1

Phát hiện kịp thời bệnh nhân thai ngoài tử cung trên nền bệnh sốt xuất huyết - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Ca bệnh mang thai ngoài tử cung

Ngày 14/2/2011 BV Hoàn Mỹ Sài Gòn tiếp nhận và phát hiện kịp thời cứu sống bệnh nhân có thai ngoài tử cung trên nền bệnh sốt xuất huyết độ II ngày 5.

Bệnh nhân nữ (26 tuổi) nhập viện vì sốt cao liên tục  4 ngày kèm đau đầu, mệt mỏi, trước đó đã tự mua thuốc cảm uống nhưng tình trạng bệnh không cải thiện. Ghi nhận tại phòng cấp cứu cho thấy bệnh nhân (BN) sốt cao 400C, huyết áp 100/70 mmHg và không ghi nhận dấu hiệu bất thường khác. Sau khi có kết quả xét nghiệm máu, BN được nhập viện với chẩn đoán sơ bộ theo dõi sốt xuất huyết.

Trong quá trình điều trị, BN đã giảm sốt, có dấu hiệu chảy ít máu ở chân răng bị sâu, ăn uống kém, hay buồn nôn và xuất hiện thêm các triệu chứng đau nhiều vùng thượng vị khi ho và ngồi dậy; đau tức vùng hạ vị hướng đau lan sang bên hố chậu phải; đại tiểu tiện bình thường. Sau khi khám bụng và tìm hiểu về vấn đề sản phụ khoa được biết BN có quan hệ tình dục không dùng biện pháp tránh thai,  đã trễ kinh 10 ngày và có ra máu âm đạo 5 ngày trước khi bắt đầu sốt 1 tuần, tiền sử có phá thai 1 lần.

Kết quả Siêu âm phát hiện có một Mass cạnh phải tử cung và sau khi thực hiện một số xét nghiệm khác, BN được chẩn đoán: Thai ngoài tử cung bên phải (GEU) trên nền sốt xuất huyết độ II ngày 5.

Sau khi hội chẩn, để bảo đảm sức khỏe và tính mạng của người bệnh, Ban lãnh đạo đã quyết định chuyển bệnh nhân đến BV Từ Dũ chuyên sâu về Sản phụ khoa để xử trí tiếp. Tại đây BN đã được truyền tiểu cầu và mổ cấp cứu, hiện tình trạng đã ổn định, ăn uống được và tiếp tục điều trị.   Đây là trường hợp thứ 3 được các Bác sĩ BV Hoàn Mỹ Sài Gòn phát hiện và có hướng xử trí kịp thời cho các bệnh nhân nữ có bệnh lý sản phụ khoa gây chảy máu khó cầm máu (do tiểu cầu rất thấp) trong những ngày cuối của quá trình bệnh sốt xuất huyết.

Trước đó chúng tôi đã phát hiện và điều trị thành công trường hợp bệnh nhân bị mất máu nặng do chảy máu tại chỗ đốt lộ tuyến cổ tử cung trước đó trùng với đợt bệnh sốt xuất huyết;  và trường hợp bệnh nhân bị mất máu do sẩy thai tiếp diễn/ sốt xuất huyết độ II ngày 5/tiền căn sẩy thai liên tục 3 lần.

Lời khuyên của bác sĩ:

  • Ngoài những biến chứng chảy máu thường gặp của bệnh sốt xuất huyết như: chảy máu răng, chảy máu mũi, chảy máu đường tiêu …, chúng ta cần lưu ý đến những BN nữ ở lứa tuổi sinh sản hoặc có những bệnh lý sản phụ khoa đã điều trị trong thời gian gần trước đó trùng với những ngày điều trị bệnh sốt xuất huyết.
  • Lưu ý cần khám hội chẩn chuyên khoa về vấn đề sản phụ khoa khi có dấu hiệu bất thường chu kỳ kinh nguyệt, ra máu âm đạo đúng hoặc không đúng chu kỳ kinh nguyệt, tiền căn sản phụ khoa có nguy cơ chảy máu cao trong quá trình điều trị và theo dõi bênh nhân sốt xuất huyết.
  • Có thái độ xử trí đúng kịp thời các biến chứng chảy máu do bênh sốt xuất huyết.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Mang thai có thể chữa được bệnh lạc nội mạc tử cung và các vấn đề về kinh nguyệt không?

- Bác sĩ ơi, tôi nghe nói mang thai có thể chữa được bệnh lạc nội mạc tử cung và các vấn đề về kinh nguyệt. Điều đó có đúng không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1065 lượt xem

Bệnh viện có sẵn huyết thanh để tiêm cho em bé không?

Em đang mang bầu được 34 tuần. Trước khi có bầu, em bị viêm gan B mạn, men gan ổn định trong ngưỡng cho phép. Em được biết ngay khi sinh ra, em bé sẽ được tiêm huyết thanh ngừa lây nhiễm viêm gan B từ mẹ. Vậy, trước khi sinh có phải đăng ký đặt trước huyết thanh không, hay Bv luôn có sẵn ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  841 lượt xem

Khi nào nên đi Bệnh viện khám thai lần đầu?

Ngày đầu của kỳ kinh cuối của em là 15/4. Chu kỳ kinh 30 ngày. Ngày 17/5, em thử que thấy lên 2 vạch. Vậy, khi nào thì em nên đi khám thai ở Bệnh viện ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  492 lượt xem

Lên Bệnh viện tuyến trên để làm thêm xét nghiệm máu?

Mang thai được 3 tháng, em đi xét nghiệm máu ở Bv tỉnh có chỉ số HGB: 111.0 , Hct:0.336, MCV: 61,2 , MCH: 20,2. Còn chồng em, có chỉ số máu là: MCV 76,3 , MCH: 23,6 , MCHC: 309,0. Bác sĩ bảo vợ chồng em cần lên Bv Phụ sản TW làm thêm một số xét nghiệm máu cần thiết nữa. Mong được bs tư vấn ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  415 lượt xem

Mang thai có thể cải thiện các bệnh mạn tính không?

- Bác sĩ ơi, nhiều người nói mang thai có thể cải thiện các bệnh mạn tính. Điều này có đúng không, thưa bác sĩ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  667 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Xử lý u xơ tử cung trên bệnh nhân mắc hội chứng Mayer Rokitanski Kuster Hauser (MRKH) hiếm gặp ở Việt Nam và trên thế giới Xử lý u xơ tử cung trên bệnh nhân mắc hội chứng Mayer Rokitanski Kuster Hauser (MRKH) hiếm gặp ở Việt Nam và trên thế giới 00:45
Xử lý u xơ tử cung trên bệnh nhân mắc hội chứng Mayer Rokitanski Kuster Hauser (MRKH) hiếm gặp ở Việt Nam và trên thế giới
Hội chứng MRKH là một hình thái dị dạng sinh dục hiếm gặp (1/4000-5000 người) biểu hiện không có tử cung, không có hiện tượng kinh nguyệt dù 2 phần...
 3 năm trước
 457 Lượt xem
Gây tê ngoài màng cứng giảm đau sau mổ tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội Gây tê ngoài màng cứng giảm đau sau mổ tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội 02:40
Gây tê ngoài màng cứng giảm đau sau mổ tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội
 ??̂? ??̂ ????̀? ??̀?? ??̛́?? - ???̉? đ?? ??? ??̂̉ ???̛̣? ???̣̂? ???̛ ???̂́ ??̀??
 3 năm trước
 751 Lượt xem
Khám phá quá trình khám thai 28 tuần cùng mẹ bầu Nguyễn Thị Nhung tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc Khám phá quá trình khám thai 28 tuần cùng mẹ bầu Nguyễn Thị Nhung tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc 08:38
Khám phá quá trình khám thai 28 tuần cùng mẹ bầu Nguyễn Thị Nhung tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc
Mang thai tuần thứ 28 và quyết định "chốt" Thu Cúc là nơi đón con yêu chào đời
 3 năm trước
 769 Lượt xem
Sau thời gian dài trông ngóng, ngày 07/01/2021 Hà Phương (Cent) - Mẹ bỉm sữa đa tài thời đại 4.0 đã đón bé thứ 2 an toàn, khỏe mạnh tại Khoa Sản Bệnh viện Hồng Ngọc. Sau thời gian dài trông ngóng, ngày 07/01/2021 Hà Phương (Cent) - Mẹ bỉm sữa đa tài thời đại 4.0 đã đón bé thứ 2 an toàn, khỏe mạnh tại Khoa Sản Bệnh viện Hồng Ngọc. 01:50
Sau thời gian dài trông ngóng, ngày 07/01/2021 Hà Phương (Cent) - Mẹ bỉm sữa đa tài thời đại 4.0 đã đón bé thứ 2 an toàn, khỏe mạnh tại Khoa Sản Bệnh viện Hồng Ngọc.
 Cuộc vượt cạn thuận lợi, cùng với sự hỗ trợ của đội ngũ y bác sĩ, chỉ trong 13 phút em bé Bee đã chào đời khỏe mạnh.
 3 năm trước
 674 Lượt xem
Vượt Cạn "Nhẹ Nhàng" Cùng Bác Sĩ Nguyễn Văn Hà - Trưởng Khoa Phụ Sản Bệnh Viện ĐKQT Thu Cúc Vượt Cạn "Nhẹ Nhàng" Cùng Bác Sĩ Nguyễn Văn Hà - Trưởng Khoa Phụ Sản Bệnh Viện ĐKQT Thu Cúc 06:16
Vượt Cạn "Nhẹ Nhàng" Cùng Bác Sĩ Nguyễn Văn Hà - Trưởng Khoa Phụ Sản Bệnh Viện ĐKQT Thu Cúc
 Lắng nghe chia sẻ: Sau Sinh Mẹ Có Được Ăn Bánh Ngọt Không?--------
 3 năm trước
 1384 Lượt xem
Cận cảnh chào đón cặp song thai tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc Cận cảnh chào đón cặp song thai tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc 11:46
Cận cảnh chào đón cặp song thai tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc
 Click ngay để mục sở thị hành trình vượt cạn đặc biệt này của mẹ Bùi Thị Dựng các bạn nhé!Với Thu Cúc - Sinh đôi là chuyện nhỏ xem...
 3 năm trước
 926 Lượt xem
Tin liên quan
Nhiễm bệnh Herpes trong thời kỳ mang thai
Nhiễm bệnh Herpes trong thời kỳ mang thai

Hầu hết những người bị herpes sinh dục hoặc không có triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng rất nhẹ mà thường không được chú ý. Theo CDC, gần 90% những người bị chứng mụn rộp không nhận ra.

Các triệu chứng bệnh lupus bùng phát khác gì với các triệu chứng mang thai?
Các triệu chứng bệnh lupus bùng phát khác gì với các triệu chứng mang thai?

Nhiều người thắc mắc các triệu chứng bệnh lupus bùng phát khác gì với các triệu chứng mang thai?

Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!

Rất nhiều thai phụ băn khoăn rằng, không biết sử dụng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian đang mang thai có an toàn không? Để giải đáp thắc mắc trên, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Các bệnh truyền nhiễm có thể ảnh hưởng đến thai kỳ
Các bệnh truyền nhiễm có thể ảnh hưởng đến thai kỳ

May mắn thay, bạn có thể đã được miễn dịch với một số bệnh truyền nhiễm.

Bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasmosis trong thai kỳ
Bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasmosis trong thai kỳ

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, trong số hơn 4 triệu ca sinh ở Hoa Kỳ mỗi năm, có khoảng từ 400 đến 4.000 trẻ sơ sinh được sinh ra với chứng toxoplasmosis (được gọi là chứng toxoplasmosis bẩm sinh)

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây