1

Niềm tin cho các trường hợp tràn dịch dưỡng chấp màng phổi do nguyên nhân hiếm gặp - Bệnh viện Phổi trung ương

Ca bệnh

Hoàng Hải A. (27 tuổi, ở quận Bình Tân, TP. HCM) được khám sức khỏe định kỳ tại cơ quan thì phát hiện có đám mờ phổi trái, trước đó gần như không có biểu hiện hay triệu chứng gì liên quan.

Khai thác thông tin, bệnh nhân có tiền sử mổ đẻ năm 2017, hay đau lưng, ăn uống bình thường nhưng thể trạng gầy, hoàn toàn không thấy đau ngực hay khó thở.

Bệnh nhân sau đó được chẩn đoán tràn dịch màng phổi dưỡng chấp nhưng không tìm được nguyên nhân.

Bệnh nhân đã đi khám nhiều bệnh viện tại TP. HCM, mỗi lần vào viện chọc hút dịch màng phổi ra vài trăm ml; có bệnh viện giữ lại điều trị nội khoa vài tháng, dẫn lưu dịch màng phổi và nhịn ăn tuyệt đối, chỉ nuôi dưỡng đường tĩnh mạch nhưng hầu như không cải thiện. 

Tháng 2/2020, bệnh nhân được gia đình đưa ra Hà Nội và đến khám tại Bệnh viện Phổi trung ương. Các kết quả cận lâm sàng chẩn đoán bệnh nhân bị rò dưỡng chấp màng phổi trái và chỉ định can thiệp nút mạch. 

Sau can thiệp, bệnh nhân nhanh chóng cải thiện các triệu chứng, theo dõi dịch rò giảm dần, 3 ngày sau hết dịch hoàn toàn. Bệnh nhân có thể đi lại, sinh hoạt bình thường và được tư vấn chế độ dinh dưỡng, hẹn lịch tái khám định kỳ.

Nguồn: Bệnh viện Phổi trung ương

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? 01:57
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào?
 Hàng năm có khoảng 450 triệu người trên thế giới bị viêm phổi, đây là căn bệnh gây tử vong ở mọi nhóm tuổi với số ca lên đến 4 triệu người,...
 3 năm trước
 664 Lượt xem
Tin liên quan
Viêm phổi ở trẻ em
Viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường xuất hiện vào mùa đông và mùa xuân, thường là sau khi bị nhiễm trùng hô hấp trên hoặc cảm lạnh. Nếu bạn cho rằng con của bạn có thể bị viêm phổi, hãy cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?

Triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp thường có tính tương đồng, điều này gây khó khăn và trở ngại trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây