1

Khám tổng quát định kỳ và tầm soát để phát hiện ung thư sớm - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Ca lâm sàng:

Bệnh nhân N.T.P (63 tuổi) nhập viện Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn do triệu chứng đau nhức toàn thân, tiểu khó kèm tiểu ra máu. Bệnh nhân cho biết cách đây năm tháng thường xuyên bị đau nhức toàn thân, khám và điểu trị tại nhiều bệnh viện với chẩn đoán Viêm đa khớp – loãng xương nhưng tình hình bệnh không thuyên giảm.

Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, qua thăm khám lâm sàng các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân tiểu máu đại thể, vùng bụng dưới bên trái có một khối sát thành bụng, lớn khoảng 5 cm, kém di động, đau nhẹ khi ấn. Siêu âm phát hiện một khối bên trái áp sát thành bàng quang canxi hóa nhiều và nhiều máu cục trong lòng bàng quang.

Kết quả chụp X quang thấy một khối tròn hố chậu trái tăng quang (hình 1), dấu hủy các cung xương sườn và các chỏm đầu xương. Công thức máu có giảm hai dòng tế bào máu: hồng cầu  và tiếu cầu và các marker ung thư buồng trứng ghi nhận tăng gấp 200 lần bình thường.

Kết quả hình chụp X- quang

Bác sĩ nhận định đây có thể là một trường hợp ung thư buồng trứng xâm lấn bàng quang, di căn xương và bệnh nhân được chụp MSCT 64 bụng cho kết quả: Theo dõi u buồng trứng kích thước khoảng 60mm, xâm lấn thành sau bàng quang, di căn các cung xương sườn, các thân đốt sống ngực - thắt lưng - cùng, xương chậu và xương đùi 2 bên. Khối mô mềm ở ¼ trên ngoài vú trái kích thước khoảng 24mm có nhiều dấu hiệu ác tính, thâm nhiễm mô kẻ hai bên phổi.

Như vậy kết hợp tất cả những dữ kiện đã có trên bệnh nhân này hướng tới một ung thư đã di căn nhiều cơ quan. Qua trường hợp bệnh nhân này, chúng ta có thể nhận thấy việc khám tổng quát định kỳ và tầm soát ung thư có tầm quan trọng, có thể giúp phát hiện và chẩn đoán sớm giúp kéo dài đời sống cho bệnh nhân.

Các bác sĩ cho biết  “Bệnh ung thư là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong. Khi xuất hiện triệu chứng rõ rệt thường là khi bệnh đã diễn tiến trầm trọng. Nếu không được điều trị hầu hết các loại ung thư có thể gây tử vong. Hầu hết các bệnh ung thư có thể chữa trị nếu phát hiện sớm”.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
NỘI SOI TẦM SOÁT UNG THƯ TIÊU HÓA TẠI BVĐK TÂM ANH: KHÔNG ĐAU ĐỚN, BUỒN NÔN, KHÓ CHỊU, KẾT QUẢ CHÍNH XÁC - CÓ NGAY TRONG NGÀY. NỘI SOI TẦM SOÁT UNG THƯ TIÊU HÓA TẠI BVĐK TÂM ANH: KHÔNG ĐAU ĐỚN, BUỒN NÔN, KHÓ CHỊU, KẾT QUẢ CHÍNH XÁC - CÓ NGAY TRONG NGÀY. 05:08
NỘI SOI TẦM SOÁT UNG THƯ TIÊU HÓA TẠI BVĐK TÂM ANH: KHÔNG ĐAU ĐỚN, BUỒN NÔN, KHÓ CHỊU, KẾT QUẢ CHÍNH XÁC - CÓ NGAY TRONG NGÀY.
Với dàn máy nội soi hiện đại tại BVĐK Tâm Anh, bác sĩ có thể phát hiện các tổn thương rất nhỏ chỉ vài milimet, thu thập mẫu sinh thiết...
 3 năm trước
 1481 Lượt xem
GIẢM TỚI 50% TẦM SOÁT UNG THƯ - DUY NHẤT THÁNG 3 GIẢM TỚI 50% TẦM SOÁT UNG THƯ - DUY NHẤT THÁNG 3 01:17
GIẢM TỚI 50% TẦM SOÁT UNG THƯ - DUY NHẤT THÁNG 3
Phát hiện sớm ung thư & gần 50 bệnh lý42 danh mục khám toàn diện️
 3 năm trước
 506 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây