1

Tăng cholesterol ở nam giới

Nam giới có tăng cholesterol sẽ có nguy cơ cao về tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, bệnh động mạch ngoại biên. Nhưng nguy cơ này bắt đầu xuất hiện từ lứa tuổi 20 và tăng lên theo lứa tuổi.

1. Tại sao nên quan tâm đến tăng cholesterol ở đàn ông?

Tăng cholesterol có thể có yếu tố gia đình, vì vậy gen có vai trò rõ ràng trong bệnh này. Tuy nhiên nhiều yếu tố về lối sống, sinh hoạt cũng là nguyên nhân gây tăng cholesterol như chế độ ăn uống, hoạt động thể lực và trọng lượng cơ thể.

Cách duy nhất để biết mức cholesterol của mình là xét nghiệm máu đơn giản. Theo khuyến cáo, nam từ 20 tuổi nên xét nghiệm cholesterol máu 5 năm/ lần. Nếu có mức cholesterol cao sẽ được bác sĩ tư vấn và theo dõi.

Ở Việt Nam, tỷ lệ cao nam giới sử dụng rượu bia có tỷ lệ cao, ăn nhiều tinh bột, sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, do vậy ảnh hưởng nhiều đến mức cholesterol.

2. Tăng cholesterol là gì?

Cholesterol là một loại chất béo, được tạo ra trong gan và một số tế bào khác, nó cũng có trong một số thực phẩm như thịt, trứng... Cơ thể cần cholesterol để sản xuất hormone, vitamin D, và axit mật giúp cho quá trình tiêu hóa. Nhưng cơ thể chỉ cần một lượng cholesterol nhất định, nếu quá nhiều sẽ sinh ra một số vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch.

Có nhiều loại cholesterol khác nhau và với tỷ lệ nhất định giữa các thành phần trong máu, lượng chất béo dư thừa tạo thành mảng xơ vữa ở thành bên trong mạch máu.

Tăng cholesterol ở nam giới
Trong cơ thể con người có nhiều loại cholesterol khác nhau với nhiệm vụ vai trò nhất định

Mảng xơ vữa này có thể gây nghẽn dòng máu chảy đến nuôi cơ tim, làm giảm cung cấp oxy cho cơ tim, gây tình trạng thiếu máu và thiếu oxy cơ tim, lúc đó gây triệu chứng đau ngực hoặc khó thở. Nhồi máu cơ tim xảy ra khi mảng xơ vữa này làm tắc nghẽn hoàn toàn lòng mạch máu. Nếu tình trạng tắc nghẽn mạch máu này ở mạch máu não, bạn có thể bị đột quỵ.

Các loại cholesterol có vai trò trong mảng xơ vữa: LDL – là cholesterol có trọng lượng phân tử thấp – hay còn gọi là mỡ xấu; HDL – là cholesterol có trọng lượng phân tử cao – hay gọi là mỡ tốt.

Những yếu tố nguy cơ nào có khả năng gây cholesterol cao

  • Chế độ ăn có hàm lượng chất béo bão hòa cao; những chất béo này có trong thịt, trứng, bơ, sữa toàn phần, các loại phủ tạng.
  • Ăn những thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa chất béo nhân tạo, thực phẩm có lượng carbohydrate cao làm tăng LDL và giảm HDL: đồ ăn nhanh, đồ chiên rán
  • Người thừa cân, béo phì cũng có LDL cao và HDL thấp
  • Người ít hoạt động thể lực, nghiên cứu cho thấy hoạt động thể lực có thể tăng được lượng HDL.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 684 Lượt xem
Tin liên quan
Cholesterol cao ở trẻ em
Cholesterol cao ở trẻ em

Không chỉ người lớn mới bị ảnh hưởng bởi cholesterol cao. Trẻ em cũng có thể có mức cholesterol cao, có thể gây ra các vấn đề về sức khoẻ, đặc biệt là các vấn đề về bệnh tim, khi trẻ lớn hơn.

Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây