1

Phân biệt các triệu chứng tiền kinh nguyệt với dấu hiệu mang thai

Hội chứng tiền kinh nguyệt là một trong những triệu chứng thường gặp ở người phụ nữ liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Những triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt như đau vú, thay đổi tâm trạng, mệt mỏi, mất ngủ, buồn nôn, co thắt bụng dưới có thể nhầm lẫn với những triệu chứng ban đầu khi mang thai. Vậy làm thế nào để phân biệt những triệu chứng này.

1. Hội chứng tiền kinh nguyệt là gì?

Hội chứng tiền kinh nguyệt là một nhóm các triệu chứng thay đổi về thể chất và tinh thần liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Các triệu chứng về thể chất như đau vú, mệt mỏi, đau khớp, co thắt vùng bụng và những triệu chứng liên quan đến tinh thần như thay đổi cảm xúc, dễ cáu gắt, trầm cảm. Thông thường, các triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt xảy ra từ một đến hai tuần trước kỳ kinh nguyệt. Chúng thường dừng lại sau khi bắt đầu có kinh nguyệt.

Các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt có thể rất giống với những triệu chứng của thời kỳ đầu mang thai. Vì vậy, bạn có thể cần phải phân biệt những triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt và những dấu hiệu ban đầu khi có thai. Điều này rất quan trọng để giúp bạn phát hiện có thai sớm và có một thai kỳ khỏe mạnh. Sau đây là một số triệu chứng cần phân biệt

2. Đau vú

Hội chứng tiền kinh nguyệt: Trong hội chứng tiền kinh nguyệt, sưng và đau vú có thể xảy ra trong nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt. Tình trạng đau vú có nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng, và thường nặng nhất ngay trước kỳ kinh. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thường có các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Mô vú có thể cảm thấy gồ ghề và dày đặc, đặc biệt là ở các vùng bên ngoài. Bạn có thể có cảm giác căng tức vú và đau âm ỉ. Cơn đau thường cải thiện trong kỳ kinh nguyệt hoặc ngay sau đó khi lượng progesterone của bạn giảm xuống.

Mang thai: Ngực của bạn trong thời kỳ đầu mang thai có thể cảm thấy đau, nhạy cảm hoặc mềm khi chạm vào. Chúng cũng có thể cảm thấy căng hơn và nặng hơn. Tình trạng sưng và đau này thường xảy ra từ một đến hai tuần sau khi bạn thụ thai và nó có thể kéo dài một thời gian khi mức progesterone tăng lên do mang thai.

Phân biệt các triệu chứng tiền kinh nguyệt với dấu hiệu mang thai
Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thường có các triệu chứng đau vú nghiêm trọng hơn

3. Ra huyết âm đạo

 

Hội chứng tiền kinh nguyệt: Nhìn chung, bạn sẽ không bị chảy máu hoặc lấm tấm nếu đó là hội chứng tiền kinh nguyệt. Khi bạn có kinh nguyệt, lượng máu kinh ra nhiều hơn rõ rệt và có thể kéo dài đến một tuần.

Mang thai: Đối với một số người, một trong những dấu hiệu mang thai đầu tiên là chảy máu âm đạo nhẹ hoặc ra lấm tấm thường có màu hồng hoặc nâu sẫm. Điều này thường xảy ra từ 10 đến 14 ngày sau khi thụ thai và thường là không đủ nhiều để thấm cả một tấm băng vệ. Sự ra máu thường chỉ kéo dài trong một hoặc hai ngày, vì vậy nó ngắn hơn chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

4. Thay đổi tâm trạng

 

Hội chứng tiền kinh nguyệt: Bạn có thể cáu kỉnh và cảm thấy hơi cáu kỉnh trong hội chứng tiền kinh nguyệt. Bạn cũng có thể cảm thấy dễ khóc hơn và cảm thấy lo lắng. Các triệu chứng này thường biến mất sau khi bắt đầu có kinh.

Tập thể dục và ngủ đủ giấc có thể giúp bạn loại bỏ tâm trạng ủ rũ trong hội chứng tiền kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy buồn bã, choáng ngợp, tuyệt vọng hoặc thiếu năng lượng trong hai tuần trở lên, bạn có thể bị trầm cảm. Hãy chắc chắn để nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Mang thai: Nếu mang thai, bạn có thể có những thay đổi tâm trạng kéo dài cho đến khi sinh. Bạn có nhiều khả năng bị xúc động khi mang thai. Bạn có thể đang ngất ngây và vui mừng, mong chờ thành viên mới trong gia đình. Bạn cũng có thể có những lúc buồn và dễ khóc hơn.

Tương tự như với hội chứng tiền kinh nguyệt, những triệu chứng tâm trạng khi mang thai về sau này cũng có thể là yếu tố nguy cơ gây nên tình trạng trầm cảm. Nếu bạn lo lắng về các triệu chứng của mình và nghĩ rằng bạn có thể bị trầm cảm, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Trầm cảm khi mang thai rất phổ biến và nó có thể - và nên - được điều trị.

5. Mệt mỏi

 

Hội chứng tiền kinh nguyệt: Mệt mỏi hoặc mệt mỏi là phổ biến trong hội chứng tiền kinh nguyệt, cũng như khó ngủ. Những triệu chứng này sẽ biến mất khi bắt đầu có kinh. Tập thể dục có thể giúp cải thiện giấc ngủ và giảm bớt mệt mỏi.

Mang thai: Khi bạn đang mang thai, lượng hormone progesterone tăng lên có thể khiến bạn mệt mỏi. Mệt mỏi có thể rõ ràng hơn trong tam cá nguyệt đầu tiên của bạn, nhưng nó cũng có thể kéo dài trong suốt thai kỳ. Để giúp cơ thể đối phó, hãy đảm bảo ăn uống đầy đủ và ngủ nhiều.

Phân biệt các triệu chứng tiền kinh nguyệt với dấu hiệu mang thai
Mệt mỏi khi mang thai có thể kéo dài trong suốt thai kỳ

6. Buồn nôn

 

Hội chứng tiền kinh nguyệt: Bạn không nên buồn nôn hoặc nôn nếu trễ kinh nhưng một số khó chịu về tiêu hóa như buồn nôn có thể đi kèm với các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt.

Mang thai: Ốm nghén là một trong những dấu hiệu kinh điển và rõ ràng nhất khi bạn đang mang thai. Những cơn buồn nôn thường bắt đầu một tháng sau khi bạn mang thai. Nôn có thể có hoặc không kèm theo buồn nôn. Mặc dù tên gọi, ốm nghén có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày. Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều bị ốm nghén.

7. Thèm ăn và chán ghét thức ăn

 

Hội chứng tiền kinh nguyệt: Khi bị hội chứng tiền kinh nguyệt, bạn có thể sẽ nhận thấy rằng thói quen ăn uống của mình thay đổi. Bạn có thể thèm sôcôla, carbohydrate, đường, đồ ngọt hoặc đồ ăn mặn. Hoặc bạn có thể thèm ăn. Những cảm giác thèm ăn này không xảy ra ở mức độ tương tự khi bạn mang thai.

Mang thai: Bạn có thể có cảm giác thèm ăn đặc biệt và bạn có thể hoàn toàn không hứng thú với các loại thực phẩm khác. Bạn cũng có thể có ác cảm với một số mùi và vị nhất định, ngay cả những mùi bạn từng thích. Những tác động này có thể kéo dài trong suốt thai kỳ.

Bạn cũng có thể mắc chứng pica, trong đó bạn bắt buộc phải ăn những món không có giá trị dinh dưỡng, chẳng hạn như đá, bụi bẩn, mảnh sơn khô hoặc mảnh kim loại. Nếu bạn có cảm giác thèm ăn các món không phải thực phẩm, hãy nói chuyện với bác sĩ ngay lập tức.

8. Co thắt vùng bụng dưới

 

Hội chứng tiền kinh nguyệt: Nếu bạn bị hội chứng tiền kinh nguyệt, bạn có thể bị đau bụng kinh, là hiện tượng chuột rút xảy ra từ 24 đến 48 giờ trước kỳ kinh. Cơn đau có thể sẽ giảm trong kỳ kinh nguyệt và cuối cùng biến mất vào cuối kỳ kinh.

Đau bụng kinh thường sẽ giảm sau lần mang thai đầu tiên hoặc khi bạn già đi. Một số phụ nữ sẽ bị chuột rút nhiều hơn khi họ bắt đầu bước vào thời kỳ mãn kinh.

Mang thai: Trong thời kỳ đầu mang thai, bạn có thể bị chuột rút nhẹ hoặc nhẹ. Những cơn chuột rút này có thể giống như những cơn chuột rút nhẹ mà bạn gặp phải trong kỳ kinh nguyệt, nhưng chúng sẽ ở bụng dưới hoặc lưng dưới của bạn.

Nếu bạn có tiền sử sảy thai, đừng bỏ qua những triệu chứng này. Nghỉ ngơi. Nếu chúng không giảm bớt, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Bạn có thể bị chuột rút trong nhiều tuần đến vài tháng khi mang thai. Nếu bạn biết mình đang mang thai và những cơn chuột rút này kèm theo chảy máu hoặc chảy nước, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Phân biệt các triệu chứng tiền kinh nguyệt với dấu hiệu mang thai
Hội chứng tiền kinh nguyệt gây ra hiện tượng chuột rút xảy ra từ 24 đến 48 giờ trước kỳ kinh

9. Cách tốt nhất để phân biệt hội chứng tiền kinh nguyệt và có thai là gì?

Điều quan trọng là phải biết nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bạn. Nếu bạn đang mang thai, càng phát hiện sớm thì bạn càng sớm có được sự chăm sóc phù hợp. Cách tốt nhất để biết sự khác biệt giữa các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt và giai đoạn đầu mang thai là thử thai.

Cũng có thể hữu ích khi theo dõi các triệu chứng của bạn để bạn nhận thấy khi có sự thay đổi trong mô hình điển hình của bạn. Nếu bạn có thắc mắc hoặc lo lắng về bất kỳ triệu chứng nào của mình, hãy đến gặp bác sĩ.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt 01:49
ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt
Sau đây là những bí kíp giúp chị em đẩy lùi cơn đau đơn giản mà hiệu quả tới từ TTUT. BSCKII Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chuyên gia Sản phụ khoa 35 năm...
 3 năm trước
 999 Lượt xem
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh 03:22
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh
Video hướng dẫn về cấy que tránh thai
 3 năm trước
 988 Lượt xem
Tin liên quan
Giảm các triệu chứng mãn kinh bằng dầu hoa anh thảo
Giảm các triệu chứng mãn kinh bằng dầu hoa anh thảo

Giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh thường gây ra các triệu chứng khó chịu như bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm, mệt mỏi và dễ cáu gắt. Có nhiều biện pháp tự nhiên để khắc phục các triệu chứng này, một trong số đó là dùng dầu hoa anh thảo.

Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết

Để bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh thường bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người mẹ, quá trình hồi phục sau sinh và tâm lý của cả hai vợ chồng. Điều quan trọng nữa là hai vợ chồng cần chủ động sử dụng biện pháp tránh thai trong khoảng thời gian đầu khi quan hệ tình dục sau sinh con.

Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?
Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?

Hoa anh thảo là một loài hoa màu vàng mọc nhiều ở Bắc Mỹ và một phần của Châu Âu. Từ lâu loài cây này đã được sử dụng làm thuốc chữa lành vết thương và cân bằng hormone. Lợi ích chữa bệnh của cây hoa anh thảo có thể là nhờ hàm lượng axit gamma-linoleic (GLA) cao. GLA là một loại axit béo omega-6 có đặc tính chống viêm mạnh. Vì thế nên dầu hoa anh thảo được cho là có tác dụng trị mụn trứng cá.

Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?
Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?

Hội chứng ruột kích thích (irritable bowel syndrome – IBS) là một rối loạn tiêu hoá gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy và táo bón. Nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng này vẫn chưa được xác định nhưng các tác nhân kích hoạt triệu chứng gồm có mốt số loại thực phẩm, đồ uống và stress.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây