1

Thuốc Erwinaze: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Erwinaze hoạt động bằng cách làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của tế bào khối u. Liều lượng sử dụng thuốc Erwinaze dựa trên tình trạng sức khỏe và đáp ứng với điều trị của người bệnh.

1. Thuốc Erwinaze có tác dụng gì?

Thuốc Erwinaze có hoạt chất là asparaginase Erwinia chrysanthemi, hàm lượng 10.000IU, được bào chế ở dạng bột đông khô trong lọ đơn liều để pha tiêm.

Thuốc kê đơn Erwinaze hoạt động bằng cách làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của khối u bạch cầu (Leukemia) nguyên bào lympho cấp tính (ALL) khi quá mẫn với enzyme asparaginase, có nguồn gốc từ E. coli.

2. Cách sử dụng thuốc Erwinaze

  • Thuốc Erwinaze có thể được chuyên gia chăm sóc sức khỏe tiêm vào bắp, dưới da hoặc tĩnh mạch. Liều lượng sử dụng thuốc Erwinaze dựa trên tình trạng sức khỏe và đáp ứng điều trị của người bệnh.
  • Trong quá trình dùng Erwinaze, bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng thêm một loại thuốc để giúp ngăn ngừa các phản ứng dị ứng. Để có được hiệu quả cao nhất thì bạn hãy uống thật nhiều nước trong quá trình sử dụng thuốc Erwinaze.
Thuốc Erwinaze: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Liều lượng sử dụng thuốc Erwinaze dựa trên tình trạng sức khỏe và đáp ứng điều trị của người bệnh.

3. Lưu ý về tác dụng phụ của thuốc Erwinaze và các biện pháp phòng ngừa

3.1. Tác dụng không mong muốn của thuốc Erwinaze

Các tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Erwinaze bao gồm:

  • Đau hoặc sưng tại chỗ tiêm.
  • Buồn nôn, nôn, để giảm thiểu tình trạng này thì người bệnh có thể được dùng thuốc chống nôn, không nên ăn trước khi điều trị hoặc chia nhiều bữa nhỏ.
  • Co thắt dạ dày, chán ăn.
  • Nhức đầu, thiếu năng lượng hoặc buồn ngủ.
  • Đau dạ dày nghiêm trọng.
  • Thay đổi tâm thần, tâm trạng.
  • Run, co cứng cơ, đau khớp.
  • Sưng bàn tay, bàn chân.
  • Vàng mắt, vàng da, chảy máu hoặc bầm tím bất thường.
  • Có dấu hiệu của lượng đường trong máu cao, như khát nước bất thường, đi tiểu thường xuyên.
  • Sốt cao bất thường, thay đổi thị lực, ngất xỉu, đau đầu, chóng mặt, co giật, đau ngực.
  • Ớn lạnh, lở loét trong miệng hoặc trên môi, đau họng dai dẳng.
  • Phát ban, khó thở, ngứa hoặc sưng nề.

Trên đây không phải là danh sách đầy đủ tất cả các tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Erwinaze. Do vậy, nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường khác không được liệt kê ở trên thì bạn hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

3.2. Các biện pháp phòng ngừa tác dụng phụ của thuốc Erwinaze

Để hạn chế tác dụng phụ và nâng cao hiệu quả điều trị của thuốc Erwinaze, người bệnh cần lưu ý:

  • Trước khi dùng thuốc Erwinaze, hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn bị dị ứng với thành phần của thuốc hoặc bất kỳ tình trạng dị ứng nào khác. Đặc biệt, liệt kê các tiền sử bệnh hoặc tình trạng nhiễm trùng, viêm tụy, bệnh gan... cho bác sĩ.
  • Thuốc Erwinaze có thể làm cho bạn buồn ngủ. Vì vậy, bạn không nên lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ điều gì cần sự tỉnh táo.
  • Trong quá trình dùng thuốc Erwinaze, bạn nên chủng ngừa khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ. Đồng thời, tránh tiếp xúc với những người vừa được uống vắc-xin bại liệt hoặc tiêm vắc-xin cúm. Rửa tay sạch sẽ để ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh nhiễm trùng.
  • Thận trọng với các vật sắc nhọn như dao cạo, máy cắt móng tay và tránh các hoạt động tiếp xúc mạnh để giảm nguy cơ bầm tím hoặc bị thương.
  • Trước khi phẫu thuật, bạn hãy thông tin với bác sĩ hoặc nha sĩ về tất cả các sản phẩm đang sử dụng, bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn và các loại thực phẩm chức năng nguồn gốc từ thảo dược.
  • Thuốc Erwinaze có nguy cơ gây hại cho phụ nữ mang thai và thai nhi. Do đó, bạn cần thông báo cho bác sĩ biết nếu đang mang thai hoặc dự định có thai.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ về các hình thức ngừa thai đáng tin cậy trong khi sử dụng thuốc Erwinaze và ít nhất 3 tháng sau liều cuối cùng.
  • Thuốc Erwinaze có nguy cơ ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh, do đó không nên cho trẻ bú mẹ trong khi sử dụng thuốc và ít nhất 3 tháng sau liều cuối cùng.

Tóm lại, thuốc Erwinaze có tác dụng làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của các tế bào ung thư. Trong trường hợp sử dụng thuốc Erwinaze không thấy hiệu quả hoặc gặp các tác dụng phụ không mong muốn, người bệnh nên đến cơ y tế để thăm khám, điều trị.

Webmd.com, DailyMed.nlm.nih.gov, Medicines.org.uk

XEM THÊM:
  • Cách điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả
  • Viêm mũi dị ứng (Phần II): Triệu chứng lâm sàng và phương pháp điều trị
  • Lượng đường ảnh hưởng như thế nào đến việc hấp thụ vitamin nhóm A, B và canxi?

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Video có thể bạn quan tâm
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? 02:53
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG?
Từ lâu, nghệ là một vị thuốc dân gian, có tính hoạt huyết mau liền vết thương và chống gốc tự do. Sử dụng bột nghệ trong điều trị bệnh lý về dạ dày...
 3 năm trước
 947 Lượt xem
Dâu không được đứng, không được dừng, mà phải chạy, chạy Dâu không được đứng, không được dừng, mà phải chạy, chạy 00:50
Dâu không được đứng, không được dừng, mà phải chạy, chạy
Một ngày nào đó, ngày đẹp trờiMình cùng bay, bay, bay.. cao, caoDưới là mặt đất, trên bầu trời muôn ngàn vì saoDâu Tây trông...
 3 năm trước
 794 Lượt xem
Tin liên quan
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!

Rất nhiều thai phụ băn khoăn rằng, không biết sử dụng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian đang mang thai có an toàn không? Để giải đáp thắc mắc trên, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?
Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?

Hội chứng ruột kích thích (irritable bowel syndrome – IBS) là một rối loạn tiêu hoá gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy và táo bón. Nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng này vẫn chưa được xác định nhưng các tác nhân kích hoạt triệu chứng gồm có mốt số loại thực phẩm, đồ uống và stress.

Ứng Dụng Mới Cho Y Học Tái Tạo - Chất Tiết Tế Bào Gốc Exosome
Ứng Dụng Mới Cho Y Học Tái Tạo - Chất Tiết Tế Bào Gốc Exosome

Y học tái tạo đang thu hút sự chú ý trong cộng đồng Y khoa Quốc tế với việc nghiên cứu về khả năng tự chữa lành và tái tạo của cơ thể con người. Một phương pháp tiên tiến là sử dụng chất tiết tế bào gốc Exosomes, giúp hỗ trợ quá trình lành và tái tạo cơ thể.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây