1

Tiền Sử Bệnh Tật Là Gì? Vì Sao Nó Quan Trọng?

Khi điền vào các mẫu đơn khám sức khỏe, khách hàng thường được yêu cầu khai báo cả tiền sử bệnh của người thân trong gia đình. Bác sĩ cũng thường hỏi người đến khám có ai trong nhà bị huyết áp cao hay tiểu đường không. Vậy tiền sử bệnh tật là gì và tại sao lại quan trọng?
Tiền sử bệnh tật

1. Tiền sử bệnh tật là gì?

Tiền sử và bệnh sử đầy đủ bao gồm cả lịch sử sức khỏe của cá nhân lẫn các thành viên có quan hệ gần gũi trong gia đình.

  • Tiền sử bệnh cá nhân: Bao gồm thông tin chi tiết về tất cả những vấn đề sức khỏe mà bạn từng gặp phải.
  • Lịch sử sức khỏe gia đình: Kê khai chi tiết về các vấn đề sức khỏe mà người thân của bạn gặp phải trong suốt cuộc đời họ.

Thông tin tiền sử và bệnh sử cung cấp cho bác sĩ tất cả các manh mối quan trọng để chẩn đoán tình trạng sức khỏe của bạn, bởi vì nhiều căn bệnh có tính di truyền giữa các thành viên trong các gia đình. Lịch sử y tế cũng giúp bác sĩ dự đoán những vấn đề sức khỏe mà bạn có thể gặp trong tương lai. Ví dụ, nếu bác sĩ biết được cả bố và mẹ của bạn đều mắc bệnh tim, họ sẽ tập trung vào sức khỏe tim khi thăm khám định kỳ, dù bạn vẫn còn trẻ tuổi hơn nhiều so với những bệnh nhân khác nhưng không có tiền sử gia đình mắc bệnh tim.

Một số căn bệnh cần biết trong tiền sử bệnh tật và sức khỏe gia đình phổ biến là:

  • Ung thư;
  • Bệnh tim;
  • Bệnh tiểu đường;
  • Huyết áp cao;
  • Cholesterol cao;
  • Đột quỵ.

Tiền sử bệnh tật là gì? Vì sao nó quan trọng?

Tiểu đường là căn bệnh cần biết trong tiền sử bệnh tật và sức khỏe gia đình phổ biến

2. Tiền sử bệnh tật của gia đình bao gồm những ai?

 

Nếu có thể, mọi người trưởng thành nên biết lịch sử sức khỏe của gia đình mình. Hầu hết chúng ta không nắm rõ thông tin quan trọng về những tình trạng y tế có thể ảnh hưởng đến các thành viên trong gia đình. Ngay cả khi đã biết, bạn cũng cần kiểm tra lại những thông tin này. Tìm hiểu nhiều hơn về tiền sử bệnh tật của càng nhiều người thân càng tốt, đừng quên cả anh chị em cùng cha/mẹ khác mẹ/cha.

Bạn không cần tìm hiểu tiền sử và bệnh sử của những người thân quen nhưng không phải là “ruột thịt”, chẳng hạn như:

  • Vợ hoặc chồng của bạn;
  • Con nuôi hoặc cha mẹ / anh chị em nuôi;
  • Con riêng của vợ hoặc chồng;
  • Anh chị em là con ruột của cha dượng hoặc mẹ kế;
  • Anh chị em dâu / rể.

3. Cách thu thập tiền sử bệnh tật của gia đình

3.1. Đối với người lớn

Hãy kê khai đầy đủ thông tin như được hướng dẫn. Bạn cũng có thể thêm vào bất cứ thông tin nào mình nhớ dù không được yêu cầu trong mẫu đơn. Để tránh quên hoặc bỏ sót thông tin, bạn nên chủ động ghi lại những căn bệnh hoặc tình trạng y tế ngay tại thời điểm mắc phải và lưu lại. Sau đó, chia sẻ thông tin này với anh chị em và con cháu của bạn trong những dịp thích hợp. Nhờ đó mỗi thế hệ sau sẽ có đầy đủ thông tin về tiền sử và bệnh sử của gia đình.

Tiền sử bệnh tật là gì? Vì sao nó quan trọng?

Mọi người trưởng thành nên biết lịch sử sức khỏe của bản thân và gia đình mình

 

3.2. Đối với người trẻ

Để bắt đầu, hãy gọi điện hoặc hỏi trực tiếp người thân về lịch sử sức khỏe của gia đình. Nên nói rõ mục đích thu thập chi tiết tiền sử bệnh là để giúp bạn và các thành viên khác trong nhà được khỏe mạnh. Bạn cũng có thể chủ động chia sẻ những thông tin liên quan mà mình đã tìm hiểu, từ đó giúp mọi người đều biết được tầm quan trọng của tiền sử và bệnh sử.

Khi hỏi về các tình trạng sức khỏe mãn tính (đang diễn ra), nên có được thông tin người thân bắt đầu mắc bệnh đó vào năm bao nhiêu tuổi. Đừng quên hỏi về tiền sử và bệnh sử của những người thân ruột thịt đã qua đời. Nếu có giấy chứng tử hoặc hồ sơ bệnh án, bạn có thể tìm hiểu nguyên nhân cái chết và xem họ hưởng thọ bao nhiêu tuổi.

3.3. Đối với người được nhận nuôi

Nếu là con nuôi trong gia đình, bạn có thể không biết gì về lịch sử sức khỏe cha mẹ ruột của mình. Đây là một trường hợp đặc biệt, khi bạn không nắm được nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư hoặc các bệnh khác có tính di truyền mà mình có thể mắc trong tương lai.

Các quy tắc có thể khác nhau ở mỗi nơi, nhưng hầu hết những người được nhận nuôi đều biết được thông tin chi tiết về cha mẹ ruột của mình sau khi trưởng thành. Nếu thật sự cần thiết, bạn có thể tìm thông tin này ở nơi trước đây bố mẹ nuôi đã nhận mình.

4. Tầm quan trọng của tiền sử bệnh tật là gì?

Khi đã có được lịch sử y tế đầy đủ của bản thân và gia đình, bạn có thể đưa ra những quyết định rất quan trọng cho chính cuộc đời mình. Ví dụ, nếu biết được rằng gia đình có tiền sử mắc bệnh tim, bạn có thể bắt đầu thay đổi lối sống để giảm nguy cơ của bản thân, chẳng hạn như bỏ hút thuốc lá, giảm cân hoặc tập thể dục nhiều hơn.

Bác sĩ cũng sử dụng thông tin tiền sử bệnh trong các xét nghiệm sàng lọc, chẳng hạn như ung thư, để chẩn đoán sớm và điều trị bệnh đúng cách. Trong hầu hết các trường hợp, việc chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh tật có vai trò rất quan trọng. Chẳng hạn, nếu phát hiện và điều trị sớm ung thư phổi ngay từ giai đoạn IA thì tỷ lệ sống sẽ tăng lên rõ rệt. Còn với tiểu đường, phát hiện sớm có thể tránh được các biến chứng nguy hiểm ở thận, mắt, mạch máu và bàn chân - một biến chứng gây tàn phế và thậm chí là dẫn đến tử vong.

Tiền sử bệnh tật là gì? Vì sao nó quan trọng?

Bác sĩ sẽ sử dụng thông tin tiền sử bệnh trong các xét nghiệm sàng lọc

 

Lịch sử y tế thật sự giúp bác sĩ và cả chính bạn kiểm soát tốt hơn sức khỏe của mình. Hiện nay, đa phần các bệnh viện hiện đại trên thế giới đều có dịch vụ kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ để được đánh giá nguy cơ từ tiền sử bệnh tật và theo dõi tình trạng sức khỏe cho mọi lứa tuổi.

Ngoài xem xét tiền sử và bệnh sử, những khám nghiệm lâm sàng và xét nghiệm cận lâm sàng tiến hành khi khám sức khỏe định kỳ còn giúp:

  • Chẩn đoán sớm những bệnh nan y, từ đó có chiến lược điều trị kịp thời;
  • Hướng dẫn bệnh nhân thay đổi lối sống và chế độ ăn thích hợp cho từng loại bệnh;
  • Chụp X-quang phổi nhằm phát hiện sớm ung thư phổi ở nam giới trên 40 tuổi, hoặc lao phổi ở người làm việc trong môi trường ẩm thấp;
  • Thử đường huyết để phát hiện sớm tiểu đường ở người béo phì, tuổi trên 40;
  • Nội soi cổ tử cung để tầm soát ung thư phụ khoa ở phụ nữ trên 40 tuổi, sinh đẻ nhiều, có tiền căn viêm nhiễm;
  • Siêu âm tuyến vú định để phát hiện bệnh sớm ung thư vú ở những phụ nữ độc thân trên 40 tuổi, tăng khả năng chữa lành.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Video có thể bạn quan tâm
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN 03:00
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN
Vắc xin Varilrix dành cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn - duy nhất có tại Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, cho hiệu quả phòng bệnh lên đến...
 3 năm trước
 709 Lượt xem
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng 01:43
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng
Cảnh ba mẹ “tay xách, nách mang” đưa con đi khám sớm sẽ không còn nữa với 5 phút đặt lịch tại nhà️
 3 năm trước
 782 Lượt xem
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI 05:24
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI
Có mặt từ sáng sớm, MC Khánh Vy an toàn nhẹ nhàng vượt qua hàng rào khai báo y tế vô cùng bài bản chặt chẽ tại BV, cô gái đáng yêu tay xách nách...
 3 năm trước
 1051 Lượt xem
ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ 01:16
ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ
- Giảm tới 2 triệu các gói khám định kì- Tặng Voucher nhà hàng 5* trị giá 500K cho nhóm 4 người>> Đăng ký tại hotline: 093 223 2016 -...
 3 năm trước
 660 Lượt xem
Tin liên quan
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!

Rất nhiều thai phụ băn khoăn rằng, không biết sử dụng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian đang mang thai có an toàn không? Để giải đáp thắc mắc trên, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây