về sức khỏe lẫn trở ngại tinh thần?

  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  526 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
NỘI SOI TẦM SOÁT UNG THƯ TIÊU HÓA TẠI BVĐK TÂM ANH: KHÔNG ĐAU ĐỚN, BUỒN NÔN, KHÓ CHỊU, KẾT QUẢ CHÍNH XÁC - CÓ NGAY TRONG NGÀY. NỘI SOI TẦM SOÁT UNG THƯ TIÊU HÓA TẠI BVĐK TÂM ANH: KHÔNG ĐAU ĐỚN, BUỒN NÔN, KHÓ CHỊU, KẾT QUẢ CHÍNH XÁC - CÓ NGAY TRONG NGÀY. 05:08
NỘI SOI TẦM SOÁT UNG THƯ TIÊU HÓA TẠI BVĐK TÂM ANH: KHÔNG ĐAU ĐỚN, BUỒN NÔN, KHÓ CHỊU, KẾT QUẢ CHÍNH XÁC - CÓ NGAY TRONG NGÀY.
Với dàn máy nội soi hiện đại tại BVĐK Tâm Anh, bác sĩ có thể phát hiện các tổn thương rất nhỏ chỉ vài milimet, thu thập mẫu sinh thiết...
 3 năm trước
 1485 Lượt xem
Tin liên quan
Những Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Bệnh Nhân Bị Ung Thư
Những Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Bệnh Nhân Bị Ung Thư

Quan hệ tình dục là một nhu cầu sinh lý bình thường ở tất cả mọi người bao gồm cả những bệnh nhân ung thư. Vậy bệnh nhân ung thư thường có những vấn đề gì khi quan hệ tình dục, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây