1

Phẫu thuật nội soi cắt gan, người bệnh được hưởng lợi gì? - Bệnh viện Việt Đức

Phẫu thuật nội soi là kỹ thuật thường quy được các bác sĩ của khoa Phẫu thuật Gan mật – Bệnh viện Việt Đức lựa chọn để can thiệp cho người bệnh bởi ưu điểm của nó. Hàng loạt ca Phẫu thuật nội soi cắt gan đã diễn ra thành công.

Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Gan mật đã phẫu thuật nội soi cắt gan thành công cho hai trường hợp. Đây được xem là phương pháp điều trị triệt để, đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh: Ít xâm lấn, ít gây đau đớn sau mổ, giảm biến chứng, phục hồi nhanh với sẹo mổ thẩm mỹ nhỏ từ 4mm đến 1 cm… 

Trường hợp đầu tiên là người bệnh P.T.Q. Cuối tháng 5/2020, chị Q cảm thấy đau bụng nên đã đi siêu âm, phát hiện có khối u máu lớn trong gan, có nguy cơ biến chứng vỡ hay hoại tử khối u.

Các bác sĩ chẩn đoán khối u của bệnh nhân là khối u lành, tuy nhiên cần can thiệp sớm vì đầu mỏm gan đã bị vỡ, nguy cơ khối u gan có thể vỡ dẫn tới mất máu, nguy hiểm đến tính mạng nên đã chỉ định can thiệp sớm bằng phương pháp phẫu thuật nội soi cắt gan.

Sau phẫu thuật 5 ngày, vết mổ của bệnh nhân không còn đau và đã được xuất viện. Bệnh nhân Q chia sẻ không nghĩ cơn đau bụng của mình lại là dấu hiệu cho căn bệnh nguy hiểm u gan.

“Rất may, tôi đã được can thiệp sớm, mổ bằng phương pháp phẫu thuật nội soi không đau, nhanh bình phục. Qua đây tôi hiểu rằng, việc đi tầm soát sức khỏe thường xuyên là điều rất quan trọng, để không bỏ sót những triệu chứng bệnh nguy hiểm”- chị Q nói.

Một trường hợp khác là bệnh nhân N.T.H. Người bệnh có tiền sử khối u gan bên phải từ cách đây hơn 10 năm nhưng phát triển không đáng kể. Bệnh nhân H cho biết vẫn duy trì thói quen tập luyện yoga nhưng dạo gần đây khi tập cô thấy nghẹn thở không thở được, đau thúc ở ngực bên trái và đi khám thì phát hiện có khối u gan ở bên trái.

Qua khai thác bệnh sử, thăm khám và chụp chiếu cho thấy khối u của bệnh nhân có kháng thể viêm gan C và kích thức lớn hơn 7mm nên các bác sĩ đã chỉ định can thiệp kịp thời bằng phương pháp phẫu thuật nội soi.

Theo các bác sĩ trường hợp của hai bệnh nhân này đều phát hiện khối u gan sớm được can thiệp kịp thời nên có thể sự dụng phương pháp tiên tiến phẫu thuật nội soi cắt gan.

TS  Đỗ Tuấn Anh, Trưởng khoa Phẫu thuật gan mật, Bệnh viện Việt Đức cho biết, phẫu thuật nội soi cắt gan được xem là phương pháp điều trị triệt để, đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh: ít xâm lấn, ít gây đau đớn sau mổ, giảm biến chứng, phục hồi nhanh với sẹo mổ thẩm mỹ nhỏ từ 4mm đến 1 cm.

Tuy nhiên, cắt gan nội soi là một kỹ thuật khó đòi hỏi phẫu thuật viên có nhiều kinh nghiệm, trang thiết bị chuyên sâu và đặc biệt là cần phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm bằng cách tầm soát ung thư gan.

Làm gì phòng tránh căn bệnh u gan?

Các chuyên gia của Bệnh viện  Việt Đức khuyến cáo để phòng tránh u gan, người dân nên:

  • Đi khám sức khỏe định kỳ 6-12 tháng vì chi phí xét nghiệm viêm gan hiện nay tương đối thấp, chỉ khoảng 100 đến 150 nghìn đồng. Nếu có vấn đề về sức khỏe gan như tăng men gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan… phải điều trị kịp thời.
  • Những bệnh nhân có virus viêm gan B, C phải tích cực điều trị, nên đi tầm soát kiểm tra định kỳ 3-6 tháng một lần. HBV, HCV lây lan qua đường máu, quan hệ tình dục và mẹ truyền sang con.
  • Không sử dụng chung những dụng cụ có thể gây trầy xước dính máu như bàn chải đánh răng, kim tiêm, kìm bấm móng tay, dụng cụ xăm.
  • Thực hiện quan hệ tình dục an toàn.

Khuyến cáo của bác sĩ:

Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên tiêm chủng phòng ngừa virus viêm gan B, nhất là trẻ mới sinh để giảm nguy cơ ung thư gan trong tương lai

  • Hạn chế rượu bia, tránh các hóa chất gây ung thư, không ăn gạo, ngũ cốc nhiễm nấm mốc aflatoxin…
  • Giữ trọng lượng hợp lý, tránh tăng cân.
  • Nên tiêm chủng phòng ngừa virus viêm gan B, nhất là trẻ mới sinh để giảm nguy cơ ung thư gan trong tương lai

Nguồn: Bệnh viện Việt Đức.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
"Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan"️ "Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan"️ 00:15
"Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan"️
--- Chuyên gia gan mật hàng đầu trực tiếp chia sẻ ----
 3 năm trước
 545 Lượt xem
Đẩy lùi bệnh lý Gan Mật nhờ giáo sư đầu ngành Đẩy lùi bệnh lý Gan Mật nhờ giáo sư đầu ngành 01:34
Đẩy lùi bệnh lý Gan Mật nhờ giáo sư đầu ngành
Miễn phí khám ban đầu
 3 năm trước
 526 Lượt xem
"Mong muốn chia sẻ niềm hạnh phúc khi đã khỏi bệnh gan" "Mong muốn chia sẻ niềm hạnh phúc khi đã khỏi bệnh gan" 01:34
"Mong muốn chia sẻ niềm hạnh phúc khi đã khỏi bệnh gan"
Đến tham dự hội thảo “Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan” do bệnh viện Thu Cúc tổ chức ngày 23/7, anh H.M.T (36 tuổi, ở Hải Phòng)...
 3 năm trước
 613 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh gan do rượu: Triệu chứng, cách điều trị và biến chứng
Bệnh gan do rượu: Triệu chứng, cách điều trị và biến chứng

Bệnh gan chỉ là một trong vô số hậu quả của việc uống quá nhiều rượu nhưng hậu quả này lại rất nghiêm trọng vì suy gan có thể gây tử vong.

Tăng áp tĩnh mạch cửa là bệnh gì?
Tăng áp tĩnh mạch cửa là bệnh gì?

Động mạch mang máu giàu oxy từ tim đến các cơ quan, cơ bắp và các mô khác trong khi tĩnh mạch mang máu trở lại trái tim, ngoại trừ tĩnh mạch cửa mang máu đến gan.

Sau ghép gan sống thêm được bao lâu?
Sau ghép gan sống thêm được bao lâu?

Một lá gan khỏe mạnh là điều cần thiết để kéo dài sự sống cho người bị bệnh gan vì gan là cơ quan đảm nhận chức năng lọc máu và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Ghép gan là giải pháp cuối cùng cho những trường hợp bị bệnh gan mạn tính và các bệnh gan cấp tính nghiêm trọng.

Sinh thiết gan được thực hiện như thế nào?
Sinh thiết gan được thực hiện như thế nào?

Sinh thiết gan thường được thực hiện nhằm kiểm tra sự hiện diện của các tế bào bất thường trong gan, ví dụ như tế bào ung thư hoặc để đánh giá sự tiến triển của các bệnh lý về gan như xơ gan.

Xơ gan mất bù còn điều trị được không?
Xơ gan mất bù còn điều trị được không?

Xơ gan mất bù là một trong các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Nguy cơ bị xơ gan mất bù ở nam giới thường cao hơn phụ nữ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây