1

Suy hô hấp nặng hồi phục hoàn toàn nhờ tim phổi nhân tạo - Bệnh viện Phổi trung ương

Các bác sĩ Khoa hồi sức tích cực, Bệnh viện Phổi trung ương vừa cấp cứu thành công bệnh nhân bị suy hô hấp nặng, rối loạn đông máu, suy tuần hoàn và suy thận cấp. Hiện tại bệnh nhân đã phục hồi và được xuất viện. Theo các bác sĩ, nếu không được hỗ trợ chạy tim phổi nhân tạo (ECMO), bệnh nhân không thể được cứu sống.

Thoát chết nhờ kỹ thuật hiện đại và sức trẻ

Bệnh nhân là ĐHN, 21 tuổi, sinh viên một trường Đại học trên địa bàn Hà Nội. Ngày 12/2/2017, bệnh nhân lên cơn tăng huyết áp, mệt mỏi, ban đỏ vùng mặt và đau khớp. Bệnh nhân đi khám và điều trị tại một bệnh viện với chẩn đoán Lupus ban đỏ. Sau 1 tuần, bệnh nhân xuất hiện thêm sốt cao, khó thở tăng dần, không đáp ứng với thở oxy và phải đặt nội khí quản thở máy, lọc máu liên tục, được dùng kháng sinh meropenem, moxifloxacin. Tuy nhiên sau 3 ngày tình hình không cải thiện nên được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai.

Khi được chuyển đến BV Phổi trung ương (ngày 25/2/2017), bệnh nhân trong tình trạng suy hô hấp rất nặng (ô xy chỉ có 70% mặc dù được thở oxy tối đa), hai phổi mờ toàn bộ, suy đa tạng như rối loạn đông máu nặng, suy tuần hoàn và suy thận cấp... Ngay lập tức, bệnh nhân được hỗ trợ tim phổi nhân tạo (ECMO), bên cạnh đó áp dụng các biện pháp hồi sức tích cực khác cho bệnh nhân suy đa tạng.

Sau khi được điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân có cải thiện hơn, sau 5 ngày cai được hệ thống ECMO, đến ngày thứ 9 sau khi vào khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân rút được nội khí quản.

Nói về ca bệnh này, BS Phạm Thế Thạch, Khoa Hồi sức tích cực cho biết:

Để cứu được bệnh nhân là công sức của cả một tập thể, gồm bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý... Trước khi bệnh nhân chuyển đến, các bác sĩ đã được thông báo trước về trường hợp này, đã hội chẩn với nhau qua điện thoại, xác định đây là trường hợp suy hô hấp cấp tuy rất nặng nhưng trên một cơ thể còn trẻ (Sức trẻ là một hi vọng để hồi phục.

Tuy vậy, trước tình trạng bệnh nhân hôn mê, huyết áp không đo được, chảy máu mũi và miệng, tiểu cầu chỉ còn 30 ngàn (người bình thường là 150 ngàn), bụng chướng căng, nhiều dịch trong ổ bụng..., các bác sĩ nhận định: cứu được bệnh nhân không đơn giản, bởi tình trạng suy hô hấp và suy đa tạng rất nặng; chỉ có chạy tim phổi nhân tạo mới có cơ may cứu.

Do bệnh nhân hôn mê nên các bác sĩ lại phải xác định có xuất huyết não không (nếu xuất huyết não thì sẽ có rất nhiều hệ lụy xảy ra như phổi có thể hồi phục nhưng lại tàn tật suốt đời).

Thật may, bệnh nhân không xuất huyết não... Đến ngày 10/3 bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, bệnh nhân tự thở và có thể trò chuyện được tuy còn hơi mệt. Ngày  23/3 bệnh nhân đã bình phục đi lại bình thường và được xuất viện để chuyển sang khoa Dị ứng miễn dịch lâm sàng điều trị tiếp Lupus ban đỏ.

Đề phòng suy hô hấp mùa cúm

Bệnh nhân N do mắc lupus ban đỏ nên bị suy giảm miễn dịch. Chờ cho bệnh nhân bình phục hoàn toàn, các bác sĩ sẽ chuyển bệnh nhân sang Khoa dị ứng miễn dịch lâm sàng để điều trị, kiểm soát bệnh lupus ban đỏ.

BS Thạch cảnh báo:

Đang là mùa cúm nên mọi người cần cảnh giác. Có nhiều loại virus, vi khuẩn sẽ tấn công cơ thể người; có người bệnh sẽ khỏi nhanh, nhưng có người bệnh tiến triển thành nặng, gây suy hô hấp, rất nguy hiểm.

Như trường hợp bệnh nhân N, phim chụp phổi trắng xóa (thể hiện không có không khí vào phổi để trao đổi oxy), bệnh nhân như đang bị ngạt thở, suy tạng dần...

Khi bị cúm hay bị viêm phổi, bệnh nhân cần chú ý điều trị, vào viện ngay nếu thấy khó thở tăng bởi cơ thể bị thiếu ô xy sẽ như người bị ngạt thở, dần dần tiến triển thành suy đa tạng.

Tại khoa Hồi sức tích cực, BV Phổi trung ương, đã có hơn 100 bệnh nhân được cứu nhờ chạy tim phổi nhân tạo. Nếu tính riêng chạy tim phổi nhân tạo do suy hô hấp cấp, gần 20 bệnh nhân đã được áp dụng kỹ thuật này, trong đó có 12 ca sống sót. Đến nay, cả 12 ca sống sót đều bình phục hoàn toàn, không có di chứng gì.

Nguồn: Bệnh viện Phổi trung ương

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? 01:57
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào?
 Hàng năm có khoảng 450 triệu người trên thế giới bị viêm phổi, đây là căn bệnh gây tử vong ở mọi nhóm tuổi với số ca lên đến 4 triệu người,...
 3 năm trước
 640 Lượt xem
Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp 03:26
Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp
KOKO 1000 là máy đo chức năng hô hấp hiện đại của thương hiệu nSpire, Mỹ, được các Bác sĩ tại BVĐK Phương Đông chỉ định trong các trường hợp...
 2 năm trước
 983 Lượt xem
Tin liên quan
Viêm phổi ở trẻ em
Viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường xuất hiện vào mùa đông và mùa xuân, thường là sau khi bị nhiễm trùng hô hấp trên hoặc cảm lạnh. Nếu bạn cho rằng con của bạn có thể bị viêm phổi, hãy cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?

Triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp thường có tính tương đồng, điều này gây khó khăn và trở ngại trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây