1

Tắm gội đúng cách cho trẻ nhỏ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Chăm sóc sức khoẻ trẻ nhỏ trong mùa lạnh cần đặc biệt chú ý tới việc tắm gội. Tắm gội không đúng cách có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ của trẻ và gây nên 1 số bệnh nguy hiểm như: viêm phổi cấp, ho, cảm lạnh…

Khi tắm gội cho trẻ, cần đặc biệt chú ý 

  • Không nên dùng nước quá nóng vì sẽ gây tổn thương cho da trẻ. Tốt nhất, hãy pha nước tắm cho trẻ theo cách sau: Cho nước lạnh vào chậu, sau đó mới thêm nước nóng. Dùng khuỷu tay để thử độ nóng của nước. Tuyệt đối không dùng bàn tay vì mùa đông, nhiệt độ của bàn tay thường thấp hơn so với nhiệt độ của cơ thể đôi chút. Do vậy dùng bàn tay thử độ nóng của nước tắm sẽ không chính xác.
  • Đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, nên tắm từng bộ phận cho trẻ, không cởi bỏ hết quần áo trên người trẻ khi tắm. Với trẻ từ 2 tuổi trở nên, có thể cho trẻ ngồi vào chậu tắm. Tuy nhiên, không nên để nước tắm ngập quá ngực trẻ vì sẽ gây cho trẻ cảm giác khó chịu do áp lực nước.
  • Khi tắm xong dùng khăn bông khô, đã được làm ấm quấn quanh người trẻ. Sau đó, mặc quần áo ấm.
  • Nên tắm nhanh, hạn chế việc chà xát mạnh lên da trẻ. Cố gắng hạn chế để nước bắn vào tai trẻ. Sau khi tắm, có thể dùng bông gòn để vệ sinh tai và rốn cho trẻ.
  • Chỉ nên dùng loại sữa tắm chuyên dùng dành cho trẻ nhỏ. Không nên lạm dụng và sử dụng sữa tắm quá thường xuyên vì chúng có thể làm da trẻ thô ráp hoặc dị ứng khi trời lạnh.
  • Nên tắm nơi kín gió. Nếu gia đình bạn sử dụng máy sưởi khi tắm cho trẻ, cần đặt máy sưởi cách xa nơi trẻ tắm ít nhất từ 0,8 - 1m. Sau khi tắm, cần giảm dần nhiệt độ của máy sưởi cho tới khi gần bằng nhiệt độ trong phòng rồi mới tắt hẳn để tránh việc thay đổi nhiệt độ đột ngột làm trẻ nhiễm lạnh.
  • Khi bổ sung nước ấm để tắm cho trẻ, tuyêt đối không đổ trực tiếp nước nóng vào chậu hoặc bồn vì sẽ dễ gây bỏng da trẻ. Hãy pha nước ra một chậu khác rồi đổ vào bồn tắm.
  • Cần nâng trẻ nhẹ nhàng bằng cách đặt 2 tay dưới nách trẻ. Không đặt tay ở lưng trẻ vì khi tắm, da trẻ trơn sẽ dễ bị trượt tay làm trẻ ngã.
  • Tắm xong mới gội đầu. Đây là cách tắm gội rất khoa học không chỉ cho trẻ nhỏ mà còn cho cả người lớn. Gội đầu sau khi tắm giúp não bộ kịp tiếp nhận và thích ứng với những tín hiệu thay đổi của cơ thể. Làm như vậy có tác dụng bảo vệ bộ não trẻ.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Hàng ngày nhỏ một giọt vitamin D vào đầu ti cho bé bú có đúng cách không?

Bé nhà em sinh vào đầu tháng 10. Em sinh thường. Tháng 10 nhiều mưa nên bé cũng ít được đi phơi nắng. Hàng ngày em nhỏ một giọt vitamin D3 của hãng Ostelin vào đầu ti cho bé bú. Em làm như vậy có đúng cách chưa và liều lượng có đủ cho bé không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  532 lượt xem

Bệnh nhiễm trùng huyết sơ sinh có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Bé nhà em khi sinh ra đã bị nhiễm trùng huyết sơ sinh. Bé đã được điều trị ở bệnh viện 1 tuần và đã khỏi. Bệnh nhiễm trùng huyết này có khỏi hoàn toàn không và bé có nguy cơ bị lại không ạ? Ngoài ra nó có để lại di chứng gì cho bé không, thưa bác sĩ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  892 lượt xem

Cho trẻ hơn 5 tháng tuổi đến khám muộn tại Phòng khám trẻ có nguy cơ tại bệnh viện có được không?

Em sinh non bé khi thai mới được 31 tuần 6 ngày. Hiện tại bé nhà em đã được hơn 5 tháng tuổi. Trước đó em có lịch hẹn tái khám tại PHòng khám trẻ có nguy cơ tại bệnh viện Từ Dũ, nhưng do điều kiện ở quê xa xôi nên em chưa đi được. Giờ em muốn cho bé đến khám thì có được không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1113 lượt xem

Cảm lạnh khiến trẻ dễ bị viêm tai, đúng hay sai?

- Bác sĩ cho tôi hỏi, cảm lạnh có khiến trẻ dễ bị viêm tai không ạ? Và tình trạng trẻ bị viêm tai có phổ biến không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  682 lượt xem

Làm gì để phòng tránh trẻ bị lây bệnh khi đi mẫu giáo?

- Có những biện pháp nào để phòng tránh cho bé không bị lây bệnh khi đi mẫu giáo không bác sĩ? Bác sĩ giải đáp giúp tôi với! Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  865 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? 03:06
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN?
Sau khi tiêm vắc xin, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng với vắc xin và đáp ứng bằng cách tạo ra kháng thể với mầm bệnh. Từ đó hệ thống miễn...
 3 năm trước
 610 Lượt xem
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. 01:18
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với.
Giật mình chới với là 1 trong 3 biểu hiện nặng điển hình của tay chân miệng, là dấu hiệu cho thấy bé đã bị.nhiễm độc thần kinh, nếu không điều trị...
 2 năm trước
 12112 Lượt xem
Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em 19:59
Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em
Nguồn: Bệnh viện Nhi trung Ương
 3 năm trước
 634 Lượt xem
Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương 14:55
Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 652 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh chốc lở ở trẻ em và cách điều trị
Bệnh chốc lở ở trẻ em và cách điều trị

Chốc lở ​​thường không gây nguy hiểm, nhưng nó có thể ngứa và mất thẩm mỹ. Ngoài ra cũng có thể xảy ra các biến chứng - như các bệnh nhiễm trùng da nghiêm trọng, để lại sẹo và viêm thận - vì thế điều quan trọng là phải điều trị triệt để.

6 bệnh trẻ sơ sinh hay mắc nhất và cách xử lý
6 bệnh trẻ sơ sinh hay mắc nhất và cách xử lý

Chẳng cha mẹ nào có thể yên lòng khi con mình bị ốm, thậm chí họ còn không muốn nghĩ đến trường hợp này một chút nào. Tuy nhiên, một số bệnh nhất định rất thường xảy ra với trẻ trong năm đầu, và gần như trẻ thường xuyên bị.

Nuôi con bằng sữa mẹ và bệnh HIV/AIDS
Nuôi con bằng sữa mẹ và bệnh HIV/AIDS

Virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) là virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch (AIDS). HIV có thể truyền cho em bé qua sữa mẹ.

Bệnh Lupus ban đỏ và việc cho con bú sữa mẹ
Bệnh Lupus ban đỏ và việc cho con bú sữa mẹ

Hãy tìm hiểu về bệnh lupus ban đỏ hệ thống và cho con bú để có thể đưa ra lựa chọn cũng như cách chăm sóc bé một cách tốt nhất nhé!

Các bệnh dị ứng theo mùa (dị ứng phấn hoa/cỏ) ở trẻ em
Các bệnh dị ứng theo mùa (dị ứng phấn hoa/cỏ) ở trẻ em

Dị ứng theo mùa là gì? Bệnh dị ứng theo mùa có là một vấn đề nghiêm trọng không? Trẻ thường bị dị ứng theo mùa vào thời điểm nào trong năm? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết đưới đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây