1

NỤ CƯỜI BÁC SĨ HỒI SỨC TIẾP SỨC CHO BÉ TRAI MẮC BỆNH LẠ: BỆNH "MÁU ĂN MÁU", GÂY XUẤT HUYẾT PHỔI VÀ VƯỢT QUA ĐƯỢC ĐỢT CẤP NGUY KỊCH.

Hai năm trước cậu bé 4 tuổi H.N.A, ngụ Bình Dương mắc phải căn bệnh ít gặp: Hội chứng "thực bào máu", căn bệnh có diễn biến phức tạp, tỉ lệ tử vong cao do tế bào bạch cầu trong máu thay vì làm nhiệm bảo vệ cơ thể khi có tác nhân bên ngoài xâm nhập thì lại “ăn”những tế bào máu thông thường của chính chủ..

Trải qua hai năm di chuyển tới lui các BV huyết học có tiếng trong và ngoài nước, lặn lội qua cả Bangkok, đợt tái phát này bé đã được gia đình gửi gắm tại Khoa Ung Bướu Huyết Học Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố..

Cũng như Các bệnh nhi bị thực bào máu khác, đợt tái phát này em lại nhập viện trong bệnh cảnh rất nặng là sốt cao (trên 390C) kéo dài, biểu hiện nhiễm trùng rất nặng, thiếu máu, có dấu hiệu xuất huyết, gan to, lách to..Tuy có biểu hiện nhiễm trùng rất nặng nhưng kết quả xét nghiệm máu lại cho thấy không như một bệnh lý nhiễm trùng đơn thuần mà thấy tế bào máu của các bệnh nhi giảm rất nhiều, kèm theo sự thay đổi của một số xét nghiệm sinh hóa và miễn dịch. Bệnh diễn tiến nhanh, bé trai ho ra máu, xuất huyết phổi và chuyển khoa Hồi Sức Tích Cực nhanh chóng hỗ trợ thở máy và theo dõi sát..Bé N.A. đã được điều trị hỗ trợ rất quan trọng như: điều chỉnh nước và điện giải, chống nhiễm khuẩn, chống suy gan, truyền chế phẩm máu chiếu xạ liên tục...Với bệnh thực bào máu nghĩ do di truyền, bệnh nhi sắp tới sẽ được hóa trị liệu, thuốc ức chế miễn dịch và sau cùng có thể là ghép tủy (đây là biện pháp điều trị tận gốc)..

Qua đợt tái phát nặng nề hơn 10 ngày nay, bé trai đã thoát nguy kịch ngoạn mục, cai máy thở, các trị số tế bào máu đã hồi phục gần về bình thường, bé tỉnh táo và còn cười thật tươi khi bác sĩ trưởng khoa Hồi Sức visit thăm bệnh và chọc ghẹo con trai..Có lẽ đã quá quen với bệnh viện, con vui vẻ ngoan ngoãn chơi đồ chơi ba mẹ gửi vào. Hi vọng sau những bước tiến trong đáp ứng điều trị đợt cấp nặng nề này, con trai sẽ tiếp tục đạt được những kết quả khả quan trong phác đồ điều trị mà khoa Ung Bướu Huyết Học liên tục phác khảo, hội chẩn để đặc trị cho chặng đường dài sắp tới..

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Mối liên hệ giữa bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và suy thận mạn
Mối liên hệ giữa bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và suy thận mạn

Các nghiên cứu đã phát hiện rằng những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) có nguy cơ bị suy thận mạn cao hơn so với người không bị COPD.

Bệnh thận mạn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần?
Bệnh thận mạn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần?

Bệnh thận mạn và sức khỏe tinh thần có mối liên hệ hai chiều. Bệnh thận mạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và sức khỏe tinh thần cũng có thể ảnh hưởng đến bệnh thận mạn.

Các giai đoạn của bệnh suy thận mạn
Các giai đoạn của bệnh suy thận mạn

Suy thận mạn gồm có 5 giai đoạn, bắt đầu từ tình trạng thận chỉ bị tổn thương nhẹ cho đến chức năng thận bị giảm nghiêm trọng, không còn đáp ứng được nhu cầu của cơ thể. Các phương pháp điều trị như dùng thuốc và lọc máu có thể ngăn suy thận mạn giai đoạn đầu tiến triển đến giai đoạn cuối.

Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường, trầm cảm và suy thận
Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường, trầm cảm và suy thận

Bệnh tiểu đường, trầm cảm và suy thận là những bệnh lý riêng biệt nhưng lại có mối liên hệ với nhau. Các bệnh lý này có thể xảy ra cùng lúc.

Mối liên hệ giữa bệnh đa u tủy và suy thận
Mối liên hệ giữa bệnh đa u tủy và suy thận

Suy thận là một biến chứng phổ biến của bệnh đa u tủy. Phát hiện và điều trị bệnh ngay từ sớm sẽ giúp giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng đến thận. Có nhiều phương pháp để ngăn ngừa và điều trị tổn thương thận do ung thư gây ra.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây