1

Thăm dò ruột: Những chỉ định và giới hạn của Videocapsules- Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Protocole của phương pháp thăm dò bằng vidéocapsule ?

  • GS.Robert Benamouzig:  Bệnh nhân phải nuốt vào, cùng với nước, một capsule (có kích thước của một viên thuốc lớn). Các capsule này được trang bị bởi 2 microcaméra ở đầu mút và một thiết bị chiếu sáng.
  • Ở bên trong cũng có một hệ thống truyền thường trực những hình ảnh bắt được về một boitier (được nối qua những làn sóng radio) mà bệnh nhân sẽ mang trong túi. Kỹ thuật mới này cho phép thu được một phim ghi hành trình của capsule, nhằm làm thấy rõ các thành trong của ống tiêu hóa.

Thăm dò này được sử dụng cho ruột già hay non ?

  • GS. Robert Benamouzig:  Đối với ruột non, kỹ thuật này được sử dụng từ 10 năm nay. Nhưng mới đây, kỹ thuật được thích ứng để thăm dò ruột già. Ruột non được khám dễ dàng bởi vì, trong cái ống ruột dài và mảnh này, capsule tiến tới một cách tự động.
  • Kỹ thuật này khó thực hiện hơn đối với ruột già bởi vì ruột già lớn hơn ; capsule có thể quay tròn và có khả năng đi lùi trở lại. Khó khăn khác : đường kính của ruột già thay đổi, điều này cần có sự chiếu sáng thích ứng.
  • Để giải quyết những vấn đề này, những hệ thống điện tử khác nhau đã được hiệu chính, nhằm kiểm soát sự vận động và độ sáng. Ta chưa thể thăm dò ruột già và ruột non trong cùng một lần thăm khám bởi vì thời gian hoạt động của vidéocapsule không đủ.
  • Những tiến bộ cần được thực hiện để vượt qua chướng ngại này.

Những công trình nghiên cứu nào đã được thực hiện cho đến nay ở ruột già ?

  • GS. Robert Benamouzig: tại công trình nghiên cứu châu Âu, được tiến hành nơi 17 bệnh nhân đã cho thấy rằng capsule ruột già có khả năng phát hiện hơn 85% các polype.
  • Thử nghiệm này đã xác nhận những kết quả của một công trình nghiên cứu trước đây của Israel, được thực hiện trên khoảng 100 bệnh nhân.

Bắt đầu từ kích thước nào các polype này có thể được phát hiện ?

  • GS. Robert Benamouzig: Với kỹ thuật này, ta có thể phát hiện chúng bắt đầu từ 1 đến 2 mm.
  • Nhưng vì các polype chỉ được xem là có nguy cơ gây ung thư bắt đầu từ kích thước 6 mm, nên những kết quả của công trình nghiên cứu châu Âu chỉ liên quan đến những polype có kích thước này hoặc hơn.

Những chỉ định đặc hiệu đối với một thăm dò ruột bằng kỹ thuật vidéocapsule là gì ?

  • GS. Robert Benamouzig:  Về ruột non, chỉ định chính là tìm kiếm nguyên nhân của xuất huyết, không được khám phá bởi những thăm dò cổ điển. Đối với đại tràng, những chỉ định vẫn còn hạn chế.
  • Kỹ thuật vidéocapsule không phải là một thăm dò được lựa chọn thực hiện đầu tiên và tỏ ra có ích trong 3 trường hợp. 1. Khi soi đại tràng, do một bất thường cơ thể học, đã không được hoàn toàn. 2.
  • Trong trường hợp chống chỉ định gây mê, ngay cả nhẹ (như chống chỉ định của một soi đại tràng cổ điển). 3. Ở những bệnh nhân từ chối hai dạng soi đại tràng hiện nay, cổ điển và ảo (colonoscopie virtuelle), mặc dầu đã được đả thông đầy đủ.

Ta quyết định gì khi ta đã khám phá ra một polype ?

  • GS. Robert Benamouzig:  Trong trường hợp này, một soi đại tràng cổ điển (colonoscopie classique) (như hôm nay là thăm khám chuẩn) sẽ được thực hiện để lấy đi polype và phân tích nó.
  • Phương pháp vi xâm nhập này chỉ mới ở bước đầu tiên. Nhưng các cải thiện sẽ cho phép một sự sử dụng rộng rải hơn từ nay đến vài năm nữa.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM 02:26
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM
 Ngay sau khi nhận tin báo, tổ cấp cứu BV Hồng Ngọc đã lập tức có mặt tại Vĩnh Phúc, đưa sư cô Thích Hương Giới (53 tuổi) lên Hà Nội, tiến...
 3 năm trước
 609 Lượt xem
RỐI LOẠN TIÊU HÓA VỚI HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH GIỐNG NHAU KHÔNG? GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN CUỘC SỐNG? RỐI LOẠN TIÊU HÓA VỚI HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH GIỐNG NHAU KHÔNG? GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN CUỘC SỐNG? 05:37
RỐI LOẠN TIÊU HÓA VỚI HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH GIỐNG NHAU KHÔNG? GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN CUỘC SỐNG?
 Rối loạn tiêu hóa gây ra nhiều vấn đề về cuộc sống sinh hoạt, tuy nhiên nhiều người lại chưa hiểu rõ về rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt, còn có...
 3 năm trước
 620 Lượt xem
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG 02:38
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG
 Dịch vụ nội soi tiêu hóa của Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc không chỉ được người dân thủ đô lựa chọn mà còn nhận được sự tin tưởng của hàng ngàn bệnh...
 3 năm trước
 723 Lượt xem
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi 04:02
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi
Sau khi kết thúc ca mổ trĩ vừa xong, Tiến sĩ, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Lê Minh Sơn lại tiếp tục bước vào xử lý một ca thoát vị thành bụng được đánh...
 3 năm trước
 681 Lượt xem
VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ 02:51
VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ
Trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh đường tiêu hóa do sức đề kháng chưa cao và hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện. Trong khi đó, virus gây bệnh viêm ruột ở trẻ lại dễ...
 2 năm trước
 637 Lượt xem
Tin liên quan
Trào ngược axit có những triệu chứng nào?
Trào ngược axit có những triệu chứng nào?

Trào ngược axit có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường gặp các triệu chứng vào ban đêm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây