1

Sử dụng thuốc Duphaston ở bệnh nhân buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang sẽ có xu hướng ảnh hưởng đến tất cả các khu vực của bộ phận trên cơ thể, bao gồm hệ thống sinh sản. Nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa, tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch. Thuốc Duphaston thường được bác sĩ chỉ định để hỗ trợ điều trị buồng trứng đa nang.

1.Tìm hiểu về chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân vô sinh ở nữ giới. Buồng trứng đa nang có nghĩa là sự gia tăng bất thường về nồng độ androgen trong cơ thể của phụ nữ. Nồng độ androgen sẽ làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn, xuất hiện nhiều nang nhỏ vì nang noãn không phát triển được, tuy nhiên trứng lại không thể trưởng thành và không chín được, vì vậy sẽ xảy ra hiện tượng không rụng trứng.

Phụ nữ bị đa nang buồng trứng thường sẽ rối loạn kinh nguyệt hoặc vô kinh Những dấu hiệu và triệu chứng cảnh báo buồng trứng đa nang bao gồm:

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều, khi có hoặc không xuất hiện kinh nguyệt, số lượng kinh nguyệt có thể ít hoặc nhiều.
  • Nữ giới bị vô sinh
  • Xuất hiện dấu hiệu thừa cân, béo phì hoặc nổi nhiều mụn trứng cá
  • Xuất hiện nhiều lông trên mặt, ngực, bụng hoặc đùi
  • Da nhờn hoặc da dày, sẫm màu ở những vùng có nếp gấp

Buồng trứng đa nang sẽ có xu hướng ảnh hưởng đến tất cả các khu vực của bộ phận trên cơ thể, bao gồm hệ thống sinh sản. Nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa, tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, nữ giới mắc buồng trứng đa nang cũng làm tăng nguy cơ tăng sinh nội mạc tử cung, khiến cho niêm mạc tử cung trở nên dày hơn và nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung cao.

Sử dụng thuốc Duphaston ở bệnh nhân buồng trứng đa nang
Buồng trứng đa nang có nghĩa là sự gia tăng bất thường về nồng độ androgen trong cơ thể của phụ nữ

2. Sử dụng thuốc Duphaston ở bệnh nhân buồng trứng đa nang

Thuốc duphaston là một thuốc kê đơn thuộc nhóm hormon nội tiết tố. Ngoài ra, duphaston cũng là loại thuốc giúp cho phụ nữ mang thai dưỡng thai hoặc có thể làm tăng khả năng thụ thai cho chị em phụ nữ. Duphaston là loại thuốc chỉ được dùng khi được các bác sĩ chuyên khoa kê đơn với mục đích rõ ràng.

Duphaston có hoạt chất chính là Dydrogesteron với hàm lượng 10mg. Dydrogesteron là một loại hormon tương tự như progesterone, một loại hocmon tự nhiên trong cơ thể. Bên cạnh đó, Duphaston còn được điều chế từ một số tá dược khác như lactose monohydrat, titanium dioxid (E171), magnesi stearat,...

Với những hoạt chất như trên của thuốc Duphaston, buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung hoặc có dấu hiệu rối loạn liên quan đến sự giảm progesterone khiến kinh nguyệt không đều sẽ được chỉ định dùng để điều trị. Bên cạnh đó, những người vô sinh do suy hoàng thể hay dọa sảy thai hoặc sảy thai liên tiếp do suy hoàng thể cũng có thể phải dùng Duphaston.

Với những người có kinh nguyệt không đều, vậy uống thuốc Duphaston bao lâu thì có kinh? Theo đó, sau khoảng 10 - 14 ngày dùng thuốc Duphaston theo đơn thì thuốc Duphaston cho ra kinh nguyệt đều.

Sử dụng thuốc Duphaston ở bệnh nhân buồng trứng đa nang
Thuốc duphaston là một thuốc kê đơn thuộc nhóm hormon nội tiết tố

3. Uống thuốc duphaston trước khi mang thai được không?

Thuốc Duphaston cho ra kinh nguyệt ổn định hơn, từ đó người phụ nữ có thể dự tính được thời điểm rụng trứng để thụ thai, vì vậy có thể uống thuốc duphaston trước khi mang thai.

Bên cạnh đó, Duphaston còn có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai để dự phòng hoặc điều trị dọa sảy thai. Tuy nhiên, không được tự ý dùng thuốc Duphaston trong thời gian mang thai. Nếu có triệu chứng bất thường, cần tái khám để xử lý kịp thời.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Dầu hoa anh thảo có những công dụng gì?
Dầu hoa anh thảo có những công dụng gì?

Dầu hoa anh thảo (evening primrose) được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo, một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Từ lâu, loài cây này đã được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề khác nhau như bầm tím, bệnh trĩ và viêm họng.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài thực vật có hoa màu vàng, mọc chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Trong khi hầu hết các loài thực vật có hoa đều nở hoa khi mặt trời mọc thì hoa anh thảo lại nở hoa vào buổi tối. Dầu được chiết xuất từ hạt của loài cây này. Dầu hoa anh thảo được sử dụng làm thực phẩm chức năng, các sản phẩm bôi tại chỗ và thành phần trong các sản phẩm làm đẹp.

Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?
Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?

Hoa anh thảo là một loài hoa màu vàng mọc nhiều ở Bắc Mỹ và một phần của Châu Âu. Từ lâu loài cây này đã được sử dụng làm thuốc chữa lành vết thương và cân bằng hormone. Lợi ích chữa bệnh của cây hoa anh thảo có thể là nhờ hàm lượng axit gamma-linoleic (GLA) cao. GLA là một loại axit béo omega-6 có đặc tính chống viêm mạnh. Vì thế nên dầu hoa anh thảo được cho là có tác dụng trị mụn trứng cá.

Công dụng và lợi ích của tinh dầu bạc hà
Công dụng và lợi ích của tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có thể giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích và các vấn đề về tiêu hóa khác. Tinh dầu bạc hà còn giúp giảm đau và có lợi cho làn da.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây